ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 15:49:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðảm bảo “đúng - đủ - sạch - sống” dữ liệu nhân sự

Báo Cà Mau Tính đến hết tháng 10/2023, toàn tỉnh có 28.350 hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) của 829 cơ quan, đơn vị trên phần mềm Quản lý hồ sơ CBCCVC của tỉnh đã được đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về CBCCVC, đạt 100% (bao gồm hồ sơ nghỉ việc, nghỉ hưu; hồ sơ trùng lắp giữa số chứng minh Nhân dân và số căn cước công dân).

Ông Nguyễn Văn Ðảm, Phó giám đốc Sở Nội vụ, đánh giá: “Nhìn chung, từ khi triển khai ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp triển khai thực hiện, rà soát và cập nhật các trường thông tin, cơ bản đảm bảo. Các cơ quan, đơn vị đã nhập liệu đầy đủ 109 trường thông tin trên phần mềm, kiểm tra và khắc phục hồ sơ chưa đạt yêu cầu. Phấn đấu cuối năm đảm bảo đúng quy chuẩn “đúng - đủ - sạch - sống"".

Tuy nhiên, việc cập nhật hồ sơ vẫn còn một số khó khăn nhất định. Trong đó, do trước đây một số đơn vị UBND cấp xã đã nhập hồ sơ đối tượng người hoạt động không chuyên trách, những đối tượng này không nằm trong đối tượng để đồng bộ (gồm 345 hồ sơ).

Trung tâm Dữ liệu tỉnh được cán bộ kiểm tra hệ thống và quản lý, theo dõi đảm bảo an toàn thông tin.

Mặt khác, trước đây hồ sơ CBCCVC nhập bằng số chứng minh Nhân dân, những hồ sơ này sau khi cập nhật lại thành căn cước công dân và đồng bộ về cổng của Bộ Nội vụ thì cập nhật thông tin của 1 người nhưng 2 hồ sơ khác nhau. “Về vấn đề này, Sở Nội vụ đã tổng hợp danh sách và yêu cầu Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT Cà Mau) xoá các hồ sơ không đúng, hồ sơ trùng lắp trên cổng của Bộ Nội vụ, với tổng hồ sơ cần xoá là 818”, ông Ðảm cho biết thêm.

Ngoài ra, cũng theo ông Ðảm, việc bổ sung và làm sạch dữ liệu về CBCCVC còn một số khó khăn, vướng mắc như Bộ Nội vụ phân quyền cho tài khoản của Sở Nội vụ để xuất file chi tiết từ cổng của bộ bắt đầu từ ngày 25/10/2023, ảnh hưởng đến việc phối hợp triển khai cho các đơn vị trong quá trình nhập liệu. Cổng của Bộ Nội vụ cũng chưa kết nối, cập nhật được trạng thái “Nghỉ việc, nghỉ hưu” trên phần mềm Quản lý hồ sơ CBCCVC của tỉnh. Khi xuất file tổng hợp chi tiết từ cổng, chưa có tính năng lọc ra các trạng thái như trên.

Do phải thực hiện theo quy chuẩn “đúng - đủ - sạch - sống” 109 trường thông tin của Bộ Nội vụ nên nhiều hồ sơ phải điều chỉnh, cập nhật lại đúng theo yêu cầu, mất nhiều thời gian để hoàn thiện một hồ sơ; CSDLQG về CBCCVC có thay đổi các điều kiện để đánh giá hồ sơ hợp lệ; việc mất kết nối phần mềm với CSDLQG về CBCCVC đôi lúc xảy ra, gây gián đoạn, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Một số lỗi khi đồng bộ (hệ thống cơ sở dữ liệu Bộ Nội vụ quá tải, lỗi cấu trúc định dạng không xác định, đôi lúc một số trường thông tin trên phần mềm của tỉnh thì có nhập, nhưng khi xuất ra file từ Bộ Nội vụ thì thiếu các trường thông tin đó...). Vấn đề này, Sở Nội vụ phối hợp với Công ty Misa đã có phản ánh về Bộ Nội vụ, tuy nhiên những lỗi này vẫn chưa được xử lý triệt để, ảnh hưởng đến quá trình cập nhật thông tin của các đơn vị.

Bên cạnh đó, vẫn còn một vài cơ quan, đơn vị chưa quan tâm triển khai thực hiện, dẫn đến nhiều hồ sơ chưa rà soát, cập nhật các trường thông tin và đồng bộ với CSDLQG về CBCCVC đảm bảo “đúng - đủ - sạch - sống” theo quy định.

Toàn tỉnh hiện có 28.350 hồ sơ CBCCVC của 829 cơ quan, đơn vị trên phần mềm Quản lý hồ sơ CBCCVC của tỉnh đã được đồng bộ với CSDLQG về CBCCVC, đạt 100%. (Trong ảnh: Hồ sơ cán bộ, công chức Sở Tài chính đã được đồng bộ hồ sơ với CSDLQG về CBCCVC).

Ðể tiếp tục triển khai thực hiện tốt dữ liệu về CBCCVC, ông Ðảm kiến nghị, Bộ Nội vụ, Cổng dữ liệu của Bộ Nội vụ cần đồng bộ thông tin mới nhất khi có thay đổi từ đơn vị cơ sở, xem xét có chính sách hỗ trợ đối với CBCCVC thực hiện việc nhập liệu, quản lý hồ sơ CBCCVC. UBND tỉnh giao Sở Nội vụ tiếp tục thực hiện việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, nâng cấp phần mềm Quản lý hồ sơ CBCCVC tỉnh Cà Mau; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện việc rà soát, bổ sung, đồng bộ với CSDLQG về CBCCVC và kết nối, liên thông với CSDLQG về dân cư, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Có văn bản phê bình, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tốt việc cập nhật, bổ sung thông tin trên phần mềm Quản lý hồ sơ CBCCVC của tỉnh và đồng bộ với CSDLQG về CBCCVC.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, các tổ chức hội đặc thù cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát toàn bộ các trường thông tin, chỉnh sửa, bổ sung các trường thông tin chưa đúng, còn thiếu trong Cơ sở dữ liệu về CBCCVC của tỉnh đồng bộ với CSDLQG về CBCCVC đảm bảo “đúng - đủ - sạch - sống” theo quy định.

Sở Nội vụ tiếp tục theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị cập nhật đầy đủ, chính xác các trường thông tin; kịp thời báo cáo, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, xử lý các trường hợp thực hiện chậm trễ (nếu có)./.

 

Hồng Nhung

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.