ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 20:29:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðàn bà đi biển

Báo Cà Mau (CMO) “Bà Phượng hả? Ở trên tàu thu mua thuỷ sản neo đậu tại bến vựa cá Phượng, ấp Ô Rô, xã Tân Ân chớ đâu. Từ ngã ba Kiến Vàng chạy thẳng xuống Tân Ân, ra gần cửa biển Rạch Gốc, thấy bến neo đậu tàu thu mua vựa cá Phượng là tới”, người chạy đò bao tên Tư ra dấu hiệu bằng tay chỉ đường.

Nhộn nhịp cảnh thu mua thủy sản trên vùng đảo Hòn Chuối.

Cơ duyên với biển

Theo sự thôi thúc của những dòng nhật ký mà tôi ghi chép trong buổi trao đổi với Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Ân Hứa Minh Quang, tôi tìm về đây. Chị Quang giới thiệu: “Năm 1997, sau cơn bão số 5 - Linda, chị Phượng thu mua cá vuông về bán tại chợ Rạch Gốc. Năm 2013, chị mở vựa thu mua thuỷ sản nhỏ, chủ yếu mua cá trong bờ. Vài năm sau chị Phượng mở thêm 2 vựa lớn tại xã Tân Ân, rồi đóng tàu thu mua hải sản xa bờ từ đó đến nay. Chị Phượng là người đàn bà đầu tiên xứ này vươn ra biển lớn”.

Tại ngã ba sông Rạch Gốc, địa phận Kiến Vàng, nơi xây dựng Tượng đài Bến Vàm Lũng - Ðường Hồ Chí Minh trên biển, nơi tập kết vũ khí từ miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam. Sông Rạch Gốc rộng lớn, nước chảy xiết, anh Tư chạy đò dọc nói: "Nước lớn, sóng êm". Nhưng khi cơn gió thổi qua, sóng vỗ mạnh vào đò dựng đứng, làm tôi phát sợ. Sóng trong lòng sông là sóng lưỡi búa. Nó nhồi.

Một lúc sau, ngay trước mặt là một con tàu thu mua hải sản chừng 30 tấn, còn mới màu sơn, tàu chị Phượng không thua các con tàu của ngư dân đóng theo Nghị định số 67/2014. Trên boong tàu, một người phụ nữ dáng hơi thấp, tóc ngắn qua vai đã chớm bạc, bước ra từ trong buồng lái. Chị Phượng ngạc nhiên kêu lên: "Ông nhà báo cũng gan dạ, lì đòn lắm mới chịu được những cơn sóng lưỡi búa mà lên được tới tàu hen?”.

Tôi lên tàu trong lúc chị Phượng gọi bạn tàu nhổ neo. Tàu đi được vài hải lý, trong ánh nắng của những ngày tháng Tư như thiêu, như đốt, đứng trước mũi tàu, tôi phóng tầm mắt nhìn ra biển Ðông: Phía trước là cụm đảo Hòn Khoai và trong cụm đảo có hòn Ðá Lẻ - điểm A2 đường cơ sở định vị lãnh hải Việt Nam. Chị Phượng cho tàu rẽ sóng về hướng ấy, nơi trùng khơi của đại dương mà chị thường xuyên vượt biển vài chục, có khi vài trăm hải lý để thu mua hải sản.

Niềm vui của chị Phượng sau những chuyến thu mua được nhiều cá còn tươi ngon.

Trước khi vươn ra biển, chị Phượng được đơn vị Kiểm ngư Cà Mau, Biên phòng Rạch Gốc hướng dẫn thủ tục và cách giao dịch thu mua thuỷ sản trên vùng biển thuộc lãnh hải của Việt Nam. Thấy nghề này phù hợp, chị Phượng đăng ký thu mua thuỷ sản, giao dịch ngay trên biển.

Chẳng biết căn cứ vào đâu mà chị Phượng tin rằng mình đủ sức đương đầu với công việc khó khăn này? Người đàn bà bộc trực, suy nghĩ rất đơn giản: “Tháng 3 bà già đi biển!”. Chị Phượng đâu lường trước được những ngày biển động, thời tiết khắc nghiệt, sóng to, gió lớn. Nhưng đã đương đầu, người đàn bà thép này sẽ vượt qua, trước là để thử thách bản thân, sau là chinh phục biển khơi đem về những chuyến biển đầy tôm, cá, làm giàu từ biển.

Nhớ lại những năm đầu kinh doanh ngành nghề này, chị Phượng dành dụm tiền mua lại một con tàu cũ để làm phương tiện ra vào thu mua hải sản gần bờ. Làm ăn thuận lợi, chị đóng thêm một chiếc tàu 30 tấn, đủ sức vươn ra ngư trường xa hơn để thu mua nguồn cá lớn hơn. Chị Phượng thuê 7 người, đều là đàn ông trong xóm, bạn tàu là người xông pha cùng chị dọc ngang trên biển. Nay thì vùng biển Côn Ðảo, mai thì vùng Bãi Cạn, Nam Du, Phú Quốc… Ngoài việc cầm lái và bốc xếp hải sản, các bạn tàu cũng là người hỗ trợ chị Phượng trước những rủi ro để chị vững tâm ra khơi bám biển.

“Mới ra ngư trường biển, khổ lắm, khắc nghiệt lắm!” - chị Phượng vừa lái tàu vừa kể - “Một số dân đánh bắt thuỷ sản xa bờ đôi khi không tuân thủ pháp luật quy định về việc khai khác theo ngư trường biển của ta, mà "móc ngoặt" với tàu nước ngoài, vượt qua làn ranh lãnh hải để khai thác, bán cá cho họ. Chuyến đầu ra biển thu mua, tình hình phức tạp, mua chẳng được hàng, sau khi được các anh tuần tra bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Ðồn Biên phòng hướng dẫn và hỗ trợ, tôi dần vững tin hơn”.

Chị Nguyễn Thị Phượng lái tàu vươn ra biển lớn để thu mua thuỷ sản. Ảnh: HUỲNH LÂM

Một tấm lòng với biển    

Thời gian ngược xuôi trên biển, chị Phượng quen dần công việc. Một số bạn tàu chị thuê cũng lần lượt theo tàu đánh bắt dài ngày trên biển, thay vì đi thu mua cùng chị. Lương cho một ngày thu mua 500.000 đồng (chuyến từ 2-3 ngày), lương tháng thì thấp hơn dân đi đánh cá. Chị Phượng kể: “Người ta nói thu nhập thấp, nên nghỉ. Còn mình, đã quyết tâm làm nghề biển cả thì phải theo cho đến cùng, bất chấp phận đàn bà”.

Vậy là, từ năm 2019 đến nay, có chuyến chị Phượng cùng với tài công là họ hàng, thay nhau lái tàu ra biển. Phận đàn bà với chiếc tàu 30 tấn. Ðến con nước, chủ ghe đang ở ngoài khơi hàng chục hải lý đánh điện về, chị Phượng lập tức chuẩn bị dầu, nước đá đầy khoang ra khơi thu mua. Những đêm lênh đênh trên biển, chị Phượng cũng hơi lo: “Nhiều lúc cũng nguy hiểm, ghe tàu ban đêm phải đương đầu với sóng to, gió lớn. Phận đàn bà, mình phải đấu tranh về tâm lý với chính mình, để tạo nên một con người mạnh mẽ, không sợ sóng dữ, bão dông. Mặt khác, khi ra tới tận ngư trường thu mua gặp toàn là đàn ông đi biển, bạn tàu đủ thành phần. Mình là phụ nữ, đối diện với họ, đôi khi cũng đề phòng”. Chị Phượng vừa cười, vừa kể: “Hồi mới đi chuyến biển đầu tiên một mình, tôi chuẩn bị kỹ lắm, có khi thủ chai xịt hơi cay phòng thân, may là chưa lần nào gặp bọn xấu”.

Nghề thu mua hải sản xa bờ của chị Phượng giờ làm ăn hiệu quả. Khởi nghiệp từ một vựa thu mua có diện tích hơn chục mét vuông, giờ mở thêm một vựa có quy mô lớn hàng trăm mét vuông, nằm gần cửa biển Tân Ân, rất thuận tiện. Vựa này chị Phượng giao cho con gái lớn quán xuyến. Cuộc đời chị Phượng kể ra cũng lắm truân chuyên, chồng mất để lại cho chị 2 đứa con gái còn nhỏ. Chị bước thêm bước nữa nhưng lại dở dang. Hai người chia tay, để lại cho chị 1 đứa con trai, hiện đang đi học. Hai con gái chị Phượng đều tốt nghiệp đại học, thương mẹ, 2 con nối nghiệp của chị từ biển. “Có con theo nghiệp của mình và khát vọng làm giàu từ biển, mê nghề chẳng thua gì mình, tôi thấy vui hơn, vững tâm hơn để cùng nhau vươn ra biển lớn”. Trạm thu mua của chị Phượng được các chiến sĩ Ðồn Biên phòng Rạch Gốc, chị em Hội LHPN địa phương thường xuyên ghé qua thăm hỏi, động viên, kịp thời khen thưởng, đó là động lực để chị quyết tâm bám trụ với nghề.

Bình minh ló dạng ửng hồng trên biển Ðông, tàu về cập bến với hàng chục tấn cá thu mua, chị Phượng tiễn tôi ra về với lời dặn: "Nếu không sợ say sóng, không sợ hiểm nguy, chừng nào nhớ biển, xuống đây nhớ gọi điện trước, để chuẩn bị ra khơi…".

Tôi sẽ trở lại cửa biển Tân Ân, nơi tập kết vũ khí bằng đường Hồ Chí Minh trên biển, gặp lại cụm đảo Hòn Khoai, hòn Ðá Lẻ, Bãi Cạn, gặp lại cảnh khai thác biển bằng đáy hàng khơi… Con đường vươn ra biển lớn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại thật đẹp, con đường mà nhiều ngư dân và chị Phượng đang từng ngày mang về nguồn lợi thủy sản dồi dào cho quê hương, đất nước./.

 

Ký của Huỳnh Lâm

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.