ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 12:35:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chi phí cao - Gánh nặng cho người học lái xe

Báo Cà Mau Thời điểm này, để sở hữu giấy phép lái xe (GPLX) hạng B1, B2, người học phải đóng phí đào tạo trọn gói 13 triệu đồng, và 15 triệu đồng đối với GPLX hạng C. Riêng đối với người học dịch vụ, phải đóng thêm khoản phí 4 triệu đồng. Nhiều học viên cho rằng đây là số tiền không nhỏ, vì thực tế khi vào học sẽ có nhiều khoản phí phát sinh.

Theo lãnh đạo Trung tâm Ðào tạo và Sát hạch lái xe Cà Mau, với mức phí 13 triệu đồng, học viên sẽ được bao trọn gói học lái như: phí hồ sơ đăng ký học lái xe; phí đào tạo lý thuyết và phí đào tạo thực hành. Tức là trong quá trình học, học viên sẽ không mất thêm bất kỳ khoản lệ phí phát sinh nào.

Giải thích nguyên nhân học phí lái xe tăng cao như hiện nay, lãnh đạo Trung tâm Ðào tạo và Sát hạch lái xe Cà Mau, cho biết, từ ngày 1/1/2023, chi phí học để lấy GPLX tăng là do có thêm các khoản phí học thực hành lái xe, luyện tập lái xe trên cabin mô phỏng (quy định tối thiểu 3 giờ), giá xăng dầu cũng tăng. Ngoài ra, nội dung chương trình học lý thuyết lái xe hạng B2 có tổng cộng 168 giờ; học thực hành có tổng thời gian là 84 giờ, với 1.100 km, bao gồm tối thiểu 810 km (bắt buộc) thực hành lái xe đường trường và 200 km lái xe sa hình.

Người học lái xe các hạng phải hoàn thành số giờ lý thuyết, thực hành theo đúng quy định. (Ảnh minh hoạ)

Một số học viên đang học lái xe hạng B2, cho biết, ngoài các khoản phí thu cơ bản thì trong quá trình học cũng có thể phát sinh thêm nhiều loại phụ phí khác như: tiền xăng xe, thuê bãi tập, thuê xe hay giảng viên hỗ trợ kèm học... Vì vậy, khi đăng ký học, tốt nhất người học nên yêu cầu các trung tâm, đơn vị đào tạo uy tín kê khai rõ ràng toàn bộ những khoản phí ngoài, để có thể cân đối chi phí trước khi đăng ký.

Ông T.M.C, ngụ Phường 8, TP Cà Mau, học viên đang học lái xe hạng B2, cho biết: “Mức phí đào tạo còn phục thuộc vào khả năng của người học. Nếu người học tiếp thu nhanh thì chi phí không tăng; tuy nhiên, người học tiếp thu chậm thì mức phí có thể cao hơn, do phải học thêm giờ, phải đóng thêm tiền và còn phải thêm nhiều khoản phí khác phát sinh trong quá trình đi đường trường, học thêm giờ”.

 Các quy định, cũng như giá nhiên liệu tăng đã kéo theo mức phí học lái xe ô tô cũng tăng hơn so với trước.

Còn đối với trường hợp ông T.V.T, ngụ xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, hiện ông đang rất băn khoăn, cân nhắc trước ý định học lái xe hạng C. Ông T chia sẻ: “Hoàn cảnh khó khăn, tôi muốn học bằng C để có cái nghề, có thể tìm được công việc lái xe ổn định. Tuy nhiên, với mức phí khoảng 16 triệu đồng thì đối với tôi không hề dễ dàng có. Tôi đang tính chuyện vay mượn người thân để học, nhưng cũng còn e dè”.

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, việc học lái xe hiện tại có chi phí học không rẻ, lại chẳng dễ dàng, bởi đòi hỏi học viên phải đầu tư nhiều thời gian cũng như nỗ lực hơn trước. Tuy nhiên, với thời gian đào tạo kéo dài, học viên sẽ được tiếp xúc với nhiều điều kiện giao thông khác nhau, được giáo viên chỉ dạy và chia sẻ nhiều kinh nghiệm mỗi khi gặp phải tình huống khó, vì vậy chất lượng đào tạo cũng sẽ được nâng lên rõ rệt.

Học phí đào tạo lái xe ở mức cao là gánh nặng không nhỏ với học viên. Thấy được điều đó, nhiều trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh cũng đã có những chính sách hỗ trợ học viên trả thành nhiều đợt, qua đó phần nào giảm bớt áp lực tài chính cho người học. Bên cạnh đó, người học cũng nên lựa chọn các trung tâm có uy tín về đào tạo, nhằm đảm bảo cho việc học vừa đạt chất lượng, vừa không mất những khoản chi phí không đáng có./.

 

Lê Chí

 

Liên kết hữu ích
Điểm thi bằng lái xe máy a1 chất lượng

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.