Thứ ba, 18-11-25 13:04:45
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gắn kết doanh nghiệp với cộng đồng

Báo Cà Mau Toàn tỉnh Cà Mau có trên 3.000 doanh nghiệp với hơn 60.000 lao động. Số doanh nghiệp có lao động ổn định từ 100 trở lên khoảng 45. Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Cà Mau Châu Thành Tôn nhận định:“Phần lớn lao động đều xuất thân từ nông thôn, trình độ tay nghề phần nhiều còn thấp, trong đó khoảng 50% lao động có việc làm không thường xuyên. Toàn tỉnh chưa thật sự hình thành khu công nghiệp tập trung nào”.

Toàn tỉnh Cà Mau có trên 3.000 doanh nghiệp với hơn 60.000 lao động. Số doanh nghiệp có lao động ổn định từ 100 trở lên khoảng 45. Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Cà Mau Châu Thành Tôn nhận định:“Phần lớn lao động đều xuất thân từ nông thôn, trình độ tay nghề phần nhiều còn thấp, trong đó khoảng 50% lao động có việc làm không thường xuyên. Toàn tỉnh chưa thật sự hình thành khu công nghiệp tập trung nào”.

Những phác thảo sơ bộ cho thấy, hệ thống doanh nghiệp Cà Mau đang ở bước khởi đầu, quy mô và năng lực chưa đáp ứng kỳ vọng và còn rất nhiều thách thức đang chờ đợi phía trước. Ông Châu Thành Tôn nhấn mạnh: “Từ bước khởi đầu này, có xây dựng văn hoá doanh nghiệp thì mới đứng vững. Nó là việc thể hiện tổng hợp các giá trị ứng xử với nhau, qua đó, hình thành các mối quan hệ tự giác, tự nguyện”.

Chưa hoàn thiện

Vai trò của doanh nghiệp không đơn thuần chỉ tạo ra các giá trị vật chất mà còn là bộ phận và có đóng góp khác vào xã hội. Một số tập đoàn, doanh nghiệp gắn việc kinh doanh với quyền lợi người lao động, đóng góp vào an sinh xã hội như Minh Phú với việc xây trường học, Minh Khôi và Mỹ Anh với các chương trình thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn…

Bà Nguyễn Thị Mỹ Diệp, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Giáp & Diệp trao học bổng cho học sinh nghèo tại Cái Nước.     Ảnh: MÃ PHI

Tiến sĩ Ðinh Văn Hạnh, Phó phân Viện trưởng, Phân viện Văn hoá - Nghệ thuật phía Nam, phân tích: “Mặt bằng dân trí, ý thức tôn trọng và sử dụng pháp luật, sự hài hoà giữa phong tục tập quán và lối sống, phong cách làm việc chuyên nghiệp, đổi mới để hoà nhập với xu thế quốc tế hoá là những điều doanh nghiệp hết sức lưu tâm”.

Theo Tiến sĩ Ðinh Văn Hạnh, văn hoá doanh nghiệp không hề chung chung, nó bắt đầu từ những điều nhỏ nhất, cụ thể nhất. Là người luôn theo sát các hoạt động doanh nghiệp, đặc biệt là với điều kiện sống của người lao động, ông Châu Thành Tôn chia sẻ, doanh nghiệp Cà Mau còn thiếu môi trường chuyên nghiệp. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao hạn chế do hầu hết tập trung vào sản xuất, các hoạt động này rơi xuống thứ yếu. Chưa kể, một bộ phận doanh nghiệp lách luật, chây ì, chỉ chú trọng vào lợi nhuận, “quên” luôn quyền lợi người lao động và trách nhiệm cộng đồng.

PGS-TS Huỳnh Quốc Thắng, Trường Ðại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh, nhấn mạnh, xây dựng văn hoá doanh nghiệp, văn hoá doanh nhân với ý thức tôn trọng pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh là yếu tố sống còn trong điều kiện mới. Từ thực tiễn của đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh đã nêu rõ, doanh nghiệp co cụm, bất chấp để thu lợi nhuận, quên người lao động, thiếu tích cực trong đóng góp chung thì dần dần bị cô lập, đào thải. Từ những chuyện nhỏ nhất như bảo hiểm y tế, chế độ tăng lương, tăng ca, các hoạt động văn hoá - tinh thần, chăm lo điều kiện ăn ở, sinh hoạt… hàng loạt những vấn đề nhỏ này ảnh hưởng đến tâm lý, năng suất lao động và là yếu tố sống còn với một đơn vị kinh doanh.

Trong những năm gần đây, nền kinh tế của địa phương vấp phải vô vàn khó khăn do tình hình chung, sự chững lại để hoàn thiện của hệ thống doanh nghiệp, song song đó là quá trình đào thải những doanh nghiệp thiếu năng lực đã tái cơ cấu diện mạo mới cho nền kinh tế. Ông Châu Thành Tôn cho biết: “Bối cảnh chung ấy, những doanh nghiệp có môi trường văn hoá tốt hầu hết đều vượt “bão”, trụ vững và tiếp tục phát triển”. Tôn trọng pháp luật, làm ăn có uy tín, được sự ủng hộ của người lao động, sự ghi nhận của xã hội thì kinh doanh mới “bền gốc, sâu rễ”.

Thời cơ mới

Theo đánh giá của TS Ðinh Văn Hạnh và PGS-TS Huỳnh Quốc Thắng, hệ thống doanh nghiệp Cà Mau đang bắt nhịp nhanh với sự vận động xã hội. Văn hoá doanh nghiệp chính là “bí quyết” để mỗi doanh nghiệp tự nắm bắt thời cơ, tạo bước đột phá. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phụ thuộc rất nhiều yếu tố mang tính khách quan khác, cơ chế, năng lực người lao động, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Chưa tính đến quy mô, doanh nghiệp Cà Mau nên chú trọng vào những vấn đề mang tính nền tảng, cốt lõi, lợi nhuận phải phù hợp và hài hoà trong các mối quan hệ khác.

Theo ông Châu Thành Tôn, một trong những việc cần làm trước tiên là tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật, cập nhật những quy định mới đối với doanh nghiệp, người lao động. Doanh nghiệp tuyệt đối chấp hành pháp luật, nâng cao ý thức tự giác và tự tôn dân tộc trong điều kiện hội nhập quốc tế. Quyền lợi người lao động cần được tính đến một cách thiết thực, cụ thể như lương, thưởng, chăm sóc sức khoẻ, giờ làm việc, điều kiện sống, đào tạo tay nghề.

Với người lao động, cần phải hình thành thói quen làm việc khoa học, chuyên nghiệp, trước tiên là phải đúng giờ, đúng yêu cầu, đúng thao tác và vì lợi ích chung của doanh nghiệp. Luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, cùng doanh nghiệp vượt khó, gắn bó với doanh nghiệp mình đang lao động. Luôn nắm vững quyền lợi và nghĩa vụ, từ đó có những đề đạt chính xác, kịp thời. Tham gia tích cực vào các tổ chức Ðảng, đoàn thể, tích cực học tập và thể hiện tinh thần sáng tạo, góp phần chung vào lợi ích của doanh nghiệp.

Cà Mau được khẳng định là có thế mạnh ở một số lĩnh vực trọng yếu, như thuỷ hải sản, nông sản, dịch vụ - du lịch, đặc biệt, quá trình đô thị hoá tạo thời cơ cho lĩnh vực xây dựng. Nguồn nhân lực của địa phương dồi dào, hệ thống doanh nghiệp chỉ mới bước đầu hình thành, phát triển. Vấn đề còn lại là mỗi doanh nghiệp cần nắm bắt thời cơ, nâng cao nội lực, phát triển gắn với tiềm lực, lợi thế thực tế của tỉnh nhà.

Và một trong những điều quan tâm nhất của doanh nghiệp chính là cơ chế, hoạch định phát triển và những điều chỉnh mang tầm vĩ mô, định hướng lâu dài của các cấp chính quyền. Sự gắn kết giữa doanh nghiệp và cộng đồng, giữa doanh nghiệp và địa phương, doanh nghiệp với người lao động là các mối quan hệ cần được nhìn nhận một cách nghiêm túc - đó là văn hoá doanh nghiệp, một bộ phận của vùng đất Cà Mau trong tiến trình phát triển./.

Quốc Rin

Khám phá quy trình nuôi cua Cà Mau

Cua là một trong những mặt hàng thuỷ sản có giá trị kinh tế cao, đặc sản nổi tiếng của Cà Mau đã khẳng định thương hiệu chất lượng. Tại tỉnh có nhiều loại hình nuôi cua, trong đó hình thức nuôi cua sinh trưởng, phát triển trong môi trường tự nhiên có quy trình khá đơn giản.

Bừng sáng Hiệp Thành

Sau hợp nhất 3 đơn vị hành chính gồm: phường Nhà Mát, xã Hiệp Thành và xã Vĩnh Trạch Ðông, phường Hiệp Thành trở thành địa phương có vị trí chiến lược khi là vùng ven biển cửa ngõ trọng yếu của tỉnh Cà Mau hướng ra biển Ðông. Hiệp Thành có đầy đủ các yếu tố của “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” để bứt phá phát triển, trở thành cực tăng trưởng động lực của toàn tỉnh.

Sân chơi đổi mới, điểm hẹn gọi vốn

Chiều 16/11, vòng Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Cà Mau 2025 và hoạt động Pitching (trình bày, thuyết phục ý tưởng sáng tạo), kêu gọi đầu tư đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 10 dự án xuất sắc nhất.

Tôn vinh giá trị sản vật Cua Cà Mau

“Cua Cà Mau được đánh giá là sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Với quy mô hơn 365.000 ha diện tích nuôi (chiếm 78% cả nước) và sản lượng trên 36.000 tấn/năm (chiếm 53% cả nước), Cà Mau hoàn toàn xứng đáng là “thủ phủ cua của Việt Nam”.

Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau - CamaUP’25

Sáng 16/11, Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau - CamaUP’2025 chính thức khai mạc. Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải; Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại; Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Huỳnh Hữu Trí; Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Phan Thanh Duy và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử cùng tham dự Ngày hội.

Tin cậy, trách nhiệm, đồng hành và cùng phát triển

Đây là khẳng định của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn công tác khảo sát và làm việc với Công ty Cổ phần - Tổng Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau vào sáng 14/11.

Tạo đột phá 2 mũi nhọn kinh tế

Với mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, Cà Mau đang triển khai quyết liệt 2 mũi nhọn kinh tế trọng tâm là phát triển năng lượng tái tạo và nông nghiệp sạch, công nghệ cao, nhằm tạo động lực then chốt cho tăng trưởng.

Sinh kế lúc nông nhàn

Ở vùng nông thôn, phụ nữ thường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm ổn định, đặc biệt là lúc nông nhàn. Nắm bắt xu hướng người tiêu dùng ưa chuộng sản phẩm hữu cơ, thủ công mỹ nghệ thân thiện môi trường tăng mạnh trên thị trường, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hoà Bình thành lập tổ đan đát hữu cơ. Qua gần 3 năm, mô hình đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống cho nhiều phụ nữ nông thôn.

Hàn Quốc “săn” thuỷ sản Cà Mau: Chất lượng tạo sức hút

Các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) của Cà Mau vừa trở về từ Hội chợ Thuỷ sản và Nghề cá quốc tế Busan 2025 tại Hàn Quốc với tín hiệu vui, mở ra cơ hội xuất khẩu trực tiếp sang thị trường khó tính này.  

Đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với liên kết chuỗi giá trị trong hợp tác xã

Sau khi hợp nhất, toàn tỉnh Cà Mau có 609 hợp tác xã (HTX) với 34.813 thành viên và 1.498 tổ hợp tác (THT) với 26.173 thành viên; 9 quỹ tín dụng nhân dân với 14.776 thành viên. Hiệu quả sản xuất - kinh doanh của khu vực kinh tế tập thể ngày càng được cải thiện, nhiều mô hình HTX đã gắn hoạt động sản xuất với chuỗi giá trị, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.