ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 05:25:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

"Ðất rừng phương Nam" - phim điện ảnh sắp ra mắt

Báo Cà Mau Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khẳng định "Ðất rừng phương Nam" điện ảnh hoàn toàn khác phiên bản truyền hình và nhân vật bác Ba Phi là hoàn toàn hợp với Trấn Thành.

- Chào Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng! Anh đã làm rất nhiều phim remake từ phim Hàn tới phim Việt. "Ðất rừng phương Nam" có phải là phim khó nhất từ trước đến giờ của anh không?

Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Ðây là một phim rất đặc biệt, có nhiều cái nhất với tôi. Thứ nhất, đây là bộ phim kinh phí cao nhất trong các phim tôi làm. Ngoài ra, đây là phim có thời gian quay dài nhất, từ lúc bắt đầu dự án cho đến thành hình hơn 6 năm. Rõ ràng, vì khó mới dài. Những phim remake của Hàn Quốc mang tính chất khác với "Ðất rừng phương Nam". Ðây là phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết và bộ phim truyền hình "Ðất phương Nam". Với điện ảnh cũng cần thời lượng khác so với phim truyền hình, cũng như phim truyền hình cũng khác so với tiểu thuyết, vì tiểu thuyết rất dài. Ðể chọn lọc, mình nên giữ những gì, phát triển từ đâu, cũng rất khó.

- So với bản truyền hình, bản điện ảnh của anh có thay đổi nhiều không?

Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Tương đối nhiều. Từ tiểu thuyết qua bản truyền hình đã thay đổi khá nhiều. Bây giờ bản điện ảnh so với bản truyền hình, chắc chắn thay đổi. Tôi giữ lại tuyến nhân vật, tính cách nhân vật, giữ mục đích của nhân vật nhưng chi tiết thì có thay đổi. Thay đổi vì với tiểu thuyết hay truyền hình đều có quá trình dài, còn bản điện ảnh thì mình phải chắt lọc hơn, có những chi tiết mình phải gài trước, gài sau.

Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết “Ðất rừng Phương Nam” bản điện ảnh sẽ khác hoàn toàn bản truyền hình. Ảnh: LAM KHÁNH

- Thời gian ấp ủ đến 6 năm, có phải một phần để anh tìm diễn viên phù hợp với từng nhân vật không?

Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Trước tiên, thời gian xây dựng kịch bản cũng gần 3 năm, khi đó tôi mới tạm vừa ý để bắt đầu triển khai, sau đó bàn đến tính khả thi. Với một phim hơi truyền thống như vậy, để kêu gọi đầu tư không phải dễ và số đầu tư cũng rất lớn nên tính an toàn thấp hơn những phim thị trường khác. Nhất là lúc chuẩn bị bắt đầu, ngay thời điểm dịch Covid-19 nên khó khăn cho các nhà đầu tư.

Một khâu mất thời gian nữa là việc chọn diễn viên. Thật ra tìm cậu bé đóng vai An rất khó, vì đây là bộ mặt của phim và rất quan trọng. Áp lực của phim truyền hình "Ðất phương Nam" khi nhân vật bé An do Hùng Thuận đóng đã rất ấn tượng với mọi người rồi. Bản thân tôi cũng không tự tin có thể tìm được ai để mọi người so sánh với Hùng Thuận, chứ đừng nói là hay hơn. Tôi có nói với nhà sản xuất rằng tôi phải tìm ra được cậu bé An thì mới bắt đầu gọi nhà đầu tư bỏ vốn vô tiếp. Thời gian vì vậy kéo dài hơn 6 năm .

- Diễn viên nhí Hạo Khang có điểm gì mà anh thấy phù hợp với nhân vật bé An nhất?

Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Hạo Khang lúc casting là đăng ký vai Cò, còn cậu bé đóng vai Cò ban đầu lại đăng ký vai An. Lúc vào casting, tôi mới nói: "Ủa sao hai đứa này giống ngược nhau vậy, đổi lại mới đúng". Tôi bảo hai bé casting đổi vai thử. Hạo Khang được về diễn xuất lẫn cả gương mặt, kỹ năng nữa, cậu bé rất ngoan. Quan trọng nữa là bé được gia đình và nhà trường ủng hộ. Ngày xưa xin nghỉ học đi đóng phim thì dễ, bây giờ khó hơn rất nhiều, đặc biệt Hạo Khang là học sinh giỏi. May mắn cũng nhờ cái tên "Ðất rừng phương Nam", được mọi người yêu quý từ phim "Ðất phương Nam" nên nhà trường rất ủng hộ.

- Tại sao anh chọn Trấn Thành vào vai bác Ba Phi?

Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Bác Ba Phi là nhân vật rất hoạt ngôn, đem lời kể rất vui vẻ, có chuyện bịa, có chuyện người ta tưởng thật, có chuyện không. Nhưng qua những lời kể đó có những triết lý của nó. Bộ phim này cũng quay ở sông nước, có những cảnh rất khó với những diễn viên lớn tuổi và khi xem phim, các bạn cũng sẽ thấy diễn viên cần điểm nhấn, mình cần diễn viên giỏi chứ không chỉ về ngoại hình phù hợp. Ngoại hình mình có thể tạo hình được. Ở nước ngoài có những diễn viên nhìn thực tế không giống trên hình vì họ đã được hoá trang, tạo hình. Tôi nghĩ tinh thần của Thành và bác Ba Phi có nhiều điểm tương đồng nhau.

- Anh muốn nói gì với khán giả khi "Ðất rừng phương Nam" sẽ ra mắt trong vài ngày tới?

Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng: "Ðất rừng phương Nam" là bộ phim được làm ra với tình yêu và sự hỗ trợ rất lớn từ cả ekip lẫn bà con khắp nơi khi đoàn phim đến quay. Nhờ tình yêu thương của khán giả phim truyền hình "Ðất phương Nam" truyền lại nên "Ðất rừng phương Nam" mới có thể hoàn thiện được. Tôi muốn gửi lời cam kết với khán giả, đây là một phim mà ekip đã cố gắng hết sức để khán giả ra rạp mua vé mà không có cảm giác phí tiền!

- Cảm ơn Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng về buổi trò chuyện này!

Một số cảnh quay trong phim “Ðất rừng phương Nam”.  Ảnh: LAM KHÁNH

 

Lam Khánh thực hiện

 

Ghé Thanh Tùng nghe tài tử đờn ca

Ba giờ chiều, quán nước nhỏ ở ấp Cái Ngay của tài tử Hồng Nhanh đã bắt đầu rộn ràng đón những bước chân tìm đến. Nam sơ mi, nữ áo dài, ai cũng tươi rói cho cuộc tạn mặt thanh nhã. Ðằng sau không gian chốc lát nữa là sân khấu, những câu chuyện ríu ran bên khói bếp, chuẩn bị bữa tiệc để thêm thắt chặt thâm tình.

“Tình sen”

Vốn có tình yêu mãnh liệt với hoa sen và từ lâu đã ấp ủ dự định chuyên tâm vào các tác phẩm sen nghệ thuật - chủ đề mang đến sự thư thái, bình yên, NSNA Hoàng Bích Vân vừa tổ chức thành công triển lãm cá nhân đầu tay, với chủ đề “Tình sen”.

Tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống để cống hiến, sáng tạo

Chiều 13/6, trong không khí ấm áp, Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (15/6/1964 - 15/6/2024). Đến dự và phát biểu có đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Văn học nghệ thuật Cà Mau - Hành trình 60 năm không ngừng sáng tạo

Năm 1960, sau Nghị quyết 15 của Trung ương Ðảng, xác định con đường phát triển của cách mạng miền Nam, Tỉnh uỷ Cà Mau ra lời Hiệu triệu kêu gọi Ðồng khởi. Trong khí thế cách mạng dâng trào, Ban Tuyên huấn Tỉnh uỷ chủ trương thành lập Tiểu ban Văn nghệ để trực tiếp lãnh đạo và phát triển sự nghiệp văn học, nghệ thuật của tỉnh. Tiểu ban Văn nghệ thành lập Ðoàn Văn công Giải phóng Cà Mau và Tạp chí Lúa Vàng. Ðây chính là mảnh đất ươm mầm và phát hiện, bồi dưỡng cho đội ngũ văn nghệ sĩ cách mạng ở Cà Mau.

Non Khăn Rằn & “Áo Cà Mau có đợi”

Dù công việc chính là phát thanh viên, biên tập viên của Ðài Tiếng nói Việt Nam, nhưng Nguyễn Hữu Nhân lại trót đem lòng say mê âm nhạc. Không chỉ sở hữu chất giọng mộc mạc, truyền cảm, anh còn có khả năng sáng tác ca khúc mang âm hưởng dân ca, trữ tình. “Áo Cà Mau có đợi” là một trong những sản phẩm gây chú ý của anh, với biệt danh khá thú vị “Non Khăn Rằn”.

Bình yên Phố Cổ

Sinh năm 1985, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Ðà Nẵng, là nhiếp ảnh gia tự do tại TP Hội An, Cường Art đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: “Du xuân”, giải Nhất cuộc thi ảnh do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Ðà Nẵng tổ chức năm 2016; “Tưởng nhớ”, giải Nhất cuộc thi sáng tác ảnh nhanh trong vòng 24 giờ tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016. “Ngôn ngữ nghề” là 1 trong 10 tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự FIAP World Cup lần thứ 33 tại Hàn Quốc năm 2016.

Khi lời ca, tiếng hát kết nối trái tim

Ðời sống tinh thần của người khiếm thị khá buồn tẻ, nhiều người chỉ quẩn quanh nhà, tuy nhiên, từ khi tham gia vào câu lạc bộ (CLB) văn nghệ của Hội Người mù tỉnh thì nội tâm họ trở nên phong phú hơn khi được gặp gỡ những người đồng cảnh ngộ, cùng hoà chung lời ca tiếng hát, đặc biệt là san sẻ những tâm tư, tình cảm với nhau qua sinh hoạt đờn ca tài tử.

Nắng gió Tây Nguyên

Dấn thân sáng tác ảnh nghệ thuật từ năm 2018, trong quá trình rong ruổi với đam mê, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Hoài An nhận được sự giúp đỡ của các anh chị trong Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Ðắk Lắk và bạn bè nhiếp ảnh mọi miền đất nước. Chủ đề yêu thích của anh là văn hoá, cuộc sống, cảnh đẹp mọi miền, đặc biệt là về vùng đất Tây Nguyên.

NSND Minh Vương: Cống hiến cho nghệ thuật là lẽ sống

- Chào NSND Minh Vương, nhìn lại chặng đường hoạt động nghệ thuật, cảm xúc của ông như thế nào? NSND Minh Vương: Tôi có chút bồi hồi. Ðã 6 thập kỷ tôi ăn cơm của Tổ và được khán giả yêu thương, là một cái phúc. Sân khấu cải lương của chúng tôi đi từ hoàng kim đến những cung bậc thăng trầm. Tôi và nhiều anh chị em chứng kiến khi rực rỡ cũng như lúc bão hoà. Có lúc, chúng tôi và cải lương rất bi quan, bị ảnh hưởng và thua thiệt rất nhiều so với các loại hình giải trí khác. May mắn là mỗi năm, chúng tôi được Nhà nước quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là sự cổ vũ tinh thần rất lớn cho đội ngũ văn nghệ sĩ. Một điều trân quý nữa là, khán giả ở mọi lứa tuổi chưa bao giờ quên lãng cải lương, không rời bỏ tuồng cổ. Khán giả vẫn ở đây, vẫn ủng hộ những vở hay và người nghệ sĩ miệt mài làm nghề. Tôi hy vọng thời gian tới, Nhà nước tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn, để sân khấu cải lương có thêm điều kiện tốt phát triển, sống cùng nhịp sống thời đại mới, phục vụ tốt hơn cho khán giả.

Khi sắc màu "dạo chơi"

Tác giả Phạm Thị Quỳnh Nga tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1994. Chị là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia tự do, hiện tại chị gắn bó với công việc thiết kế thời trang công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.