ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 03:06:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cơ hội từ du học Cao đẳng nghề

Báo Cà Mau (CMO) Chiều 12/6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo; UBND các huyện, TP Cà Mau; Công ty Cổ phần Tổ chức Giáo dục SHB tổ chức Hội thảo về chương trình du học Cao đẳng nghề và tư vấn hướng nghiệp cho 650 học sinh trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu tham dự hội thảo.

Đề án xuất khẩu lao động (XKLĐ) giai đoạn 2022-2025 được UBND tỉnh phê duyệt đã nhận được sự quan tâm phối hợp thực hiện của các cấp, các ngành và người lao động trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2022 đã có 320 lao động tham gia các thị trường nước ngoài như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Malaysia, Trung Quốc... Những tháng đầu năm 2023 có trên 220 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các thị trường: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.

Với lợi thế hơn 650 ngàn người trong độ tuổi lao động, có tiềm năng cung ứng từ 600-800 lao động/năm, ngoài các thị trường như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…, tỉnh Cà Mau còn tập trung khai thác thêm các thị trường tiềm năng khác như: Đức, Úc… thông qua việc tích cực kết nối với các doanh nghiệp đủ điều kiện, có đơn hàng cụ thể.

 

Hội thảo là dịp để các em học sinh được tìm hiểu, tư vấn về thị trường xuất khẩu lao động và từ đó có những định hướng cho tương lai.

Hiện nay, tỉnh Cà Mau đang kết nối với Công ty Cổ phần Tổ chức Giáo dục SHB tuyển du học Cao đẳng nghề miễn học phí tại Cộng hoà Liên bang Đức (phương thức vừa học vừa làm) nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, đồng thời giúp các em có thêm nguồn thu nhập đáng kể trong thời gian du học tại Đức. Kết thúc thời gian học tập, các em sẽ nhận được chứng chỉ nghề có giá trị quốc tế, mở ra cánh cổng hội nhập và công việc mức thu nhập cao.

Về chính sách hỗ trợ của tỉnh, theo Nghị quyết số 21/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, đối tượng tham gia XKLĐ được hỗ trợ không hoàn lại với mức tối đa 13,8 triệu đồng: khám sức khoẻ, làm hộ chiếu, visa, tiền ăn trong thời gian học ngoại ngữ, học nghề…; được vay vốn tín chấp tại Ngân hàng Chính sách xã hội mà không cần thế chấp để làm chi phí xuất cảnh với định mức vay tối đa 110 triệu đồng/người (tuỳ theo thị trường).

 

Dịp này, Công ty Cổ phần Tổ chức Giáo dục SHB trao 100 suất học bổng hỗ trợ 100 em học sinh đăng ký du học tại hội thảo. Ảnh: Ông Nguyễn Quốc Thanh (bìa phải), Giám đốc Sở LĐ-TB&XH và bà Nguyễn Thị Huyền, Tổng Giám đốc điều hành Công ty CP Tổ chức Giáo dục SHB, trao học bổng cho các em.

Tại hội thảo, ông Từ Hoàng Ân, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH, khẳng định: “Người lao động chọn tham gia Đề án XKLĐ là giải pháp tối ưu, không lo bị mất việc làm trong thời gian hợp đồng (ít nhất 3 năm), thu nhập bình quân gấp 5-10 lần làm việc trong nước.

Ngoài ra, với số tiền tích luỹ được trong thời gian làm việc ở nước ngoài, người lao động không chỉ xoá được nghèo, vượt qua khó khăn hiện tại mà còn có khả năng đầu tư vào sản xuất kinh doanh, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động khác trong tương lai”.

Theo ông Ân, qua đi XKLĐ, người lao động được nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, ngoại ngữ, tiếp thu những công nghệ tiên tiến, tác phong làm việc công nghiệp, hình thành nên đội ngũ chuyên môn có tay nghề cao; khi về nước, đây là lực lượng nòng cốt, là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào địa bàn tỉnh./.

 

Thanh Phương - Phương Du

 

Kịp thời hỗ trợ tân sinh viên

Thời điểm giữa cuối tháng 8 và đầu tháng 9 là giai đoạn tân sinh viên đến nhập học tại Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu). Trước nhu cầu tìm phòng trọ của sinh viên tăng cao, nhiều giải pháp hỗ trợ đã được nhà trường triển khai, giúp các bạn nhanh chóng tìm được nơi ở ổn định, phù hợp.

Nuôi heo đất mua BHXH

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Năm Căn, thực hiện nhiều mô hình giúp chị em hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Gần đây nhất là mô hình "Nuôi heo đất tiết kiệm mua bảo hiểm xã hội" (BHXH). Tuy mô hình mới được thành lập nhưng cho thấy hiệu quả rõ rệt, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo hội viên.

Ấm áp bữa cơm công đoàn

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) Việt Nam, các cấp công đoàn trên cả nước đã đồng loạt tổ chức các bữa cơm công đoàn, đặc biệt tập trung tại các công đoàn cơ sở (CÐCS) của các doanh nghiệp (DN) có đông người lao động (NLÐ). Qua đó, giúp đoàn viên, NLÐ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó lâu dài và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, DN.

Đảm bảo quyền lợi và các chế độ bảo hiểm cho người lao động

100% NLĐ khi vào làm việc tại công ty đều được ký hợp đồng lao động và đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Nợ bảo hiểm - Cần chế tài đủ mạnh

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, cho biết, toàn tỉnh có 864 doanh nghiệp (DN) chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), với số tiền 162,692 tỷ đồng (lãi 46,467 tỷ đồng), gây tác động đến 16.302 người lao động (NLÐ).

Tập huấn năng lực nhà giáo phải sát nhu cầu thực tiễn

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội gần đây liên tục tổ chức những buổi hội giảng, tập huấn cho các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp nhằm bắt kịp xu hướng đào tạo nghề gắn liền với nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp. 

Y tế tư nhân nâng chất lượng khám chữa bệnh BHYT

Những năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) đã trở thành chính sách an sinh quan trọng trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Hiện nay, trên 90% dân số tại tỉnh đã tham gia BHYT, đồng nghĩa với việc nhu cầu chăm sóc sức khoẻ người dân ngày càng cao. Theo đó, nhiều cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT tư nhân ra đời, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Ðào tạo nghề phải gắn với giải quyết việc làm

Trong năm 2024, mục tiêu được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đặt ra là thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại địa phương.

Đào tạo nghề phù hợp đối tượng

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, huyện Cái Nước đã tập trung nhiều giải pháp phù hợp thực tế địa phương. Đặc biệt, với thế mạnh sản xuất nông nghiệp, huyện chú trọng đào tạo nghề, truyền nghề nông thôn cho nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, để từ đó giúp họ có cơ hội phát triển kinh tế ổn định.

Giúp đồng bào tôn giáo hiểu và tham gia chính sách an sinh

Tại Toà thánh Ngọc Sắc, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, các vị chức sắc, chức việc vừa được tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Hoạt động này nằm trong chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc và tín đồ tôn giáo tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, giai đoạn 2024-2025 giữa 2 đơn vị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) tỉnh và BHXH tỉnh.