ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 22-1-25 13:51:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để người tiêu dùng hiểu và được bảo vệ quyền lợi

Báo Cà Mau Sau hơn 3 năm thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD), Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD các cấp trong tỉnh triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền; từ đó không chỉ nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng tăng lên mà ý thức của cộng đồng doanh nghiệp về vấn đề này cũng được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ NTD chưa thực sự hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình, hoặc có hiểu thì tâm lý e ngại vẫn đè nặng, trở thành rào cản để họ thụ hưởng những quyền lợi được hưởng.

Sau hơn 3 năm thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD), Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD các cấp trong tỉnh triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền; từ đó không chỉ nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng tăng lên mà ý thức của cộng đồng doanh nghiệp về vấn đề này cũng được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ NTD chưa thực sự hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình, hoặc có hiểu thì tâm lý e ngại vẫn đè nặng, trở thành rào cản để họ thụ hưởng những quyền lợi được hưởng.

Thời gian qua, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận nhiều vụ việc liên quan đến xâm hại quyền lợi NTD. Hầu hết các vụ việc trên đều được xử lý thành công, các doanh nghiệp đã bồi thường cũng như đổi sản phẩm mới cho NTD.

Chi Cục Quản lý thị trường đẩy mạnh kiểm tra hàng gian, hàng giả nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh Cà Mau Nguyễn Việt Trung, hiện nay còn nhiều trường hợp NTD bị thiệt hại nhưng không biết phải hỏi ai, không biết khiếu nại ở đâu hoặc bỏ qua vụ việc vì cho rằng mức thiệt hại không lớn. Tuy nhiên, chính việc không lên tiếng đó khiến người kinh doanh tiếp tục “móc túi" NTD. Nhỏ nhất là NTD bị ăn gian về trọng lượng. Ðơn cử như 1 gói đường hoặc 1 gói bột ngọt chỉ thiếu trọng lượng 1 chút thì 1 tháng, 1 năm, người kinh doanh đã “móc túi” NTD 1 lượng không nhỏ.

Ðể bảo đảm quyền lợi cho NTD, các lực lượng chức năng đã phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước đẩy lùi tình trạng kinh doanh hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến quyền lợi NTD và uy tín của doanh nghiệp làm ăn chân chính. Thời gian qua, các cấp hội trong tỉnh tích cực tham gia, phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường về các lĩnh vực xăng dầu, công nghệ thực phẩm, sữa, an toàn vệ sinh thực phẩm… đã xử phạt gần 4 tỷ đồng.

Các cấp Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi NTD và phổ biến thông tin, kiến thức cho NTD về tình hình hàng gian, hàng giả, gian lận thương mại trong nhiều lĩnh vực mà NTD quan tâm, cũng như vận động các doanh nghiệp hưởng ứng ngày Bảo vệ quyền lợi NTD thế giới hằng năm. Từ đó, góp phần nâng cao trách nhiệm cộng đồng doanh nghiệp và giúp NTD từng bước nâng cao ý thức bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, biết phòng tránh, hạn chế bị thiệt hại, biết cách yêu cầu, khiếu nại đúng quy định.

Theo ông Nguyễn Việt Trung, các doanh nghiệp nên tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ NTD đến đông đảo quần chúng Nhân dân. Mỗi doanh nghiệp nên treo pano, áp phích ghi 8 quyền lợi NTD tại các điểm bán hàng. Ðồng thời, doanh nghiệp cần nghiêm túc thực hiện trách nhiệm đối với người tiêu dùng theo quy định trong Luật Bảo vệ quyền lợi NTD và các văn bản khác có liên quan.

Bên cạnh đó, để bảo vệ quyền lợi của mình, NTD phải tự trang bị kiến thức cơ bản để biết khi nào quyền lợi của mình bị xâm phạm. Ðồng thời cần dành sự quan tâm hơn để tìm hiểu luật, quy định của Nhà nước, trong đó NTD có 8 quyền và 2 nghĩa vụ (được quy định tại Ðiều 8 và điều 9 Luật Bảo vệ quyền lợi NTD), tìm hiểu cách thức bán hàng của doanh nghiệp, lấy những chứng từ cần thiết khi mua bán. NTD cần phải lên tiếng với những hàng hoá, dịch vụ không bảo đảm để các cơ quan chức năng vào cuộc. Thông qua đó, không những lợi ích cá nhân của NTD được bảo vệ, mà còn bảo vệ lợi ích cho xã hội, bảo vệ uy tín, thương hiệu cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính./.

Bài và ảnh: Phượng Hồng

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.