ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 16:33:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyện ở những ấp “5 không”

Báo Cà Mau (CMO) LTS: 5 năm, hành trình không quá dài nhưng cũng đủ để nhìn nhận và khẳng định vai trò lãnh đạo của Ðảng trong việc làm thay đổi diện mạo của những ấp, khóm; đặc biệt là khi nơi đây đã khoác lên mình chiếc áo mới. Ở nơi đó, vai trò của các tổ chức Ðảng luôn được khẳng định, với sự tiên phong của đảng viên. Trở lại những ấp “5 không” của 5 năm trước để cảm nhận sự chuyển mình của quê hương trong thời nông thôn mới (NTM).

Bài 1: Bộn bề ấp “5 không”

Không chấp nhận để cái khó bó sự phát triển, những ấp “5 không” với vai trò đầu tàu, tiên phong của đảng viên đã tập trung gỡ dần những vướng mắc, vươn lên khởi sắc.

Trăm cái khó

Còn nhớ cách đây 5 năm, khi chị Võ Thị Ngọc Hân, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Tân, mới được điều động về làm Bí thư Ðảng uỷ xã Tân Hải. Khi ấy, tôi có chuyến công tác, cùng chị xuống các ấp, viết về đề tài xã “5 không” thời điểm trước đó không lâu. Và nay cùng chị trở lại thăm cơ sở, để hiểu về khó khăn chung của các ấp, khi bắt tay vào xây dựng NTM.

Về ấp Công Nghiệp, xã Tân Hải, gần như 100% tuyến lộ trong ấp đã được bê-tông hoá. Ði dọc theo tuyến dân cư kiểu mẫu mới cảm hết sự thay đổi của vùng quê này. Trước đó, nơi đây cũng bộn bề khó khăn. Chị Hân nhớ lại: “Hơn 5 năm trước, khi nói về câu chuyện NTM, người dân chưa mặn mà lắm, bởi lẽ nó còn quá mới mẻ”.

Khi đó, kinh tế gia đình người dân còn chưa đạt kết quả như mong muốn thì thời gian đâu mà lo chuyện cảnh quan nông thôn, xây dựng môi trường sinh thái, hàng rào cây xanh… Chính vì thế, địa phương đã tập trung khuyến khích người dân tham gia các mô hình sản xuất bền vững: ươm dèo cua giống, nuôi dê, trồng hoa màu… Tuy nhiên, bước đầu vẫn chưa có kết quả như mong muốn. Có thêm nhiều nguồn quỹ hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, địa phương tập trung đầu tư vào những mô hình, với mục đích làm điển hình để nhân rộng trong dân.

Ở những ấp “5 không” ngày nào, khó khăn lớn nhất là lộ. Việc đi lại của người dân, đặc biệt là các em học sinh gặp nhiều trắc trở.

Giai đoạn 2015-2017, ấp Công Nghiệp tập trung vào phương châm khó ở đâu thì xở ở đó. Năm 2016, toàn ấp có đến 9% hộ nghèo. Khi kinh tế người dân dần ổn định, chi bộ và các tổ chức đoàn thể ấp ngồi lại, tập trung bàn việc nâng cao diện mạo nông thôn với các tiêu chí về hàng rào cây xanh, hàng rào bê-tông, kè chống sạt lở. Thời điểm đó, đa phần lộ nông thôn tối đa 1,5 m.

Với phương châm mưa dầm thấm lâu, phải thông từ trên xuống thì việc triển khai về cơ sở mới thông được, các lớp tập huấn về NTM được triển khai. Ðến nay, sau khi ghép thêm 60 hộ của ấp Thanh Bình, hiện ấp Công Nghiệp có 453 hộ, với 1.901 khẩu, hộ nghèo chỉ còn 1,54%.

Không chỉ ấp Công Nghiệp, các địa phương khác cũng có những cái khó riêng. Như ấp Mỹ Hưng, xã Trần Thới, huyện Cái Nước: năm 2013 toàn ấp chỉ có 225 hộ nhưng có đến 1.097 khẩu. Với thâm niên 4 nhiệm kỳ làm trưởng ấp, anh Lê Tuấn Em nhớ lại: “Lúc đó không có lộ bê-tông, trụ sở sinh hoạt của ấp cũng không; lộ đất thấp, nước lên ngập, người dân phải lội bì bõm. Thương nhất là con đường đến trường của các em học sinh”.

Người dân ở Mỹ Hưng trước đây còn loay hoay, chưa có những mô hình kinh tế bền vững như nuôi tôm công nghiệp, trồng hoa màu, hay đa cây, con. Xác định vai trò đầu tàu, đảng viên ở ấp Mỹ Hưng đã đi trước để tạo niềm tin cho người dân thấy và làm theo.

Còn với ấp Lưu Hoa Thanh, xã Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi, từng là ấp được ví như “túi nghèo” của vùng ven biển xứ Ðầm, khó càng khó khi ấp có diện tích lên đến hơn 3.500 ha. Ấp còn có nhiều “cái nhất”: nghèo nhất, đông dân nhất, cơ cấu dân số đa dạng nhất.

Về kinh tế, ấp Lưu Hoa Thanh nổi tiếng với nghề làm muối, trên diện tích khoảng 180 ha, năng suất đạt từ 70 tấn/ha. Dù được cho là vùng muối giàu tiềm năng, thế nhưng liên tiếp nhiều năm nay điệp khúc được mùa, mất giá cứ mãi đeo bám người dân Lưu Hoa Thanh. Ðây là những cái khó lớn, đặt ra bài toán khó cho địa phương.

Ðiểm chung của 5 năm trước là các mô hình kinh tế chưa có tính bền vững. (Ảnh: Mô hình làm muối của diêm dân ấp Lưu Hoa Thanh, xã Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi).

Làn gió mới từ xây dựng Ðảng

Anh Lê Tuấn Em làm Trưởng ấp Mỹ Hưng 4 nhiệm kỳ liên tục, tấm tắc khen: “Tôi cảm thấy tự hào vì Chi bộ ấp Mỹ Hưng có những cây cao bóng cả lãnh đạo công tác Ðảng và nêu gương trong sản xuất, có vậy dân mới tin và làm theo”.

41 năm là Bí thư Chi bộ ấp, ông Nguyễn Thanh Lùng là nhân tố tích cực, là tấm gương để anh Tuấn Em noi theo, công tác tốt, phát huy vai trò ở địa phương. Trở lại sau 5 năm, mô hình đa cây, con của ông Nguyễn Văn Lùng vẫn được giữ vững và thêm mô hình mới hiệu quả. Với phương châm không để đất trống, ông Lùng đã phủ xanh quanh nhà, bắt đất sinh lời, phục vụ kinh tế nông hộ.

Dọc theo hàng rào cây xanh thẳng tắp, cách đó không xa là cơ ngơi của đảng viên cao niên Nguyễn Văn Dân. Tích cực lao động sản xuất, kinh tế gia đình khá giả, ông Dân có thời gian tham gia công tác ở địa phương.

Chỉ tay về con lộ đúng chuẩn NTM dài 2.441 m và ngang 3 m vừa đưa vào sử dụng tháng 2/2021 vừa qua, Trưởng ấp Lê Tuấn Em tâm đắc: “Ðây là công trình của ý Ðảng, lòng dân; lộ mới, Nhân dân đi lại thuận tiện, kinh tế có điều kiện phát triển hơn trước, đặc biệt là con đường đến trường của các em học sinh dễ dàng hơn rất nhiều”.

Hiện nay, Mỹ Hưng đã xoá trắng hộ nghèo, chi bộ từ năm 2016-2019 đều đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, xuất sắc nhiều năm liền của Ðảng bộ xã Trần Thới. Ðây là thành tích không phải ấp nào trong tỉnh cũng đạt được.

Chi hội cựu chiến binh ấp có 27 hội viên, những hội viên khó khăn được hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Từ năm 2018 đến nay, những hộ hội viên còn khó khăn đã được khoanh nợ, cho vay thêm nguồn vốn lớn hơn để đầu tư mô hình kinh tế bền vững: nuôi tôm công nghiệp, nuôi sò huyết… Ngoài ra, Mỹ Hưng còn có nhiều nguồn lực kinh tế khác để hỗ trợ hội viên đoàn thể các cấp, tiêu biểu là câu lạc bộ nuôi heo đất, quỹ phụ nữ với gần 130 triệu đồng, quỹ hùn vốn gần 140 triệu đồng, quỹ cựu chiến binh 38 triệu đồng, quỹ chi bộ 34 triệu đồng… Tất cả các nguồn quỹ này giải quyết cho đảng viên, hội viên và người dân có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình, với lãi suất bằng với lãi suất Ngân hàng Chính sách xã hội.

Làn gió mang tên NTM mang lại diện mạo mới cho các vùng nông thôn trong tỉnh; ở đó, vai trò của tổ chức Ðảng được khẳng định và vai trò nêu gương của đảng viên được phát huy tốt, để những ấp “5 không” thành “nhiều có”./.

 

Phú Hữu

BÀI 2: KHỞI SẮC ẤP “NHIỀU CÓ”

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.