ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 16:05:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

"Ðất rừng phương Nam" - phim điện ảnh sắp ra mắt

Báo Cà Mau Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khẳng định "Ðất rừng phương Nam" điện ảnh hoàn toàn khác phiên bản truyền hình và nhân vật bác Ba Phi là hoàn toàn hợp với Trấn Thành.

- Chào Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng! Anh đã làm rất nhiều phim remake từ phim Hàn tới phim Việt. "Ðất rừng phương Nam" có phải là phim khó nhất từ trước đến giờ của anh không?

Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Ðây là một phim rất đặc biệt, có nhiều cái nhất với tôi. Thứ nhất, đây là bộ phim kinh phí cao nhất trong các phim tôi làm. Ngoài ra, đây là phim có thời gian quay dài nhất, từ lúc bắt đầu dự án cho đến thành hình hơn 6 năm. Rõ ràng, vì khó mới dài. Những phim remake của Hàn Quốc mang tính chất khác với "Ðất rừng phương Nam". Ðây là phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết và bộ phim truyền hình "Ðất phương Nam". Với điện ảnh cũng cần thời lượng khác so với phim truyền hình, cũng như phim truyền hình cũng khác so với tiểu thuyết, vì tiểu thuyết rất dài. Ðể chọn lọc, mình nên giữ những gì, phát triển từ đâu, cũng rất khó.

- So với bản truyền hình, bản điện ảnh của anh có thay đổi nhiều không?

Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Tương đối nhiều. Từ tiểu thuyết qua bản truyền hình đã thay đổi khá nhiều. Bây giờ bản điện ảnh so với bản truyền hình, chắc chắn thay đổi. Tôi giữ lại tuyến nhân vật, tính cách nhân vật, giữ mục đích của nhân vật nhưng chi tiết thì có thay đổi. Thay đổi vì với tiểu thuyết hay truyền hình đều có quá trình dài, còn bản điện ảnh thì mình phải chắt lọc hơn, có những chi tiết mình phải gài trước, gài sau.

Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết “Ðất rừng Phương Nam” bản điện ảnh sẽ khác hoàn toàn bản truyền hình. Ảnh: LAM KHÁNH

- Thời gian ấp ủ đến 6 năm, có phải một phần để anh tìm diễn viên phù hợp với từng nhân vật không?

Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Trước tiên, thời gian xây dựng kịch bản cũng gần 3 năm, khi đó tôi mới tạm vừa ý để bắt đầu triển khai, sau đó bàn đến tính khả thi. Với một phim hơi truyền thống như vậy, để kêu gọi đầu tư không phải dễ và số đầu tư cũng rất lớn nên tính an toàn thấp hơn những phim thị trường khác. Nhất là lúc chuẩn bị bắt đầu, ngay thời điểm dịch Covid-19 nên khó khăn cho các nhà đầu tư.

Một khâu mất thời gian nữa là việc chọn diễn viên. Thật ra tìm cậu bé đóng vai An rất khó, vì đây là bộ mặt của phim và rất quan trọng. Áp lực của phim truyền hình "Ðất phương Nam" khi nhân vật bé An do Hùng Thuận đóng đã rất ấn tượng với mọi người rồi. Bản thân tôi cũng không tự tin có thể tìm được ai để mọi người so sánh với Hùng Thuận, chứ đừng nói là hay hơn. Tôi có nói với nhà sản xuất rằng tôi phải tìm ra được cậu bé An thì mới bắt đầu gọi nhà đầu tư bỏ vốn vô tiếp. Thời gian vì vậy kéo dài hơn 6 năm .

- Diễn viên nhí Hạo Khang có điểm gì mà anh thấy phù hợp với nhân vật bé An nhất?

Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Hạo Khang lúc casting là đăng ký vai Cò, còn cậu bé đóng vai Cò ban đầu lại đăng ký vai An. Lúc vào casting, tôi mới nói: "Ủa sao hai đứa này giống ngược nhau vậy, đổi lại mới đúng". Tôi bảo hai bé casting đổi vai thử. Hạo Khang được về diễn xuất lẫn cả gương mặt, kỹ năng nữa, cậu bé rất ngoan. Quan trọng nữa là bé được gia đình và nhà trường ủng hộ. Ngày xưa xin nghỉ học đi đóng phim thì dễ, bây giờ khó hơn rất nhiều, đặc biệt Hạo Khang là học sinh giỏi. May mắn cũng nhờ cái tên "Ðất rừng phương Nam", được mọi người yêu quý từ phim "Ðất phương Nam" nên nhà trường rất ủng hộ.

- Tại sao anh chọn Trấn Thành vào vai bác Ba Phi?

Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Bác Ba Phi là nhân vật rất hoạt ngôn, đem lời kể rất vui vẻ, có chuyện bịa, có chuyện người ta tưởng thật, có chuyện không. Nhưng qua những lời kể đó có những triết lý của nó. Bộ phim này cũng quay ở sông nước, có những cảnh rất khó với những diễn viên lớn tuổi và khi xem phim, các bạn cũng sẽ thấy diễn viên cần điểm nhấn, mình cần diễn viên giỏi chứ không chỉ về ngoại hình phù hợp. Ngoại hình mình có thể tạo hình được. Ở nước ngoài có những diễn viên nhìn thực tế không giống trên hình vì họ đã được hoá trang, tạo hình. Tôi nghĩ tinh thần của Thành và bác Ba Phi có nhiều điểm tương đồng nhau.

- Anh muốn nói gì với khán giả khi "Ðất rừng phương Nam" sẽ ra mắt trong vài ngày tới?

Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng: "Ðất rừng phương Nam" là bộ phim được làm ra với tình yêu và sự hỗ trợ rất lớn từ cả ekip lẫn bà con khắp nơi khi đoàn phim đến quay. Nhờ tình yêu thương của khán giả phim truyền hình "Ðất phương Nam" truyền lại nên "Ðất rừng phương Nam" mới có thể hoàn thiện được. Tôi muốn gửi lời cam kết với khán giả, đây là một phim mà ekip đã cố gắng hết sức để khán giả ra rạp mua vé mà không có cảm giác phí tiền!

- Cảm ơn Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng về buổi trò chuyện này!

Một số cảnh quay trong phim “Ðất rừng phương Nam”.  Ảnh: LAM KHÁNH

 

Lam Khánh thực hiện

 

Sắc màu hát bội

Vào ngày 10/11 tới đây, nhiếp ảnh nữ tự hào có thêm niềm vui khi Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Hồng Nga tổ chức triển lãm cá nhân với chủ đề “Sắc màu trong hát bội”. Vốn chuyên chụp sân khấu, là phóng viên của Báo Sân khấu TP Hồ Chí Minh, Tạp chí Thế giới ảnh, lại nặng tình với sân khấu, chị có cả kho ảnh đẹp, đủ sắc thái trong biểu diễn trên sân khấu: múa, rối nước, hát tuồng, hát bội... Năm 2006, chị được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục là “Người chụp ảnh sân khấu nhiều nhất Việt Nam”.

Đại hội cơ sở Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Cà Mau (nhiệm kỳ 2025-2030)

Chiều 6/11, tại Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức Đại hội cơ sở bầu đại biểu đi dự Đại hội X Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Cà Mau (nhiệm kỳ 2025-2030).

Khoảnh khắc phố biển

Gắn bó với nhiếp ảnh từ sở thích đi du lịch cùng bạn bè bằng xe máy, Trần Ngọc Thịnh muốn lưu lại những hình ảnh đẹp về vùng đất, con người nơi mình đến thăm. Năm 2012, anh mua chiếc máy ảnh cơ đầu tiên để tiện thể ghi lại nhiều hơn những khoảnh khắc đẹp trong các chuyến đi.

Thoả niềm đam mê đờn ca tài tử

Với niềm đam mê đã thấm sâu vào tâm hồn bởi những tiếng đờn, lời ca vọng cổ, thời gian qua, cùng với chính quyền địa phương, những người yêu thích bộ môn đờn ca tài tử (ÐCTT) trên địa bàn huyện Năm Căn đã tập hợp, thành lập những câu lạc bộ (CLB), cùng nhau giao lưu, chia sẻ để thoả niềm đam mê, góp phần “giữ lửa” phong trào ÐCTT tại địa phương.

Vợ chồng anh Duyên - Có duyên với Bonsai

Mặc dù tiếp cận với thú chơi bonsai chuyên nghiệp chưa đầy 4 năm, thế nhưng vợ chồng anh Phan Văn Duyên và chị Phan Ngọc Thuỳ (hội viên Hội Sinh vật cảnh tỉnh) đã sở hữu một nhà vườn đồ sộ, với số lượng lên đến ngàn cây, trong đó có nhiều cây đã thành phẩm. Ðây là thành quả khiến nhiều người đam mê thú chơi này ao ước.

“Hào quang và bóng tối”

Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024 là sân chơi chuyên nghiệp dành cho các nghệ sĩ cải lương, diễn ra từ ngày 25/10-15/11 tại Trung tâm Văn hoá TP Cần Thơ. Liên hoan năm nay có sự tham gia của gần 1.500 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 30 đơn vị/đoàn nghệ thuật, với 34 vở diễn. Ðoàn Cải lương Hương Tràm của tỉnh Cà Mau tham gia Liên hoan với vở cải lương “Hào quang và bóng tối”; tác giả: Tiến sĩ Nguyễn Ðăng Chương; chuyển thể cải lương: tác giả Hoàng Song Việt; đạo diễn dàn dựng: NSND Trần Ngọc Giàu...

Vẻ đẹp cảm xúc

Đến với nhiếp ảnh rất muộn ở tuổi xế chiều và luôn coi mình là “nghiệp dư”, tuy nhiên, Nhiếp ảnh gia Minh Hải (Nguyễn Thị Minh Hải) được đánh giá cao. Chị gặt hái nhiều thành công với mảng ảnh về động vật hoang dã, ngoài ra còn có ảnh về di sản, di tích, làng nghề, phong cảnh làng quê ở khắp nơi.

NSƯT Tú Sương: "Con nhà nòi càng không được sơ suất"

Là đời thứ 5 của gia tộc cải lương Bầu Thắng - Minh Tơ, NSƯT Tú Sương được sự dạy dỗ nghiêm khắc từ gia đình mới thành danh như hiện nay. Ðối với chị, đó là quá trình gian khổ để tích luỹ và thăng hoa.

Thong dong dạo chơi

Trước đây, chị Hoàng Thu Hương công tác tại Phòng Hậu cần, Công an TP Hồ Chí Minh, sau khi nghỉ hưu, chị tìm đến nhiếp ảnh và coi đó như một đam mê, vừa được du lịch, vừa ghi lại cảnh đẹp của đất nước, con người.

Bình dị mái lá

Miền Tây nói chung, Cà Mau nói riêng, là vùng đất có sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Từ thời xa xưa, xứ Cà Mau rất hoang vu, các bậc tiền nhân ra sức khai hoang xây làng, lập xóm. Họ đã dùng lá dừa nước để làm nguyên liệu cất nhà và nhà lá đã trở thành một kiểu nhà phổ biến nhất ở Cà Mau.