ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 16:50:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gác việc riêng đi vào chiến dịch - Bài 2: Gõ cửa từng nhà ở lâm phần

Báo Cà Mau (CMO) Chỉ vào can xăng 20 lít đã cạn đến đáy, Trung tá Nguyễn Ðức Duy, Trưởng công an xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, cho hay: “Khi thực hiện giãn cách, để thuận tiện và chủ động đi lại địa bàn ấp, tôi đã mua trữ 20 lít xăng, giờ đã gần hết”.

Cả xã Nguyễn Phích có đến 20 ấp, dân cư phần lớn phân bố ở lâm phần, đường giao thông khó khăn. Lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh và truy vết tiếp xúc càng khó khăn hơn. Song, với quyết tâm, các lực lượng đều phấn khởi tham gia, hiệu quả.

Ân cần với từng hộ gia đình

22 giờ ngày 8/7/2021, anh Ðặng Văn Thưởng, 41 tuổi, ngụ Ấp 20, xã Nguyễn Phích nhận quyết định đi cách ly tập trung ngay sau khi từ Bình Dương trở về Cà Mau. Anh Thưởng cho biết, từ ngày 7/7/2021, khi dịch bệnh các tỉnh phía Nam phức tạp, ở Cà Mau đã xuất hiện 2 ổ dịch đầu tiên nên anh quyết định chạy xe gắn máy lên Bình Dương đón em gái về quê.

Nhưng đến Bình Dương, anh không đón được em, khi trở về Cà Mau, đến Trạm kiểm soát Covid-19 Quốc lộ 1, anh vào khai báo y tế và được quyết định đưa cách ly tập trung 14 ngày tại khu cách ly Trường PTDT nội trú (vì về từ vùng dịch Bình Dương). Anh Thưởng nói với tâm trạng đầy trách nhiệm: “Giờ không đón được em lại phải chịu cách ly y tế tập trung. Quy định mà, mình phải tuân theo cho an toàn”.

Phương châm ân cần, gần gũi, động viên đã được thể hiện tạo sự đồng thuận cao. (Ảnh: Trung tá Nguyễn Ðức Duy (áo sọc) thăm gia đình F1 cách ly tại nhà). Ảnh: THANH MINH

Anh Nguyễn Văn Kiệt, Ấp 19, xã Nguyễn Phích không nén được cảm xúc khi hỏi về gia cảnh. Anh rưng rưng nước mắt: “Vợ chồng tôi có 2 đứa con, là hộ nghèo của ấp. Ðể bươn chải, nhiều năm qua tôi cùng vợ con phải đi làm thuê. Năm rồi, khi thấy nhiều người đi lao động ngoài tỉnh hiệu quả nên vợ và 2 con cũng lên Bình Dương tìm việc. Chưa làm được bao lâu thì dịch bệnh bùng phát và kẹt lại. Mấy tháng nay, tôi vừa lo cuộc sống ở nhà, vừa lo lắng cho vợ con kham khổ tận Bình Dương”.

Trưa 23/9, anh Trần Hoàng Khang cùng vợ Trần Ngọc Ẩn, Ấp 18, xã Nguyễn Phích cũng giảm phần lo lắng khi có cán bộ xã đến thăm hỏi, động viên. Gia đình anh Khang vừa nhận quyết định cách ly y tế tại nhà ngày 22/9 sau khi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau thông báo truy vết dịch tễ liên quan Phòng khám Ða khoa P.N ở Phường 4, TP Cà Mau. Vợ chồng anh Khang có hoàn cảnh khó khăn, từ khi được địa phương quyết định cách ly tại nhà, các đoàn thể cũng đã quan tâm chăm lo, hỗ trợ.

Ông Võ Văn Liêu, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích, cho hay: “Trong đợt dịch này, xã Nguyễn Phích có khoảng 2.000 người địa phương đi lao động ngoài tỉnh và kẹt lại. Sau khi có chủ trương chăm lo, động viên lao động và gia đình có người thân ảnh hưởng dịch Coivid-19, xã đã tổng hợp danh sách cụ thể và có giải pháp hỗ trợ, thăm hỏi kịp thời. Thậm chí còn liên hệ bằng điện thoại với người đang kẹt lại ở các địa phương. Bà con rất thấu hiểu và cảm thông”.

Khi ý thức cộng đồng được đề cao

Bắt đầu từ ngày 23/9, thực hiện chủ trương của tỉnh về test sàng lọc Covid-19 trong cộng đồng, xã Nguyễn Phích xác định có 4.586 hộ, 6.634 người được test. Ðể đảm bảo công việc diễn ra an toàn, hiệu quả, xã lập 105 tổ test Covid-19 cộng đồng ở 20 ấp, mỗi tổ có từ 5-6 lực lượng. “Chủ yếu là giáo viên, cán bộ xã, ấp và nhân viên y tế cơ sở”, ông Liêu cho hay.

Với tinh thần quyết liệt, nhanh, hiệu quả, chỉ trong nửa ngày 23/9, các tổ test Covid-19 ở xã Nguyễn Phích đã hoàn thành nhiệm vụ. Dù xã Nguyễn Phích còn bộ phận bà con đời sống khó khăn, nhưng người dân rất đồng tình chủ trương test sàng lọc cộng đồng và tự chi trả phí (đối tượng ngoài diện hỗ trợ). Theo đó, địa bàn huyện U Minh thu phí mỗi người tham gia test chỉ 21.000 đồng/lần, 1 mẫu gộp 4 người.

Tuy đời sống dân cư ở lâm phần xã Nguyễn Phích còn khó khăn, nhưng khi được thông báo test sàng lọc Covid-19 có trả phí 21.000 đồng/người/lần, bà con nhiệt tình ủng hộ. Ảnh: THANH MINH

“Hộ nào chưa có kinh phí đóng ngay thì sẽ đóng vào các ngày sau. Chúng tôi tạo mọi điều kiện thuận lợi để hộ gia đình nào cũng được test sàng lọc”, ông Liêu thông tin thêm.

Ông Trương Văn Thanh, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Ấp 20, xã Nguyễn Phích, cho hay: “Chỉ mới hơn 10 giờ sáng ngày 23/9, Ấp 20 đã có 100% hộ gia đình hoàn thành test. Dù điều kiện đi lại khó khăn nhưng bà con rất tranh thủ, đồng lòng”.

Ở tuổi 80, nhưng ông Phạm Văn Thung, Ấp 19, xã Nguyễn Phích, hồ hởi: “Tôi rất vui mừng khi chính quyền thông báo người dân tham gia test Covid-19 để có cơ sở đánh giá cụ thể hướng đến trạng thái bình thường. Gia đình tôi có 2 vợ chồng, đều tham gia test hết. Với mức phí 21.000 đồng/người cho 1 lần test cũng hợp lý. Là người lớn tuổi, tôi tự nguyện và vận động bà con trong xóm tham gia”.

Trải qua hơn 60 ngày giãn cách không được đi lại tự do, sáng 23/9, ông Thung cùng vài hộ dân trong Ấp 19 tình nguyện xin tổ Covid cộng đồng được đi đến trụ sở sinh hoạt ấp test Covid-19.

“Tôi tuy lớn tuổi, nhưng khu này đường đi đảm bảo nên báo với mấy cháu để tôi tự đến trụ sở. Làm vậy tôi được vận động, các cháu thì có thời gian đến nhà những hộ khác ở tuyến chưa có lộ. Nói là tập trung lại trụ sở nhưng ai cũng ý thức giữ khoảng cách và đảm bảo an toàn”, ông Thung trần tình.

Anh Trần Văn Khen, Trưởng ấp 19, xã Nguyễn Phích, thông tin thêm: “100% hộ dân ở ấp qua vận động đã đồng tình tham gia test nhanh theo chủ trương. Ấp 19 phân ra 6 tổ Covid-19 cộng đồng rải khắp địa bàn để tránh tập trung. Bà con ủng hộ, chỉ trong buổi sáng 23/9, các hộ dân đã tham gia test đầy đủ”.

Trung tá Nguyễn Ðức Duy cho biết: “Ngoài đảm bảo an tinh trật tự, lực lượng công an còn là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của xã. Mấy tháng qua, chúng tôi luôn chủ động huy động các lực lượng tham gia truy vết theo thông báo dịch tễ. Ðồng thời, chủ động tham mưu, xử lý nhiều trường hợp cách ly, trong đó có 2 trường hợp cách ly F1 tại hộ gia đình.

Xã có 20 ấp, đường giao thông bộ đi lại khó khăn. Sau khi truy vết, ngoài báo cáo về Ban Chỉ đạo xã, chúng tôi còn bàn giao các tổ Covid cộng đồng giám sát chặt chẽ và thông tin báo cáo kịp thời để có giải pháp xử lý".

 

Phong Phú

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.