ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 00:20:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðổi mới để người dân hài lòng

Báo Cà Mau (CMO) Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đã và đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng để đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số trong giai đoạn hiện nay.

Nhiều chỉ số liên quan đến công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh được công bố trong năm 2021 đều được cải thiện về vị trí xếp hạng so với năm trước liền kề. Theo đó, chỉ số năng lực cạnh tranh xếp hạng 43 (tăng 2 bậc), chỉ số CCHC của tỉnh xếp hạng 41 (tăng 8 bậc); chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công xếp hạng 31 (tăng 9 bậc). Bên cạnh đó, thực hiện đạt và vượt 14/21 chỉ tiêu về CCHC; 2/21 chỉ tiêu dự kiến đạt vào cuối năm 2021.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Phú Tân thực hiện cơ chế một cửa liên thông để tiếp nhận và giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức.

Theo đó, dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, công tác cải cách TTHC được chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp, sáng kiến đã phát huy hiệu quả trong quá trình thực hiện, như tiếp nhận thủ tục phi địa giới hành chính, tiếp nhận hồ sơ tại nhà, lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng thông qua Zalo... Qua đó, chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân tiếp tục được cải thiện với tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm và đúng hẹn của các đơn vị trung bình đạt trên 99%, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trung bình đạt trên 98%.

Ông Trần Bảo Quốc, Phó chủ tịch UBND xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, thông tin, đến tháng 11, việc thực hiện giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn xã là 3.527 hồ sơ. Trong đó, 2.822 hồ sơ thuộc lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, 182 hồ sơ thuộc các chế độ lao động - thương binh và xã hội, 508 hồ sơ thuộc lĩnh vực công an quản lý và 15 hồ sơ thuộc lĩnh vực tài nguyên - môi trường. Các hồ sơ đều đảm bảo giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục và thời gian quy định, không có hồ sơ trễ hẹn gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Hiện nay, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau thực hiện tiếp nhận và trả kết quả cho 23 đơn vị cấp tỉnh với 1.722 thủ tục. Trong đó, có 1.484 thủ tục của 18 sở, ban, ngành tỉnh; 208 thủ tục của 3 đơn vị ngành dọc, gồm công an, bảo hiểm, thuế; 27 thủ tục của Công ty Ðiện lực và Công ty Cổ phần cấp nước Cà Mau).

Ngoài ra, trung tâm còn thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đối với 52 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện là lĩnh vực tài nguyên và môi trường, xây dựng, đăng ký kinh doanh.

Ðối với bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã, bên cạnh việc tiếp nhận TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định, bộ phận một cửa cấp huyện còn tiếp nhận thêm 14 TTHC ngành dọc của công an và BHXH, 28 thủ tục của Công ty Ðiện lực và Công ty Cổ phần cấp nước Cà Mau. Bộ phận một cửa cấp xã tiếp nhận thêm 14 thủ tục ngành dọc thuộc lĩnh vực quốc phòng.

Theo ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, hiện nay tỉnh đã triển khai thực hiện toàn bộ quy trình giải quyết TTHC, từ tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đối với 109 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và Ðầu tư, Công thương, Giáo dục và Ðào tạo, Tư pháp và BHXH tỉnh. Qua đó, giúp cắt giảm thời gian giải quyết, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Căn cứ Quyết định số 468/QÐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 829/QÐ-UBND ngày 27/4/2021 để triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Ðồng thời, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện thí điểm tiếp nhận hồ sơ TTHC tại nhà; kế hoạch tiếp nhận TTHC phi địa giới.

Theo đó, thí điểm tiếp nhận 47 TTHC tại nhà thuộc thẩm quyền giải quyết của 13 đơn vị cấp tỉnh; 31 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của 3 đơn vị cấp huyện. Cụ thể, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh tiếp nhận và trả kết quả cho 52 TTHC thuộc lĩnh vực xây dựng, đất đai và đăng ký kinh doanh thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện. Kết quả, trung tâm đã tiếp nhận 5.660 hồ sơ phi địa giới (trong đó, lĩnh vực đất đai 5.377 hồ sơ, kinh doanh 274 hồ sơ, đất đai 9 hồ sơ).

Bên cạnh đó, triển khai tiếp nhận phi địa giới đối với tất cả TTHC đã được cung cấp trực tuyến mức 3, mức 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các huyện, thành phố. Như vậy, người dân có thể chọn nộp hồ sơ trực tiếp ở bất kỳ bộ phận một cửa của huyện, thành phố nào thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Bộ phận một cửa của huyện, thành phố được chọn nộp hồ sơ có trách nhiệm hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện và hoàn thành việc nộp hồ sơ trực tuyến theo quy định.

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông góp phần tăng cường năng lực, trách nhiệm của cán bộ, công chức và cơ quan Nhà nước, kỹ năng, nghiệp vụ hành chính, cũng như tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức hành chính.  Kết quả này xây dựng nên nền hành chính Nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh, hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân./.

 

Bài và ảnh: Hàn Hiểu Hân

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.