ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 19:50:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðể các nhà thiếu nhi không vắng thiếu nhi - Bài 1: Hoạt động... cầm chừng

Báo Cà Mau (CMO) LTS: Cà Mau hiện có 5 nhà thiếu nhi (NTN). Cấp huyện có 4 địa phương có NTN, gồm: U Minh, Năm Căn, Cái Nước và Trần Văn Thời; cấp tỉnh có NTN tỉnh Cà Mau. Kể từ khi đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, chưa NTN nào ở cấp huyện vận hành hiệu quả theo đúng công năng ban đầu được vạch ra. Riêng NTN tỉnh cũng lâm vào tình trạng hoạt động không hết công năng. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này đã được xác định. Song, liệu trong thời gian ngắn các ngành có tìm ra được giải pháp ví như “thần dược” để chữa dứt “căn bệnh” đang lan ra hàng loạt NTN trong tỉnh lúc này?

Cụm từ dùng chính xác nhất miêu tả cách quản lý và cấp quản lý để vận hành hiệu quả hoạt động ở các NTN trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện nay là: “Thiếu cơ chế thống nhất” và “đói” kinh phí để tổ chức các hoạt động.

Mỗi nơi một kiểu

NTN huyện Năm Căn chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2008. Trước đó, năm 2006, NTN huyện được đầu tư xây dựng 2 phòng làm việc, 3 phòng chức năng và 1 hội trường. Ðến năm 2010, NTN huyện tiếp tục được UBND huyện giao 700 m2 sân để tổ chức các hoạt động ngoài trời, các lớp học năng khiếu, võ thuật và các trò chơi.

Sau 11 năm hoạt động, đến tháng 8/2019, huyện Năm Căn đầu tư xây dựng khu công viên mở ngay tại khu vực sân trước đó đã giao cho NTN. Ðồng thời, thời điểm này, NTN huyện tạm thời bàn giao 4 phòng cho Hội Ðông y và Thư viện huyện (bàn giao từ năm 2019 đến nay). Thực tế, NTN huyện sau bàn giao còn lại 1 phòng làm việc, 1 phòng chức năng và hội trường.

Chị Võ Thị Diễm, Phó bí thư Huyện đoàn, kiêm Giám đốc NTN huyện Năm Căn, cho biết: “Khi mới thành lập, NTN huyện được 2 biên chế do Ban Tổ chức Huyện uỷ bố trí 1 biên chế của khối Ðảng, đoàn thể và UBND huyện phân bổ 1 biên chế khối Nhà nước. Tuy nhiên, sau thời gian hoạt động, biên chế thuộc khối Ðảng, đoàn thể của NTN đã được luân chuyển (thời điểm luân chuyển là Phó giám đốc). Mãi đến nay, NTN huyện Năm Căn vẫn chưa có nhân sự mới cho chức danh Phó giám đốc”.

Lý giải vấn đề này, chị Diễm cho biết nguyên nhân: “Hiện khối Ðảng, đoàn thể không có vị trí việc làm với chức danh của NTN và khối Nhà nước thì cũng không bố trí chức danh này trong Ðề án vị trí việc làm”.

Huyện đoàn, Ban giám đốc NTN huyện Năm Căn nhiều lần kiến nghị Huyện uỷ, UBND huyện cần có cơ chế hợp lý. Một là giao NTN cho khối Nhà nước quản lý kể cả biên chế và kinh phí hoạt động; hoặc giao luôn cho khối Ðảng, đoàn thể quản lý. Các nỗ lực đề xuất ấy đến nay vẫn chưa được chấp thuận. Tuy nhiên, nguồn kinh phí hoạt động hiện hữu của NTN huyện vẫn đang được UBND huyện cấp hàng năm.

“Sau khi khấu trừ hết các chi phí phần cứng, kinh phí còn lại để hoạt động của NTN mỗi tháng chưa được 600.000 đồng. Chính vì thế, NTN không thể tổ chức các hoạt động”, chị Diễm thông tin.

Sân vui chơi trước NTN huyện Năm Căn, nơi đã bàn giao về huyện để tổ chức công viên mở. Từ đó, NTN mất hẳn nguồn kinh phí từ cho thuê sân bãi, ảnh hưởng lớn đến nhiều hoạt động khác của NTN.

Nếu như NTN huyện Năm Căn có 2 biên chế như đã nói thì NTN huyện Cái Nước được bố trí Giám đốc là Bí thư Huyện đoàn kiêm nhiệm và 2 cán bộ chuyên trách (hợp đồng). NTN các huyện: Trần Văn Thời, U Minh, Năm Căn đều bố trí cán bộ Huyện đoàn kiêm nhiệm. Trong đó, NTN huyện U Minh chỉ có 1 chức danh Giám đốc là Bí thư Huyện đoàn và 1 nhân viên bảo vệ (hợp đồng).

Mặt khác, trong khi NTN các huyện Cái Nước, Năm Căn được giao kinh phí theo số lượng biên chế thì NTN huyện U Minh lại được khoán kinh phí 60 triệu đồng mỗi năm; còn NTN huyện Trần Văn Thời thì từ năm 2016 đến 2020 không được bố trí giao kinh phí. Huyện Cái Nước mỗi năm được chi khoảng 200 triệu đồng cho cả khoản trả lương và các hoạt động,…

NTN huyện U Minh là 1 trong 4 NTN cấp huyện được đầu tư hoành tráng nhất, nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng nhất.

Anh Nguyễn Hoàng Ðạo, Bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau, thông tin: “Vì hoạt động không hiệu quả và không có biên chế riêng cho NTN nên năm 2018 dẫn đến việc giải thể NTN huyện Thới Bình”.

Sau khi giải thể NTN, Huyện đoàn Thới Bình bố trí 1 bộ dụng cụ vui chơi ngoài trời ngay khuôn viên Huyện đoàn, để mỗi chiều phục vụ 1 phần nhu cầu vui chơi của trẻ em trong khu vực.

Nhiều điểm chưa hợp lý

“Chúng tôi phát hiện hệ thống NTN chưa có sự rõ ràng về loại hình hoạt động nên gây khó khăn và chưa thống nhất trong bố trí biên chế, số người làm việc, kinh phí hoạt động. Có nơi biên chế, số người làm việc do Ban Tổ chức Huyện uỷ tham mưu Huyện uỷ giao; có nơi biên chế NTN do Ban Tổ chức Huyện uỷ tham mưu Huyện uỷ và UBND huyện giao; có nơi bố trí cán bộ Huyện đoàn chuyên trách; có nơi bố trí cán bộ Huyện đoàn kiêm nhiệm; có nơi Giám đốc NTN được hưởng phụ cấp chức vụ, có nơi không; nơi được phân bổ kinh phí, nơi không và hình thức phân bổ cũng khác nhau nên hoạt động rất khó khăn”, ông Nguyễn Ðức Tiến, Phó trưởng Ban Văn hoá - xã hội, HÐND tỉnh Cà Mau, cho biết.

Cơ quan có thẩm quyền (Tỉnh đoàn) chưa có quy định cụ thể cũng như hướng dẫn quy chế hoạt động của NTN cấp huyện. Chính vì thế, trong hoạt động, một số đơn vị chưa tách rõ nhiệm vụ của NTN tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện đoàn và nhiệm vụ cụ thể riêng biệt của NTN.

“Việc xác định NTN cấp tỉnh, cấp huyện là đơn vị sự nghiệp công lập của tổ chức chính trị - xã hội hay của đơn vị sự nghiệp Nhà nước và cơ quan nào ra quyết định thành lập, đến nay còn chồng chéo. Mỗi nơi nhận thức một kiểu nên gây khó khăn và chưa thống nhất trong bố trí biên chế, số người làm việc, kinh phí hoạt động là điều hiển nhiên”, ông Tiến khẳng khái.

Nếu nói NTN hoạt động hiệu quả nhất trong hệ thống này ở Cà Mau hiện nay thì chỉ có NTN tỉnh. Song, theo Giám đốc NTN tỉnh Huỳnh Chí Dũng thì quy định NTN biên chế sơ khai được giao là 12 người, nhưng từ khi thành lập (sau tách tỉnh) đến nay, NTN tỉnh chỉ vỏn vẹn 5 biên chế. Kinh phí Nhà nước giao hàng năm (theo biên chế) 450 triệu đồng.

NTN tỉnh được quy hoạch hơn 30.200 m2 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2003. Tuy nhiên, NTN cũng đã thực hiện xã hội hoá các dịch vụ công cộng bằng cách cho thuê đất, cho thuê mặt bằng để đầu tư các trò chơi giải trí, các dịch vụ với hơn 10.200 m2 (1/3 diện tích). Bộ máy NTN tỉnh hiện nay gồm: Ban giám đốc chuyên trách và tổng số viên chức, người lao động là 23 người. “Với nguồn kinh phí giao như trên thì không đảm bảo để chi trả lương cho cán bộ, nhân viên đơn vị”, anh Huỳnh Chí Dũng cho hay.

“Chúng tôi dự định sẽ có chuyến giám sát lại những chuyên đề mà ban đã thực hiện việc giám sát trước đây, để đánh giá mức độ thay đổi và tìm phương pháp giải quyết ổn thoả nhất. Trong đó, vấn đề NTN sẽ là một trong những nội dung ưu tiên giám sát lại thời gian tới”, ông Nguyễn Ðức Tiến nhấn mạnh./.

 

Phong Phú

Bài 2: KHÓ KHĂN CHỒNG CHẤT

 

Tô thắm vườn hoa tử tế - Bài cuối: Thầm lặng việc thiện nguyện

Gương mặt đôn hậu, nụ cười tươi tắn luôn nở trên môi là điều dễ tạo thiện cảm với bất cứ ai khi gặp cô Phạm Thị Ngọc Thảo, giáo viên Trường Tiểu học Phường 6/2, TP Cà Mau. Nhiều năm duy trì “Tủ bánh mì yêu thương”, lặng thầm trao hàng trăm món quà thiết thực tới những hoàn cảnh kém may mắn, cô Thảo cảm nhận được niềm hạnh phúc khi được sẻ chia.

Tô thắm vườn hoa tử tế - Bài 2: Người gieo hạnh phúc

Mỗi ngày trôi qua, trên khắp quê hương Cà Mau xuất hiện nhiều tấm gương bình dị mà cao quý. Ðó là câu chuyện của người phụ nữ vượt qua nỗi đau của bản thân để dìu dắt những người khuyết tật hoà nhập cộng đồng, là câu chuyện của những cựu chiến binh giàu nghĩa cử cao đẹp... Họ thầm lặng đóng góp cho đời, gieo hạt giống yêu thương, điểm tô cho cuộc sống thêm những gam màu tươi sáng.

Tô thắm vườn hoa tử tế

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn thường nói, xã hội ta có rất nhiều những tấm gương người tốt, việc tốt. Họ có mặt khắp nơi, đó là những bông hoa đẹp trong rừng hoa đẹp. Ðiều đó được minh chứng ở Cà Mau, nơi tình đất - tình người bền chặt thuỷ chung, sâu nặng nghĩa tình. Trong hành trình phát triển quê hương, bằng những việc làm trượng nghĩa, người Cà Mau đã tô thắm thêm vườn hoa tử tế, làm lay động bao trái tim và lan toả giá trị sống tốt đẹp.

Cửa Lớn mở tương lai

Những năm 1990 của thế kỷ trước, mỗi dịp nghỉ hè, tôi lại được theo ghe bán hàng bông của ba má, xuôi ngược từ xứ ngọt Trần Văn Thời về đất mặn Ngọc Hiển xa xôi và lạ lẫm.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng - Bài cuối: Bàn về giải pháp

Thực tiễn công tác xây dựng đội ngũ người hoạt động ở ấp, khóm kế cận ở Cà Mau đầy sinh động, với nhiều cách làm hay, kinh nghiệm hữu ích. Bằng việc kết nối, đảm bảo tính kế thừa để phát huy tối đa những ưu điểm, bổ trợ những hạn chế giữa các thế hệ; đội ngũ này vừa ổn định vừa có những điểm sáng đột phá gắn với xu hướng trẻ hoá, chuẩn hoá. Bên cạnh đó, sự phát triển khởi sắc của tỉnh nhà cũng đang tạo ra môi trường tốt để nhiều người trẻ chọn trở về gắn bó lập thân, lập nghiệp.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng - Bài 2: Những tín hiệu tích cực

Năng nổ, nhiệt huyết, nhạy bén và dám nghĩ, dám làm đang là những ghi nhận, đánh giá của các cấp uỷ đảng, chính quyền và Nhân dân khi nói về những người trẻ tuổi hoạt động ở ấp, khóm. Không khí tươi mới với nguồn năng lượng tích cực của đội ngũ trẻ đã thực sự trở thành điểm sáng ở nhiều địa bàn ấp, khóm ở Cà Mau trong hành trình phát triển. Ðó cũng là gợi ý hữu ích để Cà Mau tiếp tục công việc chuẩn hoá, trẻ hoá; tăng cường chất lượng và xây dựng đội ngũ kế thừa đảm đương nhiệm vụ ở khóm, ấp trong bối cảnh hiện nay.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng

Thực tế đã khẳng định vai trò vô cùng quan trọng của đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khóm trong việc cụ thể hoá đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn đời sống. Ðây là cánh tay nối dài của cấp uỷ, chính quyền cơ sở, nơi trực tiếp, sâu sát nhất với Nhân dân. Mọi chuyển động của cấp “cơ sở của cơ sở” sẽ quyết định đến việc thành hay bại của một quyết sách, một chủ trương, một phong trào... gắn với nhiệm vụ chính trị và sự phát triển của từng địa phương.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững - Bài cuối: Hướng đến tín dụng "xanh"

Thông qua các khoản vay ưu đãi, nông dân và các hợp tác xã (HTX) có cơ hội mở rộng quy mô sản xuất, áp dụng công nghệ tiên tiến, từ đó xây dựng nền tảng cho các mô hình kinh tế nông nghiệp bền vững. Bên cạnh đó, tín dụng chính sách (TDCS) không chỉ giới hạn trong việc hỗ trợ sản xuất mà còn mở rộng sang các lĩnh vực quan trọng, như bảo vệ môi trường và phát triển tín dụng xanh.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững

Tín dụng chính sách xã hội (CSXH) đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của các nhóm yếu thế và phát triển kinh tế địa phương. Các chính sách đổi mới đã giúp hàng ngàn người tiếp cận vốn hỗ trợ, vượt qua khó khăn và xây dựng sinh kế bền vững. Bên cạnh đó, các hợp tác xã và mô hình nông nghiệp xanh ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế địa phương. Nỗ lực đổi mới trong quản lý và triển khai tín dụng đã phá vỡ rào cản, mở ra cánh cửa cho một tương lai phát triển toàn diện.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững - Bài 2: Xoá rào cản, mở cửa cơ hội

Trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tín dụng chính sách xã hội (CSXH) không chỉ là công cụ hỗ trợ người dân thoát nghèo mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương. Các khoản vay ưu đãi đã tạo điều kiện cho hàng ngàn hộ khởi nghiệp, mở rộng sản xuất, cải thiện đời sống và đóng góp vào sự phát triển bền vững. Ðặc biệt, CSXH đã hỗ trợ những nhóm yếu thế và các cá nhân chấp hành xong án phạt tù vượt qua rào cản xã hội, tạo điều kiện cho họ tái hoà nhập cộng đồng và xây dựng cuộc sống mới. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp tài chính, tín dụng này đã trở thành nền tảng vững chắc để họ từng bước vươn lên, thay đổi cuộc sống.