ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 21:33:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công bố Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc trở thành di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia

Báo Cà Mau (CMO) Ngày 26/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau phối hợp với UBND huyện Trần Văn Thời tổ chức Lễ công bố di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia “Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc”. Lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo tỉnh Cà Mau, cùng đông đảo người dân đến tham dự lễ.

Lãnh đạo huyện Trần Văn Thời thực hiện nghi thức rước bằng chứng nhận của Bộ Trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chứng nhận Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc được đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia.

Để đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng chống dịch Covid-19, buổi lễ được diễn ra tại sân Cảng cá Sông Đốc (Khóm 12, thị trấn Sông Đốc).

Chương trình văn nghệ thể hiện đậm nét các giá trị lịch sử và quá trình hình thành của Lăng Ông Sông Đốc.

Nghinh Ông Sông Đốc là lễ hội tiêu biểu của tỉnh Cà Mau, là di sản văn hoá mang đậm nét truyền thống văn hoá và phong tục tập quán của cư dân vùng biển, là sản phẩm văn hoá được kết tinh qua nhiều thế hệ. 

Gần 100 năm hình thành và phát triển, với bao biến cố thăng trầm của thời gian, Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc vẫn giữ được những giá trị văn hoá truyền thống nhân văn, tốt đẹp.

Trước đó, đoàn lân sư rồng Thượng Nghĩa Đường cùng với Ban Trị sự Lăng Ông… diễu hành trên đường đến nhận bằng chứng nhận Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc được đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia.

Hằng năm, từ ngày 14 đến ngày 16/2 âm lịch, Nhân dân khắp nơi tụ hội về thị trấn Sông Đốc để cúng, viếng và tham gia các hoạt động của lễ hội; các hoạt động diễn ra long trọng, trang nghiêm, thành kính, thể hiện lòng biết ơn vô hạn đối với Nam Hải Tướng Quân. 

Nghi thức cúng tế thể hiện rõ ước nguyện cầu mong mưa thuận gió hoà, đánh bắt bội thu, cầu cho quốc thái dân an, nhà nhà yên ấm. 

Ngoài nghi thức tế lễ, bà con nơi đây còn được tham gia các hoạt động vui chơi, văn hoá, văn nghệ, thể thao rất sôi nổi.

Với bề dày lịch sử và các giá trị văn hoá truyền thống đặc trưng, Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc vinh dự được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch quyết định đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia. Đây là sự kiện quan trọng và là niềm tự hào của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Cà Mau.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân và lãnh đạo huyện Trần Văn Thời trao bằng Công nhận và Quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho đại diện Ban Trị sự Lăng Ông Sông Đốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân: “Từ giá trị văn hoá, lịch sử, kinh tế, khoa học…. của Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc có được, chúng ta cần phải chung tay, ra sức bảo vệ di sản, làm sao cho di sản trường tồn với thời gian, được lưu truyền, kế thừa và phát triển hơn nữa về quy mô cũng như giá trị. Đặc biệt, tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động lễ hội tại di sản, gắn trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể và người dân nhằm thực hiện xã hội hoá công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá; tăng cường tuyên truyền về bảo tồn văn hoá phi vật thể cho người dân, nâng cao nhận thức về truyền thống văn hoá của dân tộc; đồng thời đưa di sản văn hoá phi vật thể vào bảo quản trong các kho tư liệu, vào giảng dạy trong nhà trường, tổ chức sinh hoạt cộng đồng hay tạo bảo tàng, di tích…”./.

 

Nhật Minh

 

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.