ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 01:09:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giá lúa tăng cao - Ai là người hưởng lợi? - Bài cuối: Ðiều tiết trơn tru chuỗi liên kết

Báo Cà Mau Từ trước đến nay, chuyện được mùa, mất giá diễn ra thường xuyên, như quy luật tất yếu của thị trường. Song, điều đáng lo ngại là vấn đề này cứ lặp đi lặp lại trên nhiều loại cây trồng, vật nuôi từ năm này sang năm khác. Do đó, việc liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tình thế hiện nay.

>> Bài 1: Nông dân tặc lưỡi, thẫn thờ

Nhiều điểm nghẽn

Huyện Trần Văn Thời là vùng trọng điểm sản xuất lúa, chiếm hơn 2/3 diện tích sản xuất lúa hè thu trong toàn tỉnh. Ông Ðỗ Văn Sử, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết, với gần 29.000 ha sản xuất lúa 2 vụ nhưng toàn huyện hiện có 11 lò sấy lúa. Thu hoạch xong mà muốn trữ lại chờ giá tăng thì không có chỗ để chứa, trong khi điều kiện phơi sấy không đảm bảo. Cũng theo ông Sử, địa phương có 194 máy gặt đập liên hợp, 5 máy sạ lúa và cuộn rơm, 37 máy tuốt lúa, 54 máy bay phun thuốc và 674 chiếc máy cày lớn nhỏ, chỉ đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất của người dân.

Ðặc biệt, khâu thu mua, vận chuyển lúa hầu hết bằng đường thuỷ. Nhiều nơi sông, rạch hẹp, cạn, độ thông thuyền của cầu thấp, các phương tiện vận tải lớn không vào được; việc vận chuyển phải sử dụng phương tiện nhỏ, chỉ xài được ghe từ 10-20 tấn..., từ đó, phát sinh chi phí vận chuyển; đường bê tông hỏ, xuống cấp, cầu tải trọng yếu... Ðây là những điểm nghẽn cần được khơi thông trong ngành sản xuất lúa, gạo.

Cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp chưa phát triển tương xứng, khâu vận chuyển lúa qua nhiều giai đoạn, đẩy chi phí vận chuyển tăng cao, giá lúa giảm, nông dân chịu thiệt.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cùng một loại giống, một vụ mùa, nhưng giá lúa ở Ðồng Tháp, An Giang, Long An... cao hơn giá lúa của tỉnh Cà Mau từ 100-200 đồng/kg. Vấn đề này được ông Nguyễn Văn Ðiệp, thương lái chuyên thu mua lúa đến từ tỉnh An Giang, lý giải: "Từ lâu các tỉnh này đã xây dựng được vùng nguyên liệu chuyên canh tập trung, quy mô hàng hoá lớn, tạo thuận lợi trong việc vận chuyển, tiêu thụ. Ðặc biệt, họ xây dựng được chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ lúa gạo, nên thương lái không thể mượn cớ gì để ép giá".

Nếu như thiên tai, dịch bệnh, mất mùa, nông dân là đối tượng chịu thiệt thòi đầu tiên; song, ngay cả khi điều kiện thuận lợi, giá lúa tăng cao, thì họ không phải là người được hưởng lợi tương xứng. Theo ông Trần Quốc Hương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho biết, do tập quán sản xuất nông hộ, nhỏ lẻ, manh mún của nông dân nên doanh nghiệp không thể trực tiếp đến thu mua, bao tiêu sản phẩm. Do đó, để chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ lúa, gạo được bền vững, doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm tận gốc với giá tốt nhất, nông dân phải bắt tay vào sản xuất hợp tác. Khi các vùng sản xuất hình thành với quy mô lớn, sản xuất theo tổ hợp tác (THT), HTX thì nông sản mới không mất giá.

Ðẩy mạnh liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa, gạo

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 25 chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo với diện tích 6.462,5 ha, trong đó lúa hữu cơ 577,5 ha (TCVN 306,5 ha; NOP, EU và JAS 271 ha); lúa an toàn và VietGAP 5.885 ha; sản lượng tiêu thụ khoảng 28.250 tấn, bằng 5,2% so sản lượng lúa trong toàn tỉnh.

Qua đây cho thấy, doanh nghiệp và HTX tham gia chuỗi liên kết quá ít, quy mô thực hiện quá nhỏ, chỉ chiếm 5,8% trong tổng diện tích sản xuất. Việc đẩy mạnh liên kết theo chuỗi giá trị còn ít và chưa thắt chặt, các mối liên kết dọc và ngang hình thành, phát triển khó khăn. Mối liên kết giữa doanh nghiệp và hộ sản xuất trong các HTX còn lỏng lẻo, không gắn kết được lợi ích và trách nhiệm của các bên với nhau... Hợp đồng bao tiêu nguyên liệu thể hiện tính pháp lý chưa cao, chưa ràng buộc rõ ràng giữa người bán và người mua nên rất dễ bị phá vỡ.

Tổ chức liên kết sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa tổ chức được cánh đồng quy mô lớn, nên công ty không thể nào đưa cơ giới hoá vào sản xuất tập trung. Trong tỉnh chưa có doanh nghiệp đầu tư quy mô lớn về khâu phơi sấy lúa tại địa phương nên các doanh nghiệp thu mua lúa phải vận chuyển rất xa (đến tận Ðồng Tháp, An Giang, Long An) để sấy, xay xát, chế biến lúa gạo, đây cũng là một trong những nguyên nhân khó mở rộng vùng nguyên liệu. Hầu hết các HTX yếu kém, thiếu vốn, thiếu nhân lực, năng lực tổ chức, quản lý còn hạn chế, hoạt động rời rạc, khâu liên kết tổ chức sản xuất chưa được chặt chẽ, nhất là công tác tuyên truyền, vận động nông dân tuân thủ quy trình sản xuất, lưu trữ hồ sơ ghi chép nhật ký.

Do thiếu lò sấy, sau thu hoạch lúa, nông dân dùng các biện pháp truyền thống để phơi, bảo quản lúa nên thất thoát nhiều.

Phần lớn nông dân sản xuất theo lối cá thể, không theo hướng dẫn, kế hoạch sản xuất đã thống nhất; chưa ý thức được trách nhiệm của mình trong việc liên kết sản xuất, không tuân thủ hợp đồng, chất lượng sản phẩm làm ra kém nhưng bắt buộc doanh nghiệp phải thu mua, chưa đặt lợi ích tập thể, liên kết sản xuất lên hàng đầu.

Cũng theo ông Hương, hiện nay toàn tỉnh có 987 THT, với 14.560 tổ viên, trong đó có 936 THT hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, số còn lại hoạt động trong lĩnh vực phi nông nghiệp. Hiện có 247 HTX đang hoạt động, trong đó có 194 HTX hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp với tổng số 4.292 thành viên, số lao động làm việc thường xuyên 4.635 người. Ngoài ra, cần tăng cường quản lý Nhà nước về chỉ đạo sản xuất, liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản, tích cực hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các bên trong khâu liên kết sản xuất. Từ đó, tạo bước đột phá trong cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển nông nghiệp bền vững./.

 

Trung Ðỉnh

 

Trường nội trú Cà Mau - Ninh Bình: Những ký ức không phai

Cuối tháng 3/1972, ở đây chưa có mưa, còn là mùa hạn. Thầy Lê Châu, Hiệu trưởng và thầy Năm Thuật, Hiệu phó Trường Nội trú Cà Mau - Ninh Bình, khoá 3, đến Xóm Dừa, Ấp 6A. Cô Mười Mỳ là Bí thư Chi bộ xã Quách Văn Phẩm “B”, huyện Tư Kháng (huyện Ðầm Dơi ngày nay). Các thầy tìm chỗ để cất trường học và chọn vườn cô Út Ngươn để đặt lớp học. Xa ngoài kia, chọn vườn Biện Ðài, Lung Chim và 1 điểm nữa ở Thanh Tùng.

Chuyện chữ “T” của Nhà báo Trần Ngọc Hy

Nhà báo Trần Ngọc Hy, người Cà Mau, tham gia kháng chiến chống Pháp ở tỉnh Bạc Liêu xưa. Ông viết chuyện vui chữ “T” đăng báo “RÙM”, tức rừng U Minh - tờ báo tường nội bộ cơ quan Uỷ ban Kháng chiến Hành chính Nam Bộ, đóng ở Chiến khu U Minh trên đất Cà Mau thời 9 năm kháng Pháp, khoảng 1949-1950.

Báo Minh Hải - Niềm tự hào chưa cạn tỏ

Báo Minh Hải là tiền thân của Báo Bạc Liêu, Cà Mau ngày nay. Hơn 20 năm hoạt động, tờ báo này đã trở thành chiếc nôi rèn luyện cho thế hệ báo chí sau ngày thống nhất đất nước. Từ đây, đã có nhiều nhà báo trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo của báo chí, văn học nghệ thuật 2 tỉnh và Trung ương, nhiều nhà báo trở thành những tài danh báo chí, văn chương. Hướng tới kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, chúng tôi trân trọng giới thiệu tâm tình của một nhà báo, nhà văn, người đã sống trọn vẹn suốt thời gian măng sét Báo Minh Hải tồn tại trong lòng độc giả, cùng bạn đọc hôm nay.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài cuối: Ðiểm sáng xoá nghèo

Trên cơ sở trợ lực từ nhiều chương trình, chính sách, sự chung tay góp sức của cộng đồng; các cấp uỷ đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã sâu sát trong dân, nắm chặt hoàn cảnh hộ nghèo để triển khai đồng loạt biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả; đồng thời giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi gợi ý chí phấn đấu thoát nghèo, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài 2: Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Cùng với triển khai đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, Cà Mau thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phong trào đã lan toả giá trị nhân văn trong cộng đồng, tạo động lực, niềm tin để hộ nghèo, người gặp hoạn nạn sớm ổn định cuộc sống, giúp các địa phương hiện thực hoá mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo

Cùng với phục hồi và tăng trưởng kinh tế, Cà Mau luôn đặt mục tiêu giảm nghèo là ưu tiên hàng đầu. Bằng những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ý thức vươn lên của hộ nghèo, cuối năm 2023 Cà Mau còn 1,6% hộ nghèo (giảm 2.507 hộ nghèo), 1,56% hộ cận nghèo (giảm 922 hộ). Ðặc biệt, tỉnh có 170 ấp, khóm và 5 xã, phường, thị trấn xoá trắng hộ nghèo. Ðó là những điểm sáng, lan toả kinh nghiệm, cách làm hay và là động lực trong hành trình giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài cuối: Phải thật sự gần dân, sát cơ sở

Đến thời điểm này, có thể khẳng định chủ trương trước đây của Huyện uỷ Phú Tân về cải tạo vườn tạp, trồng hoa màu, mang lại hiệu quả kinh tế hộ; hay như việc tận dụng trồng cây xanh ven sông để ngăn chặn sạt lở... đã mang lại kết quả đáng tự hào, được Nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng tham gia, lan toả. Nhìn từ Phú Tân, các địa phương khác có điều kiện tương tự, học tập làm theo và cũng đạt kết quả đáng phấn khởi. Bài học rút ra là cái gì mang lại lợi ích thiết thực vì việc chung sẽ được người dân tích cực đồng lòng chung tay, góp sức.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài 2: ...Ðến chỉ thị cấp bách

Trước những biến đổi khó lường của thời tiết, ngày 16/2/2024, Huyện uỷ Trần Văn Thời đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/HU (Chỉ thị 09) về tăng cường các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả do hạn hán gây ra, nhằm huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị để ứng phó, giảm thiểu tác động. Ông Nguyễn Minh Nhứt, Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời, cho biết, Chỉ thị 09 ban hành phù hợp thực tiễn, tạo được sự đồng thuận, tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên... vì việc chung.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo

Trong quá trình chỉ đạo, điều hành bộ máy chính trị của Ðảng và Nhà nước, có những việc cần định hướng với tầm nhìn chiến lược dài hơi, có quá trình thực hiện mang tính giai đoạn; có những việc mang tính cấp bách, cần tập trung xử lý ngay, dứt điểm trong thời khắc nhất định. Song, tất cả đều hướng đến mục tiêu là nhằm lan toả chủ trương hợp lòng dân, sát thực tế, được cụ thể hoá đi vào đời sống Nhân dân, nâng cao nhận thức đúng đắn để cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ chính trị với quyết tâm cao nhất vì sự an toàn, phát triển nhanh và bền vững của xã hội… Ðảng tăng cường sức mạnh, dân tin tưởng làm theo sẽ tạo nên nội lực vững chãi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Biển có vững, bờ mới yên - Bài cuối: Quân - dân nghĩa tình

“Trường Sa vì Tổ quốc”, “Cả nước vì Trường Sa”, những tiếng hô đồng thanh vang vọng giữa trùng khơi khi tàu rời cảng Trường Sa đã nói lên phần nào sự gắn bó máu thịt của tình quân - dân. Nghĩa tình ấy chính là sức mạnh để Trường Sa, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, luôn luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.