ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 18:56:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chi phí cao - Gánh nặng cho người học lái xe

Báo Cà Mau Thời điểm này, để sở hữu giấy phép lái xe (GPLX) hạng B1, B2, người học phải đóng phí đào tạo trọn gói 13 triệu đồng, và 15 triệu đồng đối với GPLX hạng C. Riêng đối với người học dịch vụ, phải đóng thêm khoản phí 4 triệu đồng. Nhiều học viên cho rằng đây là số tiền không nhỏ, vì thực tế khi vào học sẽ có nhiều khoản phí phát sinh.

Theo lãnh đạo Trung tâm Ðào tạo và Sát hạch lái xe Cà Mau, với mức phí 13 triệu đồng, học viên sẽ được bao trọn gói học lái như: phí hồ sơ đăng ký học lái xe; phí đào tạo lý thuyết và phí đào tạo thực hành. Tức là trong quá trình học, học viên sẽ không mất thêm bất kỳ khoản lệ phí phát sinh nào.

Giải thích nguyên nhân học phí lái xe tăng cao như hiện nay, lãnh đạo Trung tâm Ðào tạo và Sát hạch lái xe Cà Mau, cho biết, từ ngày 1/1/2023, chi phí học để lấy GPLX tăng là do có thêm các khoản phí học thực hành lái xe, luyện tập lái xe trên cabin mô phỏng (quy định tối thiểu 3 giờ), giá xăng dầu cũng tăng. Ngoài ra, nội dung chương trình học lý thuyết lái xe hạng B2 có tổng cộng 168 giờ; học thực hành có tổng thời gian là 84 giờ, với 1.100 km, bao gồm tối thiểu 810 km (bắt buộc) thực hành lái xe đường trường và 200 km lái xe sa hình.

Người học lái xe các hạng phải hoàn thành số giờ lý thuyết, thực hành theo đúng quy định. (Ảnh minh hoạ)

Một số học viên đang học lái xe hạng B2, cho biết, ngoài các khoản phí thu cơ bản thì trong quá trình học cũng có thể phát sinh thêm nhiều loại phụ phí khác như: tiền xăng xe, thuê bãi tập, thuê xe hay giảng viên hỗ trợ kèm học... Vì vậy, khi đăng ký học, tốt nhất người học nên yêu cầu các trung tâm, đơn vị đào tạo uy tín kê khai rõ ràng toàn bộ những khoản phí ngoài, để có thể cân đối chi phí trước khi đăng ký.

Ông T.M.C, ngụ Phường 8, TP Cà Mau, học viên đang học lái xe hạng B2, cho biết: “Mức phí đào tạo còn phục thuộc vào khả năng của người học. Nếu người học tiếp thu nhanh thì chi phí không tăng; tuy nhiên, người học tiếp thu chậm thì mức phí có thể cao hơn, do phải học thêm giờ, phải đóng thêm tiền và còn phải thêm nhiều khoản phí khác phát sinh trong quá trình đi đường trường, học thêm giờ”.

 Các quy định, cũng như giá nhiên liệu tăng đã kéo theo mức phí học lái xe ô tô cũng tăng hơn so với trước.

Còn đối với trường hợp ông T.V.T, ngụ xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, hiện ông đang rất băn khoăn, cân nhắc trước ý định học lái xe hạng C. Ông T chia sẻ: “Hoàn cảnh khó khăn, tôi muốn học bằng C để có cái nghề, có thể tìm được công việc lái xe ổn định. Tuy nhiên, với mức phí khoảng 16 triệu đồng thì đối với tôi không hề dễ dàng có. Tôi đang tính chuyện vay mượn người thân để học, nhưng cũng còn e dè”.

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, việc học lái xe hiện tại có chi phí học không rẻ, lại chẳng dễ dàng, bởi đòi hỏi học viên phải đầu tư nhiều thời gian cũng như nỗ lực hơn trước. Tuy nhiên, với thời gian đào tạo kéo dài, học viên sẽ được tiếp xúc với nhiều điều kiện giao thông khác nhau, được giáo viên chỉ dạy và chia sẻ nhiều kinh nghiệm mỗi khi gặp phải tình huống khó, vì vậy chất lượng đào tạo cũng sẽ được nâng lên rõ rệt.

Học phí đào tạo lái xe ở mức cao là gánh nặng không nhỏ với học viên. Thấy được điều đó, nhiều trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh cũng đã có những chính sách hỗ trợ học viên trả thành nhiều đợt, qua đó phần nào giảm bớt áp lực tài chính cho người học. Bên cạnh đó, người học cũng nên lựa chọn các trung tâm có uy tín về đào tạo, nhằm đảm bảo cho việc học vừa đạt chất lượng, vừa không mất những khoản chi phí không đáng có./.

 

Lê Chí

 

Liên kết hữu ích
Điểm thi bằng lái xe máy a1 chất lượng

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.