(CMO) Theo kế hoạch đào tạo nghề năm 2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tiếp tục tuyển sinh, đào tạo và bồi dưỡng cho 28.000 lao động.
Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn của tỉnh được thực hiện theo hướng tập trung đào tạo cho lao động nông thôn trực tiếp sản xuất, đào tạo gắn với giải quyết việc làm; khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sử dụng lao động nông thôn đã qua đào tạo nghề, nhất là đối với lao động nữ; phối hợp với doanh nghiệp đào tạo nghề theo nhu cầu, theo đặt hàng của doanh nghiệp, nhằm tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp.
Theo kế hoạch đào tạo nghề năm 2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tiếp tục tuyển sinh, đào tạo và bồi dưỡng cho 28.000 lao động.
Trong đó, đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp: 1.260 người; hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng cho 5.000 người, chủ yếu là lao động thuộc khu vực nông thôn, lao động nữ, lao động thuộc diện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người bị thu hồi đất, lao động tham gia các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đào tạo và bồi dưỡng nghề: 21.740 người.
Hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng cho 5.000 người, chủ yếu là lao động thuộc khu vực nông thôn. |
Phấn đấu đến cuối năm 2021, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt là 52%. Nguồn lực thực hiện là 8.780 triệu đồng từ nguồn kinh phí trung ương và địa phương.
Thời gian tới, Sở tiếp tục chỉ đạo các trường cao đẳng tập trung công tác tuyên truyền, tư vấn, giáo dục định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh THCS tham gia học nghề.
Trong đó chú trọng tuyển sinh trình độ cao đẳng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới; xây dựng chương trình đào tạo nghề phải được lồng ghép chương trình khởi sự doanh nghiệp, các kiến thức về kinh tế thị trường, để người lao động sau khi học nghề tiếp cận được nhu cầu của thị trường lao động, sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động.
Bên cạnh đó là tiếp tục đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng nghề quốc gia cho đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đào tạo nghề, kịp thời bổ sung, điều chỉnh những ngành, nghề mới đáp ứng nhu cầu nhân lực./.
Hằng My