ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 5-7-25 20:06:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðể kinh tế tập thể khẳng định vị thế

Báo Cà Mau (CMO) LTS: Kinh tế tập thể (KTTT) là 1 trong 5 thành phần kinh tế trụ cột của đất nước, được Ðảng, Nhà nước xác định từ các nghị quyết Ðại hội Ðảng lần thứ IV đến nay. Ðặc biệt, tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Ðảng lần thứ 5 (khoá IX), lần đầu tiên có nghị quyết chuyên đề về KTTT (Nghị quyết số 13/NQ-TW ngày 18/3/2002), với mục tiêu đưa KTTT thoát khỏi những yếu kém, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng ngày càng lớn hơn trong GDP nền kinh tế. Mặc dù Ðảng và Nhà nước đã tạo nhiều cơ chế, chính sách đầy đủ và toàn diện cho khu vực KTTT, nòng cốt là tổ hợp tác (THT) và hợp tác xã (HTX) nhưng khu vực này vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn.

Bài 1: Những bước đi chậm chạp       

Trong nhiều thập kỷ qua, KTTT, nòng cốt là các HTX, THT đang từng bước khẳng định vai trò kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp, giúp người nông dân nâng cao thu nhập, trở thành trụ đối xứng với các thành phần kinh tế quan trọng của đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả quan trọng bước đầu đạt được, việc phát triển KTTT chưa thoát khỏi những yếu kém kéo dài, việc khắc phục những hạn chế, yếu kém của khu vực KTTT còn chậm chạp.

Mô hình nuôi tôm càng xanh trên ruộng lúa cho thu nhập cao của HTX Dịch vụ sản xuất lúa - tôm Trí Lực, huyện Thới Bình.

Nhận diện những tồn tại, yếu kém

"Ngay sau khi Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá IX ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT, Tỉnh uỷ Cà Mau đã ban hành Chương trình hành động số 21-CTr/TU để thực hiện nghị quyết; cụ thể hoá nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá IX về KTTT, Ban Cán sự Ðảng UBND tỉnh xây dựng Ðề án số 01/ÐA-UB về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trong tỉnh. Các cấp uỷ đảng tiến hành xây dựng chương trình, kế hoạch và đề án để thực hiện; tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt các cấp để triển khai thực hiện nghị quyết và chương trình hành động của Tỉnh uỷ; tổ chức học tập, quán triệt cho tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, các đoàn thể và Nhân dân", ông Trần Quốc Hương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ, thông tin.

 Ở thời điểm đó, KTTT hầu như chưa phát triển, vẫn còn hình thức tổ chức sản xuất cũ. Số lượng HTX thành lập mới không nhiều, nhưng số lượng HTX giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động không ít, do hoạt động kém hiệu quả. Hoạt động chủ yếu hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, áp dụng khoa học - kỹ thuật, thông tin và tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ các tổ viên về vốn, giống cây trồng, vật nuôi, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và tăng thu nhập cho các tổ viên.

Các HTX nhanh nhạy thích ứng với thị trường, sản xuất sản phẩm sạch, đáp ứng nhu cầu thị trường. (Trong ảnh: Gạo sạch ấp Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau). Ảnh: HOÀNG VŨ

Hạn chế, khó khăn của THT, HTX ở thời điểm này là hoạt động với quy mô nhỏ lẻ, cơ chế quản lý lỏng lẻo, quản lý theo kinh nghiệm, chưa qua đào tạo chuyên môn, THT, HTX chưa có tư cách pháp nhân nên khó khăn về giao dịch kinh tế, kêu gọi đầu tư và vay vốn mở rộng sản xuất kinh doanh.

Chính sách chồng chéo, bất cập

Ông Trần Quốc Hương cho biết thêm: “Ðối với tỉnh Cà Mau, về quản lý Nhà nước lĩnh vực KTTT, HTX là Sở Kế hoạch và Ðầu tư; cấp huyện, thành phố là Phòng Tài chính - Kế hoạch; đối với Sở NN&PTNT, Phòng NN&PTNT các huyện, thành phố là đơn vị chỉ quản lý chuyên ngành đối với HTX thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Riêng Liên minh HTX tỉnh chưa được giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực này, mà chỉ thực hiện nhiệm vụ theo Ðiều 58, Luật HTX 2012 và Ðiều lệ Liên minh HTX tỉnh, được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt”.

Mặt khác, chính sách hỗ trợ phát triển KTTT, HTX đã có nhưng chưa đồng bộ, chưa đủ nguồn lực để triển khai, hỗ trợ các HTX. Trước năm 2013, mỗi năm ngân sách tỉnh hỗ trợ thành lập mới HTX khoảng 100 triệu đồng, hỗ trợ bình quân 5 triệu đồng/HTX. Từ năm 2014-2017, tỉnh không thực hiện chính sách này (do Thông tư số 66/2006 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định 88/2005 hết hiệu lực). Ðến khi Thông tư 340/2016 của Bộ Tài chính được ban hành, việc hỗ trợ thành lập mới được tiếp tục thực hiện và hàng năm tỉnh cấp bình quân khoảng 200 triệu đồng để hỗ trợ các HTX thành lập mới, bình quân mức hỗ trợ 7 triệu đồng/HTX. Giai đoạn 2013-2021 đã hỗ trợ thành lập mới 159 HTX, với tổng số tiền 914 triệu đồng.

Ðặc biệt, công tác quản lý Nhà nước hỗ trợ phát triển HTX chưa tập trung đầu mối, còn chồng chéo tại nhiều ngành, đơn vị; người phụ trách phát triển KTTT, HTX thay đổi liên tục và còn phân công kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nên chưa thật sự tâm huyết trong thực hiện nhiệm vụ về KTTT, HTX.

Mặt khác, do yêu cầu đạt các tiêu chí để về đích nông thôn mới, nhiều HTX được thành lập mới, tuy nhiên thiếu sự quan tâm hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương nên chỉ hoạt động trong một thời gian đầu thì có dấu hiệu chựng lại, không phát triển, khó đạt các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Một số nơi sự vào cuộc của cấp uỷ đảng một số địa phương chưa sâu sát, vai trò quản lý Nhà nước đối với KTTT, HTX của chính quyền các cấp thể hiện chưa rõ; một số sở, ban, ngành chức năng liên quan chưa thường xuyên quan tâm đến HTX, thậm chí còn buông lỏng.

Trên thực tế, vẫn còn nhiều THT, HTX trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn trong tổ chức hoạt động, còn thụ động trong việc tổ chức thực hiện các dịch vụ, thiếu liên kết, trình độ và năng lực quản lý yếu kém, vốn hoạt động thấp, công nghệ, phương tiện và trang thiết bị phục vụ hoạt động, sản xuất kinh doanh chưa được đầu tư đổi mới, sản phẩm hàng hoá kém sức cạnh tranh, chưa đáp ứng được các quy định của Luật HTX năm 2012.

Do đó, việc nhìn nhận rõ bất cập, hạn chế cũng như dự báo đúng xu hướng phát triển, tìm ra được những giải pháp tháo gỡ kịp thời sẽ trở thành chìa khoá giúp mở rộng cánh cửa hội nhập, hỗ trợ khu vực KTTT, HTX song hành phát triển bền vững cùng các thành phần quan trọng trong nền kinh tế quốc dân.


Trong 258 HTX đang hoạt động toàn tỉnh, có đến 78 HTX hoạt động trong lĩnh vực phi nông nghiệp bị tác động mạnh bởi dịch Covid-19. Hầu hết HTX vận tải, thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp... chịu tác động tiêu cực, không kịp thay đổi và khó điều chỉnh phương thức tổ chức hoạt động. Do dịch Covid-19 bùng phát mạnh, kéo dài, HTX phải thu hẹp sản xuất hoặc tạm dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh, hàng hoá tồn đọng nhiều, chi phí bảo quản, lưu kho bãi tăng, doanh thu giảm sút. HTX xây dựng, vận tải giảm sản lượng; doanh thu giảm; khó khăn về chi phí trả lương lao động, cạnh tranh từ thị trường, khó khăn trong chuyển đổi kênh bán hàng trực tuyến, liên kết tiêu thụ sản phẩm.


 

Trung Ðỉnh

BÀI 2: LÀN GIÓ TỪ HỢP TÁC XÃ KIỂU MỚI

 

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài cuối: Dệt nghĩa tình nơi vùng biên

Thắt chặt tình quân - dân, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa bàn biên giới biển, đảo, thường xuyên thực hiện các hoạt động nghĩa tình, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con. Ðiều này góp phần củng cố sức mạnh đại đoàn kết, tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, phát huy sức mạnh tổng hợp để bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài 2: Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng

Là lực lượng chủ công trên mặt trận phòng chống các loại tội phạm trên biển, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau ngày đêm tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi xâm phạm chủ quyền, vi phạm pháp luật. Những chiến công liên tiếp trong việc triệt phá các chuyên án, bắt giữ tội phạm đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế biển.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc

Năm 2025 là năm đặc biệt đối với Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau khi đánh dấu 50 năm xây dựng, chiến đấu và không ngừng lớn mạnh, trở thành “lá chắn thép” nơi cực Nam Tổ quốc, đảm bảo sự bình yên và vững chắc cho vùng biển, đảo quê hương. Cán bộ, chiến sĩ BÐBP còn là những người bạn, người thân của Nhân dân, cùng chung tay xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Bộ đội Cụ Hồ.

Lớn lên từ những chuyến đi

Trong suốt chặng đường theo nghề báo hơn 25 năm, có những lúc áp lực, tưởng chừng sẽ phải dừng lại. Song, khi nhìn lại, tôi thầm cảm ơn và tự hào với những gì mà nghề đã mang lại cho tôi, đó là những chuyến đi, khám phá những vùng đất mới, xa xôi, đặc biệt là những chuyến đi biển, đảo. Chính những hành trình ấy đã tiếp thêm sức mạnh, tình yêu quê hương, đất nước, bùng thêm ngọn lửa nghề trong tim tôi.

Khi ý Ðảng gặp sức dân - Bài cuối: Nâng cao hiệu quả quản trị cộng đồng

Bức tranh toàn cảnh về sự hình thành và những thành công bước đầu của mô hình tổ Nhân dân tự quản (NDTQ) tại Cà Mau, cho thấy một thiết chế đầy tiềm năng trong việc kết nối ý Ðảng với sức mạnh cộng đồng. Tuy nhiên, hành trình xây dựng và phát triển mô hình này không tránh khỏi những “gập ghềnh”, những “nút thắt” cần được tháo gỡ.

Viết báo tết trong chiến khu

Buổi sáng cuối đông năm 1973, bầu trời se lạnh. Chúng tôi ngồi viết báo Tết trong khu vườn dừa của chú Sáu Lân ở ấp Lý Ấn, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.

Khi phóng viên địa bàn đồng hành cùng địa phương

Từ thời Báo Minh Hải, phóng viên đã được Toà soạn phân công phụ trách địa bàn để cùng ăn, cùng ở, cùng làm với cơ sở, với bà con, nắm bắt thật sát tình hình địa phương, thực hiện các tin, bài nóng hổi tính thời sự, góp phần và đồng hành cùng với sự ổn định, phát triển của địa bàn phụ trách.

Khi ý Ðảng gặp sức dân

Trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa “của dân, do dân, vì dân”, ở Cà Mau, một mô hình tổ chức xã hội đặc biệt đang âm thầm bén rễ và lan toả sức sống: Tổ Nhân dân tự quản (NDTQ). Thoạt nghe, cụm từ này có vẻ khô khan, mang nặng tính hành chính, nhưng khi đặt chân đến những xóm, ấp nơi mô hình này đang hoạt động, người ta mới cảm nhận được hơi thở của sự tự nguyện, tinh thần đoàn kết và khát vọng làm chủ cuộc sống cộng đồng. Ðây không chỉ là hình thức tập hợp người dân theo địa bàn cư trú, mà sâu xa hơn, nó đang dần khẳng định vai trò như một cầu nối sống động, nơi ý Ðảng được truyền tải một cách gần gũi nhất, hoà quyện với nhu cầu và sức mạnh nội tại của Nhân dân.

Với nghề, tôi thấy mình như vừa chập chững tập đi...

Tôi bắt đầu công việc viết lách từ rất sớm, như các bạn tuổi mới lớn khác, tập tành sáng tác thơ và tản văn. Ở những năm học cấp III, tôi chi tiêu cho mua dụng cụ học tập, hàng quà hay những thứ lặt vặt khác, từ chính nguồn nhuận bút viết lách.

Thức cùng sóng biển

Hầu như năm nào cũng vậy, khi những làn gió chướng đầu tiên lao xao trên cành lá là cái rạo rực về những bài báo xuân cứ thôi thúc trong mỗi chúng tôi.