ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 10-6-25 08:40:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiểm nghẽn du lịch Ðất Mũi: Bài 1: Có đường nhưng chưa... thông

Báo Cà Mau Ðất Mũi từ lâu đã trở thành điểm đến được hầu hết du khách lựa chọn khi về Cà Mau. Ðặc biệt, đường Hồ Chí Minh đưa vào khai thác, nối liền huyết mạch đường bộ từ Cao Bằng tới Mũi Cà Mau đã khiến lượng người đến Ðất Mũi tăng vọt. Tuy nhiên, việc định hình và phát triển du lịch Ðất Mũi vẫn đang tồn tại những khó khăn, bất cập, cần có biện pháp tháo gỡ để Ðất Mũi thực sự vươn tầm, trở thành “miền đất gọi” với bạn bè cả trong và ngoài nước.

LTS: Ðất Mũi từ lâu đã trở thành điểm đến được hầu hết du khách lựa chọn khi về Cà Mau. Ðặc biệt, đường Hồ Chí Minh đưa vào khai thác, nối liền huyết mạch đường bộ từ Cao Bằng tới Mũi Cà Mau đã khiến lượng người đến Ðất Mũi tăng vọt. Tuy nhiên, việc định hình và phát triển du lịch Ðất Mũi vẫn đang tồn tại những khó khăn, bất cập, cần có biện pháp tháo gỡ để Ðất Mũi thực sự vươn tầm, trở thành “miền đất gọi” với bạn bè cả trong và ngoài nước.

Ngày trước, muốn đến Ðất Mũi, du khách chỉ có một con đường duy nhất là đường thuỷ: đi bằng cao tốc hoặc vỏ lãi bao. Nhiều người ngại sông nước nên tới Cà Mau rồi vẫn ngậm ngùi vì không thể đặt chân đến chóp đất địa đầu cực Nam Tổ quốc. Rồi đường Hồ Chí Minh thông xe, huyết mạch giao thông trên bộ nhanh chóng đón dòng người xuôi ngược về miền đất rừng lấn biển.

Chỉ 6 tháng đầu năm, Khu du lịch Ðất Mũi đã đón trên 62.000 lượt khách.  Ảnh: THANH QUANG

Tưởng đâu Ðất Mũi nhanh chóng vươn mình trở thành khu du lịch tầm cỡ, nhưng mọi việc lại không suôn sẻ như vậy. Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển Lý Hoàng Tiến cho biết: “Ðúng là đường Hồ Chí Minh đã thông rồi, nhưng từ cầu Rạch Tàu đi qua trung tâm xã Ðất Mũi để tới khu du lịch vẫn khó khăn lắm”.

Chuyện có đường nhưng chưa... thông khiến không ít du khách về Ðất Mũi bằng xe ô-tô phải dở khóc, dở cười.

Kẹt xe ở ngay trung tâm xã

Từ TP Cà Mau về tới Ðất Mũi độ chừng 110 cây số. Ðiều trớ trêu là điểm kẹt xe duy nhất nằm ở trung tâm xã Ðất Mũi, ở phía ngoài đường dẫn vào cầu Rạch Tàu có biển báo: “Cấm xe trên 16 chỗ ngồi”. Lộ ở khu vực trung tâm xã chỉ vừa đủ lọt lòng một xe ô-tô, nếu có xe đi ngược chiều thì chắc chắn là kẹt xe.

Ông Lý Hoàng Tiến, từng làm Bí thư xã Ðất Mũi, chia sẻ: “Ðường ở đây quy hoạch phục vụ cho điều kiện đi lại tối thiểu của bà con khi chưa có đường Hồ Chí Minh nối về, nên việc trở thành điểm tắc nghẽn khi lượng ô-tô đổ về nhiều là khó tránh khỏi”.

Theo lời ông Tiến, việc lấn chiếm lộ giao thông cũng là nguyên nhân dẫn đến việc xe cộ rất khó lưu thông. Về vấn đề này, ông Tiến cung cấp thêm thông tin: “Thời gian qua địa phương rất khó giải quyết dứt điểm tình trạng này, với cương vị là Chủ tịch UBND huyện, tôi sẽ quyết liệt chỉ đạo chấn chỉnh”.

Vấn đề giao thông nối về Khu Du lịch Ðất Mũi còn vướng ngay ở cửa ngõ từ Khai Long về Ðất Mũi. Chủ tịch UBND xã Ðất Mũi Võ Công Trường đề xuất: “Tuyến Khai Long - Ðất Mũi còn 2 đoạn hơn 1 cây số do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư đến nay chưa hoàn thành và một số cống thường xuyên sụp lún, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và của khách tham quan, cần sửa chữa sớm”.

Chưa dừng lại ở đó, 5 hộ dân làm du lịch cộng đồng tại ấp Cồn Mũi, xã Ðất Mũi cũng bị cô lập vì tuyến lộ Lạch Vàm - Cồn Mũi đã xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Nhuần (Tư Nhuần), người tiên phong trong mô hình du lịch này, trăn trở: “Thực tế thì có lộ đal về tới khu 5 hộ này nhưng nhỏ và chạy khó lắm, nên khách vô đây phải đi bằng đường sông. Hổm rày có lộ lớn về rồi, người ta đi xe hơi, cũng vì vậy mà ít khách tới hơn. Chủ yếu là khách quen từ trước, người ta đặt ăn theo đoàn”.

Việc đầu tư nâng cấp tuyến lộ này xem ra cũng bức xúc, nhất là sắp có 5 hộ mới sẽ tham gia mô hình du lịch cộng đồng trong năm 2016 này.

Theo quy hoạch chung, Ðất Mũi sẽ hình thành 1 bến xe tuyến cố định và 1 bãi đỗ xe khách. Dự tính ban đầu sẽ xây dựng bến xe khách ở bên này cầu Rạch Tàu, diện tích khoảng 5.000 m2. Trong Khu du lịch Ðất Mũi sẽ bố trí bãi đậu xe khách tham quan.

Với tính toán này, ông Lý Hoàng Tiến băn khoăn: “Khu vực dự định làm bến xe khách thuộc quản lý Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau sẽ khó thực hiện, vì đây là khu vực rừng rất xung yếu. Trong khi đó, Ðất Mũi đã quy hoạch 10 ha ngay sau trụ sở UBND xã để làm việc này. Việc quy hoạch bãi đỗ xe ngay trong khu du lịch cũng chưa thật hợp lý”.

Gỡ nút thắt giao thông

Trước những khó khăn về hạ tầng giao thông của Khu Du lịch Ðất Mũi, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng: “Sẽ rất khó thu hút du khách nếu để tình trạng giao thông ách tắc như thế này. Phải giải quyết cho được đường ra vào thuận lợi để phục vụ dân sinh và phát triển du lịch”.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã trực tiếp khảo sát thực tế và lắng nghe ý kiến của các sở, ngành liên quan về vấn đề này. Ðáng chú ý là phát biểu của Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau Lê Thành Huấn: “Nên bố trí một đường vào, một đường ra để tận dụng hạ tầng đang có, giảm chi phí. Nâng cấp cầu Rạch Tàu và xây dựng bến xe trung tâm trên quỹ đất mà xã Ðất Mũi đã quy hoạch”.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cũng giao thời gian cụ thể để tháo gỡ nút thắt giao thông tại xã Ðất Mũi bằng chỉ đạo quyết liệt: “Trong 2 tháng, phải giải quyết việc ách tắc giao thông. Không để hạn chế về giao thông làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Khu Du lịch Ðất Mũi”.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã đồng ý phương án xây dựng bến xe trung tâm như đề xuất của huyện Ngọc Hiển, tránh tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái.

Một khó khăn khác của giao thông đường bộ về Ðất Mũi đó là đường Hồ Chí Minh vẫn đang trong quá trình hình thành. Dự án lộ cấp VI đồng bằng chạy dọc sông Cửa Lớn cũng chưa hoàn thiện. Và như thế, các cửa ngõ chính vào Khu du lịch Ðất Mũi vẫn chưa thể thông suốt để đón khách tham quan.

Thông tin từ ông Nguyễn Văn Nhuần, còn một tuyến giao thông khác nối Cồn Mũi với Khu du lịch Ðất Mũi đang được tính toán xây dựng. Ông Nhuần cho biết: “Từ khu Mũi vào đây khoảng 1 cây số, nếu có tuyến lộ ô-tô chạy được thì bà con làm du lịch cộng đồng sẽ hưởng lợi rất nhiều. Tuyến đầu tư này nếu kết nối được với việc nâng cấp trục Cồn Mũi - Lạch Vàm sẽ là những huyết mạch giao thông chính để thu hút khách”.

Lộ ở khu vực trung tâm xã chỉ vừa 1 xe ô-tô, đường sẽ kẹt nếu có xe ngược chiều.  Ảnh: THANH DŨNG

Dự tính thì nhiều, nhưng về Ðất Mũi thời điểm hiện tại, khách đi ô-tô sẽ không tránh khỏi những phiền hà khi xuyên qua khu trung tâm xã Ðất Mũi. Hạn chế này ai cũng nhìn thấy nhưng vẫn phải chờ để tháo gỡ.

Một điều đáng chú ý là nhiều khách tham quan vẫn lựa chọn tuyến đường thuỷ để xuôi về miền đất thiêng của Tổ quốc. Sông nước vẫn là một đặc trưng độc đáo, một trải nghiệm khó quên với mọi người khi đến Cà Mau. Hơn nữa, một số du khách còn cho rằng, việc đi về Mũi bằng cao tốc hoặc vỏ lãi còn thuận tiện hơn hẳn đường bộ.

Chị Phan Bảo Trân, du khách Long An, chia sẻ: “Nghe bạn bè nói đi ô-tô thì đường vô nhỏ, hơi bất tiện nên nhóm tôi quyết định bao cao tốc về đây. Cảm giác xé nước, xuyên qua rừng đước thú vị lắm”.

Hạ tầng giao thông chạy sau tốc độ phát triển du lịch, trở thành điểm nghẽn cho sự phát triển của Ðất Mũi. Ý kiến của người dân, của địa phương và những phiền hà của du khách là chính đáng. Mong rằng những dự tính, những lời hứa sớm thành hiện thực để không còn cảnh có đường mà vẫn chưa thông./.

Tổng số khách 6 tháng đầu năm đến với Khu du lịch Ðất Mũi ước trên 62.000 lượt. Riêng dịp lễ 30/4 và 1/5 khoảng 8.700 khách. Tuy nhiên, lượt khách quốc tế chỉ khoảng 160 lượt.

Theo phản ánh của nhiều đoàn khách, do lộ xuyên qua khu vực trung tâm xã quá nhỏ, việc xe ô-tô vượt xe mô-tô đã rất khó khăn, nếu 2 xe ô-tô vượt nhau ở những đoạn quá hẹp thì sẽ gây ra tình trạng ách tắc giao thông. Tình trạng này ảnh hưởng tới việc đi lại, sinh hoạt của người dân, khách du lịch cũng hết sức phiền hà.

Tính đến thời điểm phóng viên Báo Cà Mau thực hiện loạt bài viết, tình hình giao thông ở khu Ðất Mũi vẫn chưa được cải thiện. Việc nâng cấp và xây dựng đường ra, vô khu trung tâm xã vẫn chưa triển khai.

Phóng sự của Phạm Nguyên

Bài 2: Giàu tiềm năng, thiếu dịch vụ và sản phẩm du lịch

Số hoá để phát triển nông nghiệp bền vững - Bài 2: Bài toán cân não

Câu chuyện chuyển đổi số trong nông nghiệp Cà Mau không chỉ là hành trình số hoá những ao tôm, thửa ruộng, mà là quá trình “số hoá tư duy”, điều này không dễ dàng, khi thói quen canh tác thủ công, truyền thống đã ăn sâu vào máu thịt của người nông dân bao đời.

Số hoá để phát triển nông nghiệp bền vững

Theo “Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã chỉ đạo các tỉnh, thành phố tích cực phát huy thế mạnh, khắc phục hạn chế trong số hoá nông nghiệp và môi trường. Mục tiêu là xây dựng nền nông nghiệp thông minh, an toàn, hội nhập quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu và nâng cao giá trị gia tăng.

"Chiếc nôi chung" thương nhớ, tự hào - Bài cuối: “Quê chúng ta Cà Mau”

Những ngày này, tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu đang tập trung khẩn trương cho công tác chuẩn bị hợp nhất thành tỉnh Cà Mau mới - một phiên bản được nâng cấp toàn diện, đầy kỳ vọng của Minh Hải xưa. Cà Mau - Bạc Liêu lại chung một mái nhà, một chiếc nôi với trọn vẹn những nghĩa tình, những khát vọng phát triển lớn lao, với sức vóc mạnh mẽ, thế và lực vững vàng ở địa đầu cực Nam Tổ quốc.

"Chiếc nôi chung" thương nhớ, tự hào

Khi chủ trương hợp nhất tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu thành tỉnh Cà Mau được công bố và thông tin rộng rãi, có một điều kỳ lạ đã diễn ra. Không có sự nuối tiếc, không hề âu lo, mà trái lại, đó là sự hào hứng, phấn chấn và đồng thuận cao độ của Nhân dân 2 tỉnh. Vậy là Cà Mau - Bạc Liêu lại về chung một mái nhà, chung một khát vọng, cộng hưởng và nhân lên sức mạnh, niềm tin để cùng nhau xây dựng vùng đất phía địa đầu cực Nam Tổ quốc bừng sáng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

"Chiếc nôi chung" thương nhớ, tự hào - Bài 2: Chặng đường 20 năm lịch sử

Tỉnh Minh Hải tồn tại trong 20 năm, từ 1976 đến hết năm 1996, vượt qua nhiều thách thức, trở ngại, kể cả những thời khắc hết sức gian khó để hoàn thành trọn vẹn sứ mệnh lịch sử với những thành tựu hết sức to lớn, đặt nền tảng vững chắc cho đà ổn định, phát triển của 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, về sau này.

Cà Mau - Ðịa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài cuối: Bừng sáng vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc

Cà Mau hôm nay đổi mới, phát triển từng ngày. Những cán bộ lão thành cách mạng, những bậc cao niên ở Cà Mau mà chúng tôi có dịp gặp, đã trải qua bom đạn chiến tranh, trải qua những ngày tháng Cà Mau còn đầy khó khăn, tất cả đều nói rằng, Cà Mau mình bây giờ đã phát triển nhiều lắm, đời sống Nhân dân đã sung túc hơn trước bội phần. Từ vùng đất hoang vu, nê địa; từ những đau thương, mất mát lớn lao trong kháng chiến; đến nay, Cà Mau đã vươn mình đi lên bằng sức vóc mới, thế và lực mới, để chặng đường phát triển tương lai sẽ làm bừng sáng vùng đất địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 4: Vùng đất của những sản vật vang danh

Dù lên rừng hay xuống biển, Cà Mau đều sẵn có những đặc sản trứ danh. Nếu chỉ nhắc đến đại khái, nhiều người sẽ chưa thoả dạ hoặc lòng còn hoài nghi, thắc mắc. Sự trù phú của thiên nhiên hoà quyện với quá trình lao động siêng năng, bền bĩ, đúc kết kinh nghiệm và sự sáng tạo tài hoa của lớp lớp con người Cà Mau đã kết tụ nên giá trị và sức sống lâu bền của những sản vật đặc trưng ở vùng đất mới.

Lưu Hữu Phước – Nhạc sĩ tài danh đất Tây Đô

Hai ba thế hệ người Việt Nam hát những ca khúc của nhạc sĩ tài danh Lưu Hữu Phước. Không có cuộc đời nào, tâm hồn nào trên đất nước Việt Nam thân yêu thế kỷ vệ quốc anh hùng mà không được Lưu Hữu Phước giục giã.

Ngày giải phóng Cà Mau

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 3: Bức tranh văn hoá đa sắc

Dù ở vùng đất mới, gốc gác khác biệt, song khi về tới Cà Mau, thế hệ tiền nhân đã sớm ý thức về nguồn cội, quần tụ và cố kết với nhau bằng sợi chỉ đỏ chảy xuyên suốt của nền văn hoá dân tộc Việt Nam bốn ngàn năm: “Từ thuở mang gươm đi mở cõi/Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long”.