Chủ nhật, 14-9-25 15:09:03
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực

Báo Cà Mau Theo số liệu thống kê, hiện nay, tổng số lao động trong tỉnh chiếm 70% dân số, trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm khoảng 34,2%. Trong 5 năm (2010-2015), tỉnh đã đào tạo được 23.746 người có trình độ đại học, cao đẳng. Số người có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ đều tăng nhanh. Hiện nay, tỉnh có 9 tiến sĩ, 462 thạc sĩ, 14.974 cử nhân đang là cán bộ, công chức, viên chức; đó là chưa kể đến số 228 người đang được đào tạo sau đại học và khoảng 15.000 sinh viên đang theo học các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh.

Theo số liệu thống kê, hiện nay, tổng số lao động trong tỉnh chiếm 70% dân số, trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm khoảng 34,2%. Trong 5 năm (2010-2015), tỉnh đã đào tạo được 23.746 người có trình độ đại học, cao đẳng. Số người có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ đều tăng nhanh. Hiện nay, tỉnh có 9 tiến sĩ, 462 thạc sĩ, 14.974 cử nhân đang là cán bộ, công chức, viên chức; đó là chưa kể đến số 228 người đang được đào tạo sau đại học và khoảng 15.000 sinh viên đang theo học các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh.

Tuy nhiên, trước đòi hỏi phát triển KT-XH của địa phương, đáp ứng công cuộc đổi mới đất nước, thế mạnh về nguồn nhân lực khá dồi dào của tỉnh chưa được phát huy đầy đủ và khai thác có hiệu quả. Hiện tại, tỉnh Cà Mau có lực lượng lao động tham gia làm việc trong các ngành kinh tế là 684.326 người, chiếm 79,7% dân số trong độ tuổi lao động, lực lượng đang làm việc trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng chiếm 18,9%, dịch vụ chiếm 21%. Ðiều này cho thấy, cầu về lao động giản đơn, phổ thông của tỉnh còn khá lớn. Chất lượng của nguồn nhân lực thấp, khả năng tham gia trên thị trường lao động trong nước và cạnh tranh trên thị trường quốc tế hết sức hạn chế, gặp nhiều khó khăn và chịu nhiều thua thiệt. Cho nên phần lớn lao động đều khát khao được đào tạo cơ bản, để có trình độ chuyên môn cao, có tay nghề thành thạo, có phong cách lao động công nghiệp… đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển.

Báo cáo Chính trị trình Ðại hội XV của Ðảng bộ tỉnh nêu rõ: “Tập trung đào tạo phát triển nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu phát triển của nền kinh tế và gắn với nhu cầu sử dụng của tỉnh và doanh nghiệp. Có cơ chế, chính sách đào tạo phù hợp, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có đủ phẩm chất, năng lực ngang tầm nhu cầu phát triển”. Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) xin đề xuất một số giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực như sau:

Cần tập trung nâng cao trình độ học vấn và kỹ năng lao động. Ðể thực hiện giải pháp này, cần quán triệt và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GD&ÐT. Ðổi mới GD&ÐT, trước hết là đổi mới chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, đổi mới từng cấp học, bậc học, trên cơ sở đó, phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh theo nhu cầu nhân lực của xã hội và yêu cầu phát triển KT-XH trong tương lai.

Cùng với đó, đổi mới cách dạy, cách học, tiếp cận năng lực, hình thành kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh, đạo đức của người học; đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng đào tạo; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị để đổi mới phương pháp dạy học, gắn dạy lý thuyết với thực hành, thực nghiệm; quan tâm cải thiện chế độ lương, đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên cho phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu công việc; có chính sách khuyến khích phát triển giáo dục ở địa bàn khó khăn.

Mục tiêu đến năm 2020, Cà Mau trở thành tỉnh phát triển khá của vùng ÐBSCL thì nhất thiết tỉnh phải có những giải pháp mạnh mẽ để khai thác có hiệu quả tiềm năng, nguồn lực, thế mạnh của tỉnh. Việc xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực gắn với chiến lược phát triển KT-XH; gắn quy hoạch phát triển nhân lực đồng bộ với chiến lược, kế hoạch phát triển chung của tỉnh và khu vực là những yêu cầu tương tác nhằm tạo động lực phát triển bền vững. Mục tiêu của 5 năm tới là tiếp tục thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, cần thiết phải có khảo sát, nắm lại nhân lực hiện đang làm việc và nhu cầu nhân lực trong tương lai được phân bổ theo ngành kinh tế, theo từng địa phương trong tỉnh, kể cả liên kết vùng để có định hướng đào tạo, phân bổ nguồn nhân lực hợp lý về trình độ, cơ cấu, quy hoạch phát triển.

Cần nghiên cứu lại quy định đã ban hành về chính sách thu hút nguồn nhân lực của tỉnh. Chủ trương đúng, chính sách hấp dẫn, nhưng trong thực tế vẫn chưa thu hút được nhiều nhân lực chất lượng cao, nên rất cần đánh giá lại, tìm giải pháp để phát huy trong thời gian tới.

Mặt khác, xét ở góc độ thị trường lao động, các cơ quan quản lý phát triển nhân lực của tỉnh, từ cơ chế này cần tìm ra giải pháp thích hợp để gắn kết nhà trường, người học với doanh nghiệp trong đào tạo, cung cầu nhân lực theo nhu cầu lao động. Ðồng thời, qua đó đánh giá thực trạng nguồn nhân lực để phối hợp tổ chức bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghề nghiệp và kỹ năng, làm tốt công tác khuyến khích lao động tự học, tự nghiên cứu khoa học.

Bên cạnh, cần làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, trọng dụng nhân tài và xây dựng xã hội học tập. Coi trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, sử dụng hợp lý nguồn nhân lực, trọng dụng nhân tài và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với phát triển xã hội học tập. Cụ thể, tiến hành phát hiện, bồi dưỡng, tuyển dụng, trọng dụng nhân lực chất lượng cao, phải vừa khai thác được chất xám của họ trong nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng thành quả nghiên cứu, vừa khuyến khích họ tranh thủ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng; từ đó, xây dựng đội ngũ cán bộ giỏi ở các lĩnh vực, tổ chức, doanh nghiệp.

Ðồng thời phải làm cho mỗi lao động thấu hiểu, tự giác, chủ động học tập; tạo điều kiện cho người lao động học tập, bồi dưỡng thường xuyên, cập nhật kiến thức, kỹ thuật, công nghệ mới, ứng dụng có hiệu quả trong lao động, sản xuất và đời sống.

Cần mở rộng liên kết đào tạo trong nước và tăng cường hợp tác quốc tế. Vận dụng cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo, các cơ sở sử dụng lao động được học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Ký kết hợp tác giữa các cơ sở đào tạo của tỉnh với các cơ sở đào tạo trong nước và một số nước có nền giáo dục tiên tiến trong việc đào tạo, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở những ngành, lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế.

Ðầu tư vào đào tạo nguồn nhân lực là đầu tư cho tương lai. Ngày nay vốn con người có vai trò ngày càng quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển. Trong xu thế đó, tỉnh ta đã có sự chú trọng hơn đối với phát triển nguồn vốn này.Nhân tố con người có thể được coi là điểm mạnh hoặc điểm yếu của địa phương và điều đó đặt xứ mệnh của ngành GD&ÐT ngày càng trở nên quan trọng, phải nỗ lực, quyết tâm rất cao mới có thể làm tròn trọng trách mà Ðảng bộ giao trong nhiệm kỳ mới./.

Trích tham luận của Sở Giáo dục và Ðào tạo

Tiếp xúc cử tri trực tuyến toàn tỉnh: Cánh cửa gần dân sau kỳ họp Quốc hội

Sáng 8/7, Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam, HĐND, UBND tỉnh và các địa phương tổ chức hội nghị trực tuyến đến 11 xã, phường để ra mắt và tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội khóa XV, thông tin những nội dung quan trọng, mang tính lịch sử được thông qua tại kỳ họp, đồng thời lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Dự kiến giảm 13 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh sau hợp nhất

Sáng 28/6, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau thẩm tra Tờ trình số 134/TTr-UBND ngày 24/6/2025 của UBND tỉnh về việc thành lập các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh sau hợp nhất, để trình tại Kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh Khóa X

Thực hiện yêu cầu của Thường trực HĐND tỉnh tại Báo cáo số 73/BC-HĐND ngày 16/6/2025 về việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri trước Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh Khóa X, UBND tỉnh trả lời như sau:

Chuyển biến sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

Tại huyện Phú Tân, qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo sức lan toả, thấm sâu trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Qua đó, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, mô hình tiêu biểu trên các lĩnh vực, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở mỗi đơn vị, địa phương.

Sáp nhập tỉnh - Tinh gọn bộ máy là tất yếu của phát triển

Mùa Xuân lịch sử năm 1975, toàn Ðảng, toàn quân và toàn dân ta, hừng hực tiến công với khí thế:“Thần tốc, thần tốc hơn nữa! Táo bạo, táo bạo nơn nữa”[1] tiến thẳng về Sài Gòn như thác đổ, bắt sống Dương Văn Minh, toàn bộ nội các của chính quyền Việt Nam cộng hoà đầu hàng vô điều kiện! Ðất nước thống nhất, chuyển sang kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội.

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã - Không nóng vội, chủ quan, duy ý chí

“Sắp xếp đơn vị hành chính (ÐVHC) cấp xã không chỉ là việc nhập, điều chỉnh địa giới hành chính, mà mục đích là nhằm tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, giảm số lượng người làm việc trong cơ quan hành chính Nhà nước, giảm chi ngân sách, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; đồng thời tạo không gian phát triển, phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương”, ông Phạm Thành Ngại, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh.

Ðồng thuận với chủ trương lớn

Chủ trương của Trung ương về sáp nhập đơn vị hành chính (ÐVHC) cấp tỉnh, xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, bỏ cấp huyện là những vấn đề không chỉ cán bộ, công chức mà người dân cũng đặc biệt quan tâm. Lợi dụng sự quan tâm của dư luận, rất nhiều đối tượng đăng tải thông tin để "câu view", "câu like". Nhằm kịp thời chấn chỉnh, Huyện uỷ, UBND huyện U Minh chỉ đạo các đảng uỷ, chi uỷ, chi bộ trực thuộc, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt tốt chủ trương lớn của Ðảng, mục đích, ý nghĩa của việc sắp xếp ÐVHC, để cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu và đồng thuận.

Cà Mau tích cực thực hiện Nghị quyết 57

Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm nay có chủ đề: “Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số: Ðột phá đưa đất nước bước vào kỷ nguyên giàu mạnh, thịnh vượng”. Ðây cũng là mục tiêu trọng tâm mà ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) hướng tới trong năm 2025.

Dân vận khéo gắn với lợi ích Nhân dân

Lần đầu tiên, một kỳ đại hội của Ðảng đã đưa phong trào thi đua Dân vận khéo (DVK) vào văn kiện đại hội. Ðại hội XIII của Ðảng chỉ rõ: “Ðẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt phong trào thi đua DVK, tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng các mô hình, điển hình về công tác dân vận”. Ðây được xem là một trong những giải pháp quan trọng để củng cố, phát huy sức mạnh đoàn kết của toàn dân tộc, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa Ðảng với Nhân dân.

Tiến tới chấm dứt hoàn toàn khai thác huỷ diệt

Tình trạng vi phạm giảm rõ rệt, nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) được phục hồi, nhiều mô hình sinh kế hiệu quả được nhân rộng... là những kết quả nổi bật sau gần 1 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 26/2/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền đối với việc khai thác NLTS có tính huỷ diệt trên địa bàn tỉnh.