ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 07:01:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðờn ca tài tử - Nơi đồng điệu cảm xúc

Báo Cà Mau (CMO) Từ lâu, đờn ca tài tử (ÐCTT) là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người dân Nam Bộ nói chung, Cà Mau nói riêng. Những buổi sinh hoạt giao lưu, hay trên sân khấu, tài tử trải lòng mình, thoả niềm đam mê trong từng cung đàn, lời hát, mang đến sự đồng điệu cảm xúc, tinh tế, nhẹ nhàng như tính cách người dân vùng sông nước hiền hoà, bình dị.

/uploads/Video/News/2022/12/23/093801Sequence 107.mp4

Ông Dương Hoàng Giang, Giám đốc Trung tâm Văn hoá tỉnh, chia sẻ: “ÐCTT Nam Bộ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể, đây là niềm tự hào, vinh dự của người dân Nam Bộ. Phát huy những giá trị đó, người dân Cà Mau cũng gìn giữ để loại hình nghệ thuật ÐCTT được trường tồn. Hiện tại, toàn tỉnh có trên 500 đội, nhóm, câu lạc bộ (CLB) ÐCTT trực thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh, huyện, TP Cà Mau, với hơn 5.600 thành viên. Phong trào ÐCTT ngày càng rộng khắp từ ấp, xóm, khu dân cư, phát huy được tinh thần đoàn kết, đáp ứng nhu cầu về đời sống tinh thần của người dân”.

Huyện Trần Văn Thời là một trong các đơn vị nổi trội về phong trào ÐCTT. Từ huyện, xã đến ấp đều có thành lập CLB ÐCTT. Từ đó, địa phương xuất hiện nhiều nghệ nhân xuất sắc, mang về nhiều phần thưởng cao quý ở loại hình nghệ thuật này.

Các thành viên CLB ÐCTT Ðoàn Kết sinh hoạt định kỳ 2 lần/tháng.

Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Trung tâm Văn hoá - Truyền thông và Thể thao huyện Trần Văn Thời, tâm huyết: “Từ lâu, phong trào ÐCTT lan toả rộng khắp. Khởi nguồn nhân lực tốt, nhiệt huyết, truyền lửa từ thế hệ này sang thế hệ khác, do đó, phong trào ÐCTT ngày càng được củng cố, phát huy, tạo điểm nhấn trong lòng những người yêu loại hình nghệ thuật này”.

Có dịp trực tiếp nghe các nghệ nhân ÐCTT thể hiện trong buổi giao lưu mới thấy sự yêu mến, đam mê của họ dành cho loại hình nghệ thuật này. Mỗi tháng sinh hoạt định kỳ 2 lần, các tài tử trong CLB ÐCTT Ðoàn Kết tranh thủ công việc riêng để cùng nhau “cháy” hết mình, thoả sức thăng hoa với những bài bản tài tử.

Là người gắn bó với niềm đam mê ÐCTT, nghệ nhân Lương Quốc Sĩ, 62 tuổi, ở thị trấn Trần Văn Thời, tâm tình: “Tôi may mắn được Tổ nghề đãi nên còn sức, dẻo dai để gắn bó với loại hình nghệ thuật này. Mấy chục năm qua, ÐCTT là món ăn tinh thần đã thấm vào máu của tôi, không thể thiếu được. Những buổi sinh hoạt ÐCTT giúp người tài tử, người yêu thích có dịp giao lưu, chia sẻ, gắn kết cùng nhau, đồng điệu cảm xúc khi tham gia những bản tài tử. Niềm vui nhân lên, nỗi buồn lắng xuống khi trải lòng với từng lời ca, điệu hát, mang những thông điệp tốt đẹp về cuộc sống”.

Gác lại những bộn bề, lo toan trong cuộc sống, tài tử ca Trang Cẩm Loan ở thị trấn Trần Văn Thời tranh thủ sắp xếp việc buôn bán để tham gia cùng CLB. “Hàng ngày buôn bán áp lực nên những buổi sinh hoạt ÐCTT là lúc để thoả niềm đam mê, quên đi vất vả trong cuộc sống. Các thành viên trong CLB đồng điệu cảm xúc, đam mê khi chúng tôi cùng nhịp thở với ÐCTT. Từng lời ca, tiếng hát mộc mạc, gần gũi đã kéo chúng tôi gần nhau hơn, để có thể trình diễn những bản tài tử mùi mẫn, sâu lắng”, chị chia sẻ.

Mỗi thành viên một hoàn cảnh, nghề nghiệp khác nhau nhưng họ luôn có điểm chung là yêu nghệ thuật ÐCTT, đam mê với dòng nhạc dân tộc này.

Ông Nguyễn Hoàng Thắng, Chủ nhiệm CLB ÐCTT Ðoàn Kết (thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời), tâm huyết: “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để gìn giữ, phát huy nghệ thuật ÐCTT. Các thành viên CLB đều muốn truyền lửa, giảng dạy cho thế hệ trẻ để tiếp nối bảo tồn nghệ thuật này. Bởi, gìn giữ, phát huy nghệ thuật ÐCTT là lưu giữ những giá trị văn hoá, hồn cốt dân tộc, phát huy phong trào văn nghệ, góp phần cùng địa phương xây dựng khối đại đoàn kết vững mạnh”.

“ÐCTT là món ăn tinh thần của người dân Nam Bộ từ thời xưa và lưu truyền cho đến tận bây giờ. Dựa trên những bài bản tài tử, người đam mê có thể sáng tạo thêm những lời ca mới, phù hợp với xu thế hiện nay. Ðây là cách để ÐCTT sống mãi trong lòng người mộ điệu và truyền lửa cho các thế hệ mai sau. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đưa ra nhiều kế hoạch tổ chức cuộc thi, hội thi để những tài tử tiếp tục tranh tài, thông qua đó tìm kiếm, đào tạo thêm những nhân tố mới cho nghệ thuật ÐCTT, góp phần lan toả rộng khắp phong trào văn nghệ ở từng địa phương”, ông Dương Hoàng Giang trải lòng./.

 

Hằng My

 

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.

Ði qua mùa hè

Tôi vội nhặt cánh phượng rơi, lòng chợt dâng lên niềm nhớ và không nhớ mình đã bao lần đi qua mùa phượng nở? Nhớ những mùa hè xưa mỗi khi những cành phượng bắt đầu đỏ thắm góc sân trường là lòng tôi lại nôn nao, bởi khi hè về là tôi được về quê nội, được cùng mấy anh chị lặn hụp ngoài đồng mò tôm, bắt cá.