ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 16:57:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðể rừng mãi xanh - Bài cuối: Giải bài toán quy hoạch rừng

Báo Cà Mau (CMO) Giá trị kinh tế và vai trò của rừng trong bảo vệ môi trường, giảm nhẹ thiệt hại thiên tai đã được khẳng định. Tuy nhiên, do lịnh sử để lại, cụ thể là công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn hạn chế đã tạo ra một số khó khăn trong mời gọi đầu tư phát triển kinh tế - xã hội có liên quan đến rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau thời gian qua.

Toàn tỉnh có 9 huyện, thành phố thì đã có đến 6 huyện nằm trong vùng rừng, đất lâm nghiệp nên việc chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp là điều không thể tránh khỏi. Thực tế thời gian qua có không ít dự án nhà đầu tư phải mất rất nhiều thời gian, công sức để thực hiện công việc này do vướng quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011-2020.

Ngoài kiểm tra vi phạm, Ðội Quản lý, bảo vệ rừng còn thường xuyên theo dõi tình trạng phát triển của cây.

Hạn chế từ quy hoạch

Phân tích thêm về hạn chế này, ông Trần Văn Thức, Phó giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết, do trong thời gian thực hiện quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011-2020 nên chưa có nhiều nhà đầu tư vào tỉnh để xác định đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các doanh nghiệp lớn, có sử dụng quỹ đất lớn liên quan đến đất rừng. Do đó, thời gian qua, việc chuyển mục đích sử dụng đất rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác gặp nhiều khó khăn.

Ðể chuyển mục đích sử dụng đất rừng và rừng nếu thuộc thẩm quyền của tỉnh thì địa phương sẽ chủ động, không phải mất nhiều thời gian để được thông qua. Tuy nhiên, đối với diện tích vượt thẩm quyền phải xin Thủ tướng Chính phủ hay thông qua Quốc hội.

“Việc chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp đối với tỉnh rất cân nhắc và thận trọng, phải tiến hành xem xét từng dự án cụ thể”, ông Thức cho biết thêm.

Một hạn chế trước đây trong công tác lập quy hoạch là, ngành nào thì ngành đó quy hoạch; tỉnh nào tỉnh đó quy hoạch, không có sự tích hợp dẫn đến tình trạng không đồng bộ, chồng chéo. Hiện trạng một số điểm dừng chân dọc theo đường Hồ Chí Minh đoạn trên địa bàn huyện Ngọc Hiển là một ví dụ. Dù đã có chủ trương cho đầu tư và nằm trong quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh từ nhiều năm qua nhưng đến nay việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sản xuất vẫn chưa thể hoàn thiện để tiến hành đầu tư.

Việc chuyển đổi rừng và đất lâm nghiệp tại công ty lâm nghiệp hay địa phương quản lý còn đơn giản, đối với rừng của Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau càng khó khăn gấp bội. Trước đây, khi chưa có quyết định thành lập Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, trung tâm hành chính xã và các tuyến dân cư đã tồn tại. Thế nhưng, khi quy hoạch Vườn Quốc gia lại trùm lên toàn bộ, từ đó khiến công tác quản lý, bảo vệ rừng gặp khó khăn, kể cả việc triển khai thực hiện các chính sách quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương càng khó khăn hơn khi đó là vùng lõi của Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Tích hợp quy hoạch

Trước những khó khăn ấy, ông Trần Văn Thức cho biết, hiện nay Sở NN&PTNT đang kết hợp với các sở, ngành và địa phương tiến hành rà soát lại toàn bộ nhu cầu sử dụng đất rừng, sử dụng rừng để chuyển sang mục đích khác nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, sắp xếp dân cư, ổn định từng cụm tuyến dân cư, các trung tâm kinh tế - xã hội lớn chưa được tách ra khỏi đất lâm nghiệp để trong quy hoạch 2021-2030, định hướng đến 2050, sẽ tháo gỡ. Ðồng thời, tiến hành rà soát thật kỹ hiện trạng rừng và đất rừng đã sử dụng, định hướng sử dụng thời gian tới để đưa vào quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh. Riêng đối với ngành nông nghiệp sẽ phối hợp với các đơn vị tư vấn tích hợp quy hoạch lâm nghiệp của tỉnh vào quy hoạch lâm nghiệp quốc gia 2021-2030 để tháo gỡ khó khăn trong chuyển mục đích sử dụng đất lâm nghiệp như hiện nay.

Trong Ðề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2025” cũng đã đưa ra mục tiêu trên lĩnh vực lâm nghiệp rất rõ ràng. Tiêu biểu như, đưa gỗ, sản phẩm từ gỗ, lâm sản ngoài gỗ thuộc nhóm sản phẩm chủ lực của tỉnh. Mục tiêu trọng tâm mà đề án đặt ra là phát triển trồng rừng thâm canh gỗ lớn đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho chế biến gỗ và thị trường lâm sản trong và ngoài nước, sản lượng nguyên liệu lâm sản gỗ khai thác đạt trên 400.000 m3 vào năm 2025.

Theo đó, hiện nay khu vực rừng U Minh Hạ diện tích kê liếp trồng rừng thâm canh đạt trên 23.000 ha trong tổng số khoảng 32.000 ha rừng sản xuất. Còn lại khoảng 9.000 ha rừng sản xuất đến năm 2025 sẽ cơ bản trồng theo hình thức thâm canh giống mới cũng như đưa những kỹ thuật mới trong làm đất, kê liếp, các quy trình trồng, chăm sóc, bảo vệ, đặc biệt xây dựng chuỗi giá trị sản xuất lâm nghiệp ngày một hiệu quả hơn.

Ðối với rừng ngập mặn, Sở NN&PTNT đã xác định đây là khu vực phát triển nuôi tôm sinh thái kết hợp với phát triển bảo vệ rừng. Hiện nay, toàn tỉnh có gần 20.000 ha đã được chứng nhận tôm sinh thái của trên 4.500 hộ dân. Các hộ này đã được chủ rừng và các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thuỷ sản liên kết tiêu thụ sản phẩm.

“Ðây là mô hình phát triển bền vững đối với hệ sinh thái rừng ngập mặn vừa phát triển kinh tế cho người dân, vừa kết hợp bảo vệ và phát triển rừng để thích ứng với biến đổi khí hậu”, ông Thức nhận định.

Ðịnh hướng phát triển của Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau thời gian tới, ông Ðỗ Văn Ðồng, Phó giám đốc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, cho biết, giải pháp được xem là đột phá và tháo gỡ được khó khăn cho cả lực lượng quản lý, bảo vệ rừng và cả chính quyền địa phương là hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030. Hiện nay, vườn đang hoàn thiện phương án phát triển rừng bền vững. Ðồng thời, kết hợp với địa phương lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Trong phương án quản lý rừng bền vững sẽ triển khai đồng bộ các phương án trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, quan trọng nhất là đạt được mục tiêu bảo tồn và phát triển bền vững hệ sinh thái rừng đặc dụng, đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái cộng đồng gắn với nuôi thuỷ sản ven biển. Ðặc biệt, tập trung phát triển du lịch sinh thái cộng đồng bằng việc tạo ra nhiều sản phẩm như mở thêm tour, tuyến xuyên rừng, dịch vụ nghỉ dưỡng, dịch vụ trải nghiệm… Qua các hoạt động đó nhằm nâng cao thu nhập cho người dân trong lâm phần để họ thấy được hiệu quả kinh tế mang lại mà toàn tâm, toàn lực bảo vệ và phát triển rừng.

Ðến nay, việc thanh lý hợp đồng của các đơn vị sản xuất tự túc với các chủ rừng theo Chỉ thị 10 của Tỉnh uỷ Cà Mau cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, qua rà soát vẫn còn khoảng 860 ha nằm rải rác tại các ban quản lý rừng của các đơn vị sản xuất tự túc trước đây giao khoán lại cho các hộ dân sản xuất, việc bàn giao chưa được thực hiện hoàn thành.

 

 

Nguyễn Phú - Khánh Phương

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.