ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 14:56:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiểm nghẽn du lịch Ðất Mũi: Bài 1: Có đường nhưng chưa... thông

Báo Cà Mau Ðất Mũi từ lâu đã trở thành điểm đến được hầu hết du khách lựa chọn khi về Cà Mau. Ðặc biệt, đường Hồ Chí Minh đưa vào khai thác, nối liền huyết mạch đường bộ từ Cao Bằng tới Mũi Cà Mau đã khiến lượng người đến Ðất Mũi tăng vọt. Tuy nhiên, việc định hình và phát triển du lịch Ðất Mũi vẫn đang tồn tại những khó khăn, bất cập, cần có biện pháp tháo gỡ để Ðất Mũi thực sự vươn tầm, trở thành “miền đất gọi” với bạn bè cả trong và ngoài nước.

LTS: Ðất Mũi từ lâu đã trở thành điểm đến được hầu hết du khách lựa chọn khi về Cà Mau. Ðặc biệt, đường Hồ Chí Minh đưa vào khai thác, nối liền huyết mạch đường bộ từ Cao Bằng tới Mũi Cà Mau đã khiến lượng người đến Ðất Mũi tăng vọt. Tuy nhiên, việc định hình và phát triển du lịch Ðất Mũi vẫn đang tồn tại những khó khăn, bất cập, cần có biện pháp tháo gỡ để Ðất Mũi thực sự vươn tầm, trở thành “miền đất gọi” với bạn bè cả trong và ngoài nước.

Ngày trước, muốn đến Ðất Mũi, du khách chỉ có một con đường duy nhất là đường thuỷ: đi bằng cao tốc hoặc vỏ lãi bao. Nhiều người ngại sông nước nên tới Cà Mau rồi vẫn ngậm ngùi vì không thể đặt chân đến chóp đất địa đầu cực Nam Tổ quốc. Rồi đường Hồ Chí Minh thông xe, huyết mạch giao thông trên bộ nhanh chóng đón dòng người xuôi ngược về miền đất rừng lấn biển.

Chỉ 6 tháng đầu năm, Khu du lịch Ðất Mũi đã đón trên 62.000 lượt khách.  Ảnh: THANH QUANG

Tưởng đâu Ðất Mũi nhanh chóng vươn mình trở thành khu du lịch tầm cỡ, nhưng mọi việc lại không suôn sẻ như vậy. Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển Lý Hoàng Tiến cho biết: “Ðúng là đường Hồ Chí Minh đã thông rồi, nhưng từ cầu Rạch Tàu đi qua trung tâm xã Ðất Mũi để tới khu du lịch vẫn khó khăn lắm”.

Chuyện có đường nhưng chưa... thông khiến không ít du khách về Ðất Mũi bằng xe ô-tô phải dở khóc, dở cười.

Kẹt xe ở ngay trung tâm xã

Từ TP Cà Mau về tới Ðất Mũi độ chừng 110 cây số. Ðiều trớ trêu là điểm kẹt xe duy nhất nằm ở trung tâm xã Ðất Mũi, ở phía ngoài đường dẫn vào cầu Rạch Tàu có biển báo: “Cấm xe trên 16 chỗ ngồi”. Lộ ở khu vực trung tâm xã chỉ vừa đủ lọt lòng một xe ô-tô, nếu có xe đi ngược chiều thì chắc chắn là kẹt xe.

Ông Lý Hoàng Tiến, từng làm Bí thư xã Ðất Mũi, chia sẻ: “Ðường ở đây quy hoạch phục vụ cho điều kiện đi lại tối thiểu của bà con khi chưa có đường Hồ Chí Minh nối về, nên việc trở thành điểm tắc nghẽn khi lượng ô-tô đổ về nhiều là khó tránh khỏi”.

Theo lời ông Tiến, việc lấn chiếm lộ giao thông cũng là nguyên nhân dẫn đến việc xe cộ rất khó lưu thông. Về vấn đề này, ông Tiến cung cấp thêm thông tin: “Thời gian qua địa phương rất khó giải quyết dứt điểm tình trạng này, với cương vị là Chủ tịch UBND huyện, tôi sẽ quyết liệt chỉ đạo chấn chỉnh”.

Vấn đề giao thông nối về Khu Du lịch Ðất Mũi còn vướng ngay ở cửa ngõ từ Khai Long về Ðất Mũi. Chủ tịch UBND xã Ðất Mũi Võ Công Trường đề xuất: “Tuyến Khai Long - Ðất Mũi còn 2 đoạn hơn 1 cây số do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư đến nay chưa hoàn thành và một số cống thường xuyên sụp lún, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và của khách tham quan, cần sửa chữa sớm”.

Chưa dừng lại ở đó, 5 hộ dân làm du lịch cộng đồng tại ấp Cồn Mũi, xã Ðất Mũi cũng bị cô lập vì tuyến lộ Lạch Vàm - Cồn Mũi đã xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Nhuần (Tư Nhuần), người tiên phong trong mô hình du lịch này, trăn trở: “Thực tế thì có lộ đal về tới khu 5 hộ này nhưng nhỏ và chạy khó lắm, nên khách vô đây phải đi bằng đường sông. Hổm rày có lộ lớn về rồi, người ta đi xe hơi, cũng vì vậy mà ít khách tới hơn. Chủ yếu là khách quen từ trước, người ta đặt ăn theo đoàn”.

Việc đầu tư nâng cấp tuyến lộ này xem ra cũng bức xúc, nhất là sắp có 5 hộ mới sẽ tham gia mô hình du lịch cộng đồng trong năm 2016 này.

Theo quy hoạch chung, Ðất Mũi sẽ hình thành 1 bến xe tuyến cố định và 1 bãi đỗ xe khách. Dự tính ban đầu sẽ xây dựng bến xe khách ở bên này cầu Rạch Tàu, diện tích khoảng 5.000 m2. Trong Khu du lịch Ðất Mũi sẽ bố trí bãi đậu xe khách tham quan.

Với tính toán này, ông Lý Hoàng Tiến băn khoăn: “Khu vực dự định làm bến xe khách thuộc quản lý Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau sẽ khó thực hiện, vì đây là khu vực rừng rất xung yếu. Trong khi đó, Ðất Mũi đã quy hoạch 10 ha ngay sau trụ sở UBND xã để làm việc này. Việc quy hoạch bãi đỗ xe ngay trong khu du lịch cũng chưa thật hợp lý”.

Gỡ nút thắt giao thông

Trước những khó khăn về hạ tầng giao thông của Khu Du lịch Ðất Mũi, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng: “Sẽ rất khó thu hút du khách nếu để tình trạng giao thông ách tắc như thế này. Phải giải quyết cho được đường ra vào thuận lợi để phục vụ dân sinh và phát triển du lịch”.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã trực tiếp khảo sát thực tế và lắng nghe ý kiến của các sở, ngành liên quan về vấn đề này. Ðáng chú ý là phát biểu của Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau Lê Thành Huấn: “Nên bố trí một đường vào, một đường ra để tận dụng hạ tầng đang có, giảm chi phí. Nâng cấp cầu Rạch Tàu và xây dựng bến xe trung tâm trên quỹ đất mà xã Ðất Mũi đã quy hoạch”.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cũng giao thời gian cụ thể để tháo gỡ nút thắt giao thông tại xã Ðất Mũi bằng chỉ đạo quyết liệt: “Trong 2 tháng, phải giải quyết việc ách tắc giao thông. Không để hạn chế về giao thông làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Khu Du lịch Ðất Mũi”.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã đồng ý phương án xây dựng bến xe trung tâm như đề xuất của huyện Ngọc Hiển, tránh tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái.

Một khó khăn khác của giao thông đường bộ về Ðất Mũi đó là đường Hồ Chí Minh vẫn đang trong quá trình hình thành. Dự án lộ cấp VI đồng bằng chạy dọc sông Cửa Lớn cũng chưa hoàn thiện. Và như thế, các cửa ngõ chính vào Khu du lịch Ðất Mũi vẫn chưa thể thông suốt để đón khách tham quan.

Thông tin từ ông Nguyễn Văn Nhuần, còn một tuyến giao thông khác nối Cồn Mũi với Khu du lịch Ðất Mũi đang được tính toán xây dựng. Ông Nhuần cho biết: “Từ khu Mũi vào đây khoảng 1 cây số, nếu có tuyến lộ ô-tô chạy được thì bà con làm du lịch cộng đồng sẽ hưởng lợi rất nhiều. Tuyến đầu tư này nếu kết nối được với việc nâng cấp trục Cồn Mũi - Lạch Vàm sẽ là những huyết mạch giao thông chính để thu hút khách”.

Lộ ở khu vực trung tâm xã chỉ vừa 1 xe ô-tô, đường sẽ kẹt nếu có xe ngược chiều.  Ảnh: THANH DŨNG

Dự tính thì nhiều, nhưng về Ðất Mũi thời điểm hiện tại, khách đi ô-tô sẽ không tránh khỏi những phiền hà khi xuyên qua khu trung tâm xã Ðất Mũi. Hạn chế này ai cũng nhìn thấy nhưng vẫn phải chờ để tháo gỡ.

Một điều đáng chú ý là nhiều khách tham quan vẫn lựa chọn tuyến đường thuỷ để xuôi về miền đất thiêng của Tổ quốc. Sông nước vẫn là một đặc trưng độc đáo, một trải nghiệm khó quên với mọi người khi đến Cà Mau. Hơn nữa, một số du khách còn cho rằng, việc đi về Mũi bằng cao tốc hoặc vỏ lãi còn thuận tiện hơn hẳn đường bộ.

Chị Phan Bảo Trân, du khách Long An, chia sẻ: “Nghe bạn bè nói đi ô-tô thì đường vô nhỏ, hơi bất tiện nên nhóm tôi quyết định bao cao tốc về đây. Cảm giác xé nước, xuyên qua rừng đước thú vị lắm”.

Hạ tầng giao thông chạy sau tốc độ phát triển du lịch, trở thành điểm nghẽn cho sự phát triển của Ðất Mũi. Ý kiến của người dân, của địa phương và những phiền hà của du khách là chính đáng. Mong rằng những dự tính, những lời hứa sớm thành hiện thực để không còn cảnh có đường mà vẫn chưa thông./.

Tổng số khách 6 tháng đầu năm đến với Khu du lịch Ðất Mũi ước trên 62.000 lượt. Riêng dịp lễ 30/4 và 1/5 khoảng 8.700 khách. Tuy nhiên, lượt khách quốc tế chỉ khoảng 160 lượt.

Theo phản ánh của nhiều đoàn khách, do lộ xuyên qua khu vực trung tâm xã quá nhỏ, việc xe ô-tô vượt xe mô-tô đã rất khó khăn, nếu 2 xe ô-tô vượt nhau ở những đoạn quá hẹp thì sẽ gây ra tình trạng ách tắc giao thông. Tình trạng này ảnh hưởng tới việc đi lại, sinh hoạt của người dân, khách du lịch cũng hết sức phiền hà.

Tính đến thời điểm phóng viên Báo Cà Mau thực hiện loạt bài viết, tình hình giao thông ở khu Ðất Mũi vẫn chưa được cải thiện. Việc nâng cấp và xây dựng đường ra, vô khu trung tâm xã vẫn chưa triển khai.

Phóng sự của Phạm Nguyên

Bài 2: Giàu tiềm năng, thiếu dịch vụ và sản phẩm du lịch

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở thành xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là chủ trương lớn của Ðảng. Nghị quyết 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị đã xác định rõ vai trò của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đổi mới sáng tạo quốc gia.

Hướng tới chính quyền số toàn diện - Bài cuối: Xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ

Nếu chuyển đổi số (CÐS) trong thủ tục hành chính (TTHC) là bước đột phá giúp cắt giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, thì xây dựng chính quyền thông minh lại mang tầm vóc lớn hơn. Ðó không chỉ là việc đưa công nghệ vào bộ máy quản lý Nhà nước, mà còn là một cuộc chuyển đổi toàn diện về tư duy điều hành, phương thức hoạt động và tinh thần phục vụ. Không còn cảnh văn phòng hành chính đầy ắp hồ sơ, giấy tờ, chính quyền số hôm nay đang định hình một mô hình làm việc mới: liên thông, minh bạch, gần gũi và lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.

Hướng tới chính quyền số toàn diện

Hai năm liền (2023-2024), Cà Mau dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đây là dấu ấn nổi bật của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðể có được thành tựu này, tỉnh không chỉ đơn giản hoá thủ tục mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức phục vụ. Hệ thống một cửa liên thông được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, sự hài lòng trong dân.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài cuối: Biển - Dòng chảy phồn vinh

Ðịa bàn biên giới biển toàn vùng Tây Nam trải dài hơn 700 km, chiếm 1/5 tổng chiều dài bờ biển của cả nước, không chỉ là tuyến phòng thủ chiến lược mà còn là nguồn sống của hàng triệu ngư dân. Với hệ sinh thái phong phú, vùng biển này mang trong mình tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế biển, đóng góp quan trọng vào công cuộc dựng xây đất nước.