ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 13:26:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để làm tốt tổ hợp Khoa học xã hội

Báo Cà Mau (CMO) Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, trong hơn 9.200 thí sinh đăng ký dự thi thì có hơn 50% số thí sinh đăng ký thi môn Khoa học xã hội với tổ hợp 3 môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

Thí sinh điểm thi C07, huyện Thới Bình trao đổi đáp án bài thi cùng giáo viên.

Sáng mai, 27/6, các thí sinh sẽ thi môn thi này với thời gian 150 phút, NGƯT Hoàng Văn Sum, Phó Hiệu trưởng chuyên môn trường THPT Thới Bình, Tổ trưởng Tổ biên soạn câu hỏi trắc nghiệm bộ môn Lịch sử lớp 11, 12 cho giáo viên tỉnh Cà Mau, đã có những lưu ý và bí quyết để các em đạt được kết quả thi tốt nhất, nhất là ở môn Lịch sử.

Theo thầy Sum, trước hết các em phải đọc kỹ đề, rà soát đề xem có bao nhiêu câu trong tổng số câu (phòng trường hợp đề thi in thiếu), xem kỹ đề thi có bị mờ, nhoè, rách không để kịp thời báo cán bộ coi thi. Phiếu trắc nghiệm để tay phải, đề thi tay trái, sau đó đọc lời dẫn của câu hỏi và phương án theo thứ tự.

“Khi làm bài thi không nên bỏ trống bất kỳ câu nào, câu nào dễ làm trước, khó làm sau để tránh mất thời gian, rối tinh thần”, NGƯT Hoàng Văn Sum lưu ý.

Thí sinh làm các bài thi trắc nghiệm cần có phương án làm nhiều lượt. Ví dụ, lượt thứ nhất,triệt tiêu hết câu dễ, lượt thứ hai suy nghĩ giải quyết các câu có thể làm... đến lượt cuối cùng, khi này thời gian sắp hết mà các câu còn lại quá khó, hoặc phân vân đáp án thì nên lựa chọn phương án hợp lý nhất theo cách loại trừ và phải chọn ngay đáp án để kịp thời gian.

“Tuyệt đối không đánh đáp án theo kiểu “biểu diễn” như toàn bộ là A, hoặc theo zích zắc để ăn may. Đã có trường hợp thí sinh bị điểm liệt vì đánh bừa như thế”, thầy Sum nhấn mạnh.

Trong tổ hợp môn này của kỳ thi THPT quốc gia năm trước, môn Địa lý và GDCD “dễ thở” hơn, phổ điểm từ 6-7 lên đến điểm 10. Thí sinh ít than thở hơn so với môn Lịch sử. Ngay trong cấu trúc minh hoạ của đề thi môn Lịch sử năm nay của Bộ GD&ĐT đưa ra, để đạt từ 7 điểm trở lên đòi hỏi thí sinh phải “chịu khó”.

Theo thầy Sum, môn Lịch sử thi trắc nghiệm “nhẹ” hơn tự luận là thí sinh không phải nhớ ngày tháng, địa danh, hay quá nhiều số liệu. Mà nay, các câu hỏi mang tính nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Trường hợp thí sinh không nhớ phương án, có thể loại trừ để đạt kết quả mong muốn. Trường hợp đáp án gây nhiễu (thường là câu ở mức thông hiểu đến vận dụng cao để phân loại thí sinh), chẳng hạn trong câu hỏi có đáp án tương tự nhau nhưng khác câu từ, như “tương đối”, “rất”,... thì thí sinh phải đọc kỹ phương án để tránh hiểu nhầm ý và chọn ngay đáp án cho là đúng nhất, hoặc đáp án đó có đến ⅔ là đúng nhất.

Thầy Sum cho biết, các câu khó thường đòi hỏi thí sinh phải vận dụng đến vận dụng cao, tức là thí sinh phải so sánh điểm giống và khác nhau để tìm ra đáp án đúng cho vấn đề được nêu. Bên cạnh đó, các em phải đánh giá, liên hệ thực tiễn, và rút ra bài học. Chẳng hạn như câu hỏi: “Từ thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945, có thể rút ra bài học kinh nghiệm gì trong quá trình lãnh, chỉ đạo của Đảng ta trong tình hình hiện nay? Hãy chọn đáp án đúng hoặc sai và vì sao?”. Hoặc câu hỏi mở đầu là “Có ý kiến cho rằng…” và đưa ra rất nhiều đáp án gây nhiễu, đòi hỏi thí sinh không chỉ vững kiến thức mà còn phải biết cách đánh giá, nhận định vấn đề đúng sai ngay khi liên hệ với thực tiễn. Do đó các em thí sinh cần bình tĩnh đọc kỹ đề thi và biết cách phân phối thời gian thi sao cho hợp lý. Không nên chú tâm vào những câu quá khó mà mất thời gian. Hãy làm theo từng lượt để không bỏ sót bất kỳ câu nào.

“Các em hãy nhớ, đọc kỹ đề, làm theo lượt, lưu ý câu từ, dùng phương án loại trừ, chọn đáp án đúng nhất, liên hệ thực tế và tuyệt đối không bỏ sót câu nào. Hãy bình tĩnh, tự tin. Chúc các em đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi”, NGƯT Hoàng Văn Sum chia sẻ bí quyết./.

Băng Thanh 

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.