ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 22:45:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðảm bảo “đúng - đủ - sạch - sống” dữ liệu nhân sự

Báo Cà Mau Tính đến hết tháng 10/2023, toàn tỉnh có 28.350 hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) của 829 cơ quan, đơn vị trên phần mềm Quản lý hồ sơ CBCCVC của tỉnh đã được đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về CBCCVC, đạt 100% (bao gồm hồ sơ nghỉ việc, nghỉ hưu; hồ sơ trùng lắp giữa số chứng minh Nhân dân và số căn cước công dân).

Ông Nguyễn Văn Ðảm, Phó giám đốc Sở Nội vụ, đánh giá: “Nhìn chung, từ khi triển khai ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp triển khai thực hiện, rà soát và cập nhật các trường thông tin, cơ bản đảm bảo. Các cơ quan, đơn vị đã nhập liệu đầy đủ 109 trường thông tin trên phần mềm, kiểm tra và khắc phục hồ sơ chưa đạt yêu cầu. Phấn đấu cuối năm đảm bảo đúng quy chuẩn “đúng - đủ - sạch - sống"".

Tuy nhiên, việc cập nhật hồ sơ vẫn còn một số khó khăn nhất định. Trong đó, do trước đây một số đơn vị UBND cấp xã đã nhập hồ sơ đối tượng người hoạt động không chuyên trách, những đối tượng này không nằm trong đối tượng để đồng bộ (gồm 345 hồ sơ).

Trung tâm Dữ liệu tỉnh được cán bộ kiểm tra hệ thống và quản lý, theo dõi đảm bảo an toàn thông tin.

Mặt khác, trước đây hồ sơ CBCCVC nhập bằng số chứng minh Nhân dân, những hồ sơ này sau khi cập nhật lại thành căn cước công dân và đồng bộ về cổng của Bộ Nội vụ thì cập nhật thông tin của 1 người nhưng 2 hồ sơ khác nhau. “Về vấn đề này, Sở Nội vụ đã tổng hợp danh sách và yêu cầu Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT Cà Mau) xoá các hồ sơ không đúng, hồ sơ trùng lắp trên cổng của Bộ Nội vụ, với tổng hồ sơ cần xoá là 818”, ông Ðảm cho biết thêm.

Ngoài ra, cũng theo ông Ðảm, việc bổ sung và làm sạch dữ liệu về CBCCVC còn một số khó khăn, vướng mắc như Bộ Nội vụ phân quyền cho tài khoản của Sở Nội vụ để xuất file chi tiết từ cổng của bộ bắt đầu từ ngày 25/10/2023, ảnh hưởng đến việc phối hợp triển khai cho các đơn vị trong quá trình nhập liệu. Cổng của Bộ Nội vụ cũng chưa kết nối, cập nhật được trạng thái “Nghỉ việc, nghỉ hưu” trên phần mềm Quản lý hồ sơ CBCCVC của tỉnh. Khi xuất file tổng hợp chi tiết từ cổng, chưa có tính năng lọc ra các trạng thái như trên.

Do phải thực hiện theo quy chuẩn “đúng - đủ - sạch - sống” 109 trường thông tin của Bộ Nội vụ nên nhiều hồ sơ phải điều chỉnh, cập nhật lại đúng theo yêu cầu, mất nhiều thời gian để hoàn thiện một hồ sơ; CSDLQG về CBCCVC có thay đổi các điều kiện để đánh giá hồ sơ hợp lệ; việc mất kết nối phần mềm với CSDLQG về CBCCVC đôi lúc xảy ra, gây gián đoạn, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Một số lỗi khi đồng bộ (hệ thống cơ sở dữ liệu Bộ Nội vụ quá tải, lỗi cấu trúc định dạng không xác định, đôi lúc một số trường thông tin trên phần mềm của tỉnh thì có nhập, nhưng khi xuất ra file từ Bộ Nội vụ thì thiếu các trường thông tin đó...). Vấn đề này, Sở Nội vụ phối hợp với Công ty Misa đã có phản ánh về Bộ Nội vụ, tuy nhiên những lỗi này vẫn chưa được xử lý triệt để, ảnh hưởng đến quá trình cập nhật thông tin của các đơn vị.

Bên cạnh đó, vẫn còn một vài cơ quan, đơn vị chưa quan tâm triển khai thực hiện, dẫn đến nhiều hồ sơ chưa rà soát, cập nhật các trường thông tin và đồng bộ với CSDLQG về CBCCVC đảm bảo “đúng - đủ - sạch - sống” theo quy định.

Toàn tỉnh hiện có 28.350 hồ sơ CBCCVC của 829 cơ quan, đơn vị trên phần mềm Quản lý hồ sơ CBCCVC của tỉnh đã được đồng bộ với CSDLQG về CBCCVC, đạt 100%. (Trong ảnh: Hồ sơ cán bộ, công chức Sở Tài chính đã được đồng bộ hồ sơ với CSDLQG về CBCCVC).

Ðể tiếp tục triển khai thực hiện tốt dữ liệu về CBCCVC, ông Ðảm kiến nghị, Bộ Nội vụ, Cổng dữ liệu của Bộ Nội vụ cần đồng bộ thông tin mới nhất khi có thay đổi từ đơn vị cơ sở, xem xét có chính sách hỗ trợ đối với CBCCVC thực hiện việc nhập liệu, quản lý hồ sơ CBCCVC. UBND tỉnh giao Sở Nội vụ tiếp tục thực hiện việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, nâng cấp phần mềm Quản lý hồ sơ CBCCVC tỉnh Cà Mau; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện việc rà soát, bổ sung, đồng bộ với CSDLQG về CBCCVC và kết nối, liên thông với CSDLQG về dân cư, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Có văn bản phê bình, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tốt việc cập nhật, bổ sung thông tin trên phần mềm Quản lý hồ sơ CBCCVC của tỉnh và đồng bộ với CSDLQG về CBCCVC.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, các tổ chức hội đặc thù cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát toàn bộ các trường thông tin, chỉnh sửa, bổ sung các trường thông tin chưa đúng, còn thiếu trong Cơ sở dữ liệu về CBCCVC của tỉnh đồng bộ với CSDLQG về CBCCVC đảm bảo “đúng - đủ - sạch - sống” theo quy định.

Sở Nội vụ tiếp tục theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị cập nhật đầy đủ, chính xác các trường thông tin; kịp thời báo cáo, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, xử lý các trường hợp thực hiện chậm trễ (nếu có)./.

 

Hồng Nhung

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.