ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-12-24 11:30:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải mã sức hút phim từ truyện Nguyễn Nhật Ánh

Báo Cà Mau (CMO) Dù qua nhiều năm nhưng những phim điện ảnh hay truyền hình được chuyển thể từ truyện của Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mãi là món ăn tinh thần, “ngon” và “đậm vị" với khán giả.

Phải khẳng định, trong số các nhà văn đương đại, Nguyễn Nhật Ánh có truyện được chuyển thể thành phim nhiều nhất, lần nào cũng tạo được cơn sốt màn ảnh nhỏ và “đại thắng” doanh thu phòng vé. Những phim từ truyền hình đến điện ảnh được làm lại dựa vào truyện của nhà văn này phải kể đến như: "Áo trắng sân trường" (năm 1990); "Bong bóng lên trời" (năm 1997); "Chú bé rắc rối" (năm 1998); "Kính vạn hoa" (năm 2004); "Nữ sinh" (năm 2008); "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" (năm 2015); "Cô gái đến từ hôm qua" (năm 2017). Và thêm một bộ phim rục rịch bấm máy trong năm 2023 này, là "Ngày xưa có một chuyện tình".

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là một trong những bộ phim được chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh, tạo nên thành công vang dội. (Ảnh chụp từ màn hình một cảnh của phim).

Sức hấp dẫn của truyện

Truyện của Nguyễn Nhật Ánh rất đời và chứa chất mộc mạc riêng biệt khó lẫn. Cách hành văn của ông cũng dựa theo từng nhịp đập của cuộc sống và ăn sâu trong mỗi con người đang hiện hữu, nên khi đọc đến đâu, độc giả bị cuốn nhịp rất nhanh và khó dứt, mặc dù cả truyện không có nhiều cao trào nổi bật, hay chi tiết quá đắt giá, cân não. Nhân vật trong truyện Nguyễn Nhật Ánh thường là thiếu nhi nhưng lại cuốn hút tâm hồn người lớn vì những mẩu chuyện nhỏ mà mỗi chúng ta đều trải qua trước khi trưởng thành. Những chuyện tình ông miêu tả không sướt mướt, uỷ mị, cũng không nồng nhiệt, say mê, mà chỉ là những cảm xúc đầu đời, bẽn lẽn nhưng day dứt như: Việt An và Tiểu Ly trong "Cô gái đến từ hôm qua"; là những nỗi niềm yêu thương nhưng tiếc nuối cả đời vì chậm thốt lời tỏ tình, như Ngạn và Hà Lan trong "Mắt biếc"...

Những chuyện tình trong truyện Nguyễn Nhật Ánh khi chuyển thể thành phim đều lãng đãng nhưng day dứt, như Ngạn và Hà Lan trong “Mắt biếc”. (Ảnh chụp từ màn hình một cảnh của phim).

Cứ chầm chậm, cứ nhẹ nhàng nhưng đau đáu, khắc khoải và gợi nhớ, gợi thương... mỗi đầu sách của Nguyễn Nhật Ánh khi xuất bản lại tạo thành hiện tượng với độc giả. Ðọc văn của ông, ta luôn thấy một lối viết đặc biệt, hấp dẫn đến từ sự hóm hỉnh, trong sáng, đầy ắp sự tử tế và lòng yêu thương. Ðiều đặc biệt là giúp những ai đang hoang mang trong cuộc sống với cái ác và cái giả đang thường nhật, lại có một niềm tin về cái thiện, cái tốt và cái đẹp vẫn tồn tại trong cuộc đời và cả trong mối quan hệ giữa người với người vốn nhiều thị phi, mệt mỏi.

“Mắt biếc” cũng làm khán giả say mê khi được chuyển thể thành phim. (Ảnh chụp từ màn hình một cảnh của phim).

Phim mang đến khán giả những giá trị nhân văn

Vốn đã có độc giả riêng nên khi truyện của Nguyễn Nhật Ánh được chuyển thể thành phim, chính nhóm đối tượng này càng muốn đến rạp để thoả sự tò mò: Phim có hay như truyện? Phim có chuyển tải được nội dung và truyền đạt trọn vẹn cảm xúc của truyện? Và hơn hết, giữa thị trường đầy rẫy những phim cao trào, kịch tính, khán giả vẫn yêu thích sự lãng đãng trong từng cốt truyện mà Nguyễn Nhật Ánh xây dựng. Nó chạm được những điều đẹp đẽ trong tâm hồn.

Ðạo diễn Phan Gia Nhật Linh, người từng chuyển thể thành công "Cô gái đến từ hôm qua", cho biết: "Truyện của Nguyễn Nhật Ánh khi lên phim thường thành công, chủ yếu nhờ yếu tố cảm xúc, mang đến cho khán giả những giá trị nhân văn, thay vì những điều đao to búa lớn mà các cốt truyện khác thường muốn tạo ra để gây ấn tượng. Chính yếu tố nhẹ nhàng, cùng sự lưu luyến của những tình cảm đầu đời, của một thời hồn nhiên trong trẻo, trong truyện Nguyễn Nhật Ánh là yếu tố thu hút khán giả ra rạp".

Trong khi đó, Ðạo diễn Victor Vũ, người khá thành công với 2 bộ phim được chuyển thể thành công, là "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" (năm 2015) và "Mắt biếc" (năm 2019) lại cho biết, anh đã bám chắc cốt truyện, sử dụng ngôn ngữ hình ảnh đậm chất thơ, để đưa khán giả bước vào thế giới của những đứa trẻ trong một ngôi làng. Còn để nêu bật câu chuyện về tình anh em, tình yêu thời học trò, đưa khán giả quay về thời tuổi thơ êm đẹp ở "Mắt biếc", anh chọn cách chuyển cảnh mượt mà, diễn xuất chắc tay từ dàn diễn viên mới toanh để mang đến sự tươi mới, như giọng văn của tác giả. "Nhiều tác phẩm văn học giàu về nhân vật nhưng về câu chuyện lại không có nhiều điểm nhấn, xuyên suốt câu chuyện chỉ là tâm sự suy nghĩ của chính nhân vật. Việc của nhà làm phim là tìm ra đường dây chính, nổi bật nhất, để xây dựng mọi thứ xung quanh thật logic và truyền tải được cái hồn của tác phẩm", anh chia sẻ.

Nhiều thế hệ người Việt hiện đại, trong đó có cả nhà làm phim, lớn lên cùng văn chương của Nguyễn Nhật Ánh. Thế nên, nó dần trở thành một phần hoài niệm lớn. Văn chương Nguyễn Nhật Ánh là nguồn chất liệu giàu có và đầy tính khơi gợi, tạo được không gian cho các nhà làm phim sáng tạo về mặt điện ảnh.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (ngồi giữa) trò chuyện với các đạo diễn trẻ về các tác phẩm văn học của mình. (Ảnh do Ðạo diễn Trịnh Ðình Lê Minh cung cấp).

Sắp tới đây, một tác phẩm nữa của Nguyễn Nhật Ánh sẽ được chuyển thể thành phim, đó là "Ngày xưa có một chuyện tình". Ðây là câu chuyện kể về tình bạn, tình yêu giữa 2 chàng trai và một cô gái từ thuở ấu thơ cho đến khi trưởng thành, trước những thử thách của số phận. Bộ ba, Phúc, Vinh, Miền, như miêu tả của Nguyễn Nhật Ánh, là đã đi đến tận cùng của một chuyện tình. Ðạo diễn Trịnh Ðình Lê Minh, người sẽ chuyển thể "Ngày xưa có một chuyện tình", không giấu sự hào hứng, thay vì áp lực, khi làm phim từ truyện Nguyễn Nhật Ánh. Anh cho biết, mỗi đạo diễn đều có những lựa chọn riêng và cách xử lý dựa trên nền tác phẩm gốc, mang dấu ấn riêng, miễn sao tạo nên món ăn tinh thần thú vị cho khán giả. Anh bảo: "Có lẽ, chính yếu tố nhẹ nhàng, không cao trào kịch tính, cùng sự lưu luyến của những tình cảm đầu đời, của một thời hồn nhiên trong trẻo trong truyện Nguyễn Nhật Ánh là yếu tố thu hút khán giả ra rạp. Chúng ta cần sáng tạo cách kể, để làm đậm cái chất của nhà văn".

Văn của Nguyễn Nhật Ánh thường cho người ta điều mà họ đang thiếu giữa cuộc sống hiện đại, nhiều biến chuyển, đổi thay. Ví dụ, nhà văn thường kể về những con người, ký ức của một thời cũ, đặc biệt là tình yêu lãng mạn, cổ điển, những lá thư tay ở cái thời mà ông bà ta hay chuộng tỏ tình bằng văn chương... Chính nguồn chất liệu giàu tính gợi tạo không gian này đã giúp các nhà làm phim thoả sức chắp cánh sự sáng tạo bay bổng của mình./.

 

Lam Khánh

 

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác văn hoá, thể thao và du lịch năm 2024

Phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm Ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch năm 2025, ngày 18/12, nhấn mạnh: Các hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch trong năm qua không chỉ phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19 mà còn có bước phát triển vượt bậc, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Những thành tựu trong bảo tồn di sản văn hoá, tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế, và phát triển du lịch là minh chứng rõ ràng cho sự nỗ lực không ngừng của ngành văn hoá.

Không gian nuôi dưỡng đam mê

Trong hành trình trưởng thành của mỗi học sinh, trường học không chỉ là nơi cung cấp tri thức, mà còn là môi trường nuôi dưỡng đam mê và khám phá khả năng sáng tạo. Tại Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), Câu lạc bộ (CLB) Truyền thông trở thành động lực mạnh mẽ, tiếp sức cho khát vọng tuổi trẻ vươn xa.

Cô giáo “tài tử”

Tiết Ngữ văn của Lớp 12X1, Trường THPT Võ Thị Hồng (huyện Trần Văn Thời) do cô giáo Huỳnh Sơn Ca (sinh năm 1989) đứng lớp, bất ngờ đón đoàn khách từ Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau. Ðiểm dừng chân đặc biệt trong chuyến thực tế sáng tác tại huyện Trần Văn Thời đã gieo vào lòng nhiều văn nghệ sĩ xúc cảm đẹp, khi trên bục giảng, cô giáo trẻ say sưa ca bài “Vầng trăng tri kỷ” theo điệu Liên Nam của tác giả Minh Ðăng để khởi động, dẫn dắt học sinh vào bài giảng “Những thế giới của thơ”.

Giữ khoảnh khắc đẹp quê lúa

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Phục Anh sinh năm 1977, quê tỉnh Thanh Hoá. Tốt nghiệp Trường Ðại học Bách khoa Hà Nội, hiện NSNA Nguyễn Phục Anh sinh sống và kinh doanh tại phố Diêm Ðiền, huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình.

Nàng Kiều "Dưới bóng giai nhân" có gì mới?

“Dưới bóng giai nhân" là một trong những vở diễn lớn của Sân khấu Idecaf từ sau dịch Covid-19. Vở diễn có sự góp mặt của hơn 50 nghệ sĩ, hơn 200 bộ trang phục cổ trang cùng nhiều cảnh trí hoành tráng. Những tên tuổi nổi tiếng từng gắn bó với Sân khấu Idecaf như: Thanh Thuỷ, Mỹ Duyên, Ðại Nghĩa, Ðình Toàn, Bạch Long... gần như từ chối hết các lịch chạy show để góp mặt trong vở diễn, dù là vai nhỏ nhất.

Lung linh Giáng sinh sớm

Dù chưa đến Giáng sinh nhưng không khí mùa lễ hội cuối năm dường như đã len lỏi nhiều nơi. Thời điểm cuối năm nay, nhiệt độ ở Cà Mau giảm, không khí lành lạnh, dễ chịu hơn. Ðây cũng là lúc những quán cà phê, trung tâm thương mại tận dụng “sự chiều lòng” của thời khắc chuyển mùa, đầu tư cảnh trí, tạo không gian Giáng sinh sớm cho người dân tham quan và vui chơi.

Bế mạc Liên hoan Đờn ca tài tử Nam Bộ tỉnh Cà Mau lần VIII, năm 2024

Có 50 giải được trao cho các tập thể và cá nhân tại Liên hoan Đờn ca tài tử Nam Bộ lần thứ VIII, năm 2024. Trong đó, 2 giải A tập thể thuộc về Đội Đờn ca tài tử Đầm Dơi 2 và Đội Đờn ca tài tử huyện U Minh.

Cùng Hải Phòng bừng sáng miền di sản

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Ðỗ Trọng Luân từ nhỏ thường được theo cha đi chụp ảnh, hơn ai hết, anh cảm nhận rõ niềm đam mê của thân phụ. Nối bước theo cha, anh đi nhiều nơi, chụp nhiều, đặc biệt về đất và người Hải Phòng quê hương.

"Tha" đồn giặc

Trăng mờ, bấc liu riu, một già một trẻ, chú Năm (Trung đoàn trưởng) cao gầy, cảm giác già nua, tôi thoăn thoắt như chú sóc non chuyền cành.

Lần đầu tôi đi coi hát

Xóm tôi cách thị trấn Rau Dừa, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, chừng hơn 5 cây số. Hồi đó, Rau Dừa là thị trấn sung túc, sầm uất chẳng kém gì thị trấn Cái Nước. Hằng năm, mỗi khi mùa khô đến, gánh hát các nơi thường hay về đây lưu diễn, nhiều lần nhất là gánh hát Hương Tràm.