ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 21:56:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Du lịch đóng băng vì Covid-19

Báo Cà Mau (CMO) Ngay khi Đà Nẵng phát hiện ca nhiễm Covid-19 mới sau 99 ngày cả nước không có ca nhiễm trong cộng đồng, hàng loạt khách du lịch thông báo hoãn, huỷ tour đến các điểm du lịch trong nước, kéo theo là hệ thống cung ứng từ vé máy bay, vé tàu cao tốc, dịch vụ nhà hàng, khách sạn… cũng ngậm ngùi dừng hoạt động.

Buộc phải "ngủ đông"

Du lịch vào mùa cao điểm. Không khí chỉ mới sôi động hơn 1 tháng nay, khi doanh nghiệp “cháy” hàng kích cầu, ồ ạt mở tour đáp ứng tối đa nhu cầu du khách. Vui chưa lâu, dịch Covid lại bùng phát đã “đóng băng” ngành du lịch Việt Nam. 

Phó giám đốc BenThanh Tourist Chi nhánh Cần Thơ, Trưởng Văn phòng đại diện BenThanh Tourist tại Cà Mau Trần Thanh Nghị nửa đùa, nửa thật: “Trắng tay vì Covid”. Ông cho biết, công ty đã chủ động huỷ toàn bộ các tour đến Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi ngay khi các điểm đến này xuất hiện ca nhiễm Covid-19. Kể cả việc huỷ chương trình tour đột xuất khi đoàn khách Cà Mau đang tham quan tại thời điểm bùng phát dịch ở Đà Nẵng, các chuyến bay tạm dừng hoạt động, công ty đã đưa khách về an toàn bằng xe riêng.

Mặc dù được xem là điểm đến an toàn, song thời điểm này, Khu Du lịch quốc gia Mũi Cà Mau dần vắng khách. (Ảnh chụp 23/7/2020).
Nhiều dịch vụ du lịch trong tỉnh vắng khách. Ảnh: PBT

Theo ông Nghị, tính đến ngày 30/7, 100% đoàn đăng ký đi du lịch cuối tháng 7 và 8 đều hoãn, huỷ. Thậm chí, các tour du lịch dự kiến dịp lễ 2/9 và cuối năm dù đã được lên kế hoạch cũng được khách thông báo tạm hoãn. 

Chỉ rõ các nguyên nhân hoãn, huỷ tour dài hạn, ông Trần Thanh Nghị cho rằng, đó là lý do chính đáng, vì an toàn sức khoẻ cộng đồng, nên công ty buộc phải đáp ứng yêu cầu. Cụ thể như các doanh nghiệp lớn, hoặc hệ thống các công ty cấp cao có công văn yêu cầu các chi nhánh, đơn vị trực thuộc không tổ chức đoàn tham quan du lịch từ nay đến cuối năm; lý do đặc biệt hơn hết là tâm lý lo sợ, thận trọng sức khoẻ, bởi mức độ bùng phát và lây lan nhanh của Covid-19 lần này khó lường.

“Doanh nghiệp du lịch lại một phen chới với vì đang khấp khởi phục hồi, tín hiệu rất khả quan với hy vọng sẽ cứu vãn những tổn thất sau đợt dịch Covid vừa qua. Vậy mà nay, hoạt động du lịch gần như tê liệt bởi dịch bệnh bùng phát tại các điểm đến trọng điểm được du khách yêu thích và lựa chọn nhiều nhất trong dịp hè. 100% huỷ tour, buộc các công ty lữ hành phải hoàn tiền cho khách, trong khi các giao dịch với đối tác đã thực hiện trước đó đều không được hoàn trả”, Giám đốc Công ty Du lịch Happy Tourist (Cà Mau) Lê Bá Huỳnh bùi ngùi. 

Để hạn chế tối đa thiệt hại, Happy Tourist khuyến khích khách hàng không huỷ tour mà điều chỉnh thời gian đến thời điểm thích hợp, chỉ huỷ tour đối với các trường hợp bất khả kháng. Ông Huỳnh chia sẻ: “Vắng khách, công ty buộc phải “ngủ đông” vì đã sắp hết mùa cao điểm. Từ nay đến cuối năm cũng không còn nhiều ngày nghỉ, cơ hội vực dậy rất khó”.

Du lịch ngoài tỉnh “vỡ trận”, du lịch nội tỉnh cũng trở nên ảm đạm bởi dịch Covid-19. Mặc dù đến thời điểm này, Cà Mau đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, và được xem là điểm đến an toàn. Song, do tâm lý lo sợ, thêm vào đó thời tiết mưa dông thất thường, khiến các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh dần vắng khách. 

Trưởng ban quản lý Khu Du lịch quốc gia Mũi Cà Mau Tạ Huỳnh Vĩnh Trường cho hay, thời điểm được đón khách trở lại (từ ngày 16/4), lượng khách nội địa đến Khu Du lịch quốc gia Mũi Cà Mau tăng vọt, nhất là vào các dịp cuối tuần. Đặc biệt, với chương trình kích cầu du lịch năm 2020 của tỉnh Cà Mau, có hôm khu du lịch đón vài ngàn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Nhưng những ngày qua, lượng khách giảm mạnh, mỗi ngày chỉ vài chục đến hơn trăm khách, chủ yếu là khách miền Tây.

“Rất nhiều đoàn khách đăng ký tham quan trước đó cũng đã thông báo hoãn, huỷ vì dịch bệnh. Dự đoán sẽ không khả quan hơn nếu tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp”, ông Tạ Huỳnh Vĩnh Trường cho biết thêm. 

Nỗi lòng “người trong cuộc”

“BenThanh Tourist đã tăng cường phòng, chống dịch bệnh, đề nghị khách đi các tour ở vùng có dịch từ đầu tháng 7 đến nay thực hiện khai báo y tế đầy đủ và khuyến cáo của ngành y tế”, ông Trần Thanh Nghị cho biết. Theo ông, công ty luôn cố gắng đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, hoàn trả lại các chi phí đặt cọc. Đối với khách hàng tạm hoãn, công ty sẽ tư vấn và điều chỉnh thời gian hợp lý. 

Song, trước tình trạng đồng loạt huỷ tour, nhiều khách hàng đã tạo áp lực lớn đến mức nói lời khiếm nhã để được hoàn trả tiền mặt, trong khi công ty cần có thời gian làm việc với đối tác hoàn tất các thủ tục. “Huỷ tour do dịch bệnh là điều không ai muốn. Chúng tôi rất mong nhận được sự cảm thông, chia sẻ của khách hàng”, ông Trần Thanh Nghị bày tỏ.

Ông Nghị cho rằng, không chỉ các công ty du lịch đang gặp khủng hoảng vì phải gồng gánh nhiều chi phí, mà ngay đến nguồn lao động phục vụ ngành du lịch cũng đang đứng trước nguy cơ thất nghiệp dài hạn. 

Đối với Happy Tourist, dù đã tính đến phương án đẩy mạnh mở bán các tour nội tỉnh, song, theo nhận định của ông Lê Bá Huỳnh là không khả quan, vì tỉnh Cà Mau đã tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh với những khuyến cáo an toàn tuyệt đối như: đeo khẩu trang khi ra đường, giãn cách giao tiếp tối thiểu 1 m, hạn chế tập trung đông người… 

“Điều doanh nghiệp du lịch cần hiện nay là được tiếp cận các gói hỗ trợ, hoặc được tiếp sức bởi các chính sách cho vay ưu đãi, áp dụng cho vay tín chấp để doanh nghiệp có thể tháo gỡ khó khăn trong tình hình thị trường khó có thể phục hồi”, ông Lê Bá Huỳnh kiến nghị.

Cùng nỗi lòng, ông Trần Thanh Nghị mong muốn: “Thời điểm này, chúng tôi cần Chính phủ có chỉ đạo, quyết sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch để các công ty có cơ sở thương lượng, đàm phán với đối tác hoàn trả tiền đặt cọc cho khách du lịch huỷ tour dễ dàng hơn. Không ai muốn tổn thất, thiệt hại về mình, vì vậy, “dĩ hoà vi quý” là cần thiết”./.

Băng Thanh

Liên kết hữu ích

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.