ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 12:34:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chật vật trong khô hạn

Báo Cà Mau Những dòng kênh khô nước phơi mình giữa nắng nóng, những bao lúa sau khi thu hoạch nối đuôi nhau theo từng chuyến xe máy ra bãi tập kết, thiếu nước ngọt, sạt lở nghiêm trọng... Ðó là hình ảnh tại xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời đang trong cao điểm mùa khô năm nay.

Bà Trần Thị Hạnh (Ấp 5) chia sẻ, sáng mùng 3 Tết vừa qua, phần bờ kè ngay tuyến kênh trước nhà bất ngờ sụt lún. Nước rút nhanh, kênh cạn dòng, các công trình giao thông trên địa bàn ấp hư hỏng nặng vì sạt lở, hơn 2 tháng qua, tình trạng này ngày càng nhiều.

Bờ kè trước nhà bà Trần Thị Hạnh (Ấp 5) sụt lún, hiện gia đình chỉ gia cố tạm bằng cách cắm cây.

“Trước mắt, gia đình tôi gia cố tạm bằng cách cắm cây, đào bớt đất nhằm giảm sức nặng cho bờ kè. Trước đó, chính quyền địa phương đã làm bờ bao chuẩn bị làm lộ bê tông nhưng chưa kịp làm thì đã sạt”, bà Hạnh cho biết.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn xã Khánh Bình Ðông đã xảy ra các điểm sạt lở, sụt lún với tổng chiều dài 1.664 m, làm hư hỏng hoàn toàn  161 m lộ bê tông.

“Hiện địa phương đã gia cố 24 điểm sụt lún bằng cách kè xịa cây để đảm bảo xe 2 bánh lưu thông, hạ tải trọng đường, cắt tỉa cây ven sông và thông báo người dân có nhà ven sông di dời tài sản, vật nặng ra khỏi khu vực sụt lún”, ông Cao Văn Ðạt, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Bình Ðông, thông tin.

Nguồn nước tại các kênh nội đồng đã khô cạn, ghe thu mua lúa không thể vào tận ruộng, nên vào thời điểm này không khó để bắt gặp cảnh người dân chạy xe máy chở từng bao lúa ra điểm tập kết cho thương lái.

Các kênh nội đồng trên địa bàn xã hầu như đã cạn nước.

Mặc dù vụ lúa đông xuân năm nay có khởi sắc, trúng mùa, được giá nhưng ông Châu Văn Linh lại lo rầu vì chi phí vận chuyển lúa đội lên rất nhiều so với các năm trước.

Ông Linh nhẩm tính: “Trung bình 1 bao lúa 50 kg, chi phí chở ra chỗ tập kết đối với nhà ở gần là 3 ngàn đồng/bao, đồng nghĩa với giá lúa thương lái mua thấp hơn so với thời điểm trước Tết vì phải chịu phí vận chuyển”.

Vụ lúa đông xuân, nông dân xã Khánh Bình Ðông xuống giống 3.850 ha, hiện nay diện tích lúa chưa thu hoạch còn 1.200 ha. Ðường bộ sạt lở, đường thuỷ tê liệt, những cánh đồng ở xa thì giá vận chuyển lúa sẽ đội lên rất nhiều, nếu thực trạng này kéo dài thì  khả năng bà con sẽ không có lãi.

Đường thuỷ tê liệt, việc thu mua lúa phải vận chuyển bằng xe máy khiến giá lúa mua vào giảm.

Khánh Bình Ðông là một trong những vùng trồng bí lớn của tỉnh, với diện tích trên 90 ha, năng suất bình quân hằng năm 8,5 tấn/ha. Mùa hạn kéo dài, tình trạng thiếu nước tưới ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cây trồng, dẫn đến năng suất giảm.

“Mùa bí năm nay đỡ phần dịch bệnh, chỉ có thiếu nước tưới nên trái bí sau khi thu hoạch sẽ không được tròn, khi thương lái thu mua sẽ thành hàng dạt, giá giảm đi một nửa”, ông Phạm Tấn Ngọc, ấp Minh Hà A, cho hay.

Không chỉ dừng lại ở vấn đề thiếu nước sản xuất, thực trạng thiếu nước sinh hoạt cũng đang là nỗi trăn trở lớn của địa phương trong bối cảnh diễn biến thời tiết cực đoan như hiện nay. Trên địa bàn xã hiện có hơn 500 hộ dự kiến sắp tới sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn nước sinh hoạt, tập trung nhiều ở các ấp: 12A, Minh Hà A, Minh Hà B. 

Nhiều tháng qua, gia đình bà Phạm Thị Hồng (ấp Minh Hà A) phải chắt chiu nguồn nước mưa dự trữ vì nguồn nước giếng khoan nhiễm phèn mặn, không thể sử dụng để nấu ăn. Bà Hồng ngao ngán: “Từ Tết tới giờ không có một giọt mưa. Nước giếng mặn và đóng phèn quá, nhà tôi chỉ sử dụng để tắm giặt; mà nguồn nước mưa dự trữ cũng không còn được bao nhiêu”.

Ông Cao Văn Ðạt cho biết: “Trên địa bàn xã hiện có 2 trạm bơm, mặc dù công suất đảm bảo nhưng hệ thống đường ống đấu nối vẫn chưa bao phủ được hết tất cả các ấp. Hiện tại, ở các khu vực thiếu nước, để có nguồn nước ngọt sử dụng, bà con phải đổi nước bình, có hộ dự trữ nước mưa từ bồn chứa nước. Trước tình hình thời tiết nắng hạn kéo dài, sẽ rất khó khăn cho bà con, nhất là những khu vực có đông đồng bào dân tộc vì dụng cụ dự trữ nước còn hạn chế”./.

 

Hữu Nghĩa

 

Liên kết hữu ích

Sẵn sàng nhân lực, vật lực ứng phó thiên tai

Theo nhận định của Ðài Khí tượng thuỷ văn tỉnh Cà Mau, từ nay đến cuối năm 2024 còn khoảng 4-5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới (ATNÐ) trên biển Ðông, trong đó khoảng 2-3 cơn đổ bộ vào đất liền, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và các tỉnh phía Nam. Trên địa bàn tỉnh có khả năng xuất hiện nhiều loại hình thiên tai khác như: gió mạnh trên biển, mưa lớn, triều cường, ngập lụt, dông lốc, sạt lở đất ven sông, ven biển.

Chủ động ứng phó thiên tai trên biển

Công tác phòng chống thiên tai (PCTT) trên biển đang được sự quan tâm đặc biệt, khi thời tiết biến đổi liên tục và thất thường. Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (PCTT,TKCN&PTDS) tỉnh, có buổi trò chuyện cùng phóng viên Báo Cà Mau về nhiều phương án phòng chống thiên tai và hỗ trợ ngư dân trên biển trong tình hình biến đổi khí hậu (BÐKH).

Bảo vệ nhà ở và sản xuất trước thiên tai

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Phú Tân, mưa dông, lốc xoáy làm sập, tốc mái 24 căn nhà (sập hoàn toàn 5 căn, tốc mái 19 căn); chìm 3 tàu cá, hư hỏng 2 cụm pa nô, tổng thiệt hại trên 1 tỷ đồng.

Nhiều khó khăn trong thu quỹ Phòng, chống thiên tai

Quỹ Phòng, chống thiên tai (PCTT) được xác định là nguồn lực quan trọng để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, tái thiết sau thiên tai xảy ra. Tuy nhiên, tại huyện U Minh, nhiều năm qua việc thu quỹ PCTT luôn đạt thấp, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đang chậm trễ trong việc nộp quỹ.

Kiểm soát chặt, thích ứng nhanh

Những tháng cuối năm, vùng biển phía Nam là nơi thường xuyên xuất hiện bão, mưa lớn và gió mạnh. Ðể đảm bảo an toàn cho người và phương tiện ra khơi, bên cạnh tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp an toàn, ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh còn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn ngư dân trang bị những thiết bị cần thiết trên tàu cá.

Sạt lở ven sông chưa có điểm dừng

Những ngày qua, tình trạng sạt lở đất ở khu vực ven sông trên địa bàn huyện Năm Căn diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Ðã có nhiều công trình lộ giao thông và nhiều căn nhà bị sụp xuống lòng sông; hiện tại, nhiều hộ dân sống ven sông vẫn đang thấp thỏm lo âu.

Chủ động phòng, chống thiên tai theo phương châm “ 4 tại chỗ”

Theo báo cáo của UBND huyện U Minh, những tháng đầu năm 2024, khô hạn đã làm cho 1.057 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, sạt lở, sụp lún 36 đoạn đê ven song với chiều dài trên 1 km, đã khắc phục 353 m, còn 711 m đang tiếp tục khắc phục; dông lốc làm sập và tốc mái 34 căn nhà, ước thiệt hại gần 1,7 tỷ đồng.

Chủ động hơn khi mưa bão kéo dài

Theo dự báo, từ nay đến tháng 11, trên biển Ðông có khả năng xuất hiện từ 5-7 cơn bão, áp thấp nhiệt đới (ATNÐ), trong đó có khoảng 3-4 cơn đổ bộ vào đất liền và tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và các tỉnh phía Nam. Cùng với đó, dự báo đỉnh triều ở mức cao hơn nhiều so với trung bình nhiều năm. Sự kết hợp của 2 hiện tượng thời tiết này sẽ tạo ra nguy cơ gây ngập úng, sạt lở, ảnh hưởng đến sản xuất, tài sản của người dân và Nhà nước, nhất là ở các vùng trũng.

Cảnh giác, chủ động phòng chống thiên tai

Từ đầu năm đến nay, thiên tai trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là sạt lở, lốc xoáy, gây thiệt hại nặng nề. Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (PCTT,TKCN&PTDS) tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương vào cuộc, chủ động trong phòng, chống thiên tai (PCTT) nhằm giảm thấp nhất thiệt hại.

Chủ động ứng phó, khắc phục kịp thời

Phải chịu tác động của nhiều loại hình thiên tai nên chuyện thiệt hại là điều khó tránh khỏi. Do đó, bên cạnh những giải pháp nhằm giúp người dân chủ động thích ứng, giảm thiểu thiệt hại, thì công tác giúp dân khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, sớm ổn định cuộc sống luôn được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm.