Thứ hai, 22-12-25 17:42:04
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản: Vượt khó, tăng trưởng không ngừng

Báo Cà Mau

Trong năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, nhiều doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản trong tỉnh gặp không ít khó khăn. Đó là do vấn đề tồn dư tạp chất trong sản phẩm xuất khẩu, việc gia tăng hàng rào thương mại tại các thị trường nhập khẩu, và nỗi lo thiếu nguyên liệu. Trong bối cảnh trên, bằng hướng kinh doanh chiến lược, bài bản nên các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản trong tỉnh đã vượt qua mọi trở ngại, rào cản, không ngừng phát triển.

Chủ động vượt khó

Toàn tỉnh hiện có 22 nhà máy chế biến xuất khẩu thủy, hải sản với công suất thiết kế trên 125.000 tấn/năm, xuất khẩu đạt 48.000 tấn/năm.

Một công đoạn chế biến thủy sản xuất khẩu tại Công ty Cổ phần thủy sản Minh Hải (TX. Giá Rai).

Công nhân làm việc tại nhà máy chế biến thủy sản Âu Vững II (Công ty Cổ phần chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Âu Vững). Ảnh: T.Q

Với năng lực sản xuất, xuất khẩu 5.000 tấn tôm/năm, Công ty Cổ phần thủy sản Minh Hải (TX. Giá Rai) có thị trường xuất khẩu truyền thống là Nhật Bản, châu Âu và Hoa Kỳ, mặt hàng chủ yếu là tôm tươi, tôm hấp và một số mặt hàng có giá trị gia tăng. Năm 2016, tổng giá trị hàng hóa bán ra của công ty đạt 1.116 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu đạt 1.140 tỷ đồng.

Theo ông Trần Quang Đệ, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần thủy sản Minh Hải: “Những tháng qua, tình hình xuất khẩu không đạt như kỳ vọng do thiếu tôm nguyên liệu và rào cản kỹ thuật thương mại đối với từng thị trường. Song, với lối kinh doanh nghiêm túc, uy tín nên khách hàng vẫn tin tưởng và đặt hàng đều đặn, giúp công ty sản xuất ổn định. Để mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, công ty đang đầu tư máy móc, thiết bị mới và dự kiến sửa chữa, nâng cấp phân xưởng I tại F69 với kinh phí 60 tỷ đồng”.

Đối với Công ty TNHH Chế biến thủy sản và xuất nhập khẩu Trang Khanh (gọi tắt là Công ty Trang Khanh), năm 2016, tổng giá trị hàng hóa bán ra của công ty đạt trên 3.122 tỷ đồng; trong đó, xuất khẩu 3.047 tỷ đồng.

Theo ông Tuấn Khanh, Giám đốc Công ty Trang Khanh: “Dù kinh doanh tăng trưởng nhưng khó khăn vẫn còn. Đặc biệt hiện nay, do ảnh hưởng từ việc tôm có chứa tạp chất nên lượng hàng xuất khẩu bị ảnh hưởng và bị trả hàng. Để chủ động nguồn tôm nguyên liệu, Công ty Trang Khanh mở rộng thị trường thu mua từ Cà Mau đến Phú Yên để đủ nguồn nguyên liệu cung ứng cho đối tác xuất khẩu. Công ty mới đầu tư thêm một xưởng chế biến trị giá 210 tỷ đồng với trang thiết bị kỹ thuật, máy móc hiện đại nhằm tạo ra nguồn sản phẩm chất lượng để xuất khẩu”.   

Còn lắm những khó khăn

Theo các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu, dù xuất khẩu có tăng trưởng nhưng vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, nhất là tình trạng thiếu tôm nguyên liệu. Khi rơi vào tình cảnh không đủ nguồn nguyên liệu sản xuất, doanh nghiệp buộc phải đi thu mua tôm ở các tỉnh khác, thậm chí nhập tôm từ Ấn Độ, Thái Lan. Việc nhập khẩu nguyên liệu không chỉ khiến doanh nghiệp tốn kém nhiều chi phí, doanh thu sụt giảm, mà còn bị động trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Ngoài những khó khăn khách quan trên, năm 2017 xuất khẩu thủy sản của tỉnh dự báo sẽ gặp không ít khó khăn do các yếu tố chủ quan như: xu hướng bảo hộ thương mại; các hàng rào kỹ thuật; đối tác, khách hàng sẽ tăng cường kiểm tra các tiêu chuẩn mới về dư lượng kháng sinh và an toàn vệ sinh thực phẩm… Cùng với đó, nhiều thương lái Trung Quốc núp bóng người địa phương đi thu gom tôm rồi sơ chế gia công (mang đi đâu không rõ), gây thiếu hụt nguồn nguyên liệu, biến động giá, xáo trộn về chất lượng con tôm, làm ảnh hưởng đến uy tín của các công ty chế biến xuất khẩu tôm của tỉnh. Trong khi đó, các nước cạnh tranh về xuất khẩu thủy sản với Việt Nam (như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan...) ngày càng gia tăng sức ép cạnh tranh về sản lượng, chất lượng, giá thành sản xuất và xúc tiến thương mại. Sự cạnh tranh này khiến doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản gặp khó khăn trong việc giữ vững và gia tăng thị phần tại các thị trường lớn.

Các doanh nghiệp cho rằng, có nguồn nguyên liệu sạch, ổn định là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp phát triển. Do đó nhiều doanh nghiệp liên kết với nông dân nuôi tôm sạch để có nguồn nguyên liệu ổn định, giúp sản phẩm đảm bảo chất lượng. Theo bà Hồ Thị Kiểng, Giám đốc Công  ty TNHH MTV Chế biến thủy sản xuất khẩu Thiên Phú (gọi tắt là Công ty Thiên Phú): “Cái khó của những doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản chính là bạn hàng các nước luôn đòi hỏi cao về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Để đáp ứng yêu cầu trên, Công ty Thiên Phú đã phối hợp với nông dân xã Định Thành (huyện Đông Hải) nuôi 500ha tôm theo mô hình tôm siêu sạch đạt tiêu chuẩn GlobalGAP. Tại các vùng nuôi này, công ty quản lý nghiêm ngặt tất cả các yếu tố đầu vào như tôm giống, nguồn nước… Qua đó đảm bảo chất lượng đồng nhất cho nguyên liệu cũng như tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Dự kiến trong năm 2017, Công ty Thiên Phú sẽ nhân rộng thêm 1.500ha theo mô hình tôm siêu sạch. Năm 2017, công ty đặt kế hoạch sẽ xuất khẩu 9.000 tấn (năm 2016 là  5.150 tấn)”.

Cũng như Công ty Thiên Phú, Công ty Cổ phần chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Âu Vững cũng tạo nguồn tôm nguyên liệu sạch từ việc liên kết sản xuất chuỗi tôm giá trị cùng nông dân xã Phước Long (huyện Phước Long) với diện tích 300ha. Bên cạnh các thị trường truyền thống, công ty còn chủ động tìm và khai thác thị trường mới tại các nước Hồi giáo, Nga… Ngoài ra, công ty còn đầu tư công nghệ sản xuất mới để chế biến thêm nhiều mặt hàng thủy sản khác nhằm đa dạng sản phẩm, phù hợp nhu cầu ẩm thực của các nước xuất khẩu.

Bên cạnh những kết quả khả quan, năm 2017 xuất khẩu thủy sản của tỉnh dự báo sẽ gặp không ít khó khăn. Thiết nghĩ, các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Bởi, cơ cấu hàng xuất khẩu hiện còn nghèo nàn, chủ yếu vẫn là tôm đông lạnh; doanh nghiệp chưa chú trọng khai thác tốt các nguồn nguyên liệu sẵn có như: cá, mực, nhuyễn thể, cua, ghẹ... để đa dạng các mặt hàng chế biến xuất khẩu, phòng ngừa biến động về giá, thị trường và nuôi tôm gặp rủi ro.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn tạp chất, khuyến khích các doanh nghiệp quyết tâm “nói không với tạp chất”; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; giúp doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu; xử lý nghiêm các hành vi núp bóng nhằm phá giá, gây ảnh hưởng chất lượng con tôm Bạc Liêu…

Tú Quyên

Ninh Quới: Tăng tốc phát triển, hướng tới năm 2026 bứt phá

Chiều 18/12, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Ninh Quới tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ xã lần thứ 3 (mở rộng) tổng kết năm 2025 và xây dựng phương hướng, nhiệm vụ năm 2026. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Huy Thái, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau.

Phát triển sản phẩm OCOP từ vai trò hợp tác xã

Những năm gần đây, kinh tế tập thể, nòng cốt là các hợp tác xã (HTX), ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn tỉnh Cà Mau. Việc tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giúp nhiều HTX nâng cao giá trị nông sản, đồng thời thúc đẩy đổi mới tổ chức sản xuất, nâng cao năng lực quản trị, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường, góp phần thiết thực vào quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Rừng phòng hộ Vĩnh Hậu: Bảo vệ đê biển và sinh kế người dân

Trải dài gần 20 km dọc tuyến biển Ðông, những cánh rừng mắm, đước, cóc, tra xanh bạt ngàn trên địa bàn xã Vĩnh Hậu không chỉ thực hiện tốt chức năng bảo vệ đê biển mà còn trở thành điểm tựa sinh kế quan trọng cho người dân vùng ven biển. Thời gian qua, rừng phòng hộ nơi đây đã phát huy hiệu quả vai trò “lá chắn xanh”, góp phần giảm thiểu tác động của sóng gió, xói lở, đồng thời tạo điều kiện để người dân khai thác, nuôi trồng thuỷ sản dưới tán rừng theo hướng bền vững.

Ngân hàng đồng hành phát triển kinh tế thuỷ sản

Với lợi thế là “thủ phủ con tôm” của cả nước, Cà Mau đang từng bước chuyển dịch ngành thuỷ sản theo hướng sinh thái, bền vững và gia tăng giá trị. Ðồng hành cùng quá trình này, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai nhiều giải pháp tín dụng phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn về vốn, tạo động lực để người dân và doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất.

Nhộn nhịp mùa thu hoạch tôm càng xanh

Những ngày cuối năm 2025, nông dân xã Nguyễn Phích rộn ràng vào mùa thu hoạch tôm càng xanh, bà con ai nấy đều phấn khởi vì vụ tôm đạt năng suất cao, cho lợi nhuận khả quan.

Khai mở giá trị tài nguyên bản địa

Từ cây tràm và mật ong rừng U Minh Hạ, các dự án khởi nghiệp của sinh viên Cà Mau đang có những bước đi sáng tạo, giàu bản sắc, góp phần khai mở giá trị bền vững cho nguồn tài nguyên bản địa.

Xây dựng chính quyền phục vụ, tạo động lực thu hút đầu tư

“Luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đúng quy định pháp luật, để doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư phát triển” là quan điểm chỉ đạo kiên quyết, xuyên suốt của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu tích cực từ Chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 12/12, Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” kỳ quay thưởng quý I và quý II/2025. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên của ngành thuế nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ; đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, minh bạch trong giao dịch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua.