ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 00:00:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giấy đi đường 4.0

Báo Cà Mau (CMO) Không cần đi tới xã, phường; không phải chịu cảnh tụ tập đông người tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh; chỉ cần ngồi ở nhà, vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thì người dân đủ điều kiện sẽ có ngay giấy đi đường có gắn mã QR Code để đi lại trong những ngày giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19. Ðó là bước cải cách hành chính mới, đáng phấn khởi, vừa được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo hướng dẫn cho người dân trên địa bàn thực hiện, vừa nhanh chóng, thuận tiện, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh, đánh giá: “Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, trung tâm đã triển khai cho người dân việc cấp giấy đi đường có gắn mã QR Code thông qua kênh Zalo dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Ðây có thể nói là giải pháp ứng dụng công nghệ 4.0 rất tiện lợi, hữu ích, kịp thời cho người dân, thích ứng trong thời kỳ đại dịch Covid-19”.

Những ngày trước đây, khi toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, giấy đi đường được xem như “vé thông hành” để người dân có thể đi lại trên đường với những lý do chính đáng. Tuy nhiên, việc cấp giấy khi ấy vẫn còn nhiều bất cập do thực hiện thủ công, khiến người dân dồn ứ, tụ tập đông người, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.

Thế nhưng, từ ngày 1/9 vừa qua, giấy đi đường điện tử đã được thay thế tờ giấy cầm tay ngày nào, sau sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND tỉnh về việc cấp giấy sử dụng mã QR Code.

Với thao tác nhẹ nhàng, thủ tục đơn giản: tờ khai xin đề nghị cấp giấy đi đường, bản chụp chứng minh Nhân dân hoặc căn cước công dân; riêng đối với đối tượng thuộc diện bắt buộc phải xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 thì chụp gửi kèm phiếu xét nghiệm, rồi gửi lên Zalo dịch vụ công trực tuyến tỉnh, thì sẽ có giấy đi đường điện tử có mã QR Code được gửi lại.

Toàn bộ công nhân, lao động của các doanh nghiệp sẽ sử dụng giấy đi đường mã QR Code sau ngày 11/9.

Ông Hồ Chí Linh giải thích thêm: “Khi người dân gửi thông tin yêu cầu về giấy đi đường trên kênh Zalo dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, trung tâm sẽ phối hợp với bộ phận một cửa của 3 cấp: tỉnh, huyện, xã để triển khai cấp giấy đi đường cho người dân trên kênh này. Sau đó, hồ sơ của người dân sẽ được địa phương thẩm định (đủ điều kiện ra đường hay không)”.

Với ứng dụng mới, qua gần 1 tuần triển khai, điều nhìn thấy rõ là hình ảnh người dân tập trung tại các xã, phường, thị trấn để xin giấy đi đường không còn nữa. Cách làm này của chính quyền được người dân đồng tình rất cao, thể hiện ở số lượt người tương tác và gửi hồ sơ trên kênh Zalo dịch vụ công trực tuyến của tỉnh ngày một tăng. Ðã có hàng ngàn người được cấp giấy đi đường qua hình thức này.

Cụ thể, theo Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, toàn tỉnh đã cấp gần 5.000 giấy đi đường cho người dân thông qua cổng dịch vụ công này. Tính riêng ngày 7/9, khi toàn tỉnh nới lỏng giãn cách xã hội, nhu cầu người dân ra đường khá lớn, chỉ trong 1 ngày có trên 5.000 lượt người đề nghị cấp giấy đi đường. Ðiều này cũng tạo áp lực rất lớn về việc xử lý hồ sơ của Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh cũng như áp lực đối với các cấp cơ sở thẩm định hồ sơ.

 “Tình hình dịch bệnh hiện nay hết sức phức tạp, một số người dân chưa nhận thức rõ, sâu sắc một số hạn chế về phòng, chống dịch nên nhu cầu ra đường quá lớn, dẫn tới một số khó khăn nhất định trong quá trình cấp giấy đi đường. Ðặc biệt, số hồ sơ đề nghị cấp rất lớn”, ông Linh chia sẻ.

Ông Linh cho biết, trong khoảng 5.000 lượt hồ sơ tiếp nhận, chỉ có hơn 40% hồ sơ đủ điều kiện giải quyết. Nguyên nhân là do lý do ra đường của người dân không đảm bảo đúng quy định, tức là ra đường trong trường hợp không cần thiết, nên chưa thể xem xét cấp giấy đi đường. Mặt khác, do ngày đầu của việc nới lỏng giãn cách nên xử lý rất nhiều nhu cầu của người dân, đặc biệt là nhu cầu đi lại giữa các huyện.

Ðể giải quyết vấn đề trên, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh tham mưu Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với bộ phận một cửa cấp huyện, xã, chuyển xử lý, thẩm định hồ sơ cấp giấy đi đường của người dân một cách nhanh chóng. Ðặc biệt, phối hợp, thông tin kịp thời về trạng thái giải quyết hồ sơ của người dân (phản hồi có đủ điều kiện cấp hay không) để người dân rõ, từ đó thuận lợi trong quá trình giao dịch với người dân cũng như giảm bớt áp lực từ phía trung tâm.

Giấy đi đường điện tử mã QR Code được gửi lại khi người dân đủ điều kiện cấp.

Ngoài ra, về vấn đề cấp giấy đi đường cho công nhân, UBND tỉnh đã có văn bản giao Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh phối hợp hỗ trợ các doanh nghiệp cấp giấy đi đường cho lao động của doanh nghiệp. Tính đến hết ngày 7/9, đã cấp tài khoản cho 251 doanh nghiệp để các doanh nghiệp cấp cho người lao động của đơn vị, để tạo điều kiện người lao động của các doanh nghiệp lưu thông thuận lợi, giảm bớt áp lực cho UBND các cấp, đặc biệt là UBND cấp xã.

“Chúng ta đang quyết liệt thực hiện nhanh, làm sao đảm bảo theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, đến hết ngày 10/9 sẽ hoàn thành việc cấp giấy đi đường cho người lao động của các doanh nghiệp vào trong hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và cấp giấy cho người dân đi lại thuận tiện, đúng quy định”, ông Hồ Chí Linh nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.