ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 27-3-25 06:37:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Báo Cà Mau Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Hầu hết nguyên nhân dẫn đến TNGT đường thuỷ là do phương tiện đi đêm không đèn chiếu sáng, phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm quy tắc tránh vượt. Nguyên nhân chính dẫn đến tử vong khi TNGT xảy ra là do không sử dụng áo phao, dụng cụ nổi khi đi trên phương tiện thuỷ. Các phương tiện gây tai nạn chủ yếu là phương tiện gia dụng gia đình (chiếm gần 90%).

Cảnh sát giao thông, Công an huyện Thới Bình hướng dẫn học sinh Trường Tiểu học Tân Bằng cách sử dụng và bảo quản áo phao. (Ảnh chụp trong năm học 2023-2024).

Ðịa bàn tỉnh Cà Mau có hệ thống sông ngòi chằng chịt, rất nhiều phương tiện tham gia vận tải, trong đó cũng có vận tải khách bằng đường thuỷ nội địa. Quá trình hoạt động, vẫn còn nhiều chủ phương tiện chưa nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường thuỷ nội địa. Ðiều này luôn tiềm ẩn những rủi ro thường trực về tai nạn đường thuỷ, nhất là trong mùa mưa bão.

“Trong vấn đề trật tự ATGT đường thuỷ tại Cà Mau cũng còn nhiều điểm lưu ý, nhất là hoạt động của bến thuỷ nội địa không phép. Ðơn cử như vừa qua, Ðoàn Kiểm tra liên ngành đường thuỷ Số 1 phối hợp với Ban ATGT huyện Thới Bình tiến hành kiểm tra 3 bến thuỷ nội địa dọc tuyến sông Ông Ðốc, đoạn qua địa phận xã Hồ Thị Kỷ, phát hiện 1 bến vi phạm, đó là bến Ðức Phát của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ vật liệu xây dựng Ðức Anh. Sau khi phát hiện vi phạm, đoàn đã lập biên bản và chuyển xử lý theo thẩm quyền”, ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết thêm.

TNGT đường thuỷ ít xảy ra, nhưng một khi xảy ra thì để lại hậu quả rất nặng nề. Vì thế, việc nâng cao ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT đường thuỷ nội địa cho người dân và người điều khiển phương tiện đường thuỷ được coi là hết sức cần thiết, nhằm bảo đảm ATGT đường thuỷ, ngăn ngừa những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, nhất là thời điểm mùa mưa bão đang đến gần. Cùng với đó, trách nhiệm quản lý của địa phương cũng cần được nêu cao. Cần sớm kịp thời phát hiện và ngăn chặn những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT.

Ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết: "Ðể tăng cường hơn nữa công tác bảo đảm trật tự, ATGT, phòng ngừa TNGT đường thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh trong mùa mưa bão sắp tới, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có ý kiến yêu cầu các ngành, các địa phương tuỳ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, phải chủ động triển khai các giải pháp phù hợp".

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo đảm ATGT đường thuỷ nội địa thông qua các đợt sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội và hệ thống truyền thanh ở cơ sở cho người dân nắm, thực hiện, nhất là người dân sinh sống tại các khu vực ven sông. Tập trung tuyên truyền, vận động người dân mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi khi đi trên phương tiện thuỷ nội địa, phương tiện đi ban đêm phải có đèn chiếu sáng; hướng dẫn kiến thức, kỹ năng xử lý các tình huống nguy hiểm, cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố bất ngờ hoặc TNGT trên đường thuỷ nội địa. Kịp thời cung cấp thông tin về dự báo thời tiết, đặc biệt là những thông tin cảnh báo nguy hiểm và hướng dẫn đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện.

Một bến thuỷ nội địa chưa được ngành chức năng cấp phép, trên tuyến sông Ông Đốc, đoạn thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an phối hợp Thanh tra Sở Giao thông vận tải tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đầy đủ các trang thiết bị an toàn; người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; chở vượt quá sức chở của phương tiện; phương tiện đi đêm không đèn chiếu sáng; không mặc áo phao khi tham gia giao thông trên phương tiện thuỷ nội địa... Trong đó, tập trung kiểm tra đối với phương tiện có động cơ công suất máy từ 5 mã lực trở lên, sức chở từ 5-12 người (phương tiện gia dụng gia đình), phương tiện chở khách ngang sông, phương tiện chở khách du lịch (kể cả tại các khu vui chơi, giải trí).

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về khai thác tàu cá, nghiêm cấm việc sử dụng tàu cá chở khách du lịch. Tổ chức cho các chủ tàu cam kết không được sử dụng tàu cá để vận chuyển khách du lịch từ đất liền ra các đảo, tham quan du lịch ven biển, trên biển.

Sở Giao thông vận tải thực hiện tốt công tác quản lý tuyến luồng của tỉnh, phối hợp với cơ quan quản lý tuyến, luồng của Trung ương thường xuyên tổ chức rà quét, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vật chướng ngại, vị trí khan cạn trên luồng đường thuỷ nội địa; định kỳ tổ chức kiểm tra, duy tu, sửa chữa, bổ sung các báo hiệu, đảm bảo cho phương tiện lưu thông an toàn.

Ðối với các địa phương, tăng cường quản lý hoạt động chở khách ngang sông; kiên quyết đình chỉ hoạt động bến đò ngang không phép, các phương tiện chở khách ngang sông không đảm bảo điều kiện an toàn. Xử lý nghiêm các hành vi không mặc áo phao cứu sinh hoặc không mang dụng cụ cứu sinh cá nhân khi tham gia giao thông trên phương tiện thuỷ nội địa./.

 

Văn Ðum

 

Web check phạt nguội Nhanh ChóngHướng dẫn tải app taobao Nhập hàng 1688

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.

Va chạm giao thông thuỷ, 1 người mất tích

Một vụ va chạm giao thông đường thuỷ xảy ra vào sáng nay (13/2) trên địa bàn huyện Năm Căn làm 1 người mất tích, đến chiều nay vẫn chưa tìm được.

Tự giác tuân thủ luật giao thông

Nghị định 100/2019/NÐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt ra đời và có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tăng cường xử phạt vi phạm giao thông, nhất là đối với các lỗi liên quan đến nồng độ cồn, tốc độ, sử dụng điện thoại khi lái xe... Việc áp dụng tăng mức phạt đã phần nào nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Nghị định 168 - Từng bước xây dựng văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP (Nghị định 168) từ khi ra đời và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 từng bước đi vào cuộc sống, tạo hành lang pháp lý vững chắc để mọi người tuân thủ pháp luật; qua đó, góp phần xây dựng văn hoá trong tham gia giao thông, tiến tới giảm thiểu tai nạn giao thông.

Không để ùn ứ khách sau tết

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025, người dân đã bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành để chuẩn bị công việc và học tập. Lưu lượng người dân có tăng đột biến so với ngày thường, song tại các bến xe, tình trạng ùn ứ cục bộ không xảy ra, lượng xe ra vào bến vẫn được điều tiết thông suốt.