ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 18:36:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cụ bà 82 tuổi mưu sinh bằng nghề kết thảm

Báo Cà Mau (CMO) Mặc dù đã 82 tuổi, bà Nguyễn Thị Tư (Tám Thoi), ấp Xóm Lẫm, xã Định Bình, TP. Cà Mau vẫn cần mẫn kiếm kế sinh nhai bằng nghề kết thảm.

Hơn 40 năm trước, bà Tám Thoi trở thành goá phụ bởi căn bệnh quái ác đã cướp đi mạng sống của chồng bà. Không một tấc đất sản xuất, trụ cột chính trong gia đình lại vĩnh viễn ra đi, một mình  bà gồng gánh nuôi 3 người con gái. Xét thấy hoàn cảnh khó khăn ấy, địa phương cấp cho bà sổ hộ nghèo. Theo thời gian, các con bà lớn dần, rồi lập gia đình ở phương xa. Trong căn nhà nhỏ hẹp và cũ kỹ chỉ có một mình bà quạnh hiu sinh sống.

Bà cụ Tám Thoi đang tỉ mỉ với công việc hằng ngày của mình.

Một lần đi đám giỗ ở huyện Cái Nước, bà Tám Thoi nhìn thấy cháu gái kết thảm để sử dụng trong gia đình, bỗng nhiên, trong đầu bà phát sinh ý định kiếm sống bằng nghề này. Bà Tám Thoi chia sẻ, nghề làm thảm xuất hiện từ lâu nhưng đã dần bị mai một do sức cạnh tranh của những loại thảm hiện đại. Người biết làm thảm còn sót lại rất hiếm hoi nên bà quyết định làm nghề này vừa để kiếm tiền, vừa muốn lưu giữ lại nét nghề truyền thống.

Nghĩ là làm, bà Tám Thoi cần mẫn tìm mẫu vải vụn để cắt nhỏ may thành hình dạng khác nhau rồi kết thành thảm. Ban đầu, sản phẩm hoàn thành bà chưa ưng lòng. Bằng sự kiên trì quên cả nghỉ ngơi, bà cụ đã sáng tạo ra nhiều mẫu thảm đẹp hình trái tim, hình chữ nhật, hình vuông, thảm dây gân… Bà Tám Thoi tâm sự: "Ngày trước, mỗi khi trời chập choạng tối, tôi thường khóc khi nhớ về các con. Nhờ nghề kết thảm mà tôi vừa có thể kiếm tiền vừa thoải mái với công việc. Thông thường, tôi ngồi kết thảm đến 8 giờ tối, rồi ngủ đến 2 giờ đêm tỉnh giấc và tiếp tục làm. Hầu như, ngoài thời gian cơm nước và nghỉ ngơi khi mệt, tôi dành hết cho việc kết thảm".

Dù đã ở độ tuổi xưa nay hiếm nhưng đôi mắt bà cụ vẫn tinh tường, tất cả các khâu kết thảm bà đều tự tay làm như cắt vải và xỏ chỉ may những mũi kim bằng tay. Nhìn thấy hình ảnh bà cụ già tỉ mỉ làm việc để mưu sinh, bà con trong xóm đều thương cảm và tích cực mua ủng hộ. Nhờ sản phẩm vừa đẹp lại chắc chắn nên người này giới thiệu người khác. Bởi vậy, trong thời gian ngắn, bà cụ đã được nhiều khách hàng tìm đến nhà đặt mua hàng. Một số người tốt bụng đã đem thảm của bà cụ chào hàng và bán lẻ ở các điểm chợ trong nội ô TP. Cà Mau.

Để bà cụ có thêm dụng cụ và nguyên liệu, thợ may và tiệm vải địa phương đã tặng cho bà những chiếc khay đựng vải vụn, đa phần vải được sử dụng để kết thảm đều là vải thun với đủ màu sắc khác nhau. Thảm hình trái tim được bán với giá 60.000 đồng/tấm, thảm hình vuông, thảm hình chữ nhật được bán với giá 40.000 đồng/tấm, thảm dây gân bán với giá 35.000 đồng/tấm. Bên cạnh làm thảm, bà cụ còn nhận may vỏ gối và bợ nồi, vỏ gối bán với giá 15.000 đồng/cặp, bợ nồi bán với giá 10.000 đồng/cặp…

Chị Nguyễn Thị Kiếm, xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi, chia sẻ, được người quen giới thiệu, thảm do bà cụ kết rất khéo lại chắn chắn nên chị đã đến tìm mua. Chị bị thu hút bởi màu sắc và độ dày dặn của thảm, chị rất cảm phục tinh thần lạc quan và nghị lực của bà cụ.

Ngoài số tiền hỗ trợ người cao tuổi, mỗi tháng bà Tám Thoi kiếm thêm từ việc kết thảm, may áo gối và kết bợ nồi khoảng 2-3 triệu đồng. Số tiền đó, bà dành dụm để chi tiêu sinh hoạt trong gia đình và phòng lúc ốm đau, bệnh tật. Vì hoàn cảnh kinh tế của các con bà gặp nhiều khó khăn nên mỗi năm chỉ về thăm bà ít lần. Thế nên, bà kiếm tiền để không trở thành gánh nặng cho các con.

Bà Tám Thoi bộc bạch, vì dành nhiều thời gian để kết thảm nên có khi đến trưa bà vẫn chưa mở cửa chính. Bà con chòm xóm thấy vậy thường kêu cửa vì sợ bà ngã bệnh. Ở đây, nhờ sự yêu thương, quan tâm của mọi người nên bà rất hạnh phúc. Cuộc sống tuổi già nhờ vậy cũng được an ủi phần nào.

Ông Lâm Hữu Hiệp, Phó chủ tịch UBND xã Định Bình, thông tin, bà cụ Tám Thoi sống hiền lành, tử tế nên được mọi người yêu mến, quý trọng. Mặc dù tuổi đã cao nhưng bà luôn là tấm gương cần mẫn, vượt khó, khiến nhiều người học hỏi và ngưỡng mộ./.

Trầm Trầm

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).