ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:44:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðổi mới để người dân hài lòng

Báo Cà Mau (CMO) Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đã và đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng để đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số trong giai đoạn hiện nay.

Nhiều chỉ số liên quan đến công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh được công bố trong năm 2021 đều được cải thiện về vị trí xếp hạng so với năm trước liền kề. Theo đó, chỉ số năng lực cạnh tranh xếp hạng 43 (tăng 2 bậc), chỉ số CCHC của tỉnh xếp hạng 41 (tăng 8 bậc); chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công xếp hạng 31 (tăng 9 bậc). Bên cạnh đó, thực hiện đạt và vượt 14/21 chỉ tiêu về CCHC; 2/21 chỉ tiêu dự kiến đạt vào cuối năm 2021.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Phú Tân thực hiện cơ chế một cửa liên thông để tiếp nhận và giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức.

Theo đó, dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, công tác cải cách TTHC được chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp, sáng kiến đã phát huy hiệu quả trong quá trình thực hiện, như tiếp nhận thủ tục phi địa giới hành chính, tiếp nhận hồ sơ tại nhà, lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng thông qua Zalo... Qua đó, chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân tiếp tục được cải thiện với tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm và đúng hẹn của các đơn vị trung bình đạt trên 99%, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trung bình đạt trên 98%.

Ông Trần Bảo Quốc, Phó chủ tịch UBND xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, thông tin, đến tháng 11, việc thực hiện giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn xã là 3.527 hồ sơ. Trong đó, 2.822 hồ sơ thuộc lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, 182 hồ sơ thuộc các chế độ lao động - thương binh và xã hội, 508 hồ sơ thuộc lĩnh vực công an quản lý và 15 hồ sơ thuộc lĩnh vực tài nguyên - môi trường. Các hồ sơ đều đảm bảo giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục và thời gian quy định, không có hồ sơ trễ hẹn gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Hiện nay, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau thực hiện tiếp nhận và trả kết quả cho 23 đơn vị cấp tỉnh với 1.722 thủ tục. Trong đó, có 1.484 thủ tục của 18 sở, ban, ngành tỉnh; 208 thủ tục của 3 đơn vị ngành dọc, gồm công an, bảo hiểm, thuế; 27 thủ tục của Công ty Ðiện lực và Công ty Cổ phần cấp nước Cà Mau).

Ngoài ra, trung tâm còn thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đối với 52 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện là lĩnh vực tài nguyên và môi trường, xây dựng, đăng ký kinh doanh.

Ðối với bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã, bên cạnh việc tiếp nhận TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định, bộ phận một cửa cấp huyện còn tiếp nhận thêm 14 TTHC ngành dọc của công an và BHXH, 28 thủ tục của Công ty Ðiện lực và Công ty Cổ phần cấp nước Cà Mau. Bộ phận một cửa cấp xã tiếp nhận thêm 14 thủ tục ngành dọc thuộc lĩnh vực quốc phòng.

Theo ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, hiện nay tỉnh đã triển khai thực hiện toàn bộ quy trình giải quyết TTHC, từ tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đối với 109 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và Ðầu tư, Công thương, Giáo dục và Ðào tạo, Tư pháp và BHXH tỉnh. Qua đó, giúp cắt giảm thời gian giải quyết, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Căn cứ Quyết định số 468/QÐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 829/QÐ-UBND ngày 27/4/2021 để triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Ðồng thời, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện thí điểm tiếp nhận hồ sơ TTHC tại nhà; kế hoạch tiếp nhận TTHC phi địa giới.

Theo đó, thí điểm tiếp nhận 47 TTHC tại nhà thuộc thẩm quyền giải quyết của 13 đơn vị cấp tỉnh; 31 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của 3 đơn vị cấp huyện. Cụ thể, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh tiếp nhận và trả kết quả cho 52 TTHC thuộc lĩnh vực xây dựng, đất đai và đăng ký kinh doanh thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện. Kết quả, trung tâm đã tiếp nhận 5.660 hồ sơ phi địa giới (trong đó, lĩnh vực đất đai 5.377 hồ sơ, kinh doanh 274 hồ sơ, đất đai 9 hồ sơ).

Bên cạnh đó, triển khai tiếp nhận phi địa giới đối với tất cả TTHC đã được cung cấp trực tuyến mức 3, mức 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các huyện, thành phố. Như vậy, người dân có thể chọn nộp hồ sơ trực tiếp ở bất kỳ bộ phận một cửa của huyện, thành phố nào thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Bộ phận một cửa của huyện, thành phố được chọn nộp hồ sơ có trách nhiệm hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện và hoàn thành việc nộp hồ sơ trực tuyến theo quy định.

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông góp phần tăng cường năng lực, trách nhiệm của cán bộ, công chức và cơ quan Nhà nước, kỹ năng, nghiệp vụ hành chính, cũng như tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức hành chính.  Kết quả này xây dựng nên nền hành chính Nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh, hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân./.

 

Bài và ảnh: Hàn Hiểu Hân

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).