ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 6-6-25 07:28:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiểm nhấn đẹp ở trường học

Báo Cà Mau Nhằm khuyến khích học sinh đọc sách, nhiều trường học trên địa bàn huyện Ðầm Dơi đã xây dựng thư viện thân thiện, cập nhật các đầu sách đa dạng, tạo không gian bổ ích để học sinh được rèn luyện kỹ năng đọc, hiểu và mở rộng kiến thức xã hội.

Ngoài giờ đọc sách của lớp, mỗi tuần ít nhất 3 lần, em Nguyễn Trà Ánh Dương, học sinh Trường THPT Thái Thanh Hoà, thị trấn Ðầm Dơi, lên thư viện trường tìm các loại sách để đọc.

Ánh Dương chia sẻ: “Em đọc rất nhiều loại sách, từ truyện đến các sách tham khảo, nhưng em thích nhất là sách liên quan đến những câu chuyện lịch sử, vì qua đó giúp em thêm hiểu biết về dân tộc, đất nước mình”.

Không riêng Ánh Dương, mà với gần 1 ngàn học sinh ở Trường THPT Thái Thanh Hoà, việc đọc sách đã trở thành thói quen trong mỗi giờ nghỉ giải lao. Các em tập trung tại thư viện, khuôn viên trường đọc sách mỗi tuần, mỗi ngày.

Ở Trường Tiểu học Tân Dân, xã Tân Dân, thời gian qua, mô hình “Thư viện xanh”, nay là “Thư viện thân thiện”, kết hợp thư viện truyền thống được nhà trường triển khai hơn 10 năm nay, đã khẳng định được kết quả thiết thực. Thư viện được xây dựng ngoài trời với khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, bàn ghế được bố trí dưới tán cây xanh, là môi trường lý tưởng để thu hút học sinh say mê đọc sách.

Giáo viên Trường Tiểu học Tân Dân sắp xếp trật tự để học sinh đọc sách.

Thầy Trà Thanh Trí, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Dân, cho biết: “Với thư viện ngoài trời, học sinh không chỉ được đọc sách mà còn thoải mái chia sẻ, trao đổi về những nội dung, kiến thức thu nhận được; đồng thời, có thể kết hợp học và chơi hiệu quả, góp phần xây dựng môi trường học tập thân thiện, cởi mở, tích cực. Ngoài dạy văn hoá, trường học còn được xem là môi trường tốt nhất cho việc hình thành và phát triển văn hoá đọc của mỗi người. Ðối với học sinh, ở giai đoạn đang hình thành thói quen, nhân cách thì việc đọc sách lại càng có ý nghĩa quan trọng”.

Xác định tầm quan trọng của việc đọc sách, các trường THPT, THCS, tiểu học trên địa bàn huyện Ðầm Dơi đã tranh thủ vận động các nguồn hỗ trợ để xây dựng không gian đọc cho học sinh. Nhận thấy lợi ích từ hoạt động này, phụ huynh các điểm trường học cũng đồng tình hưởng ứng. Hiện tại, ngoài mô hình thư viện thân thiện, còn có thêm thư viện được xây dựng tại khuôn viên trường, bố trí bàn đá xung quanh gốc cây xanh của trường tạo không gian cho học sinh đọc sách một cách thoải mái; nhà trường cũng đã bố trí đưa giờ đọc ở thư viện vào thời khoá biểu, mỗi lớp 1 tiết/tuần. Bên cạnh việc  kêu gọi nguồn sách từ các tổ chức, cá nhân, trường còn phối hợp với Thư viện tỉnh, Thư viện Trung tâm Văn hoá - Truyền thông và Thể thao huyện trong việc trao đổi sách theo định kỳ hằng quý, hằng tháng.

Các em đọc sách trong giờ giải lao.

Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện đang tập trung chỉ đạo các trường đưa tiết đọc ở thư viện vào thời khoá biểu, đảm bảo tối thiểu 1 tiết/tuần; sử dụng các buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ để giới thiệu, chia sẻ sách; phối hợp với cha mẹ học sinh tổ chức thành công nhiều hoạt động khuyến đọc. Nhiều hoạt động thu hút được đại đa số phụ huynh, các tổ chức, đoàn thể, địa phương tham gia như: Ngày đọc sách gia đình, Ngày hội đọc, Hội thi kể chuyện, Ngày sách Việt Nam...

Ông Võ Lợi, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện, cho biết: “Thời gian qua, các trường học trên địa bàn huyện có nhiều cách làm sáng tạo để tạo nên nguồn sách mới phong phú, hấp dẫn. Thư viện của các trường đã góp phần nâng cao chất lượng, phát triển văn hoá đọc trong giáo viên và học sinh; tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để học sinh có điều kiện giao lưu, học tập, thể hiện kiến thức, ngôn ngữ... góp phần nâng cao chất lượng dạy và học”.

Ðến các trường học trên địa bàn huyện Ðầm Dơi, chúng tôi cảm nhận được văn hoá đọc đang ngày càng lan toả. Hình ảnh các em ngồi đọc sách trong thư viện hay ở góc học tập, sân trường... tạo nên điểm nhấn đẹp tại trường học./.

 

Trần Danh

 

Liên kết hữu ích

Chuẩn bị cơ sở vật chất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Còn không lâu nữa là diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (trong 2 ngày 26-27/6), ngoài việc quan tâm chỉ đạo các trường trong công tác ôn tập, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) tỉnh còn tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất (CSVC), nguồn nhân lực làm nhiệm vụ tại kỳ thi.

Siết chặt quản lý các trung tâm dạy thêm

Mặc dù không còn tình trạng dạy thêm, học thêm tại nhà các thầy cô giáo nhưng học sinh lại có sự lựa chọn học tập khác là tại các trung tâm. Ðiều này đặt ra nhiều lo ngại cho phụ huynh, nhất là khi hè đến, nhu cầu tăng cường kiến thức, ôn thi cho các con ngày càng tăng.

Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn - Gieo hạt tri thức, nuôi dưỡng khát vọng

Trong quá trình xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, bậc tiểu học đóng vai trò là nền móng đầu tiên và quan trọng. Chính từ những con chữ đầu đời, phép tính đơn giản, hay bài học đạo đức, học sinh tiểu học được đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình học tập và phát triển nhân cách. Nắm bắt tầm quan trọng đó, những năm qua, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (TP Cà Mau) có nhiều đổi mới mang tính căn cơ, từ chương trình, nội dung đến phương pháp giảng dạy, qua đó truyền tri thức, bồi đắp tâm hồn cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

10.344 thí sinh đậu tốt nghiệp trong Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Thông tin từ Hội đồng thi Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025, tỉnh Cà Mau có tổng số thí sinh dự thi 10.793/10.826 số thí sinh đăng ký (vắng 35).

Trao 46 giải thưởng Hội thi Tin học trẻ

Sau một ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Cà Mau lần thứ 28 đã kết thúc thành công tốt đẹp vào chiều 27/5. Theo đó, Ban tổ chức tổng kết và trao 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 11 giải Ba và 23 giải Khuyến khích.

Cần mẫn gieo chữ, giữ "lửa" nghệ thuật

Giữa những lớp học đơn sơ nơi vùng đất Năm Căn, cô giáo Nguyễn Thị Thảo, chủ nhiệm Lớp 3B, Trường Tiểu học xã Hàm Rồng, vẫn lặng lẽ cống hiến từng ngày với tình yêu nghề giáo và lòng đam mê nghệ thuật truyền thống. Không chỉ là nhà giáo tận tuỵ, cô Thảo còn là một nghệ sĩ sáng tác cải lương, một "soạn giả chân quê" được biết đến rộng rãi với bút danh đầy chất Nam Bộ: Lý Bông Dừa.

Lợi ích kép từ mô hình giáo dục STEM

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tạo cơ hội cho học sinh rèn luyện kỹ năng huy động tổng hợp kiến thức thuộc các lĩnh vực khoa học. Năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau) tiếp tục áp dụng mô hình giáo dục STEM và gặt hái nhiều kết quả tích cực.

Ðiểm sáng giáo dục vùng ven biển

Trường Tiểu học xã Hàm Rồng (huyện Năm Căn) là một trong những đơn vị giáo dục tiêu biểu, có nhiều chuyển biến tích cực về công tác dạy và học trong những năm qua. Dù còn không ít khó khăn, đặc biệt là về cơ sở vật chất, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường vẫn không ngừng nỗ lực, vươn lên, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chuẩn bị kỹ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Năm 2025 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngành giáo dục Cà Mau chủ động, tích cực chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết, bảo đảm nâng cao chất lượng dạy, học và tổ chức tốt kỳ thi.

10.508 thí sinh tham gia Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay (17/5), các trường THPT trong tỉnh tổ chức Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025.