ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:44:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giấy đi đường 4.0

Báo Cà Mau (CMO) Không cần đi tới xã, phường; không phải chịu cảnh tụ tập đông người tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh; chỉ cần ngồi ở nhà, vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thì người dân đủ điều kiện sẽ có ngay giấy đi đường có gắn mã QR Code để đi lại trong những ngày giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19. Ðó là bước cải cách hành chính mới, đáng phấn khởi, vừa được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo hướng dẫn cho người dân trên địa bàn thực hiện, vừa nhanh chóng, thuận tiện, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh, đánh giá: “Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, trung tâm đã triển khai cho người dân việc cấp giấy đi đường có gắn mã QR Code thông qua kênh Zalo dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Ðây có thể nói là giải pháp ứng dụng công nghệ 4.0 rất tiện lợi, hữu ích, kịp thời cho người dân, thích ứng trong thời kỳ đại dịch Covid-19”.

Những ngày trước đây, khi toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, giấy đi đường được xem như “vé thông hành” để người dân có thể đi lại trên đường với những lý do chính đáng. Tuy nhiên, việc cấp giấy khi ấy vẫn còn nhiều bất cập do thực hiện thủ công, khiến người dân dồn ứ, tụ tập đông người, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.

Thế nhưng, từ ngày 1/9 vừa qua, giấy đi đường điện tử đã được thay thế tờ giấy cầm tay ngày nào, sau sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND tỉnh về việc cấp giấy sử dụng mã QR Code.

Với thao tác nhẹ nhàng, thủ tục đơn giản: tờ khai xin đề nghị cấp giấy đi đường, bản chụp chứng minh Nhân dân hoặc căn cước công dân; riêng đối với đối tượng thuộc diện bắt buộc phải xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 thì chụp gửi kèm phiếu xét nghiệm, rồi gửi lên Zalo dịch vụ công trực tuyến tỉnh, thì sẽ có giấy đi đường điện tử có mã QR Code được gửi lại.

Toàn bộ công nhân, lao động của các doanh nghiệp sẽ sử dụng giấy đi đường mã QR Code sau ngày 11/9.

Ông Hồ Chí Linh giải thích thêm: “Khi người dân gửi thông tin yêu cầu về giấy đi đường trên kênh Zalo dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, trung tâm sẽ phối hợp với bộ phận một cửa của 3 cấp: tỉnh, huyện, xã để triển khai cấp giấy đi đường cho người dân trên kênh này. Sau đó, hồ sơ của người dân sẽ được địa phương thẩm định (đủ điều kiện ra đường hay không)”.

Với ứng dụng mới, qua gần 1 tuần triển khai, điều nhìn thấy rõ là hình ảnh người dân tập trung tại các xã, phường, thị trấn để xin giấy đi đường không còn nữa. Cách làm này của chính quyền được người dân đồng tình rất cao, thể hiện ở số lượt người tương tác và gửi hồ sơ trên kênh Zalo dịch vụ công trực tuyến của tỉnh ngày một tăng. Ðã có hàng ngàn người được cấp giấy đi đường qua hình thức này.

Cụ thể, theo Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, toàn tỉnh đã cấp gần 5.000 giấy đi đường cho người dân thông qua cổng dịch vụ công này. Tính riêng ngày 7/9, khi toàn tỉnh nới lỏng giãn cách xã hội, nhu cầu người dân ra đường khá lớn, chỉ trong 1 ngày có trên 5.000 lượt người đề nghị cấp giấy đi đường. Ðiều này cũng tạo áp lực rất lớn về việc xử lý hồ sơ của Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh cũng như áp lực đối với các cấp cơ sở thẩm định hồ sơ.

 “Tình hình dịch bệnh hiện nay hết sức phức tạp, một số người dân chưa nhận thức rõ, sâu sắc một số hạn chế về phòng, chống dịch nên nhu cầu ra đường quá lớn, dẫn tới một số khó khăn nhất định trong quá trình cấp giấy đi đường. Ðặc biệt, số hồ sơ đề nghị cấp rất lớn”, ông Linh chia sẻ.

Ông Linh cho biết, trong khoảng 5.000 lượt hồ sơ tiếp nhận, chỉ có hơn 40% hồ sơ đủ điều kiện giải quyết. Nguyên nhân là do lý do ra đường của người dân không đảm bảo đúng quy định, tức là ra đường trong trường hợp không cần thiết, nên chưa thể xem xét cấp giấy đi đường. Mặt khác, do ngày đầu của việc nới lỏng giãn cách nên xử lý rất nhiều nhu cầu của người dân, đặc biệt là nhu cầu đi lại giữa các huyện.

Ðể giải quyết vấn đề trên, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh tham mưu Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với bộ phận một cửa cấp huyện, xã, chuyển xử lý, thẩm định hồ sơ cấp giấy đi đường của người dân một cách nhanh chóng. Ðặc biệt, phối hợp, thông tin kịp thời về trạng thái giải quyết hồ sơ của người dân (phản hồi có đủ điều kiện cấp hay không) để người dân rõ, từ đó thuận lợi trong quá trình giao dịch với người dân cũng như giảm bớt áp lực từ phía trung tâm.

Giấy đi đường điện tử mã QR Code được gửi lại khi người dân đủ điều kiện cấp.

Ngoài ra, về vấn đề cấp giấy đi đường cho công nhân, UBND tỉnh đã có văn bản giao Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh phối hợp hỗ trợ các doanh nghiệp cấp giấy đi đường cho lao động của doanh nghiệp. Tính đến hết ngày 7/9, đã cấp tài khoản cho 251 doanh nghiệp để các doanh nghiệp cấp cho người lao động của đơn vị, để tạo điều kiện người lao động của các doanh nghiệp lưu thông thuận lợi, giảm bớt áp lực cho UBND các cấp, đặc biệt là UBND cấp xã.

“Chúng ta đang quyết liệt thực hiện nhanh, làm sao đảm bảo theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, đến hết ngày 10/9 sẽ hoàn thành việc cấp giấy đi đường cho người lao động của các doanh nghiệp vào trong hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và cấp giấy cho người dân đi lại thuận tiện, đúng quy định”, ông Hồ Chí Linh nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).