Thứ sáu, 12-9-25 14:49:02
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để người tiêu dùng hiểu và được bảo vệ quyền lợi

Báo Cà Mau Sau hơn 3 năm thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD), Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD các cấp trong tỉnh triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền; từ đó không chỉ nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng tăng lên mà ý thức của cộng đồng doanh nghiệp về vấn đề này cũng được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ NTD chưa thực sự hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình, hoặc có hiểu thì tâm lý e ngại vẫn đè nặng, trở thành rào cản để họ thụ hưởng những quyền lợi được hưởng.

Sau hơn 3 năm thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD), Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD các cấp trong tỉnh triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền; từ đó không chỉ nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng tăng lên mà ý thức của cộng đồng doanh nghiệp về vấn đề này cũng được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ NTD chưa thực sự hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình, hoặc có hiểu thì tâm lý e ngại vẫn đè nặng, trở thành rào cản để họ thụ hưởng những quyền lợi được hưởng.

Thời gian qua, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận nhiều vụ việc liên quan đến xâm hại quyền lợi NTD. Hầu hết các vụ việc trên đều được xử lý thành công, các doanh nghiệp đã bồi thường cũng như đổi sản phẩm mới cho NTD.

Chi Cục Quản lý thị trường đẩy mạnh kiểm tra hàng gian, hàng giả nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh Cà Mau Nguyễn Việt Trung, hiện nay còn nhiều trường hợp NTD bị thiệt hại nhưng không biết phải hỏi ai, không biết khiếu nại ở đâu hoặc bỏ qua vụ việc vì cho rằng mức thiệt hại không lớn. Tuy nhiên, chính việc không lên tiếng đó khiến người kinh doanh tiếp tục “móc túi" NTD. Nhỏ nhất là NTD bị ăn gian về trọng lượng. Ðơn cử như 1 gói đường hoặc 1 gói bột ngọt chỉ thiếu trọng lượng 1 chút thì 1 tháng, 1 năm, người kinh doanh đã “móc túi” NTD 1 lượng không nhỏ.

Ðể bảo đảm quyền lợi cho NTD, các lực lượng chức năng đã phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước đẩy lùi tình trạng kinh doanh hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến quyền lợi NTD và uy tín của doanh nghiệp làm ăn chân chính. Thời gian qua, các cấp hội trong tỉnh tích cực tham gia, phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường về các lĩnh vực xăng dầu, công nghệ thực phẩm, sữa, an toàn vệ sinh thực phẩm… đã xử phạt gần 4 tỷ đồng.

Các cấp Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi NTD và phổ biến thông tin, kiến thức cho NTD về tình hình hàng gian, hàng giả, gian lận thương mại trong nhiều lĩnh vực mà NTD quan tâm, cũng như vận động các doanh nghiệp hưởng ứng ngày Bảo vệ quyền lợi NTD thế giới hằng năm. Từ đó, góp phần nâng cao trách nhiệm cộng đồng doanh nghiệp và giúp NTD từng bước nâng cao ý thức bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, biết phòng tránh, hạn chế bị thiệt hại, biết cách yêu cầu, khiếu nại đúng quy định.

Theo ông Nguyễn Việt Trung, các doanh nghiệp nên tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ NTD đến đông đảo quần chúng Nhân dân. Mỗi doanh nghiệp nên treo pano, áp phích ghi 8 quyền lợi NTD tại các điểm bán hàng. Ðồng thời, doanh nghiệp cần nghiêm túc thực hiện trách nhiệm đối với người tiêu dùng theo quy định trong Luật Bảo vệ quyền lợi NTD và các văn bản khác có liên quan.

Bên cạnh đó, để bảo vệ quyền lợi của mình, NTD phải tự trang bị kiến thức cơ bản để biết khi nào quyền lợi của mình bị xâm phạm. Ðồng thời cần dành sự quan tâm hơn để tìm hiểu luật, quy định của Nhà nước, trong đó NTD có 8 quyền và 2 nghĩa vụ (được quy định tại Ðiều 8 và điều 9 Luật Bảo vệ quyền lợi NTD), tìm hiểu cách thức bán hàng của doanh nghiệp, lấy những chứng từ cần thiết khi mua bán. NTD cần phải lên tiếng với những hàng hoá, dịch vụ không bảo đảm để các cơ quan chức năng vào cuộc. Thông qua đó, không những lợi ích cá nhân của NTD được bảo vệ, mà còn bảo vệ lợi ích cho xã hội, bảo vệ uy tín, thương hiệu cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính./.

Bài và ảnh: Phượng Hồng

Cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại những kết quả rõ rệt, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Cà Mau

Sáng 20/8, thực hiện Công văn số 1130/CNTT-CĐS, đoàn công tác Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) do Cục trưởng Phạm Quang Hiếu làm trưởng đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Hồ Thị Kỷ và phường An Xuyên.

Xoá rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục

Tiếp tục thực hiện giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từ ngày 15/8/2025, tỉnh Cà Mau chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là nỗ lực xoá bỏ rào cản địa lý, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Nhịp cầu gắn kết Nhân dân với chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 1 tháng triển khai, Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) Công an Cà Mau đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Xã Định Thành: Triển khai các tổ di động Vì dân phục vụ

Thực hiện quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên, từ đầu tháng 8/2025, UBND xã Định Thành đã thành lập các tổ hỗ trợ lưu động đến tận các ấp, giúp người cao tuổi hoàn thiện thủ tục hưởng trợ cấp một cách thuận tiện, đúng quy định.

Phường Tân Thành - Thứ Bảy vì dân phục vụ

Không đợi người dân đến Trung tâm, cứ thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành chủ động xuống tận các khóm để phục vụ. Từ thủ tục bảo hiểm, hộ tịch đến chính sách an sinh xã hội, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ.

"Cần thiết đưa chi phí y tế, giáo dục vào giảm trừ gia cảnh"

Đề xuất đưa chi phí giáo dục, y tế, lãi vay mua nhà vào giảm trừ gia cảnh, theo chuyên gia, thể hiện sự công bằng và khuyến khích với người nộp thuế.

Động lực để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều địa phương không chỉ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, ổn định nơi ăn ở cho cán bộ, công chức (CB, CC) được điều động từ xa về cơ sở công tác. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự vận hành thông suốt và lâu dài của bộ máy chính quyền mới.

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết Luận số 183- KL/TW, ngày 1/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh.