Thứ bảy, 8-11-25 03:30:00
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chìa khoá cho sự thịnh vượng của doanh nghiệp

Báo Cà Mau Trên con đường đầy thách thức của môi trường kinh doanh, việc quản lý thông tin không chỉ là yếu tố quan trọng mà còn là chìa khoá để doanh nghiệp (DN) có thể thịnh vượng và phát triển trong thời đại số hoá ngày nay. Công cụ quản lý thông tin đã trở thành một phần không thể thiếu của chiến lược kinh doanh hiện đại, đóng vai trò quan trọng giúp DN nắm bắt cơ hội và đối mặt với thách thức từ môi trường kinh doanh.

Công cụ quản lý thông tin (CCQLTT) không chỉ đơn thuần là các phần mềm hay hệ thống lưu trữ dữ liệu mà còn là hệ thống tích hợp nhiều tính năng giúp DN quản lý, xử lý và sử dụng thông tin hiệu quả. Tính linh hoạt và tiện ích của các công cụ này giúp DN dễ dàng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường và môi trường kinh doanh.

Giải quyết vấn đề dữ liệu lớn

Trong thời đại số ngày nay, dữ liệu được tạo ra và sử dụng với tốc độ chóng mặt. Tuy nhiên, vấn đề lớn đối diện với các DN là làm thế nào để quản lý và sử dụng dữ liệu một cách hiệu quả. Ðây là nơi mà CCQLTT đóng vai trò quan trọng, giúp tổ chức và xử lý lượng lớn dữ liệu một cách hợp lý.

Ông Bùi Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Công nghệ Hoàng Phát (Phường 4, TP Cà Mau), cho rằng: “Một trong những ưu điểm lớn của CCQLTT là khả năng phân tích và dự đoán xu hướng tương lai dựa trên dữ liệu hiện tại. Các DN có thể dự đoán nhu cầu của thị trường, định giá sản phẩm, thậm chí dự báo các biến động tiềm ẩn trong ngành công nghiệp, giúp họ thích ứng nhanh chóng và tối ưu hoá chiến lược kinh doanh của mình để đạt được lợi ích cao nhất”.

Các DN áp dụng CCQLTT vào quản lý thông tin về khách hàng, từ lịch sử mua hàng đến sở thích và thói quen mua sắm, cũng như quản lý các quy trình kinh doanh khác nhau, như quản lý dự án, quản lý tài chính và quản lý sản xuất. Ðiều này giúp cải thiện hiệu suất và giảm thiểu lãng phí, đồng thời tạo ra mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Hiện nay có các CCQLTT phổ biến như: Hệ thống Quản lý khách hàng (CRM), giúp tổ chức và quản lý thông tin về khách hàng, từ việc liên hệ, lịch sử mua hàng đến thông tin về tương tác, hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng và tạo ra các chiến lược marketing hiệu quả; Hệ thống Quản lý tài nguyên doanh nghiệp (ERP), là hệ thống tích hợp các quy trình kinh doanh khác nhau như quản lý tài chính, quản lý kho, quản lý nhân sự và quản lý sản xuất; Hệ thống Quản lý nội dung (CMS), là các nền tảng cho phép quản lý và xuất bản nội dung trực tuyến như website hoặc hệ thống quản lý nội dung nội bộ; Hệ thống Phân tích dữ liệu (BI), là các công cụ và quy trình giúp tổ chức phân tích dữ liệu kinh doanh để đưa ra quyết định chiến lược; Hệ thống Quản lý dự án (PMS) với các công cụ quản lý dự án như: Asana, Trello, hoặc Microsoft Project giúp tổ chức và theo dõi tiến độ của các dự án, giao nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm và quản lý tài nguyên một cách hiệu quả; Hệ thống Quản lý tài liệu (DMS) đối với các DN có lượng tài liệu lớn, các hệ thống quản lý tài liệu như SharePoint, Google Drive, hoặc Dropbox giúp tổ chức, lưu trữ và chia sẻ tài liệu một cách an toàn và dễ dàng...

Ðối mặt với thách thức

Thông tin đóng vai trò không thể phủ nhận trong quá trình ra quyết định kinh doanh. Từ việc nắm bắt xu hướng thị trường đến việc hiểu rõ về khách hàng, CCQLTT không chỉ giúp tổ chức và phân tích dữ liệu một cách hiệu quả mà còn tối ưu hoá quy trình kinh doanh, giảm thiểu lỗi và tăng cường hiệu quả. Một trong những lợi ích lớn nhất của CCQLTT là khả năng tối ưu hoá quy trình kinh doanh. Từ quản lý hàng tồn kho đến quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM), công cụ này giúp tự động hoá và tối ưu hoá các quy trình, từ đó giảm thiểu lỗi và tăng cường hiệu quả.

Chị Lê Kiều Phương, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Xây dựng Phúc Thịnh (Phường 9, TP Cà Mau), chia sẻ: “Ðể hiểu rõ hơn về cách CCQLTT có thể tạo ra sự cạnh tranh có lợi thế, chúng ta có thể xem xét một ví dụ cụ thể từ ngành bán lẻ. Trong ngành này, việc hiểu rõ và phản ứng nhanh chóng đối với xu hướng mua sắm của khách hàng là chìa khoá để thu hút và giữ chân khách hàng. Nhờ vào khả năng phân tích dữ liệu và tương tác cá nhân hoá này, chuỗi cửa hàng không chỉ có thể thu hút sự chú ý của khách hàng, mà còn tạo ra trải nghiệm mua sắm độc đáo và cá nhân hoá, tạo ra sự cạnh tranh có lợi thế so với các đối thủ”.

Dữ liệu không có ý nghĩa nếu không được chuyển đổi thành thông tin có ý nghĩa. Theo anh Danh Si Ra, nhân viên Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau: “CCQLTT không chỉ giúp tổ chức dữ liệu một cách hiệu quả mà còn giúp phân tích và trích xuất thông tin quan trọng từ dữ liệu này. Ðiều này cho phép DN đưa ra các quyết định chiến lược dựa trên dữ liệu thực tế và xu hướng, từ đó tối ưu hoá hiệu suất kinh doanh và tạo ra cơ hội mới”.

Anh Danh Si Ra, nhân viên Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau hướng dẫn và chia sẻ quy trình công nghệ vận hành tại phòng thí nghiệm nhà máy cho các em học sinh. 

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt, việc có thông tin đúng đắn và kịp thời có thể tạo ra sự cạnh tranh có lợi thế. CCQLTT giúp DN hiểu rõ hơn về đối thủ cạnh tranh, từ đó phát triển các chiến lược kinh doanh, tiếp thị nhắm vào điểm mạnh và yếu của họ. Bên cạnh đó, khách hàng ngày càng trở nên thông minh, yêu cầu cao hơn về dịch vụ và sản phẩm. CCQLTT, đặc biệt là hệ thống quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM), không chỉ giúp DN hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng mà còn tạo ra cơ hội tương tác cá nhân hoá, xây dựng mối quan hệ lâu dài. Thông qua việc sử dụng công cụ này, họ có thể thu thập và tổ chức thông tin về hành vi du lịch, sở thích và mong muốn của từng khách hàng, từ việc đặt tour đến phản hồi sau chuyến đi.

Cụ thể, công ty du lịch có thể tăng cường tương tác cá nhân hoá với khách hàng. “Thông qua CCQLTT, nếu một khách hàng thường xuyên đặt tour vào mùa hè, họ có thể gửi thông tin về các chương trình tour mùa hè sớm hơn và cung cấp ưu đãi đặc biệt. Ngoài ra, sau mỗi chuyến đi, họ có thể tự động gửi khảo sát phản hồi, cung cấp các gợi ý cho chuyến đi tiếp theo dựa trên kinh nghiệm trước đó của khách hàng, giúp họ thu hút và giữ chân khách hàng một cách hiệu quả”, anh Nguyễn Ly Kha, Giám đốc Công ty TNHH Miền Tây Tour (Phường 6, TP Cà Mau), cho hay.

Thêm vào đó, trong thời đại mà việc bảo mật thông tin trở thành ưu tiên hàng đầu, CCQLTT đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ dữ liệu và tuân thủ các quy định về bảo mật thông tin. Bằng cách bảo mật thông tin và tuân thủ quy định, các DN không chỉ xây dựng lòng tin, uy tín trong mắt khách hàng mà còn tránh được rủi ro pháp lý và tài chính có thể xuất phát từ việc vi phạm quy định. Ðiều này giúp họ duy trì vị thế vững chắc trong ngành và bảo vệ mối quan hệ với khách hàng một cách bền vững.

Ông Lê Quán Thượng, Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chi nhánh Cà Mau, cho biết: “CCQLTT giúp ngân hàng tuân thủ các quy định và chuẩn mực liên quan đến bảo mật thông tin như: GDPR (Bảo vệ dữ liệu chung) hoặc PCI DSS (Tiêu chuẩn an ninh dữ liệu thẻ thanh toán). Bằng cách tự động áp dụng các biện pháp bảo mật và kiểm tra tuân thủ tự động, ngân hàng có thể đảm bảo rằng họ không chỉ bảo vệ thông tin của khách hàng mà còn tuân thủ các quy định pháp luật và quy chuẩn ngành”.

Với khả năng giúp DN nắm bắt cơ hội, tối ưu hoá quản lý nội bộ và đối mặt với thách thức, CCQLTT đóng vai trò quan trọng trong việc định hình sự thành công của DN trong thời đại số hoá ngày nay. Ðể thực sự hiệu quả, CCQLTT cần được tích hợp vào chiến lược kinh doanh của DN một cách toàn diện và đòi hỏi sự cam kết từ các bộ phận khác nhau trong tổ chức./.

 

Việt Mỹ

 

Đất Mới triển khai nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh

Chiều 4/11, UBND xã Đất Mới tổ chức Hội nghị triển khai nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả năm 2025.

Tái sinh vòng đời mới cho rác thải nhựa

Sống tại trung tâm đô thị biển xã Sông Đốc, điều khiến anh Nguyễn Trung Tính trăn trở nhất là tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt (nhựa, cao su...) của người dân ở khu dân cư, đến lượng túi nylon của các công ty chế biến thuỷ sản. Từ đó, anh Tính nảy sinh ý tưởng tái sinh vòng đời mới cho loại rác thải khó phân huỷ này.

Keo lai được mùa, được giá

Từ đầu năm đến nay, bà con trồng rừng ở hai xã Khánh Lâm và Nguyễn Phích có nguồn thu nhập khá khi giá gỗ keo lai tăng cao, dao động từ 180-250 triệu đồng/ha, tuỳ theo mức độ đầu tư thâm canh. Với mức giá này, người trồng có thể lãi khoảng 130-150 triệu đồng/ha sau khi trừ chi phí sản xuất.

Khảo sát tình hình ngân sách cấp xã, phường sau sắp xếp

Chiều 3/11, ông Nguyễn Minh Đương, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh, làm trưởng đoàn, khảo sát tình hình phân bổ, giao dự toán ngân sách chi thường xuyên năm 2025 đối với cấp xã, phường sau sắp xếp. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Phương Bình, Phó Giám đốc Sở Tài chính, cùng đại diện các phòng chuyên môn liên quan.

Làm nông như ông Võ Thành Quốc

Ở vùng đất rừng tràm Khánh An, có nhiều nông dân cần cù, sáng tạo, biết làm nông theo cách riêng của mình. Trong số đó, ông Võ Thành Quốc (ấp 13) là một tấm gương tiêu biểu, không chỉ làm giàu từ trồng lúa, nuôi tôm mà còn tận dụng bờ vuông, bờ kênh để trồng hoa màu, tạo nguồn thu ổn định quanh năm. Nhờ cách làm hiệu quả, ông trở thành điển hình trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương.

Bước tiến dài cho gạo BL9

Cuối năm 2023, giống lúa BL9 của tỉnh Cà Mau được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) công nhận lưu hành đặc cách, Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh phối hợp triển khai sản xuất tại nhiều địa phương trên địa bàn và đạt hiệu quả khá cao. Ðặc biệt, gạo từ giống lúa này được Hợp tác xã (HTX) Thanh Sơn (xã Vĩnh Mỹ) phát triển thành sản phẩm OCOP 3 sao, tạo tiền đề để mở rộng và vươn xa hơn trên thị trường.

Đổi mới sáng tạo, nâng tầm kinh tế trụ cột

Phong trào thi đua yêu nước tại Cà Mau đã tạo nên cú hích đổi mới mạnh mẽ, lan toả sâu rộng mọi lĩnh vực. Hàng loạt mô hình ưu việt và cách làm sáng tạo, đặc biệt trong việc vực dậy lợi thế kinh tế nông nghiệp trụ cột, từ đó thúc đẩy phát triển mạnh mẽ ngành hàng tôm, tăng hiệu quả kinh tế tập thể, góp sức hiện thực hoá mục tiêu phát triển xanh, bền vững của tỉnh nhà. 

Nông dân Đất Mũi quyết tâm xây dựng xã trở thành đô thị hiện đại - sinh thái

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Hội Nông dân xã Đất Mũi lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 sáng 31/10, đồng chí Nguyễn Hoàng Thoại, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Hội, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Cà Mau, đề nghị Hội Nông dân xã tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển nông nghiệp sinh thái - hữu cơ - công nghệ cao, xây dựng hình mẫu người nông dân văn minh, hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế theo chuỗi giá trị; trọng tâm phát triển ngành tôm - cua - rừng - du lịch sinh thái, góp phần xây dựng xã Đất Mũi trở thành đô thị hiện đại, sinh thái.

Đoàn kết, sáng tạo xây dựng nông nghiệp bền vững

Sáng 31/10, Hội Nông dân xã Phan Ngọc Hiển tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Hợp tác - Phát triển”.

Nông dân Tân Ân thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới

Phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Hội Nông dân xã Tân Ân lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Đỗ Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh: Nông dân là chủ thể, trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.