Chủ nhật, 21-12-25 03:17:20
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gắn kết doanh nghiệp với cộng đồng

Báo Cà Mau Toàn tỉnh Cà Mau có trên 3.000 doanh nghiệp với hơn 60.000 lao động. Số doanh nghiệp có lao động ổn định từ 100 trở lên khoảng 45. Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Cà Mau Châu Thành Tôn nhận định:“Phần lớn lao động đều xuất thân từ nông thôn, trình độ tay nghề phần nhiều còn thấp, trong đó khoảng 50% lao động có việc làm không thường xuyên. Toàn tỉnh chưa thật sự hình thành khu công nghiệp tập trung nào”.

Toàn tỉnh Cà Mau có trên 3.000 doanh nghiệp với hơn 60.000 lao động. Số doanh nghiệp có lao động ổn định từ 100 trở lên khoảng 45. Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Cà Mau Châu Thành Tôn nhận định:“Phần lớn lao động đều xuất thân từ nông thôn, trình độ tay nghề phần nhiều còn thấp, trong đó khoảng 50% lao động có việc làm không thường xuyên. Toàn tỉnh chưa thật sự hình thành khu công nghiệp tập trung nào”.

Những phác thảo sơ bộ cho thấy, hệ thống doanh nghiệp Cà Mau đang ở bước khởi đầu, quy mô và năng lực chưa đáp ứng kỳ vọng và còn rất nhiều thách thức đang chờ đợi phía trước. Ông Châu Thành Tôn nhấn mạnh: “Từ bước khởi đầu này, có xây dựng văn hoá doanh nghiệp thì mới đứng vững. Nó là việc thể hiện tổng hợp các giá trị ứng xử với nhau, qua đó, hình thành các mối quan hệ tự giác, tự nguyện”.

Chưa hoàn thiện

Vai trò của doanh nghiệp không đơn thuần chỉ tạo ra các giá trị vật chất mà còn là bộ phận và có đóng góp khác vào xã hội. Một số tập đoàn, doanh nghiệp gắn việc kinh doanh với quyền lợi người lao động, đóng góp vào an sinh xã hội như Minh Phú với việc xây trường học, Minh Khôi và Mỹ Anh với các chương trình thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn…

Bà Nguyễn Thị Mỹ Diệp, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Giáp & Diệp trao học bổng cho học sinh nghèo tại Cái Nước.     Ảnh: MÃ PHI

Tiến sĩ Ðinh Văn Hạnh, Phó phân Viện trưởng, Phân viện Văn hoá - Nghệ thuật phía Nam, phân tích: “Mặt bằng dân trí, ý thức tôn trọng và sử dụng pháp luật, sự hài hoà giữa phong tục tập quán và lối sống, phong cách làm việc chuyên nghiệp, đổi mới để hoà nhập với xu thế quốc tế hoá là những điều doanh nghiệp hết sức lưu tâm”.

Theo Tiến sĩ Ðinh Văn Hạnh, văn hoá doanh nghiệp không hề chung chung, nó bắt đầu từ những điều nhỏ nhất, cụ thể nhất. Là người luôn theo sát các hoạt động doanh nghiệp, đặc biệt là với điều kiện sống của người lao động, ông Châu Thành Tôn chia sẻ, doanh nghiệp Cà Mau còn thiếu môi trường chuyên nghiệp. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao hạn chế do hầu hết tập trung vào sản xuất, các hoạt động này rơi xuống thứ yếu. Chưa kể, một bộ phận doanh nghiệp lách luật, chây ì, chỉ chú trọng vào lợi nhuận, “quên” luôn quyền lợi người lao động và trách nhiệm cộng đồng.

PGS-TS Huỳnh Quốc Thắng, Trường Ðại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh, nhấn mạnh, xây dựng văn hoá doanh nghiệp, văn hoá doanh nhân với ý thức tôn trọng pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh là yếu tố sống còn trong điều kiện mới. Từ thực tiễn của đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh đã nêu rõ, doanh nghiệp co cụm, bất chấp để thu lợi nhuận, quên người lao động, thiếu tích cực trong đóng góp chung thì dần dần bị cô lập, đào thải. Từ những chuyện nhỏ nhất như bảo hiểm y tế, chế độ tăng lương, tăng ca, các hoạt động văn hoá - tinh thần, chăm lo điều kiện ăn ở, sinh hoạt… hàng loạt những vấn đề nhỏ này ảnh hưởng đến tâm lý, năng suất lao động và là yếu tố sống còn với một đơn vị kinh doanh.

Trong những năm gần đây, nền kinh tế của địa phương vấp phải vô vàn khó khăn do tình hình chung, sự chững lại để hoàn thiện của hệ thống doanh nghiệp, song song đó là quá trình đào thải những doanh nghiệp thiếu năng lực đã tái cơ cấu diện mạo mới cho nền kinh tế. Ông Châu Thành Tôn cho biết: “Bối cảnh chung ấy, những doanh nghiệp có môi trường văn hoá tốt hầu hết đều vượt “bão”, trụ vững và tiếp tục phát triển”. Tôn trọng pháp luật, làm ăn có uy tín, được sự ủng hộ của người lao động, sự ghi nhận của xã hội thì kinh doanh mới “bền gốc, sâu rễ”.

Thời cơ mới

Theo đánh giá của TS Ðinh Văn Hạnh và PGS-TS Huỳnh Quốc Thắng, hệ thống doanh nghiệp Cà Mau đang bắt nhịp nhanh với sự vận động xã hội. Văn hoá doanh nghiệp chính là “bí quyết” để mỗi doanh nghiệp tự nắm bắt thời cơ, tạo bước đột phá. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phụ thuộc rất nhiều yếu tố mang tính khách quan khác, cơ chế, năng lực người lao động, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Chưa tính đến quy mô, doanh nghiệp Cà Mau nên chú trọng vào những vấn đề mang tính nền tảng, cốt lõi, lợi nhuận phải phù hợp và hài hoà trong các mối quan hệ khác.

Theo ông Châu Thành Tôn, một trong những việc cần làm trước tiên là tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật, cập nhật những quy định mới đối với doanh nghiệp, người lao động. Doanh nghiệp tuyệt đối chấp hành pháp luật, nâng cao ý thức tự giác và tự tôn dân tộc trong điều kiện hội nhập quốc tế. Quyền lợi người lao động cần được tính đến một cách thiết thực, cụ thể như lương, thưởng, chăm sóc sức khoẻ, giờ làm việc, điều kiện sống, đào tạo tay nghề.

Với người lao động, cần phải hình thành thói quen làm việc khoa học, chuyên nghiệp, trước tiên là phải đúng giờ, đúng yêu cầu, đúng thao tác và vì lợi ích chung của doanh nghiệp. Luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, cùng doanh nghiệp vượt khó, gắn bó với doanh nghiệp mình đang lao động. Luôn nắm vững quyền lợi và nghĩa vụ, từ đó có những đề đạt chính xác, kịp thời. Tham gia tích cực vào các tổ chức Ðảng, đoàn thể, tích cực học tập và thể hiện tinh thần sáng tạo, góp phần chung vào lợi ích của doanh nghiệp.

Cà Mau được khẳng định là có thế mạnh ở một số lĩnh vực trọng yếu, như thuỷ hải sản, nông sản, dịch vụ - du lịch, đặc biệt, quá trình đô thị hoá tạo thời cơ cho lĩnh vực xây dựng. Nguồn nhân lực của địa phương dồi dào, hệ thống doanh nghiệp chỉ mới bước đầu hình thành, phát triển. Vấn đề còn lại là mỗi doanh nghiệp cần nắm bắt thời cơ, nâng cao nội lực, phát triển gắn với tiềm lực, lợi thế thực tế của tỉnh nhà.

Và một trong những điều quan tâm nhất của doanh nghiệp chính là cơ chế, hoạch định phát triển và những điều chỉnh mang tầm vĩ mô, định hướng lâu dài của các cấp chính quyền. Sự gắn kết giữa doanh nghiệp và cộng đồng, giữa doanh nghiệp và địa phương, doanh nghiệp với người lao động là các mối quan hệ cần được nhìn nhận một cách nghiêm túc - đó là văn hoá doanh nghiệp, một bộ phận của vùng đất Cà Mau trong tiến trình phát triển./.

Quốc Rin

Khai mở giá trị tài nguyên bản địa

Từ cây tràm và mật ong rừng U Minh Hạ, các dự án khởi nghiệp của sinh viên Cà Mau đang có những bước đi sáng tạo, giàu bản sắc, góp phần khai mở giá trị bền vững cho nguồn tài nguyên bản địa.

Xây dựng chính quyền phục vụ, tạo động lực thu hút đầu tư

“Luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đúng quy định pháp luật, để doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư phát triển” là quan điểm chỉ đạo kiên quyết, xuyên suốt của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu tích cực từ Chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 12/12, Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” kỳ quay thưởng quý I và quý II/2025. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên của ngành thuế nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ; đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, minh bạch trong giao dịch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với chuyển đổi số (CÐS), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số không chỉ giúp mở rộng thị trường, mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất - kinh doanh của các chủ thể, hướng đến phát triển thương hiệu bền vững.

Hiệu quả sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng lúa tôm

Sau hơn 5 tháng triển khai, mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng sản xuất lúa - tôm tại xã U Minh đạt 100% chỉ tiêu giảm phát thải, đồng thời mang lại hiệu quả rõ rệt về năng suất và lợi nhuận.

Vĩnh Thanh: Tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Là một trong những địa phương trọng điểm của tỉnh Cà Mau về sản xuất nông nghiệp, với sản lượng lúa và rau màu mỗi năm đạt hơn 100 ngàn tấn, xã Vĩnh Thanh hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu nông sản, nâng cao chất lượng, giá trị, sức cạnh tranh, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương.

Tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh

Trong khuôn khổ chương trình tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”, chiều 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức chuyến tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh tại xã Khánh Bình.