ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 26-6-24 19:36:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chọn lựa thực phẩm an toàn

Báo Cà Mau Nói đến thực phẩm an toàn là nói đến những loại thực phẩm “sạch”, không có dư lượng chất kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật; không có nhiều chất tẩm ướp hay chất bảo quản; được nuôi, trồng ở những nơi có môi trường đất và nước không bị ô nhiễm; thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được bảo quản tốt, không gây nguy hại đến sức khoẻ người tiêu dùng trong cả quá trình chuẩn bị chế biến và ngay cả sau khi sử dụng.

Ngày nay, khi đời sống kinh tế của người dân được nâng lên, đi kèm theo đó là nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm đảm bảo chất lượng, tươi sống, an toàn và có độ dinh dưỡng cao trở thành vấn đề thiết yếu trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, nhiều người nội trợ hiện vẫn còn khá dễ dãi trong việc lựa chọn thực phẩm mà chưa được ngành chức năng kiểm định về chất lượng và an toàn vệ sinh.

Chị Chung Hồng Ngân, ngụ Khóm 4, Phường 9, TP Cà Mau, chia sẻ: “Vẫn biết việc chọn lựa thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh là có lợi cho sức khoẻ của gia đình. Nhưng thật ra những loại thực phẩm được bày bán tại các chợ truyền thống, chợ “nhảy”, bằng mắt thường của người tiêu dùng như chúng tôi, sẽ rất khó phân biệt được đâu là thực phẩm sạch và đâu là thực phẩm không an toàn”.

Chị Trần Hồng Thắm, ngụ Khóm 4, Phường 9, TP Cà Mau luôn biết cách chọn lựa các loại rau, củ, quả còn tươi mới và còn nguyên cuống cho gia đình.

Rõ ràng, thực trạng khá phổ biến hiện nay cho thấy, tại các chợ tự phát, hầu hết tiểu thương là nông dân hoặc những người buôn bán nhỏ, lẻ, những người làm nghề buôn gánh bán bưng, hàng hoá được đem ra chợ để trao đổi, mua bán phần lớn là do họ tự sản xuất được hoặc tự thu gom trong hộ dân, nên để có thể thẩm định thực phẩm đó có đạt chất lượng an toàn vệ sinh hay không là rất khó. Mặt khác, thói quen lâu nay của người tiêu dùng là cứ nơi nào tiện lợi, giá cả hợp lý thì mua, chứ ít khi đến các trung tâm thương mại, siêu thị... để lựa chọn các loại thực phẩm đã được ngành chuyên môn thẩm định, đánh giá là an toàn.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Sử, Trưởng Khoa Sức khoẻ môi trường, Y tế trường học và Bệnh nghề nghiệp thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Cà Mau, cho biết: “Việc sử dụng thực phẩm không đảm bảo an toàn (nhiễm vi khuẩn, dư lượng kháng sinh, chất bảo vệ thực vật...) về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng. Trong đó đáng chú ý là có thể gây ngộ độc cấp tính, tổn thương mạn tính đến gan, tim mạch, hệ thần kinh trung ương... Đồng thời, nó còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thể lực cũng như trí tuệ của con người, nhất là đối với trẻ em”.

Anh Trần Hoàng Tâm, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau chọn mua hải sản tươi sống.

Theo khuyến cáo của bác sĩ Huỳnh Thanh Sử, người tiêu dùng nên biết cách chọn lựa những loại thực phẩm được xem là an toàn. Ví dụ như: khi lựa chọn các loại rau, củ, quả thì nên chọn những loại còn tươi, nguyên cuống, không bị dập nát, không héo úa, không có đốm màu hoặc mùi lạ. Còn đối với thịt, cá thì nên chọn loại không có mùi lạ, không có màn nhớt, khi dùng ngón tay ấn xuống, thịt vẫn còn đàn hồi tốt, không bị chảy nước. Nếu là cá, hải sản thì phải còn tươi sống hoặc phải được bảo quản trong độ lạnh cao, mắt cá phải còn trong... Đối với trứng gia cầm, nên chọn trứng không bị nhiễm bẩn (phân, bùn đất...), vỏ trứng còn tươi, mới.

Riêng đối với những loại thực phẩm khô hoặc đóng hộp, phải còn nhãn mác, thời hạn sử dụng, không bị bung nắp; các loại hạt, ngũ cốc không bị mấm mốc. Bởi những loại này một khi đã bị nấm mốc, nó có thể chứa hoặc sản sinh ra rất nhiều loại độc tố gây hại cho sức khoẻ, nặng hơn là ngộ độc và thậm chí có thể tử vong.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng phải hết sức chú ý, không nên mua các loại rau, củ, quả, thịt, trứng, cá... ở những nơi có nguy cơ bị ô nhiễm cao như: gần đường cống xả thải của khu công nghiệp, nhà máy, đường cống xả thải nước sinh hoạt đô thị, khu vực vệ sinh công cộng, nơi chứa rác thải sinh hoạt...

Phương Vũ

 

 

Chọn lựa thực phẩm an toàn

Nói đến thực phẩm an toàn là nói đến những loại thực phẩm “sạch”, không có dư lượng chất kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật; không có nhiều chất tẩm ướp hay chất bảo quản; được nuôi, trồng ở những nơi có môi trường đất và nước không bị ô nhiễm; thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được bảo quản tốt, không gây nguy hại đến sức khoẻ người tiêu dùng trong cả quá trình chuẩn bị chế biến và ngay cả sau khi sử dụng.

Phơi ruốc, cá cơm trên đường - Mất an toàn giao thông và vệ sinh thực phẩm

Ruốc là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn ngon và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, việc chế biến, phơi ruốc ngay trên đường khiến nhiều người không khỏi bất an về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tích cực kiểm soát nguồn thực phẩm tươi sống

Vấn đề ngộ độc thực phẩm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ cộng đồng hiện đang rất đáng báo động. Đáng chú ý, có những vụ ngộ độc tập thể lên đến hằng trăm người như ở tỉnh Khánh Hoà, Đồng Nai, Bình Dương… Trong số đó đã có những ca tử vong.

Ðảm bảo an toàn sức khoẻ người tiêu dùng

Thời gian qua, công tác đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm (VSATTP) được huyện Trần Văn Thời chú trọng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, đảm bảo an toàn sức khoẻ người dân.

Lưu ý khi sử dụng bao bì thực phẩm

Trong cuộc sống hiện nay, bao bì thực phẩm được sử dụng rộng rãi hằng ngày. Ngoài công dụng chứa đựng lương thực, thực phẩm và các vật phẩm, bao bì còn được xem là “vũ khí” truyền đạt thông tin về sản phẩm nhằm tăng sức cạnh tranh, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, thu hút người tiêu dùng.

Tăng cường kiểm tra - Ðảm bảo an toàn thực phẩm

Nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD), từ đầu năm đến nay, huyện Thới Bình tăng cường các đợt kiểm tra tại các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người tiêu dùng (NTD).

Ðảm bảo dinh dưỡng và an toàn

Trong công tác chăm sóc trẻ, các điểm trường mẫu giáo, mầm non đặc biệt quan tâm việc đảm bảo dinh dưỡng, an toàn bữa ăn cho trẻ. Trường Mẫu giáo Bông Hồng (Phường 5, TP Cà Mau) hiện có 9 lớp với 237 trẻ đang theo học. Nhà trường thực hiện bữa ăn bán trú gồm bữa sáng, bữa chính và bữa xế phụ.

Ðề phòng ngộ độc thực phẩm

Ðã qua, tại Cà Mau chưa xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm, nhưng thời điểm giao mùa này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường. Thế nên, việc cẩn trọng trong lựa chọn thức ăn, thực phẩm là điều cần thiết.

An toàn thực phẩm gắn với an sinh xã hội và văn minh đô thị

Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, biến đổi khí hậu, vấn đề lợi nhuận trong sản xuất kinh doanh, mua bán... nên công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn nhiều khó khăn, thách thức. 

Chủ động đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Hưởng ứng “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm” (từ ngày 15/4-15/5), Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Cà Mau kết hợp với trung tâm y tế các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh ra quân thực hiện công tác tổng kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trên toàn địa bàn.