ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 21:47:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giấy đi đường 4.0

Báo Cà Mau (CMO) Không cần đi tới xã, phường; không phải chịu cảnh tụ tập đông người tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh; chỉ cần ngồi ở nhà, vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thì người dân đủ điều kiện sẽ có ngay giấy đi đường có gắn mã QR Code để đi lại trong những ngày giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19. Ðó là bước cải cách hành chính mới, đáng phấn khởi, vừa được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo hướng dẫn cho người dân trên địa bàn thực hiện, vừa nhanh chóng, thuận tiện, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh, đánh giá: “Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, trung tâm đã triển khai cho người dân việc cấp giấy đi đường có gắn mã QR Code thông qua kênh Zalo dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Ðây có thể nói là giải pháp ứng dụng công nghệ 4.0 rất tiện lợi, hữu ích, kịp thời cho người dân, thích ứng trong thời kỳ đại dịch Covid-19”.

Những ngày trước đây, khi toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, giấy đi đường được xem như “vé thông hành” để người dân có thể đi lại trên đường với những lý do chính đáng. Tuy nhiên, việc cấp giấy khi ấy vẫn còn nhiều bất cập do thực hiện thủ công, khiến người dân dồn ứ, tụ tập đông người, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.

Thế nhưng, từ ngày 1/9 vừa qua, giấy đi đường điện tử đã được thay thế tờ giấy cầm tay ngày nào, sau sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND tỉnh về việc cấp giấy sử dụng mã QR Code.

Với thao tác nhẹ nhàng, thủ tục đơn giản: tờ khai xin đề nghị cấp giấy đi đường, bản chụp chứng minh Nhân dân hoặc căn cước công dân; riêng đối với đối tượng thuộc diện bắt buộc phải xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 thì chụp gửi kèm phiếu xét nghiệm, rồi gửi lên Zalo dịch vụ công trực tuyến tỉnh, thì sẽ có giấy đi đường điện tử có mã QR Code được gửi lại.

Toàn bộ công nhân, lao động của các doanh nghiệp sẽ sử dụng giấy đi đường mã QR Code sau ngày 11/9.

Ông Hồ Chí Linh giải thích thêm: “Khi người dân gửi thông tin yêu cầu về giấy đi đường trên kênh Zalo dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, trung tâm sẽ phối hợp với bộ phận một cửa của 3 cấp: tỉnh, huyện, xã để triển khai cấp giấy đi đường cho người dân trên kênh này. Sau đó, hồ sơ của người dân sẽ được địa phương thẩm định (đủ điều kiện ra đường hay không)”.

Với ứng dụng mới, qua gần 1 tuần triển khai, điều nhìn thấy rõ là hình ảnh người dân tập trung tại các xã, phường, thị trấn để xin giấy đi đường không còn nữa. Cách làm này của chính quyền được người dân đồng tình rất cao, thể hiện ở số lượt người tương tác và gửi hồ sơ trên kênh Zalo dịch vụ công trực tuyến của tỉnh ngày một tăng. Ðã có hàng ngàn người được cấp giấy đi đường qua hình thức này.

Cụ thể, theo Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, toàn tỉnh đã cấp gần 5.000 giấy đi đường cho người dân thông qua cổng dịch vụ công này. Tính riêng ngày 7/9, khi toàn tỉnh nới lỏng giãn cách xã hội, nhu cầu người dân ra đường khá lớn, chỉ trong 1 ngày có trên 5.000 lượt người đề nghị cấp giấy đi đường. Ðiều này cũng tạo áp lực rất lớn về việc xử lý hồ sơ của Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh cũng như áp lực đối với các cấp cơ sở thẩm định hồ sơ.

 “Tình hình dịch bệnh hiện nay hết sức phức tạp, một số người dân chưa nhận thức rõ, sâu sắc một số hạn chế về phòng, chống dịch nên nhu cầu ra đường quá lớn, dẫn tới một số khó khăn nhất định trong quá trình cấp giấy đi đường. Ðặc biệt, số hồ sơ đề nghị cấp rất lớn”, ông Linh chia sẻ.

Ông Linh cho biết, trong khoảng 5.000 lượt hồ sơ tiếp nhận, chỉ có hơn 40% hồ sơ đủ điều kiện giải quyết. Nguyên nhân là do lý do ra đường của người dân không đảm bảo đúng quy định, tức là ra đường trong trường hợp không cần thiết, nên chưa thể xem xét cấp giấy đi đường. Mặt khác, do ngày đầu của việc nới lỏng giãn cách nên xử lý rất nhiều nhu cầu của người dân, đặc biệt là nhu cầu đi lại giữa các huyện.

Ðể giải quyết vấn đề trên, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh tham mưu Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với bộ phận một cửa cấp huyện, xã, chuyển xử lý, thẩm định hồ sơ cấp giấy đi đường của người dân một cách nhanh chóng. Ðặc biệt, phối hợp, thông tin kịp thời về trạng thái giải quyết hồ sơ của người dân (phản hồi có đủ điều kiện cấp hay không) để người dân rõ, từ đó thuận lợi trong quá trình giao dịch với người dân cũng như giảm bớt áp lực từ phía trung tâm.

Giấy đi đường điện tử mã QR Code được gửi lại khi người dân đủ điều kiện cấp.

Ngoài ra, về vấn đề cấp giấy đi đường cho công nhân, UBND tỉnh đã có văn bản giao Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh phối hợp hỗ trợ các doanh nghiệp cấp giấy đi đường cho lao động của doanh nghiệp. Tính đến hết ngày 7/9, đã cấp tài khoản cho 251 doanh nghiệp để các doanh nghiệp cấp cho người lao động của đơn vị, để tạo điều kiện người lao động của các doanh nghiệp lưu thông thuận lợi, giảm bớt áp lực cho UBND các cấp, đặc biệt là UBND cấp xã.

“Chúng ta đang quyết liệt thực hiện nhanh, làm sao đảm bảo theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, đến hết ngày 10/9 sẽ hoàn thành việc cấp giấy đi đường cho người lao động của các doanh nghiệp vào trong hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và cấp giấy cho người dân đi lại thuận tiện, đúng quy định”, ông Hồ Chí Linh nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.