Thứ sáu, 7-11-25 17:01:12
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để làm tốt tổ hợp Khoa học xã hội

Báo Cà Mau (CMO) Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, trong hơn 9.200 thí sinh đăng ký dự thi thì có hơn 50% số thí sinh đăng ký thi môn Khoa học xã hội với tổ hợp 3 môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

Thí sinh điểm thi C07, huyện Thới Bình trao đổi đáp án bài thi cùng giáo viên.

Sáng mai, 27/6, các thí sinh sẽ thi môn thi này với thời gian 150 phút, NGƯT Hoàng Văn Sum, Phó Hiệu trưởng chuyên môn trường THPT Thới Bình, Tổ trưởng Tổ biên soạn câu hỏi trắc nghiệm bộ môn Lịch sử lớp 11, 12 cho giáo viên tỉnh Cà Mau, đã có những lưu ý và bí quyết để các em đạt được kết quả thi tốt nhất, nhất là ở môn Lịch sử.

Theo thầy Sum, trước hết các em phải đọc kỹ đề, rà soát đề xem có bao nhiêu câu trong tổng số câu (phòng trường hợp đề thi in thiếu), xem kỹ đề thi có bị mờ, nhoè, rách không để kịp thời báo cán bộ coi thi. Phiếu trắc nghiệm để tay phải, đề thi tay trái, sau đó đọc lời dẫn của câu hỏi và phương án theo thứ tự.

“Khi làm bài thi không nên bỏ trống bất kỳ câu nào, câu nào dễ làm trước, khó làm sau để tránh mất thời gian, rối tinh thần”, NGƯT Hoàng Văn Sum lưu ý.

Thí sinh làm các bài thi trắc nghiệm cần có phương án làm nhiều lượt. Ví dụ, lượt thứ nhất,triệt tiêu hết câu dễ, lượt thứ hai suy nghĩ giải quyết các câu có thể làm... đến lượt cuối cùng, khi này thời gian sắp hết mà các câu còn lại quá khó, hoặc phân vân đáp án thì nên lựa chọn phương án hợp lý nhất theo cách loại trừ và phải chọn ngay đáp án để kịp thời gian.

“Tuyệt đối không đánh đáp án theo kiểu “biểu diễn” như toàn bộ là A, hoặc theo zích zắc để ăn may. Đã có trường hợp thí sinh bị điểm liệt vì đánh bừa như thế”, thầy Sum nhấn mạnh.

Trong tổ hợp môn này của kỳ thi THPT quốc gia năm trước, môn Địa lý và GDCD “dễ thở” hơn, phổ điểm từ 6-7 lên đến điểm 10. Thí sinh ít than thở hơn so với môn Lịch sử. Ngay trong cấu trúc minh hoạ của đề thi môn Lịch sử năm nay của Bộ GD&ĐT đưa ra, để đạt từ 7 điểm trở lên đòi hỏi thí sinh phải “chịu khó”.

Theo thầy Sum, môn Lịch sử thi trắc nghiệm “nhẹ” hơn tự luận là thí sinh không phải nhớ ngày tháng, địa danh, hay quá nhiều số liệu. Mà nay, các câu hỏi mang tính nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Trường hợp thí sinh không nhớ phương án, có thể loại trừ để đạt kết quả mong muốn. Trường hợp đáp án gây nhiễu (thường là câu ở mức thông hiểu đến vận dụng cao để phân loại thí sinh), chẳng hạn trong câu hỏi có đáp án tương tự nhau nhưng khác câu từ, như “tương đối”, “rất”,... thì thí sinh phải đọc kỹ phương án để tránh hiểu nhầm ý và chọn ngay đáp án cho là đúng nhất, hoặc đáp án đó có đến ⅔ là đúng nhất.

Thầy Sum cho biết, các câu khó thường đòi hỏi thí sinh phải vận dụng đến vận dụng cao, tức là thí sinh phải so sánh điểm giống và khác nhau để tìm ra đáp án đúng cho vấn đề được nêu. Bên cạnh đó, các em phải đánh giá, liên hệ thực tiễn, và rút ra bài học. Chẳng hạn như câu hỏi: “Từ thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945, có thể rút ra bài học kinh nghiệm gì trong quá trình lãnh, chỉ đạo của Đảng ta trong tình hình hiện nay? Hãy chọn đáp án đúng hoặc sai và vì sao?”. Hoặc câu hỏi mở đầu là “Có ý kiến cho rằng…” và đưa ra rất nhiều đáp án gây nhiễu, đòi hỏi thí sinh không chỉ vững kiến thức mà còn phải biết cách đánh giá, nhận định vấn đề đúng sai ngay khi liên hệ với thực tiễn. Do đó các em thí sinh cần bình tĩnh đọc kỹ đề thi và biết cách phân phối thời gian thi sao cho hợp lý. Không nên chú tâm vào những câu quá khó mà mất thời gian. Hãy làm theo từng lượt để không bỏ sót bất kỳ câu nào.

“Các em hãy nhớ, đọc kỹ đề, làm theo lượt, lưu ý câu từ, dùng phương án loại trừ, chọn đáp án đúng nhất, liên hệ thực tế và tuyệt đối không bỏ sót câu nào. Hãy bình tĩnh, tự tin. Chúc các em đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi”, NGƯT Hoàng Văn Sum chia sẻ bí quyết./.

Băng Thanh 

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.