ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 14-7-24 16:37:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Báo Cà Mau Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Hầu hết nguyên nhân dẫn đến TNGT đường thuỷ là do phương tiện đi đêm không đèn chiếu sáng, phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm quy tắc tránh vượt. Nguyên nhân chính dẫn đến tử vong khi TNGT xảy ra là do không sử dụng áo phao, dụng cụ nổi khi đi trên phương tiện thuỷ. Các phương tiện gây tai nạn chủ yếu là phương tiện gia dụng gia đình (chiếm gần 90%).

Cảnh sát giao thông, Công an huyện Thới Bình hướng dẫn học sinh Trường Tiểu học Tân Bằng cách sử dụng và bảo quản áo phao. (Ảnh chụp trong năm học 2023-2024).

Ðịa bàn tỉnh Cà Mau có hệ thống sông ngòi chằng chịt, rất nhiều phương tiện tham gia vận tải, trong đó cũng có vận tải khách bằng đường thuỷ nội địa. Quá trình hoạt động, vẫn còn nhiều chủ phương tiện chưa nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường thuỷ nội địa. Ðiều này luôn tiềm ẩn những rủi ro thường trực về tai nạn đường thuỷ, nhất là trong mùa mưa bão.

“Trong vấn đề trật tự ATGT đường thuỷ tại Cà Mau cũng còn nhiều điểm lưu ý, nhất là hoạt động của bến thuỷ nội địa không phép. Ðơn cử như vừa qua, Ðoàn Kiểm tra liên ngành đường thuỷ Số 1 phối hợp với Ban ATGT huyện Thới Bình tiến hành kiểm tra 3 bến thuỷ nội địa dọc tuyến sông Ông Ðốc, đoạn qua địa phận xã Hồ Thị Kỷ, phát hiện 1 bến vi phạm, đó là bến Ðức Phát của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ vật liệu xây dựng Ðức Anh. Sau khi phát hiện vi phạm, đoàn đã lập biên bản và chuyển xử lý theo thẩm quyền”, ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết thêm.

TNGT đường thuỷ ít xảy ra, nhưng một khi xảy ra thì để lại hậu quả rất nặng nề. Vì thế, việc nâng cao ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT đường thuỷ nội địa cho người dân và người điều khiển phương tiện đường thuỷ được coi là hết sức cần thiết, nhằm bảo đảm ATGT đường thuỷ, ngăn ngừa những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, nhất là thời điểm mùa mưa bão đang đến gần. Cùng với đó, trách nhiệm quản lý của địa phương cũng cần được nêu cao. Cần sớm kịp thời phát hiện và ngăn chặn những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT.

Ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết: "Ðể tăng cường hơn nữa công tác bảo đảm trật tự, ATGT, phòng ngừa TNGT đường thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh trong mùa mưa bão sắp tới, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có ý kiến yêu cầu các ngành, các địa phương tuỳ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, phải chủ động triển khai các giải pháp phù hợp".

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo đảm ATGT đường thuỷ nội địa thông qua các đợt sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội và hệ thống truyền thanh ở cơ sở cho người dân nắm, thực hiện, nhất là người dân sinh sống tại các khu vực ven sông. Tập trung tuyên truyền, vận động người dân mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi khi đi trên phương tiện thuỷ nội địa, phương tiện đi ban đêm phải có đèn chiếu sáng; hướng dẫn kiến thức, kỹ năng xử lý các tình huống nguy hiểm, cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố bất ngờ hoặc TNGT trên đường thuỷ nội địa. Kịp thời cung cấp thông tin về dự báo thời tiết, đặc biệt là những thông tin cảnh báo nguy hiểm và hướng dẫn đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện.

Một bến thuỷ nội địa chưa được ngành chức năng cấp phép, trên tuyến sông Ông Đốc, đoạn thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an phối hợp Thanh tra Sở Giao thông vận tải tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đầy đủ các trang thiết bị an toàn; người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; chở vượt quá sức chở của phương tiện; phương tiện đi đêm không đèn chiếu sáng; không mặc áo phao khi tham gia giao thông trên phương tiện thuỷ nội địa... Trong đó, tập trung kiểm tra đối với phương tiện có động cơ công suất máy từ 5 mã lực trở lên, sức chở từ 5-12 người (phương tiện gia dụng gia đình), phương tiện chở khách ngang sông, phương tiện chở khách du lịch (kể cả tại các khu vui chơi, giải trí).

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về khai thác tàu cá, nghiêm cấm việc sử dụng tàu cá chở khách du lịch. Tổ chức cho các chủ tàu cam kết không được sử dụng tàu cá để vận chuyển khách du lịch từ đất liền ra các đảo, tham quan du lịch ven biển, trên biển.

Sở Giao thông vận tải thực hiện tốt công tác quản lý tuyến luồng của tỉnh, phối hợp với cơ quan quản lý tuyến, luồng của Trung ương thường xuyên tổ chức rà quét, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vật chướng ngại, vị trí khan cạn trên luồng đường thuỷ nội địa; định kỳ tổ chức kiểm tra, duy tu, sửa chữa, bổ sung các báo hiệu, đảm bảo cho phương tiện lưu thông an toàn.

Ðối với các địa phương, tăng cường quản lý hoạt động chở khách ngang sông; kiên quyết đình chỉ hoạt động bến đò ngang không phép, các phương tiện chở khách ngang sông không đảm bảo điều kiện an toàn. Xử lý nghiêm các hành vi không mặc áo phao cứu sinh hoặc không mang dụng cụ cứu sinh cá nhân khi tham gia giao thông trên phương tiện thuỷ nội địa./.

 

Văn Ðum

 

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Hãy đi bộ đúng, an toàn

Ði bộ thể dục là thói quen tốt để rèn luyện sức khoẻ, thế nhưng, việc lựa chọn cách đi, địa điểm đi để đảm bảo an toàn sức khoẻ cũng như đảm bảo an toàn giao thông là việc làm không phải ai cũng biết và thực hiện đúng.

Tụ tập lạng lách trên đường - Tiềm ẩn tai nạn

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường lớn nội ô TP Cà Mau, thỉnh thoảng có tình trạng thanh, thiếu niên phóng xe, nẹt pô, lạng lách, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Mặc dù ngành chức năng đã ra quân tuần tra, kiểm soát thường xuyên, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.