Thứ tư, 3-12-25 14:15:07
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đưa nông sản và các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử: Giải pháp tiêu thụ nông sản hữu hiệu trong mùa dịch COVID-19

Báo Cà Mau

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhiều nông sản, sản phẩm OCOP không tiêu thụ được qua kênh bán hàng truyền thống. Để tháo gỡ khó khăn này, các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) đã đưa nông sản, các sản phẩm OCOP bán trên các trang mạng xã hội và hướng đến đưa lên sàn thương mại điện tử. Đây là giải pháp hữu hiệu giúp nông dân giải quyết lượng hàng hóa bị ùn ứ, mở rộng thị trường và tiếp cận với xu thế thương mại công nghệ số.

Rau cần nước của HTX 8/3 (xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long). Ảnh: M.Đ

CHUYỂN ĐỔI PHƯƠNG THỨC BÁN HÀNG

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến một bộ phận người dân e ngại khi đến các cửa hàng để mua trực tiếp hoặc chỗ đông người như chợ, siêu thị... Trong khi đó, việc vận chuyển hàng hóa càng gặp khó khăn hơn trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Vì thế một số mặt hàng nông sản, sản phẩm OCOP tồn đọng khá lớn không có đầu ra. Trước tình hình này, nhiều HTX, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn chuyển đổi sang hình thức bán hàng trực tuyến. Theo đó, các cơ sở này đã đăng tải hình ảnh về nông sản, sản phẩm OCOP rao bán thông qua website, các trang mạng xã hội... để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hàng hóa mà vẫn an toàn dịch bệnh. Điển hình là HTX Ba Đình (huyện Hồng Dân). Khi thực hiện giãn cách xã hội, việc đi lại khó khăn, các thương lái không vào thu mua khi tôm càng xanh đến kỳ thu hoạch, HTX này đã đứng ra thu mua và tiêu thụ cho xã viên và nông dân. Anh Nông Văn Thạch, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Ba Đình, chia sẻ: “Lượng tôm càng xanh của bà con xã viên khá nhiều nhưng không bán được, HTX đã sử dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook đăng sản phẩm để rao bán. Đến nay HTX đã thành lập được một điểm bán tại Bạc Liêu và 2 điểm ở TP. Cần Thơ. Nhờ vậy, mỗi ngày HTX tiêu thụ được khoảng 700 - 800kg tôm cho xã viên và nông dân thông qua mạng xã hội”.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX và nông dân tiếp cận với chuyển đổi số, đưa nông sản, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử.

Nhân viên HTX Ba Đình (huyện Hồng Dân) đóng thùng tôm càng xanh để chuyển đến khách đặt hàng qua mạng xã hội.

ĐƯA NÔNG SẢN LÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Bạc Liêu là tỉnh nông nghiệp, có nhiều nông sản nổi tiếng như tôm, muối, thanh nhãn… và 68 sản phẩm OCOP. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, một số doanh nghiệp, HTX đã và đang nỗ lực ứng dụng công nghệ số để tiêu thụ sản phẩm bằng cách mở ra kênh bán hàng mới trên mạng xã hội. Đây được xem là đòn bẩy để các doanh nghiệp, HTX và các chủ thể sản phẩm OCOP làm quen với sàn thương mại điện tử. Bà Lê Thị Hồng Kim (Ban kiểm soát HTX  8/3 - xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long) cho biết: “Sản phẩm rau cần nước của HTX 8/3 được công nhận là sản phẩm OCOP, ngành chức năng cũng tập huấn và khuyến cáo đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, hiện tại nguồn lực của HTX có hạn, chưa được đầu tư, đào tạo bài bản để có các kỹ năng giới thiệu sản phẩm, bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Đợt dịch này, khi mua bán hàng trực tiếp gặp nhiều khó khăn, chúng tôi mới thấy sàn thương mại điện tử vô cùng ý nghĩa. Hướng tới, HTX đề nghị các ngành chức năng tập huấn và hướng dẫn thêm để HTX tham gia đưa sản phẩm lên sàn thương mại này”.

Dù biết việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử sẽ là kênh bán hàng chính thống trong thời điểm hiện tại và tương lai, nhưng do hạn chế về nguồn lực kinh tế, con người nên nhiều doanh nghiệp, HTX vẫn đứng ngoài cuộc. Vì vậy, Sở NN&PTNT sẽ phối hợp với một số ban, ngành tập huấn cho các công ty, doanh nghiệp, HTX có những kỹ năng bán hàng trên sàn thương mại điện tử; tổ chức chương trình mua bán trực tuyến để mở ra cơ hội mua sắm trực tuyến an toàn trong mùa dịch. Đây cũng được xem là cơ hội kết nối các công ty, doanh nghiệp, HTX và chủ thể OCOP tiếp cận người tiêu dùng thông qua các tiến bộ công nghệ số, tạo đầu ra cho sản phẩm.

Ông Sơn Minh Vương - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: “Sau khi khảo sát thực tế, trong thời gian tới Bưu điện tỉnh sẽ hỗ trợ các địa phương trong việc kết nối vận chuyển nông sản đến một số tỉnh lân cận bằng xe bưu chính chuyên dùng. Hiện Bưu điện đã có sàn thương mại điện tử, trên sàn đăng tải các sản phẩm của mọi miền đất nước. Thông qua sàn thương mại điện tử, Bưu điện tỉnh đã triển khai tiêu thụ nhãn xuồng, tiếp theo là tôm càng xanh và các loại nông sản khác cho nông dân trong tỉnh… Bưu điện sẽ tăng cường đăng các sản phẩm nông sản của tỉnh lên sàn để giúp nông dân tiêu thụ trong tỉnh và một số tỉnh lân cận”.

MINH ĐẠT

Lên sàn thương mại điện tử, nông sản không bị làm giá

Trước tình hình tiêu thụ nông sản và các sản phẩm OCOP gặp nhiều khó khăn, ngành chức năng đưa ra các giải pháp để giải quyết hiệu quả. Báo Bạc Liêu trích đăng một số ý kiến xung quanh vấn đề này.

* Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Mạnh Hùng

Khó khăn của nông dân là không bán được sản phẩm tới người tiêu dùng nên giá trị thu về thấp vì không có thương hiệu. Chuyển đổi số là quá trình thay đổi cách làm nông nghiệp nhờ dữ liệu và công nghệ số. Sàn thương mại điện tử có thể giải quyết được những khó khăn cho nông dân, kết nối nông dân với người tiêu dùng. Sàn thương mại điện tử cũng sẽ kết nối nông dân với các nhà cung cấp những hàng hóa đầu vào cho nông dân đảm bảo chất lượng, xuất xứ, không bị làm giả, giá cả cạnh tranh…

* Giám đốc Sở NN&PTNT - Lưu Hoàng Ly

Ngành Nông nghiệp tỉnh tiếp tục xây dựng vùng trồng, vùng nuôi và sản xuất hữu cơ, sản xuất nông thủy sản sạch; đồng thời xây dựng chuỗi liên kết khép kín và chặt chẽ, hướng đến xây dựng thương hiệu nông sản, thủy sản, truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Từ đó, tạo chuỗi giá trị gia tăng cho các mặt hàng nông sản, thủy sản của tỉnh. Bên cạnh đó, quảng bá các mặt hàng nông sản, thủy sản thông qua các sàn thương mại điện tử của địa phương. Đặc biệt là kiến nghị các bộ, ngành Trung ương tiếp tục tập huấn cho người dân, các tổ hợp tác, HTX, các công ty, doanh nghiệp từng bước hình thành và đưa nông sản, thủy sản, các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử...

NHẬT MINH (lược ghi)

Nâng hiệu quả nuôi tôm với mô hình 2 giai đoạn

Ngày 29/11, tại ấp Tân Thành (xã Đầm Dơi), Chi cục Thuỷ sản tỉnh Cà Mau phối hợp Trường Thuỷ sản - Đại học Cần Thơ tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi tôm 2 giai đoạn cho các thành viên Hợp tác xã (HTX) ấp Tân Thành.

Đẩy mạnh quản lý nguồn lợi thuỷ sản dựa vào cộng đồng

Tại Hội nghị sơ kết thực hiện Chương trình số 73-CTr/TU, ngày 24/6/2024 của Tỉnh uỷ (Chương trình số 73) liên quan đến công tác chống khai thác IUU và Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cà Mau về công tác chống khai thác huỷ diệt nguồn lợi thuỷ sản, sáng 27/11, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ, yêu cầu đẩy mạnh công tác quản lý, trên cơ sở quản lý nguồn lợi thuỷ sản dựa vào cộng đồng.

Nông dân hưởng ứng sản xuất lúa phát thải thấp

Vụ lúa hè thu năm 2025, xã Ðá Bạc phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai sản xuất thử nghiệm 60 ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh tại Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Kinh Dớn, ấp Kinh Dớn, xã Ðá Bạc. Mô hình phát huy hiệu quả và được xã mở rộng diện tích trong vụ đông xuân này.

Ðưa rau sạch vào siêu thị

Với vai trò định hướng, hỗ trợ sản xuất cho nông dân, thời gian qua, Hợp tác xã (HTX) Rau sạch Ðoàn Kết, phường Hiệp Thành tích cực vận động, hướng dẫn nông dân sản xuất và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Việc đưa được rau màu vào Siêu thị GO! được xem là thành công bước đầu, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, đồng thời hướng nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn sạch và an toàn.

Ðổi thay từ những mô hình nhỏ

Những năm gần đây, phường Hiệp Thành ghi nhận bước chuyển mình rõ nét trong đời sống kinh tế - xã hội của đồng bào dân tộc Khmer. Nhờ sự quan tâm sát sao của chính quyền địa phương cùng nỗ lực vươn lên của người dân, nhiều mô hình sinh kế thiết thực được triển khai, đặc biệt là chương trình hỗ trợ con giống và trồng rau màu. Những mô hình này không chỉ tạo nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất, giúp bà con thoát nghèo bền vững.

“Vua Cua” 2025 được lưu giữ tiêu bản tại viện nghiên cứu

Con cua đoạt giải Nhất tại cuộc thi “Xác lập kỷ lục” về cua Cà Mau, trong khuôn khổ Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025, đã được hiến tặng cho Phân viện Nghiên cứu thuỷ sản Nam Sông Hậu để lưu giữ tiêu bản.

Du khách hào hứng chứng kiến kỹ thuật nuôi thuỷ sản hiện đại và những mẫu tôm - cua “to bự”

Không khí tại Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II - 2025 trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi bên cạnh các hoạt động văn hóa - ẩm thực truyền thống vốn thu hút du khách, nhiều mô hình nuôi thuỷ sản hiện đại, ứng dụng công nghệ cao được giới thiệu vô cùng ấn tượng. Đây không chỉ là điểm nhấn mới lạ mà còn là “sân chơi” để người dân, du khách và doanh nghiệp tiếp cận xu hướng sản xuất nông nghiệp bền vững.

Khám phá quy trình nuôi cua Cà Mau

Cua là một trong những mặt hàng thuỷ sản có giá trị kinh tế cao, đặc sản nổi tiếng của Cà Mau đã khẳng định thương hiệu chất lượng. Tại tỉnh có nhiều loại hình nuôi cua, trong đó hình thức nuôi cua sinh trưởng, phát triển trong môi trường tự nhiên có quy trình khá đơn giản.

Sinh kế lúc nông nhàn

Ở vùng nông thôn, phụ nữ thường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm ổn định, đặc biệt là lúc nông nhàn. Nắm bắt xu hướng người tiêu dùng ưa chuộng sản phẩm hữu cơ, thủ công mỹ nghệ thân thiện môi trường tăng mạnh trên thị trường, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hoà Bình thành lập tổ đan đát hữu cơ. Qua gần 3 năm, mô hình đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống cho nhiều phụ nữ nông thôn.

Nâng cao hiệu quả nuôi, hướng đến xuất khẩu cá rô phi

Tập trung thảo luận, làm rõ tiềm năng, lợi thế của mô hình nuôi cá rô phi, đồng thời chỉ ra những khó khăn, thách thức và giải pháp nâng cao hiệu quả nuôi, hướng đến xuất khẩu. Đó là mục tiêu, nội dung chính của hội thảo “Giải pháp kỹ thuật xây dựng và phát triển mô hình nuôi cá rô phi thâm canh” diễn ra vào sáng 6/11.