ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 10:18:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðể tình yêu học trò giữ được sự hồn nhiên, trong sáng

Báo Cà Mau Đời sống tình cảm, tinh thần của tuổi vị thành niên vô cùng phong phú, đa dạng. Ðiều này thể hiện rõ nhất ở tình bạn, tình yêu, nhu cầu giao tiếp, thụ hưởng đời sống văn hoá tinh thần. Do đó, sự phát triển của tình cảm, tình yêu tuổi học trò có ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách của các em sau này.

Đời sống tình cảm, tinh thần của tuổi vị thành niên vô cùng phong phú, đa dạng. Ðiều này thể hiện rõ nhất ở tình bạn, tình yêu, nhu cầu giao tiếp, thụ hưởng đời sống văn hoá tinh thần. Do đó, sự phát triển của tình cảm, tình yêu tuổi học trò có ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách của các em sau này.

Tình yêu học trò và những tác động

Từ góc độ tâm lý lứa tuổi vị thành niên, chúng tôi tìm hiểu những tác động của tình yêu học trò ở trường THPT đối với sự hình thành và phát triển nhân cách học sinh, bằng cách tiến hành điều tra thăm dò qua bảng hỏi đối với học sinh Trường THPT Thới Bình. Giả thiết nêu ra: Theo bạn, đang đi học mà yêu đương sẽ như thế nào? Khi có người yêu, bạn sẽ làm gì để “ghi điểm” trong mắt người yêu? Nếu tình yêu tan vỡ, không được chấp nhận, bạn sẽ làm gì?...

Đẩy mạnh các hoạt động tư vấn trong nhà trường giúp học sinh định hướng cho tương lai. (Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Thới Bình tham gia ngoại khoá sức khoẻ sinh sản vị thành niên).

Với câu hỏi "Theo bạn, đang đi học mà yêu đương sẽ như thế nào?", có 25,3% học sinh trả lời học tập sẽ sút kém; 39,4% cho rằng sẽ giúp nhau học tốt; 31% học sinh đưa ra những ý kiến khác của bản thân, tập trung vào nội dung: còn tuỳ thuộc vào mỗi người, như ý thức, mức độ bền vững của tình yêu, sự nỗ lực của bản thân, lực học...

Ðối với câu hỏi "Khi có người yêu, bạn sẽ làm gì để “ghi điểm” trong mắt người yêu?", có đến 64,6% học sinh cho rằng sẽ từ bỏ những thói xấu; nỗ lực học tập; luôn quan tâm, giúp đỡ người yêu cùng tiến bộ. Rõ ràng, tình yêu học trò ở trường THPT vừa có tác động tích cực và tiêu cực.

Bạn Nguyễn Bá Thành, lớp 11C4, cho rằng: "Những tình cảm riêng tư, những khúc mắc trong học tập, cuộc sống, hay những dự định, ước mơ về tương lai của mình có người đồng cảm, thấu hiểu và luôn chia sẻ, đặc biệt là nỗi buồn, bạn sẽ thấy thoải mái hơn, đôi khi “người ấy” có những lời khuyên bổ ích, lời động viên, an ủi, quan tâm, giúp đỡ mình vươn lên, đó sẽ động lực rất lớn để mình hoàn thiện bản thân, không muốn “người ấy” thất vọng".

Theo thầy Trịnh Văn Lức, giáo viên Trường THPT Lê Công Nhân, tình yêu tuổi học trò giúp bồi đắp đời sống tâm hồn học sinh thêm phong phú. Các em biết quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ nhau; biết đồng cảm, động viên nhau vươn lên trong học tập, cuộc sống; biết trân trọng giá trị cuộc sống, giá trị của tình yêu, giá trị nhân cách... Từ ánh mắt, nụ cười, sự quan tâm chăm sóc, chia sẻ, an ủi, động viên của người bạn khác giới cho các em niềm tin, ước mơ, khát vọng, lý tưởng tốt đẹp trong cuộc sống hiện tại và tương lai.

Rồi những kỷ niệm chờ nhau giờ tan học, cùng sánh bước mỗi buổi đến trường, những buổi học bài bên hàng cây bóng mát sân trường; những tin nhắn hỏi thăm, động viên và cả những lúc giận hờn vu vơ; những lúc bên nhau trầm lắng, không ai bảo ai cả hai đều im lặng để cùng nhau trò chuyện trong suy nghĩ; cả những dự định, ước mơ lãng mạn bay bổng về cuộc sống viên mãn trong tương lai... tất cả sẽ là những kỷ niệm ngọt ngào, đọng mãi trong tâm trí mỗi con người. Ðể rồi sau này, trên bước đường đời, dù mối tình đầu kết thúc “không có hậu”, nhưng những kỷ niệm đó sẽ giúp mỗi người biết vươn lên, sống đúng với chuẩn mực đạo đức, đạo nghĩa ở đời...

Cô Lê Minh Huệ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thới Bình, cho rằng, khi học sinh có biểu hiện thích một người bạn khác giới, các em bắt đầu có suy nghĩ và hành động “chinh phục” trái tim của người ấy. Ðể làm được điều này, buộc các em phải giao tiếp, nói năng; phải biết cách ứng xử sao cho phù hợp lòng “người ấy”... Tất cả những biểu hiện, việc làm đó sẽ là cơ sở, nền tảng lớn để hình thành, rèn luyện cho học sinh những kỹ năng sống cần thiết.

Tuy nhiên, cũng theo cô Huệ, tình yêu học trò cũng có những tác động tiêu cực đến cuộc sống, học tập, đời sống tâm hồn học sinh. Mặc dù tình yêu học trò chỉ là những tình cảm đầu đời, không bền vững, chưa được “thử lửa” của cuộc sống nhưng ít nhiều để lại “vết thương lòng” trong học sinh. Nhiều em đã buồn chán, mất niềm tin vào cuộc sống, học tập, thậm chí có những em, khi “thất tình” đã sống buông thả, bị sa ngã vào các tệ nạn xã hội, hay có những hành động nông cạn, ảnh hưởng đến bản thân, gia đình và xã hội. Ðồng thời, khi yêu, các em dành quá nhiều thời gian cho nhau. Ðặc biệt, ngày nay, với sự phát triển của khoa học - công nghệ, điện thoại được sử dụng phổ biến, rộng rãi, khi yêu nhau, ngoài thời gian gặp gỡ ở trên lớp, những buổi hẹn hò sau giờ học, về nhà các em thường xuyên điện thoại, nhắn tin với nhau, không còn thời gian học bài, suốt ngày chỉ nghĩ, nhớ đến nhau.

Ðể tình yêu học trò giữ được sự trong sáng

Nhà giáo Ưu tú Hoàng Văn Sum, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thới Bình, chia sẻ, để tình yêu ấy phát triển theo chiều hướng tốt, đòi hỏi sự định hướng của gia đình, nhà trường, xã hội và sự hiểu biết, nỗ lực từ chính bản thân các bạn học sinh. Cần trang bị thêm những kiến thức về tâm sinh lý lứa tuổi, kiến thức về tình dục để các bạn trẻ có cái nhìn đúng về tình yêu học trò, từ đó giữ gìn và trân trọng để tình yêu học trò trở thành những kỷ niệm đẹp không thể nào quên trong trái tim mỗi người.

Bên cạnh đó, cha mẹ phải nắm vững đặc điểm tâm lý giới tính, thực sự là nơi để các em chia sẻ, tâm sự những điều thầm kín. Nhà trường và xã hội cần thưởng xuyên tổ chức tuyên truyền, ngoại khoá chuyên đề…

Thầy Quách Thành Phương, Bí thư Ðoàn trường, cho rằng, tình yêu học trò xuất phát từ những rung cảm của trái tim là điều dễ hiểu. Nhưng để tình yêu ấy phát triển theo chiều hướng tốt, đòi hỏi sự định hướng của gia đình, nhà trường, xã hội và sự hiểu biết từ chính bản thân các bạn trẻ. Bên cạnh đó, cần trang bị thêm cho các bạn trẻ những kiến thức về tâm sinh lý, kiến thức về tình dục để có cái nhìn đúng về tình yêu học trò, từ đó giữ gìn và trân trọng để tình yêu học trò trở thành những kỷ niệm đẹp không thể nào quên trong trái tim mỗi người.

Như vậy, để tình yêu học trò giữ được sự trong sáng, hồn nhiên, phát huy được mặt tích cực, cần phải có sự chung tay phối hợp đồng bộ của gia đình, nhà trường và xã hội./.

Bài và ảnh: Mạnh Thắng

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.