ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 11-3-25 12:06:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyển đổi số để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

Báo Cà Mau Trong khuôn khổ Chương trình “Cà Mau hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia”, sáng 9/10, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC) tổ chức “Toạ đàm Chuyển đổi số trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP” nhằm nâng cao nhận thức, chia sẻ kinh nghiệm trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số, cũng như cách tuyên truyền, vận động cộng đồng doanh nghiệp và người dân tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số và công dân số.

Đến nay, Cà Mau đã công nhận 119 sản phẩm OCOP.

Bà Trương Hà Phương Anh, Phó giám đốc phụ trách iPEC, cho biết, thời gian qua, chuyển đổi số trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh đã đạt được các kết quả tích cực: mua, bán trên các sàn thương mại điện tử; thanh toán không dùng tiền mặt; sử dụng hoá đơn điện tử, nộp thuế điện tử, mã vạch, mã QR truy xuất nguồn gốc,... Các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng mang thương hiệu của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử của tỉnh: madeincamau.com, Postmart; các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước: Sendo, Shopee, Lazada, Tiki…; Alibaba, Amazon… Ngoài ra, một số chủ thể OCOP đã mạnh dạn chuyển đổi từ các kênh bán hàng truyền thống sang nền tảng trực tuyến bằng việc gia nhập TikTok.

Chị Huỳnh Tố Nga, Bộ phận TikTok Shop Education của Công ty Tiktok Việt Nam chia sẻ cách thức quảng bá xúc tiến tiêu thụ sản phẩm trên TikTok Shop.

Buổi toạ đàm đã tạo cơ hội để các chủ thể OCOP, doanh nghiệp và người dân tiếp cận các kiến thức, kỹ năng cần thiết để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng số, đặc biệt là qua TikTok - nền tảng xã hội có hơn 325 triệu người dùng mỗi tháng thông qua chia sẻ của ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Tiktok Việt Nam về “Xu hướng chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại hiện nay”; bà Trần Thị Xa, Giám đốc HTX Ba Khía Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi chia sẻ kinh nghiệm tiêu thụ sản phẩm qua nền tảng số; cách thức quảng bá xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh trên các sàn thương mại điện tử của chị Huỳnh Tố Nga, Bộ phận TikTok Shop Education của Công ty Tiktok Việt Nam...

Các chủ thể OCOP quan tâm nhiều về những rủi ro việc quảng bá xúc tiến tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội

“Thời gian tới, iPEC quyết tâm phối hợp cùng các sở, ban, ngành đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, các chủ thể OCOP chuyển đổi số trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Chúng tôi rất cần sự phối hợp của các sở ban, ngành và UBND các huyện và thành phố Cà Mau và sự hưởng ứng, tích cực của từ chính các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Bản thân mỗi doanh nghiệp cần phải chuyển đổi số trong thương mại hóa sản phẩm để tận dụng những thời cơ mới, phát triển sản xuất kinh doanh”, bà Trương Hà Phương Anh khẳng định./.

 Băng Thanh

Xu hướng cá nhân hoá dịch vụ tài chính

Ngân hàng hiện đại không còn đơn thuần là nơi cung cấp tài khoản tiết kiệm hay khoản vay, mà đã trở thành một “trợ lý tài chính” thực thụ. Nhờ vào trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và học máy (Machine Learning), các ngân hàng có thể hiểu sâu hơn về hành vi tài chính của từng khách hàng. Mọi giao dịch, thói quen chi tiêu, nhu cầu vay vốn hay kế hoạch đầu tư đều được hệ thống phân tích, từ đó đưa ra các đề xuất tối ưu nhất.

Ép cá bổi giống, tiết kiệm chi phí

Cá bổi (cá sặt rằn) thích nghi tốt với điều kiện nuôi ở vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời, mang lại giá trị kinh tế khá, nên mô hình nuôi cá bổi được nông dân quan tâm, phát triển nhân rộng. Những năm gần đây, người nuôi cá bổi trên địa bàn huyện đã tự ép con giống từ cá bố mẹ có nguồn gốc tại địa phương, vừa tạo ra con giống dễ thích nghi với điều kiện môi trường tại chỗ, vừa giúp nông dân giảm chi phí đầu vào, nâng cao năng suất vụ nuôi.

Phụ nữ khẳng định vị thế trong phát triển kinh tế

Hiện nay, có nhiều phụ nữ năng động, linh hoạt sản xuất, phát huy vai trò trong đời sống kinh tế, điển hình như một số hội viên phụ nữ xã Viên An Ðông, huyện Ngọc Hiển.

Phát biểu của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau tại Lễ phát động phong trào thi đua "Phấn đấu tăng trưởng GRDP tỉnh Cà Mau năm 2025 đạt 8 % trở lên"

Tại buổi lễ phát động phong trào thi đua “Phấn đấu tăng trưởng GRDP tỉnh Cà Mau năm 2025 đạt 8% trở lên”, vào sáng 4/3/2025, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ có bài phát biểu chỉ đạo, nêu lên 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm tỉnh cần tập trung thực hiện. Báo Cà Mau Online trân trọng giới thiệu đến bạn đọc nội dung bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Hồ Hải.

Biến những mục tiêu thành kết quả cụ thể

Nêu lên 6 nhóm nội dung cần tập trung thi đua để năm 2025 Cà Mau đạt tốc độ tăng trưởng từ 8% trở lên, tại lễ phát động thi đua vào sáng nay (4/3), đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ tin tưởng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm và trách nhiệm, chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, biến những mục tiêu thành kết quả cụ thể.

Tám Thật - Nói thật, làm thật

“Cầu, đường là để mình đi, bà con lối xóm lui tới, rồi chở tôm, cua đi bán nữa chứ. Nhà nước còn khó khăn, mình có điều kiện thì mình nên tự lực, chủ động làm", với quan niệm này, lão nông 73 tuổi ở xã Hoà Tân sẵn sàng bỏ ra khoảng 1 tỷ đồng để làm lộ bê tông. Biết chuyện, có người gọi ông là “lão gàn”. Nhưng khi con đường bê tông hình thành, vùng quê phát triển hẳn lên. Ông tự hào: “Nhìn con đường Xóm Kinh láng bóng này, ít ai biết rằng nơi đây từng là vùng trũng. Nhưng cũng chính vùng đất trũng này đã giúp tôi thành công. Tôi phải có trách nhiệm với quê hương”. Ông là Nguyễn Văn Thật (Tám Thật), nông dân sản xuất giỏi ở ấp Bùng Binh 2, xã Hoà Tân, TP Cà Mau.

Khai thác tốt dư địa để tăng trưởng

Năm 2025 là năm bản lề, then chốt để đưa nước ta bước vào kỷ nguyên mới, với yêu cầu phải tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026-2030. Do đó, đây là khoảng thời gian có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cần tăng trưởng bứt phá để về đích kế hoạch 5 năm 2021-2025. Cùng với cả nước, tại tỉnh Cà Mau, với tư duy mới, cách làm mới, thể chế mới, đột phá cùng các chính sách, giải pháp linh hoạt, đồng bộ, sáng tạo trong triển khai thực hiện, nhiều kỳ vọng được đặt ra với quyết tâm đạt tốc độ tăng trưởng từ 8% trở lên trong năm 2025. Nhìn vào dư địa và toàn cục của vùng đồng bằng sông Cửu Long, Cà Mau là 1 trong 8 tỉnh đặt ra mục tiêu này, từ đó cho thấy địa phương có cái nhìn sát thực tế, không vội vàng, có bước tiến bền vững.

May gia công cải thiện đời sống phụ nữ

Gần đây, trên địa bàn TP Cà Mau, các cơ sở, tổ may gia công tại nhà ăn nên làm ra, giúp nhiều lao động nữ có việc làm, cải thiện thu nhập, không phải đi tìm việc ngoài tỉnh.

Sản xuất thích ứng mùa nắng nóng

Ðối với nuôi thuỷ sản, mùa nắng được xem thời gian "vàng" trong sản xuất. Tuy nhiên, trước tình hình môi trường ô nhiễm, thời tiết diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra dịch bệnh rất cao, người dân cần chủ động ứng phó, nhằm tránh thiệt hại, ảnh hưởng đến cả mùa vụ, bởi đối với tôm cần khoảng 4 tháng, với cua cần khoảng 8 tháng nuôi mới bắt đầu cho thu hoạch.

Cây chuối đa năng

Cà Mau là một trong những tỉnh, thành chuyên canh trồng chuối có tiếng tại miền Tây. Cây chuối mỗi năm thu hoạch chỉ 1 lần, sau khi lấy trái phải chặt bỏ thân để cây con đâm chồi. Trên thực tế, thân và lá chuối là những phụ phẩm trong chăn nuôi; để phát huy hết tác dụng các bộ phận của loài cây này, nhiều địa phương trong tỉnh đã sáng tạo đa dạng sản phẩm từ chuối, mang lại giá trị kinh tế cao.