ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 31-7-25 02:47:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiểm nghẽn du lịch Ðất Mũi: Bài 1: Có đường nhưng chưa... thông

Báo Cà Mau Ðất Mũi từ lâu đã trở thành điểm đến được hầu hết du khách lựa chọn khi về Cà Mau. Ðặc biệt, đường Hồ Chí Minh đưa vào khai thác, nối liền huyết mạch đường bộ từ Cao Bằng tới Mũi Cà Mau đã khiến lượng người đến Ðất Mũi tăng vọt. Tuy nhiên, việc định hình và phát triển du lịch Ðất Mũi vẫn đang tồn tại những khó khăn, bất cập, cần có biện pháp tháo gỡ để Ðất Mũi thực sự vươn tầm, trở thành “miền đất gọi” với bạn bè cả trong và ngoài nước.

LTS: Ðất Mũi từ lâu đã trở thành điểm đến được hầu hết du khách lựa chọn khi về Cà Mau. Ðặc biệt, đường Hồ Chí Minh đưa vào khai thác, nối liền huyết mạch đường bộ từ Cao Bằng tới Mũi Cà Mau đã khiến lượng người đến Ðất Mũi tăng vọt. Tuy nhiên, việc định hình và phát triển du lịch Ðất Mũi vẫn đang tồn tại những khó khăn, bất cập, cần có biện pháp tháo gỡ để Ðất Mũi thực sự vươn tầm, trở thành “miền đất gọi” với bạn bè cả trong và ngoài nước.

Ngày trước, muốn đến Ðất Mũi, du khách chỉ có một con đường duy nhất là đường thuỷ: đi bằng cao tốc hoặc vỏ lãi bao. Nhiều người ngại sông nước nên tới Cà Mau rồi vẫn ngậm ngùi vì không thể đặt chân đến chóp đất địa đầu cực Nam Tổ quốc. Rồi đường Hồ Chí Minh thông xe, huyết mạch giao thông trên bộ nhanh chóng đón dòng người xuôi ngược về miền đất rừng lấn biển.

Chỉ 6 tháng đầu năm, Khu du lịch Ðất Mũi đã đón trên 62.000 lượt khách.  Ảnh: THANH QUANG

Tưởng đâu Ðất Mũi nhanh chóng vươn mình trở thành khu du lịch tầm cỡ, nhưng mọi việc lại không suôn sẻ như vậy. Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển Lý Hoàng Tiến cho biết: “Ðúng là đường Hồ Chí Minh đã thông rồi, nhưng từ cầu Rạch Tàu đi qua trung tâm xã Ðất Mũi để tới khu du lịch vẫn khó khăn lắm”.

Chuyện có đường nhưng chưa... thông khiến không ít du khách về Ðất Mũi bằng xe ô-tô phải dở khóc, dở cười.

Kẹt xe ở ngay trung tâm xã

Từ TP Cà Mau về tới Ðất Mũi độ chừng 110 cây số. Ðiều trớ trêu là điểm kẹt xe duy nhất nằm ở trung tâm xã Ðất Mũi, ở phía ngoài đường dẫn vào cầu Rạch Tàu có biển báo: “Cấm xe trên 16 chỗ ngồi”. Lộ ở khu vực trung tâm xã chỉ vừa đủ lọt lòng một xe ô-tô, nếu có xe đi ngược chiều thì chắc chắn là kẹt xe.

Ông Lý Hoàng Tiến, từng làm Bí thư xã Ðất Mũi, chia sẻ: “Ðường ở đây quy hoạch phục vụ cho điều kiện đi lại tối thiểu của bà con khi chưa có đường Hồ Chí Minh nối về, nên việc trở thành điểm tắc nghẽn khi lượng ô-tô đổ về nhiều là khó tránh khỏi”.

Theo lời ông Tiến, việc lấn chiếm lộ giao thông cũng là nguyên nhân dẫn đến việc xe cộ rất khó lưu thông. Về vấn đề này, ông Tiến cung cấp thêm thông tin: “Thời gian qua địa phương rất khó giải quyết dứt điểm tình trạng này, với cương vị là Chủ tịch UBND huyện, tôi sẽ quyết liệt chỉ đạo chấn chỉnh”.

Vấn đề giao thông nối về Khu Du lịch Ðất Mũi còn vướng ngay ở cửa ngõ từ Khai Long về Ðất Mũi. Chủ tịch UBND xã Ðất Mũi Võ Công Trường đề xuất: “Tuyến Khai Long - Ðất Mũi còn 2 đoạn hơn 1 cây số do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư đến nay chưa hoàn thành và một số cống thường xuyên sụp lún, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và của khách tham quan, cần sửa chữa sớm”.

Chưa dừng lại ở đó, 5 hộ dân làm du lịch cộng đồng tại ấp Cồn Mũi, xã Ðất Mũi cũng bị cô lập vì tuyến lộ Lạch Vàm - Cồn Mũi đã xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Nhuần (Tư Nhuần), người tiên phong trong mô hình du lịch này, trăn trở: “Thực tế thì có lộ đal về tới khu 5 hộ này nhưng nhỏ và chạy khó lắm, nên khách vô đây phải đi bằng đường sông. Hổm rày có lộ lớn về rồi, người ta đi xe hơi, cũng vì vậy mà ít khách tới hơn. Chủ yếu là khách quen từ trước, người ta đặt ăn theo đoàn”.

Việc đầu tư nâng cấp tuyến lộ này xem ra cũng bức xúc, nhất là sắp có 5 hộ mới sẽ tham gia mô hình du lịch cộng đồng trong năm 2016 này.

Theo quy hoạch chung, Ðất Mũi sẽ hình thành 1 bến xe tuyến cố định và 1 bãi đỗ xe khách. Dự tính ban đầu sẽ xây dựng bến xe khách ở bên này cầu Rạch Tàu, diện tích khoảng 5.000 m2. Trong Khu du lịch Ðất Mũi sẽ bố trí bãi đậu xe khách tham quan.

Với tính toán này, ông Lý Hoàng Tiến băn khoăn: “Khu vực dự định làm bến xe khách thuộc quản lý Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau sẽ khó thực hiện, vì đây là khu vực rừng rất xung yếu. Trong khi đó, Ðất Mũi đã quy hoạch 10 ha ngay sau trụ sở UBND xã để làm việc này. Việc quy hoạch bãi đỗ xe ngay trong khu du lịch cũng chưa thật hợp lý”.

Gỡ nút thắt giao thông

Trước những khó khăn về hạ tầng giao thông của Khu Du lịch Ðất Mũi, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng: “Sẽ rất khó thu hút du khách nếu để tình trạng giao thông ách tắc như thế này. Phải giải quyết cho được đường ra vào thuận lợi để phục vụ dân sinh và phát triển du lịch”.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã trực tiếp khảo sát thực tế và lắng nghe ý kiến của các sở, ngành liên quan về vấn đề này. Ðáng chú ý là phát biểu của Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau Lê Thành Huấn: “Nên bố trí một đường vào, một đường ra để tận dụng hạ tầng đang có, giảm chi phí. Nâng cấp cầu Rạch Tàu và xây dựng bến xe trung tâm trên quỹ đất mà xã Ðất Mũi đã quy hoạch”.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cũng giao thời gian cụ thể để tháo gỡ nút thắt giao thông tại xã Ðất Mũi bằng chỉ đạo quyết liệt: “Trong 2 tháng, phải giải quyết việc ách tắc giao thông. Không để hạn chế về giao thông làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Khu Du lịch Ðất Mũi”.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã đồng ý phương án xây dựng bến xe trung tâm như đề xuất của huyện Ngọc Hiển, tránh tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái.

Một khó khăn khác của giao thông đường bộ về Ðất Mũi đó là đường Hồ Chí Minh vẫn đang trong quá trình hình thành. Dự án lộ cấp VI đồng bằng chạy dọc sông Cửa Lớn cũng chưa hoàn thiện. Và như thế, các cửa ngõ chính vào Khu du lịch Ðất Mũi vẫn chưa thể thông suốt để đón khách tham quan.

Thông tin từ ông Nguyễn Văn Nhuần, còn một tuyến giao thông khác nối Cồn Mũi với Khu du lịch Ðất Mũi đang được tính toán xây dựng. Ông Nhuần cho biết: “Từ khu Mũi vào đây khoảng 1 cây số, nếu có tuyến lộ ô-tô chạy được thì bà con làm du lịch cộng đồng sẽ hưởng lợi rất nhiều. Tuyến đầu tư này nếu kết nối được với việc nâng cấp trục Cồn Mũi - Lạch Vàm sẽ là những huyết mạch giao thông chính để thu hút khách”.

Lộ ở khu vực trung tâm xã chỉ vừa 1 xe ô-tô, đường sẽ kẹt nếu có xe ngược chiều.  Ảnh: THANH DŨNG

Dự tính thì nhiều, nhưng về Ðất Mũi thời điểm hiện tại, khách đi ô-tô sẽ không tránh khỏi những phiền hà khi xuyên qua khu trung tâm xã Ðất Mũi. Hạn chế này ai cũng nhìn thấy nhưng vẫn phải chờ để tháo gỡ.

Một điều đáng chú ý là nhiều khách tham quan vẫn lựa chọn tuyến đường thuỷ để xuôi về miền đất thiêng của Tổ quốc. Sông nước vẫn là một đặc trưng độc đáo, một trải nghiệm khó quên với mọi người khi đến Cà Mau. Hơn nữa, một số du khách còn cho rằng, việc đi về Mũi bằng cao tốc hoặc vỏ lãi còn thuận tiện hơn hẳn đường bộ.

Chị Phan Bảo Trân, du khách Long An, chia sẻ: “Nghe bạn bè nói đi ô-tô thì đường vô nhỏ, hơi bất tiện nên nhóm tôi quyết định bao cao tốc về đây. Cảm giác xé nước, xuyên qua rừng đước thú vị lắm”.

Hạ tầng giao thông chạy sau tốc độ phát triển du lịch, trở thành điểm nghẽn cho sự phát triển của Ðất Mũi. Ý kiến của người dân, của địa phương và những phiền hà của du khách là chính đáng. Mong rằng những dự tính, những lời hứa sớm thành hiện thực để không còn cảnh có đường mà vẫn chưa thông./.

Tổng số khách 6 tháng đầu năm đến với Khu du lịch Ðất Mũi ước trên 62.000 lượt. Riêng dịp lễ 30/4 và 1/5 khoảng 8.700 khách. Tuy nhiên, lượt khách quốc tế chỉ khoảng 160 lượt.

Theo phản ánh của nhiều đoàn khách, do lộ xuyên qua khu vực trung tâm xã quá nhỏ, việc xe ô-tô vượt xe mô-tô đã rất khó khăn, nếu 2 xe ô-tô vượt nhau ở những đoạn quá hẹp thì sẽ gây ra tình trạng ách tắc giao thông. Tình trạng này ảnh hưởng tới việc đi lại, sinh hoạt của người dân, khách du lịch cũng hết sức phiền hà.

Tính đến thời điểm phóng viên Báo Cà Mau thực hiện loạt bài viết, tình hình giao thông ở khu Ðất Mũi vẫn chưa được cải thiện. Việc nâng cấp và xây dựng đường ra, vô khu trung tâm xã vẫn chưa triển khai.

Phóng sự của Phạm Nguyên

Bài 2: Giàu tiềm năng, thiếu dịch vụ và sản phẩm du lịch

Phát huy sức trẻ sau tinh gọn bộ máy - Bài 2: Thách thức trong tình hình mới

Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị là chủ trương đúng đắn, cần thiết và đã được triển khai thực hiện sâu rộng từ Trung ương đến cơ sở. Ở một lát cắt riêng, tổ chức Đoàn - Hội các cấp của tỉnh Cà Mau đang đối mặt với không ít thách thức khi mà tinh gọn về “lượng” chưa đồng nghĩa với tăng trưởng về “chất”.

Phát huy sức trẻ sau tinh gọn bộ máy - Bài 1: Xung kích, đi đầu

LTS: Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;Tuy nhiên, ột câu hỏi lớn đang đặt ra là: Làm thế nào để tiếp tục xây dựng thế hệ thanh niên ưu tú, thực sự là nguồn nhân lực tương lai chất lượng trong bối cảnh tinh gọn tổ chức bộ máy;hệ thống chính trị, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, góp phần thực hiện tốt công cuộc phát triển kinh tế - xã hội đất nước, phát triển quê hương Cà Mau.

Vùng trời nào cũng là quê hương...

Tôi trở về Bạc Liêu vào một chiều hè oi ả, khi mặt trời đỏ rực như đang cháy hết mình trước khi lặn xuống phía chân trời, nơi những cánh đồng muối lấp lánh như tấm gương khổng lồ phản chiếu ánh hoàng hôn.

Dân vận khéo, vun đắp niềm tin - Bài cuối: Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc

Đồng chí Nguyễn Minh Luân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định:“Từ kết quả thực tiễn phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK) của tỉnh trong nhiều năm qua, có thể khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, phong trào thiết thực, hiệu quả, hợp lòng dân, được đông đảo đoàn viên, hội viên và Nhân dân hưởng ứng, tham gia, góp phần quan trọng vào ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà".

Dân vận khéo, vun đắp niềm tin - Bài 2: Khơi dậy tinh thần tương thân tương ái

Phong trào “Dân vận khéo" (DVK) đã lan toả khắp các miền quê trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Xuất phát điểm các mô hình DVK có khi là từ những việc nhỏ nhưng rất thiết thực như: tự nguyện vá những ổ gà, bồi lại đoạn đường bị sụt lún, sạt lở; vận động hộ khá, giàu cho hộ nghèo mượn đất cất nhà, đất sản xuất; nhận đỡ đầu học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn… thế rồi được lan toả, nhân rộng thành mô hình hiệu quả, nêu cao tinh thần tương thân tương ái, thiết thực mang đến niềm vui, hạnh phúc cho người dân, nhất là người yếu thế.

Dân vận khéo, vun đắp niềm tin - Bài 1: Vì lợi ích Nhân dân

Thời gian qua, ở tỉnh Cà Mau đã có hàng ngàn mô hình dân vận khéo (DVK) hiệu quả, thiết thực vì cuộc sống người dân, hướng đến xây dựng “gia đình hạnh phúc”, “cộng đồng hạnh phúc” và dần tiến tới “xã hội hạnh phúc”. Và công tác dân vận khéo chính là cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển bền vững kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Nửa thế kỷ chuyện “trồng người” ở Cà Mau - Bài cuối: Ðất lành - Trăm năm tươi tốt

Sau 50 năm thống nhất đất nước, hệ thống trường học trên địa tỉnh Cà Mau được quy hoạch, đầu tư kiên cố, khang trang (trường xanh, sạch, đẹp) theo Ðề án kiên cố hoá trường lớp, trang thiết bị được đầu tư hiện đại, phục vụ tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học. Các trường được đầu tư theo hướng tiến tới đủ điều kiện công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, hiện nay ngành giáo dục đang tiếp tục triển khai thực hiện sắp xếp mạng lưới trường lớp theo Ðề án “Sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030”.

Nửa thế kỷ chuyện “trồng người” ở Cà Mau - Bài 2: Nhà giáo hai quê

Trong những năm tháng sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đội ngũ giáo viên vừa thiếu về số lượng, vừa hạn chế về chuyên môn. Tuy vậy, với tinh thần “tất cả vì sự nghiệp trồng người”, nhiều giáo viên tình nguyện từ miền Bắc vào Nam theo tiếng gọi “Nam tiến”, đã không ngại gian khổ bám trụ để dạy học giữa rừng đước, rừng tràm, bưng biền, để tạo nên lớp thế hệ tương lai cho quê hương.

Nửa thế kỷ chuyện “trồng người” ở Cà Mau

Từ "vùng trũng” giáo dục khi giải phóng (30/4/1975), sau nửa thế kỷ, Cà Mau - vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đã có thể tự tin, tự hào để nói về một vùng đất hiếu học, vùng đất học. Một nhà giáo về hưu, được tăng cường từ miền Bắc vào để giảng dạy những năm đầu sau giải phóng, đã nói đại ý về giáo dục Cà Mau: "Bác Hồ dạy “mười năm trồng cây, trăm năm trồng người”. Cà Mau là đất lành, thế nên rừng ở Cà Mau mênh mông đước tràm, chim kéo về làm tổ. Con người Cà Mau thì có bản sắc, cá tính riêng, chúng tôi, những người làm nghề giáo chỉ có mặt và góp thêm những điều mình có, nhỏ bé thôi, để khơi mở nội lực lớn lao của tài nguyên con người nơi đây”.

Báo chí đồng hành, đưa tín dụng chính sách đến dân - Bài cuối: Đồng hành trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số trong hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đang ngày càng đi vào chiều sâu, từ khâu quản lý đến phục vụ người dân. Trong hành trình đó, báo chí đã và đang đóng vai trò không thể thay thế, không chỉ là “kênh truyền dẫn” thông tin, mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, giúp đưa tín dụng chính sách đến với người dân một cách hiệu quả, nhất là trong bối cảnh số hóa đang chuyển mình mạnh mẽ.