ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 07:18:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chi phí cao - Gánh nặng cho người học lái xe

Báo Cà Mau Thời điểm này, để sở hữu giấy phép lái xe (GPLX) hạng B1, B2, người học phải đóng phí đào tạo trọn gói 13 triệu đồng, và 15 triệu đồng đối với GPLX hạng C. Riêng đối với người học dịch vụ, phải đóng thêm khoản phí 4 triệu đồng. Nhiều học viên cho rằng đây là số tiền không nhỏ, vì thực tế khi vào học sẽ có nhiều khoản phí phát sinh.

Theo lãnh đạo Trung tâm Ðào tạo và Sát hạch lái xe Cà Mau, với mức phí 13 triệu đồng, học viên sẽ được bao trọn gói học lái như: phí hồ sơ đăng ký học lái xe; phí đào tạo lý thuyết và phí đào tạo thực hành. Tức là trong quá trình học, học viên sẽ không mất thêm bất kỳ khoản lệ phí phát sinh nào.

Giải thích nguyên nhân học phí lái xe tăng cao như hiện nay, lãnh đạo Trung tâm Ðào tạo và Sát hạch lái xe Cà Mau, cho biết, từ ngày 1/1/2023, chi phí học để lấy GPLX tăng là do có thêm các khoản phí học thực hành lái xe, luyện tập lái xe trên cabin mô phỏng (quy định tối thiểu 3 giờ), giá xăng dầu cũng tăng. Ngoài ra, nội dung chương trình học lý thuyết lái xe hạng B2 có tổng cộng 168 giờ; học thực hành có tổng thời gian là 84 giờ, với 1.100 km, bao gồm tối thiểu 810 km (bắt buộc) thực hành lái xe đường trường và 200 km lái xe sa hình.

Người học lái xe các hạng phải hoàn thành số giờ lý thuyết, thực hành theo đúng quy định. (Ảnh minh hoạ)

Một số học viên đang học lái xe hạng B2, cho biết, ngoài các khoản phí thu cơ bản thì trong quá trình học cũng có thể phát sinh thêm nhiều loại phụ phí khác như: tiền xăng xe, thuê bãi tập, thuê xe hay giảng viên hỗ trợ kèm học... Vì vậy, khi đăng ký học, tốt nhất người học nên yêu cầu các trung tâm, đơn vị đào tạo uy tín kê khai rõ ràng toàn bộ những khoản phí ngoài, để có thể cân đối chi phí trước khi đăng ký.

Ông T.M.C, ngụ Phường 8, TP Cà Mau, học viên đang học lái xe hạng B2, cho biết: “Mức phí đào tạo còn phục thuộc vào khả năng của người học. Nếu người học tiếp thu nhanh thì chi phí không tăng; tuy nhiên, người học tiếp thu chậm thì mức phí có thể cao hơn, do phải học thêm giờ, phải đóng thêm tiền và còn phải thêm nhiều khoản phí khác phát sinh trong quá trình đi đường trường, học thêm giờ”.

 Các quy định, cũng như giá nhiên liệu tăng đã kéo theo mức phí học lái xe ô tô cũng tăng hơn so với trước.

Còn đối với trường hợp ông T.V.T, ngụ xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, hiện ông đang rất băn khoăn, cân nhắc trước ý định học lái xe hạng C. Ông T chia sẻ: “Hoàn cảnh khó khăn, tôi muốn học bằng C để có cái nghề, có thể tìm được công việc lái xe ổn định. Tuy nhiên, với mức phí khoảng 16 triệu đồng thì đối với tôi không hề dễ dàng có. Tôi đang tính chuyện vay mượn người thân để học, nhưng cũng còn e dè”.

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, việc học lái xe hiện tại có chi phí học không rẻ, lại chẳng dễ dàng, bởi đòi hỏi học viên phải đầu tư nhiều thời gian cũng như nỗ lực hơn trước. Tuy nhiên, với thời gian đào tạo kéo dài, học viên sẽ được tiếp xúc với nhiều điều kiện giao thông khác nhau, được giáo viên chỉ dạy và chia sẻ nhiều kinh nghiệm mỗi khi gặp phải tình huống khó, vì vậy chất lượng đào tạo cũng sẽ được nâng lên rõ rệt.

Học phí đào tạo lái xe ở mức cao là gánh nặng không nhỏ với học viên. Thấy được điều đó, nhiều trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh cũng đã có những chính sách hỗ trợ học viên trả thành nhiều đợt, qua đó phần nào giảm bớt áp lực tài chính cho người học. Bên cạnh đó, người học cũng nên lựa chọn các trung tâm có uy tín về đào tạo, nhằm đảm bảo cho việc học vừa đạt chất lượng, vừa không mất những khoản chi phí không đáng có./.

 

Lê Chí

 

Hiểm hoạ tai nạn do tránh, vượt bất chấp

Trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, ngoài sự đồng bộ, thông suốt của hạ tầng giao thông, thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quan trọng. Thực tế, vẫn còn không ít người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, dẫn đến những hậu quả nặng nề, trong đó, phổ biến là việc tránh, vượt sai quy định.

Cần răn đe hành vi dựng rạp lấn chiếm lòng đường

Về pháp luật, lòng lề đường, vỉa hè được sử dụng cho mục đích giao thông, không một cá nhân, tổ chức nào được tự ý lấn chiếm để sử dụng cho mục đích cá nhân. Thế nhưng trên thực tế, tình trạng này khá phổ biến, không những gây mất vẻ mỹ quan, ảnh hưởng việc đi lại của người dân, mà còn tiềm ẩn rủi ro an toàn giao thông.

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.