ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 19:27:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðặc sản du lịch tiêu thụ giảm mạnh

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, đại dịch Covid-19 tác động, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của nông dân tại Cà Mau, đặc biệt là thị trường tiêu thụ các loại đặc sản du lịch tại địa phương.

Dọc theo tuyến Quốc lộ 1, đoạn về huyện Cái Nước - Năm Căn, nhiều quầy hàng bày bán nhộn nhịp các loại đặc sản của địa phương như bồn bồn tươi, dưa bồn bồn, tôm khô, cá khô… mang lại thu nhập khá cho người dân nơi đây.

Tuyến đường Hồ Chí Minh mở rộng, kết nối đến Mũi Cà Mau là điều kiện để các loại nông sản, thực phẩm của Cà Mau có điều kiện vươn xa hơn, đến với khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, khi do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, lượng khách du lịch tham quan sụt giảm, do đó cũng ảnh hưởng đến việc tiêu thụ các đặc sản du lịch tại địa phương.

Các đặc sản du lịch gặp khó vì tình hình dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp.

Anh Nguyễn Hoàng Vũ, chủ cơ sở Minh Duy, ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, cho biết: “Gần 10 năm kinh doanh các mặt hàng đặc sản địa phương, gia đình chúng tôi có thu nhập ổn định. Bồn bồn dưa là sản phẩm chủ lực và kèm theo là các mặt hàng khác. Ngoài tiêu thụ trong tỉnh, gia đình tôi còn xuất bán ở Bình Dương, TP Hồ Chí Minh. Trên 20 mặt hàng đặc sản các loại, mỗi tháng xuất bán gần 2 tấn. Vậy mà từ năm trước, khi xuất hiện dịch Covid-19, thị trường tiêu thụ các loại nông sản này giảm, gây khó khăn cho nhiều hộ kinh doanh”.

Theo anh Vũ, do tình hình dịch bệnh, lượng khách du lịch tại địa phương giảm mạnh, kéo theo đó đặc sản địa phương cũng khó xuất bán. Các mối hàng ngoài tỉnh lo ngại vì dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên cũng nhập hàng với số lượng cầm chừng. Thưa khách du lịch, thị trường khó tiêu thụ, do vậy nhiều mặt hàng giá cả giảm mạnh nhưng số lượng vẫn không tăng cao.

Nhiều đặc sản địa phương: bồn bồn Cái Nước, bánh phồng tôm Năm Căn, cá khô bổi U Minh… là niềm tự hào của bà con nông dân, góp phần tạo nguồn sinh kế ổn định trong suốt thời gian qua, nhưng do tình hình chung mà giá cả, thị trường các loại đặc sản này gặp khó khăn.

Vợ chồng chị Nguyễn Hồng Lụa ở ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước, trước đây sinh sống ổn định từ việc trồng bồn bồn trên diện tích 2 ha và kinh doanh mặt hàng dưa bồn bồn. Trước khi dịch bệnh xảy ra, mỗi ngày gia đình chị bán trên 100 kg bồn bồn tươi và phải thuê thêm nhân công phụ giúp, thu nhập sau khi trừ chi phí cũng trên 200 triệu đồng/năm.

“Dọc theo tuyến quốc lộ này, nhiều hộ sống khoẻ với cây bồn bồn và nhiều đặc sản du lịch khác. Công việc tại địa phương, thị trường tiêu thụ dễ nên nhà nào cũng bày bán, kinh doanh đặc sản. Vậy mà khi dịch bệnh xảy ra, buôn bán gì cũng gặp khó. Tình hình chung nên nhà tôi bấm bụng bán cầm chừng, thu nhập xoay xở chi phí hàng ngày. Mong sao tình hình dịch bệnh qua đi để hoạt động sản xuất trở lại bình thường, nông dân ổn định cuộc sống”, chị Lụa tâm tình.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hưng Ðông Trần Thanh Liêm chia sẻ: “Theo ghi nhận, tình hình chung của bà con kinh doanh mặt hàng đặc sản du lịch, trong đó có bồn bồn đang gặp khó vì dịch bệnh. Những đặc sản tại đây chủ yếu bán cho khách vãng lai, người dân địa phương, thị trường tiêu thụ giảm, kéo theo thu nhập cũng giảm, ảnh hưởng đến đời sống bà con làm nghề”./.

 

My My

 

Liên kết hữu ích

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.