ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 2-8-25 14:02:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải mã sức hút phim từ truyện Nguyễn Nhật Ánh

Báo Cà Mau (CMO) Dù qua nhiều năm nhưng những phim điện ảnh hay truyền hình được chuyển thể từ truyện của Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mãi là món ăn tinh thần, “ngon” và “đậm vị" với khán giả.

Phải khẳng định, trong số các nhà văn đương đại, Nguyễn Nhật Ánh có truyện được chuyển thể thành phim nhiều nhất, lần nào cũng tạo được cơn sốt màn ảnh nhỏ và “đại thắng” doanh thu phòng vé. Những phim từ truyền hình đến điện ảnh được làm lại dựa vào truyện của nhà văn này phải kể đến như: "Áo trắng sân trường" (năm 1990); "Bong bóng lên trời" (năm 1997); "Chú bé rắc rối" (năm 1998); "Kính vạn hoa" (năm 2004); "Nữ sinh" (năm 2008); "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" (năm 2015); "Cô gái đến từ hôm qua" (năm 2017). Và thêm một bộ phim rục rịch bấm máy trong năm 2023 này, là "Ngày xưa có một chuyện tình".

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là một trong những bộ phim được chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh, tạo nên thành công vang dội. (Ảnh chụp từ màn hình một cảnh của phim).

Sức hấp dẫn của truyện

Truyện của Nguyễn Nhật Ánh rất đời và chứa chất mộc mạc riêng biệt khó lẫn. Cách hành văn của ông cũng dựa theo từng nhịp đập của cuộc sống và ăn sâu trong mỗi con người đang hiện hữu, nên khi đọc đến đâu, độc giả bị cuốn nhịp rất nhanh và khó dứt, mặc dù cả truyện không có nhiều cao trào nổi bật, hay chi tiết quá đắt giá, cân não. Nhân vật trong truyện Nguyễn Nhật Ánh thường là thiếu nhi nhưng lại cuốn hút tâm hồn người lớn vì những mẩu chuyện nhỏ mà mỗi chúng ta đều trải qua trước khi trưởng thành. Những chuyện tình ông miêu tả không sướt mướt, uỷ mị, cũng không nồng nhiệt, say mê, mà chỉ là những cảm xúc đầu đời, bẽn lẽn nhưng day dứt như: Việt An và Tiểu Ly trong "Cô gái đến từ hôm qua"; là những nỗi niềm yêu thương nhưng tiếc nuối cả đời vì chậm thốt lời tỏ tình, như Ngạn và Hà Lan trong "Mắt biếc"...

Những chuyện tình trong truyện Nguyễn Nhật Ánh khi chuyển thể thành phim đều lãng đãng nhưng day dứt, như Ngạn và Hà Lan trong “Mắt biếc”. (Ảnh chụp từ màn hình một cảnh của phim).

Cứ chầm chậm, cứ nhẹ nhàng nhưng đau đáu, khắc khoải và gợi nhớ, gợi thương... mỗi đầu sách của Nguyễn Nhật Ánh khi xuất bản lại tạo thành hiện tượng với độc giả. Ðọc văn của ông, ta luôn thấy một lối viết đặc biệt, hấp dẫn đến từ sự hóm hỉnh, trong sáng, đầy ắp sự tử tế và lòng yêu thương. Ðiều đặc biệt là giúp những ai đang hoang mang trong cuộc sống với cái ác và cái giả đang thường nhật, lại có một niềm tin về cái thiện, cái tốt và cái đẹp vẫn tồn tại trong cuộc đời và cả trong mối quan hệ giữa người với người vốn nhiều thị phi, mệt mỏi.

“Mắt biếc” cũng làm khán giả say mê khi được chuyển thể thành phim. (Ảnh chụp từ màn hình một cảnh của phim).

Phim mang đến khán giả những giá trị nhân văn

Vốn đã có độc giả riêng nên khi truyện của Nguyễn Nhật Ánh được chuyển thể thành phim, chính nhóm đối tượng này càng muốn đến rạp để thoả sự tò mò: Phim có hay như truyện? Phim có chuyển tải được nội dung và truyền đạt trọn vẹn cảm xúc của truyện? Và hơn hết, giữa thị trường đầy rẫy những phim cao trào, kịch tính, khán giả vẫn yêu thích sự lãng đãng trong từng cốt truyện mà Nguyễn Nhật Ánh xây dựng. Nó chạm được những điều đẹp đẽ trong tâm hồn.

Ðạo diễn Phan Gia Nhật Linh, người từng chuyển thể thành công "Cô gái đến từ hôm qua", cho biết: "Truyện của Nguyễn Nhật Ánh khi lên phim thường thành công, chủ yếu nhờ yếu tố cảm xúc, mang đến cho khán giả những giá trị nhân văn, thay vì những điều đao to búa lớn mà các cốt truyện khác thường muốn tạo ra để gây ấn tượng. Chính yếu tố nhẹ nhàng, cùng sự lưu luyến của những tình cảm đầu đời, của một thời hồn nhiên trong trẻo, trong truyện Nguyễn Nhật Ánh là yếu tố thu hút khán giả ra rạp".

Trong khi đó, Ðạo diễn Victor Vũ, người khá thành công với 2 bộ phim được chuyển thể thành công, là "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" (năm 2015) và "Mắt biếc" (năm 2019) lại cho biết, anh đã bám chắc cốt truyện, sử dụng ngôn ngữ hình ảnh đậm chất thơ, để đưa khán giả bước vào thế giới của những đứa trẻ trong một ngôi làng. Còn để nêu bật câu chuyện về tình anh em, tình yêu thời học trò, đưa khán giả quay về thời tuổi thơ êm đẹp ở "Mắt biếc", anh chọn cách chuyển cảnh mượt mà, diễn xuất chắc tay từ dàn diễn viên mới toanh để mang đến sự tươi mới, như giọng văn của tác giả. "Nhiều tác phẩm văn học giàu về nhân vật nhưng về câu chuyện lại không có nhiều điểm nhấn, xuyên suốt câu chuyện chỉ là tâm sự suy nghĩ của chính nhân vật. Việc của nhà làm phim là tìm ra đường dây chính, nổi bật nhất, để xây dựng mọi thứ xung quanh thật logic và truyền tải được cái hồn của tác phẩm", anh chia sẻ.

Nhiều thế hệ người Việt hiện đại, trong đó có cả nhà làm phim, lớn lên cùng văn chương của Nguyễn Nhật Ánh. Thế nên, nó dần trở thành một phần hoài niệm lớn. Văn chương Nguyễn Nhật Ánh là nguồn chất liệu giàu có và đầy tính khơi gợi, tạo được không gian cho các nhà làm phim sáng tạo về mặt điện ảnh.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (ngồi giữa) trò chuyện với các đạo diễn trẻ về các tác phẩm văn học của mình. (Ảnh do Ðạo diễn Trịnh Ðình Lê Minh cung cấp).

Sắp tới đây, một tác phẩm nữa của Nguyễn Nhật Ánh sẽ được chuyển thể thành phim, đó là "Ngày xưa có một chuyện tình". Ðây là câu chuyện kể về tình bạn, tình yêu giữa 2 chàng trai và một cô gái từ thuở ấu thơ cho đến khi trưởng thành, trước những thử thách của số phận. Bộ ba, Phúc, Vinh, Miền, như miêu tả của Nguyễn Nhật Ánh, là đã đi đến tận cùng của một chuyện tình. Ðạo diễn Trịnh Ðình Lê Minh, người sẽ chuyển thể "Ngày xưa có một chuyện tình", không giấu sự hào hứng, thay vì áp lực, khi làm phim từ truyện Nguyễn Nhật Ánh. Anh cho biết, mỗi đạo diễn đều có những lựa chọn riêng và cách xử lý dựa trên nền tác phẩm gốc, mang dấu ấn riêng, miễn sao tạo nên món ăn tinh thần thú vị cho khán giả. Anh bảo: "Có lẽ, chính yếu tố nhẹ nhàng, không cao trào kịch tính, cùng sự lưu luyến của những tình cảm đầu đời, của một thời hồn nhiên trong trẻo trong truyện Nguyễn Nhật Ánh là yếu tố thu hút khán giả ra rạp. Chúng ta cần sáng tạo cách kể, để làm đậm cái chất của nhà văn".

Văn của Nguyễn Nhật Ánh thường cho người ta điều mà họ đang thiếu giữa cuộc sống hiện đại, nhiều biến chuyển, đổi thay. Ví dụ, nhà văn thường kể về những con người, ký ức của một thời cũ, đặc biệt là tình yêu lãng mạn, cổ điển, những lá thư tay ở cái thời mà ông bà ta hay chuộng tỏ tình bằng văn chương... Chính nguồn chất liệu giàu tính gợi tạo không gian này đã giúp các nhà làm phim thoả sức chắp cánh sự sáng tạo bay bổng của mình./.

 

Lam Khánh

 

Biểu diễn văn nghệ phục vụ gần 2.000 người dân dịp 27/7

Sáng 26/7, ông Dương Hoàng Giang, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị vừa hoàn thành chương trình biểu diễn văn nghệ lưu động tại 4 địa phương, nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025).

Chương trình nghệ thuật “Rạng rỡ Cà Mau”: Thanh âm của niềm tin, khát vọng

Tối 22/7, tại Công viên Văn hóa phường Giá Rai, Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau phối hợp Phòng Văn hoá - Thể thao phường tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Rạng rỡ Cà Mau”. Chương trình thu hút đông đảo cán bộ, người dân và các bạn trẻ đến cổ vũ, thưởng thức, tạo nên bầu không khí vui tươi, rộn ràng.

Người “giữ hồn” nghệ thuật Nhạc trống lớn

Ông Hữu Văn Kel, Đội trưởng Đội Nhạc trống lớn ấp Cây Khô (xã Hồ Thị Kỷ) vinh dự là 1 trong 15 cá nhân của tỉnh Cà Mau vừa được đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực Di sản văn hoá phi vật thể lần thứ IV-2025, thuộc loại hình “Nghệ thuật trình diễn dân gian Nhạc trống lớn của người Khmer”. 

Quảng bá hình ảnh quê hương

Sinh ra và lớn lên ở TP Hải Dương, năm 1996, anh Nguyễn Hiệp (Nguyễn Văn Hiệp, sinh năm 1979, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Lâm Ðồng) vào Nam lập nghiệp. Ngoài công việc chính là kinh doanh hàng ăn tại Phường 1 - Bảo Lộc, tỉnh Lâm Ðồng, những lúc rảnh rỗi anh tìm đến nhiếp ảnh như cách để xả stress.

Thắp sáng ước mơ cho tài năng trẻ Cà Mau

Ca sĩ Hồ Tuấn Phúc mong mỏi lớp thanh nhạc của mình tại quê nhà Cà Mau sẽ mở ra thêm cơ hội cho các bạn trẻ có đam mê ca hát tiếp cận với nền âm nhạc chuyên nghiệp một cách dễ dàng hơn.

Phát huy hiệu quả thiết chế văn hoá sau sáp nhập xã

Sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, nhiều trụ sở, trong đó có Trung tâm Văn hoá - Thể thao, trở nên dôi dư. Song, các địa phương đã linh hoạt tận dụng, phát huy hiệu quả các thiết chế này nhằm tránh lãng phí tài sản công và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá của người dân.

Lan toả đam mê

Chị Ðặng Thị Thanh Mai không nhớ rõ mình bén duyên với nhiếp ảnh từ khi nào. Chỉ nhớ cách đây hơn 10 năm, lúc chưa nghỉ hưu, nhưng vì mê dịch chuyển đó đây, nên tranh thủ ngày cuối tuần, ngày phép... cứ có dịp là chị lại thu xếp thực hiện nhiều chuyến đi.

Gìn giữ con chữ, vun bồi bản sắc

Cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, luôn quan tâm giữ gìn, lưu truyền chữ viết của dân tộc và duy trì thường xuyên các lớp giảng dạy, với sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể tỉnh. Những lớp học ấy không chỉ là nơi truyền dạy ngôn ngữ, mà còn là cầu nối thế hệ, vun bồi bản sắc, văn hóa của một cộng đồng giàu truyền thống.

Khi sắc màu dẫn lối

Tay máy nữ Nguyễn Bích Thu hiện sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Ðam mê nhiếp ảnh từ năm 2020, tuy không sinh hoạt chính quy ở tổ chức nào, nhưng tình yêu dành cho nhiếp ảnh trong chị luôn được nuôi dưỡng, vun đắp, duy trì qua rất nhiều những chuyến đi kết hợp giữa sáng tác nhiếp ảnh và du lịch trải nghiệm. Ngoài chủ đề yêu thích nhất là ảnh phong cảnh, chị cũng thích chụp ảnh chân dung, đời thường và nhiều chủ đề khác theo phong trào của anh em nhiếp ảnh tại TP Hồ Chí Minh.

Bác Ba Phi kể chuyện miệt rừng giờ đã thành miệt ước mơ

“Mấy chú ơi, đừng tưởng tui già rồi không biết thời cuộc nhen. Ừ thì tóc rụng, răng rụng, chớ tai mắt còn thính lắm. Tui nghe người ta nói Cà Mau giờ không còn là cái chấm cuối bản đồ nữa đâu nghen. Mà là chấm khởi đầu cho giấc mơ mới đó. Tui nghe mấy ổng gọi là... Cà Mau mới! Mới là phải rồi, vì mình đâu có như hồi xưa nữa!”.