ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-7-25 05:51:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chiếc cầu mơ ước

Báo Cà Mau Tết này, nếu đứa bạn của tôi về thăm nhà, chắc hắn ngạc nhiên và mừng lắm. Bởi đường về quê của hắn không còn cảnh luỵ phà. Trên chiếc cầu bắc ngang sông Gành Hào về huyện Đầm Dơi, nhìn thấy rõ chiếc phà “đậu tài” buồn so. Nó biết vừa bị cầu Hoà Trung “khai tử”. Mà cũng đáng! Ngày trước, một phần cũng vì bến phà ngang sông ấy, đứa bạn thân của tôi lỡ làng mối duyên đầu…

Tết này, nếu đứa bạn của tôi về thăm nhà, chắc hắn ngạc nhiên và mừng lắm. Bởi đường về quê của hắn không còn cảnh luỵ phà. Trên chiếc cầu bắc ngang sông Gành Hào về huyện Đầm Dơi, nhìn thấy rõ chiếc phà “đậu tài” buồn so. Nó biết vừa bị cầu Hoà Trung “khai tử”. Mà cũng đáng! Ngày trước, một phần cũng vì bến phà ngang sông ấy, đứa bạn thân của tôi lỡ làng mối duyên đầu…

Bốn năm đại học, ít nhất tám lần hắn qua phà để đến được giảng đường. Ra trường, hắn muốn lập nghiệp ở quê nhà nên đưa bạn gái về ra mắt. Cô gái ở miệt thứ Kiên Giang, đi xe qua phà Tắc Cậu, ròng rã ngày trời mới tới Cà Mau. Đường về nhà hắn phải qua phà Hoà Trung và thêm gần một tiếng ngồi đò tốc hành. Mẹ cô gái biết cảnh đò giang cách trở nên khuyên con gái lấy chồng gần, chớ lấy chồng xa… Gái miền quê “áo mặc sao qua khỏi đầu”. Buồn tình, hắn xa quê hương, chỉ thấy có mặt ở nhà mỗi độ xuân về, Tết đến.

Mong lắm… cầu ơi!

Mà đâu chỉ riêng hắn. Thằng Tèo, một thời học chung cấp hai với tôi ở quê (khóm 4, thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi) cũng không ưa gì phà. Ngày về nhận nhiệm vụ ở Cà Mau, tôi thấy Tèo chạy xe ôm, thường đưa khách quen ra chợ mua đồ. Khách mối, nó lấy giá mềm, lời mỏng tanh nên phải mang theo chai nước uống để đỡ tốn tiền trà đá. Vậy mà, mỗi lượt đi về như vậy, Tèo tốn thêm 8.000 đồng phí qua phà Hoà Trung.

Thông xe kỹ thuật cầu Hoà Trung ngày 16/1/2016.           Ảnh: QUANG MINH

Hôm nào xúi quẫy, xe cán đinh, hư ruột là lỗ vốn. Nghĩ mà tội nghiệp, nhưng cũng chưa ngán ngẫm bằng mấy bác tài chở hàng đông lạnh. Nhiều hôm bị kẹt phà, đậu nối đuôi dài ngoằn như đoàn xe lửa, chờ hàng giờ mới qua được bên kia sông. Vậy nên, con tôm, con cá… đến tay người tiêu dùng không còn tươi ngon nữa.

Thương nhất là mấy bác tài chuyển bệnh bằng xe cứu thương. Có còi ưu tiên nhưng ít khi “ăn hiếp” được mấy người đưa phà, đặc biệt là những đêm mưa dầm khuya lơ khuya lắc… Ngay cả lãnh đạo huyện, mỗi khi ra Cà Mau hội thảo, họp hành… phải đi thật sớm, trừ hao thời gian chờ phà, kẹt phà.

Kể sơ sơ vậy thôi, chứ dân ở miệt Đầm Dơi, huyện có diện tích nuôi thuỷ sản lớn nhất tỉnh Cà Mau có mấy ai ưa gì bến phà Hoà Trung. Bà con mong lắm cây cầu nối liền hai bờ sông để đi lại mau lẹ, thuận tiện và không phải tốn tiền phà.

“Lời vàng” của thủ tướng

Ngay sau Tết Nguyên đán năm 2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về Cà Mau dự khánh thành cầu Năm Căn bắc ngang sông Cửa Lớn, nối liền huyện Năm Căn và Ngọc Hiển. Hôm ấy, Thủ tướng có bài phát biểu rất cảm động, làm nức lòng Nhân dân nơi tận cùng cực Nam Tổ quốc.

Dù xa xôi ngàn dặm nhưng Thủ tướng biết rõ, Ngọc Hiển không phải là huyện “ốc đảo” duy nhất của tỉnh Cà Mau. Mà ở tận cùng dải đất hình chữ S còn một huyện nằm sát TP Cà Mau là Đầm Dơi, 40 năm sau ngày giải phóng đất nước, hơn 200 ngàn dân trong huyện qua sông phải luỵ phà. Vì vậy, nhân chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đường Hồ Chí Minh về Đất Mũi, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, bằng mọi giá trong năm 2015 phải xây dựng và hoàn thành cho bằng được cầu Hoà Trung để Nhân dân huyện này đi lại bớt vất vả…

Lời chỉ đạo ấy của Thủ tướng, cho tới giờ, nhiều người vẫn còn thấy sướng râm ran trong bụng. Ông Trần Quốc Việt, công chức ở huyện Đầm Dơi, chia sẻ: “Nghe chỉ đạo của Thủ tướng, phàm ai là người Đầm Dơi đều thấy phấn khởi chứ không riêng tôi. Bởi đó là nguyện vọng, mong đợi chung từ lâu lắm rồi của người dân quê tôi”.

Cầu Hoà Trung được thiết kế bê-tông cốt thép dự ứng lực, dài toàn tuyến 1.286 m. Công trình có tổng vốn đầu tư khoảng 383 tỷ đồng, thi công là liên doanh nhà thầu Cienco 1 - Cienco 4. Cầu hoàn thành thay thế bến phà Hoà Trung hiện tại, thông thương đi lại giữa xã Hoà Thành (TP Cà Mau) với xã Tân Trung (huyện Đầm Dơi). "Đây là công trình quy mô lớn nhưng được hoàn thành trong thời gian ngắn nhất. Để làm được điều đó, các đơn vị thi công quy tụ nhiều thiết bị tiên tiến, hiện đại và hơn 300 công nhân, kỹ sư… chia làm ba kíp trực, làm việc suốt 24/24 kể từ ngày khởi công cầu", Giám đốc Điều hành Dự án cầu Hoà Trung Nguyễn Thành Vinh cho biết.

Hoà cùng niềm vui ấy, Bí thư Huyện uỷ Đầm Dơi Võ Thanh Tòng cho biết, cầu Hoà Trung hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông liên hoàn trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi về hạ tầng để huyện khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh về nuôi trồng thuỷ sản, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, tăng nguồn thu ngân sách…, góp phần đẩy nhanh lộ trình xoá đói giảm nghèo bền vững ở địa phương. “Sản lượng thuỷ sản của huyện mỗi năm khoảng 100 ngàn tấn. Vì vậy, khi có cầu nối liền ra Cà Mau sẽ tạo tiền đề để huyện bứt phá nhanh về kinh tế, xã hội. Khi ấy, con tôm, con cá, con cua… ở địa phương cũng được vận chuyển mau lẹ đến nơi chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu để bán được giá cao”, ông Tòng chia sẻ.

Lối giữa năm 2015, công trình xây dựng cầu Hoà Trung được khởi công. Dòng người qua lại phà Hoà Trung thấy đội ngũ công nhân, kỹ sư làm việc cả ngày lẫn đêm để cầu Hoà Trung dần nên hình, nên dạng. Và như đúng chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cầu đã thông xe đúng kế hoạch đề ra vào ngày 16/1. Hôm dự phát lệnh thông xe, Thủ tướng đặc biệt đánh giá cao các đơn vị tham gia thi công cầu Hoà Trung đã nỗ lực làm việc ngày đêm, vượt qua nhiều khó khăn để thông xe đúng tiến độ. “Cầu Hoà Trung là công trình bê-tông vĩnh cửu, có tiêu chuẩn xây dựng cao, hoàn thành chỉ sau nửa năm thi công, được xem là một kỷ lục, đột phá về công nghệ tiên tiến trong xây dựng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

***

Cuối tuần rồi, tôi trở lại Đầm Dơi, lòng rộn ràng sung sướng. Trên cầu Hoà Trung, đèn sáng rực soi rõ cánh công nhân miệt mài láng nhựa đường dẫn hai bên cầu. Cũng như những người con xa xứ Đầm Dơi, họ cũng đang nôn nóng làm xong những phần việc còn lại để sớm được sum vầy cùng gia đình đón Tết./.

Phóng sự của Hải Yến

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài cuối: Dệt nghĩa tình nơi vùng biên

Thắt chặt tình quân - dân, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa bàn biên giới biển, đảo, thường xuyên thực hiện các hoạt động nghĩa tình, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con. Ðiều này góp phần củng cố sức mạnh đại đoàn kết, tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, phát huy sức mạnh tổng hợp để bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài 2: Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng

Là lực lượng chủ công trên mặt trận phòng chống các loại tội phạm trên biển, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau ngày đêm tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi xâm phạm chủ quyền, vi phạm pháp luật. Những chiến công liên tiếp trong việc triệt phá các chuyên án, bắt giữ tội phạm đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế biển.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc

Năm 2025 là năm đặc biệt đối với Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau khi đánh dấu 50 năm xây dựng, chiến đấu và không ngừng lớn mạnh, trở thành “lá chắn thép” nơi cực Nam Tổ quốc, đảm bảo sự bình yên và vững chắc cho vùng biển, đảo quê hương. Cán bộ, chiến sĩ BÐBP còn là những người bạn, người thân của Nhân dân, cùng chung tay xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Bộ đội Cụ Hồ.

Lớn lên từ những chuyến đi

Trong suốt chặng đường theo nghề báo hơn 25 năm, có những lúc áp lực, tưởng chừng sẽ phải dừng lại. Song, khi nhìn lại, tôi thầm cảm ơn và tự hào với những gì mà nghề đã mang lại cho tôi, đó là những chuyến đi, khám phá những vùng đất mới, xa xôi, đặc biệt là những chuyến đi biển, đảo. Chính những hành trình ấy đã tiếp thêm sức mạnh, tình yêu quê hương, đất nước, bùng thêm ngọn lửa nghề trong tim tôi.

Khi ý Ðảng gặp sức dân - Bài cuối: Nâng cao hiệu quả quản trị cộng đồng

Bức tranh toàn cảnh về sự hình thành và những thành công bước đầu của mô hình tổ Nhân dân tự quản (NDTQ) tại Cà Mau, cho thấy một thiết chế đầy tiềm năng trong việc kết nối ý Ðảng với sức mạnh cộng đồng. Tuy nhiên, hành trình xây dựng và phát triển mô hình này không tránh khỏi những “gập ghềnh”, những “nút thắt” cần được tháo gỡ.

Viết báo tết trong chiến khu

Buổi sáng cuối đông năm 1973, bầu trời se lạnh. Chúng tôi ngồi viết báo Tết trong khu vườn dừa của chú Sáu Lân ở ấp Lý Ấn, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.

Khi phóng viên địa bàn đồng hành cùng địa phương

Từ thời Báo Minh Hải, phóng viên đã được Toà soạn phân công phụ trách địa bàn để cùng ăn, cùng ở, cùng làm với cơ sở, với bà con, nắm bắt thật sát tình hình địa phương, thực hiện các tin, bài nóng hổi tính thời sự, góp phần và đồng hành cùng với sự ổn định, phát triển của địa bàn phụ trách.

Khi ý Ðảng gặp sức dân

Trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa “của dân, do dân, vì dân”, ở Cà Mau, một mô hình tổ chức xã hội đặc biệt đang âm thầm bén rễ và lan toả sức sống: Tổ Nhân dân tự quản (NDTQ). Thoạt nghe, cụm từ này có vẻ khô khan, mang nặng tính hành chính, nhưng khi đặt chân đến những xóm, ấp nơi mô hình này đang hoạt động, người ta mới cảm nhận được hơi thở của sự tự nguyện, tinh thần đoàn kết và khát vọng làm chủ cuộc sống cộng đồng. Ðây không chỉ là hình thức tập hợp người dân theo địa bàn cư trú, mà sâu xa hơn, nó đang dần khẳng định vai trò như một cầu nối sống động, nơi ý Ðảng được truyền tải một cách gần gũi nhất, hoà quyện với nhu cầu và sức mạnh nội tại của Nhân dân.

Với nghề, tôi thấy mình như vừa chập chững tập đi...

Tôi bắt đầu công việc viết lách từ rất sớm, như các bạn tuổi mới lớn khác, tập tành sáng tác thơ và tản văn. Ở những năm học cấp III, tôi chi tiêu cho mua dụng cụ học tập, hàng quà hay những thứ lặt vặt khác, từ chính nguồn nhuận bút viết lách.

Thức cùng sóng biển

Hầu như năm nào cũng vậy, khi những làn gió chướng đầu tiên lao xao trên cành lá là cái rạo rực về những bài báo xuân cứ thôi thúc trong mỗi chúng tôi.