ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 19:21:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gỡ điểm nghẽn thu hút đầu tư

Báo Cà Mau (CMO) Tổng giá trị khoảng 50.000 tỷ đồng là con số cho thấy quy mô nền kinh tế của tỉnh còn rất hạn chế so với nhiều tỉnh, thành phố trong khu vực. Ðể tăng trưởng nhanh về quy mô, đầu tư công và mời gọi đầu tư từ các doanh nghiệp là 2 lĩnh vực rất cần và rất quan trọng hiện nay. Tuy nhiên, để 2 lĩnh vực này thu hút được đầu tư cao, việc cải cách toàn diện từ cơ chế chính sách cho đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Nhà nước là giải pháp cần được tiến hành đầu tiên.

Bài 1: Thiếu quy hoạch, yếu hạ tầng

Phải khẳng định việc khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong cơ chế chính sách, năng lực, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ… trong cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan Nhà nước thời gian qua được các cấp uỷ, chính quyền toàn tỉnh chỉ đạo kỳ quyết. Dù đã có nhiều chuyển biến tích cực, song đâu đó vẫn còn những hạn chế tồn tại, tạo thành điểm nghẽn cho sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung, nhất là trong hoạt động thu hút đầu tư và triển khai các dự án đầu tư.

Các dự án đầu tư công và tư có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thế nhưng, khi nói về lĩnh vực này, Uỷ viên BCH Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Nguyễn Tiến Hải đã từng nhận định, đây là 2 mảng mà từ lâu nay lãnh đạo tỉnh rất trăn trở, băn khoăn và cũng là 2 mảng có nhiều phản ánh của các ngành, địa phương và nhà đầu tư, doanh nghiệp nhất.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 63, đoạn qua nội ô TP Cà Mau triển khai rất chậm.

Yếu kém trong quy hoạch

Muốn thu hút đầu tư thì phải có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai, từ quy hoạch chung cho đến quy hoạch riêng của từng ngành, từng địa phương theo hướng chi tiết, cụ thể, ở chỗ nào mời gọi cái gì và giá đất ra sao… Thế nhưng, đây lại là lĩnh vực được xem còn rất nhiều hạn chế, yếu kém. Sự chồng lấn trong quy hoạch gây ra khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp và câu chuyện không còn hiếm thời gian qua. Trường hợp Khách sạn Ozon trên địa bàn thị trấn Năm Căn là một điển hình. Từ việc nằm trong quy hoạch đô thị nay lại nằm trong khu kinh tế Năm Căn. Việc chồng lấn của 2 quy hoạch với 2 chức năng quản lý khác nhau của khu kinh tế và chính quyền đô thị đã khiến doanh nghiệp khó khăn, nhất là về thủ tục thuế và nhiều thứ khác.

Nói về quy hoạch, làm quy hoạch và quản lý, triển khai thực hiện quy hoạch thì phải kể đến 3 khu công nghiệp hiện nay của tỉnh. Toàn tỉnh Cà Mau có 3 khu công nghiệp (Khánh An, Hoà Trung và Sông Ðốc) nghe qua có vẻ khá hoành tráng. Thế nhưng, có thể nói vẫn còn nằm trên giấy là chính. Còn thực tế 3 khu công nghiệp này hiện vẫn chưa thu hút được bao nhiêu nhà đầu tư, doanh nghiệp vào đây để xây dựng nhà máy, xí nghiệp. Một thực tế đáng buồn là dù có 3 khu công nghiệp, nhưng hàng năm toàn tỉnh có hàng chục ngàn lao động phải đi tìm việc làm tại Bình Dương, Ðồng Nai… và con số của cải vật chất được sản xuất ra trên đất Cà Mau còn rất hạn chế.

Liên quan đến các khu công nghiệp hiện nay còn nổi lên một vấn đề cần sớm được tháo gỡ, là thủ tục giao đất, cho thuê đất còn quá rườm rà, mất nhiều thời gian. Theo Phó giám đốc Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Cà Mau Hứa Minh Hữu, trong năm 2021 tiếp nhận 9 dự án mới với số vốn đăng ký trên 2.200 tỷ đồng. Hiện nay đang trong quá trình làm các thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, việc triển khai các thủ tục này thời gian qua còn rất chậm do phải qua quá nhiều cơ quan, nhất là thủ tục giao đất, cho thuê đất.

Là người có điều kiện làm việc và tiếp xúc với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau Quách Văn Ấn nhận định, điểm nghẽn chính trong thu hút đầu tư trên địa bàn thời gian qua không nằm ở các nhà đầu tư và cũng không phải Cà Mau không có nhà đầu tư đến tìm hiểu, cái chính là do nội tại của chúng ta. Cụ thể, hạn chế tiêu biểu nhất là quy hoạch, một số nơi chưa có, một số nơi làm rất chậm. Riêng về đất, tỉnh không thiếu nhưng lại thiếu cơ chế tạo quỹ đất sạch cho các nhà đầu tư chiến lược, trình tự thủ tục còn rườm rà, thiếu tính thống nhất và tập trung đầu mối.

Ðể làm rõ hơn những nhận định trên, ông Ấn đưa ra ví dụ để minh chứng, đất trong khu công nghiệp nhưng khi nhà đầu tư đề xuất dự án thì Ban Quản lý khu kinh tế phải tiến hành lấy ý kiến giống như các dự án bên ngoài. Chính vì thế làm trễ và làm chậm tiến độ khoảng từ 3-6 tháng. Ví dụ thứ hai, việc hướng dẫn nhà đầu tư về trình tự thủ tục thời gian qua chưa có tính thống nhất và tổng thể từ khi khảo sát đề xuất dự án đến kết thúc triển khai hoạt động mà hướng dẫn từng khâu. Do đó, nhà đầu tư không nắm được khâu nào có thể làm theo tiến độ, khâu nào có thể rút ngắn thời gian.

Trong thủ tục và thẩm quyền giao đất, cho thuê đất trong các khu công nghiệp hiện nay một số sở, ngành liên quan vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Trịnh Văn Lên, nguyên tắc được quy định trong Luật Ðất đai thì thẩm quyền thu hồi đất chỉ có UBND cấp tỉnh, cấp huyện, còn cho thuê đất và giao đất nếu Ban Quản lý khu kinh tế được phân quyền thì mới có quyền giao đất, cho thuê đất. Ðồng thời, cũng trong nguyên tắc này thì chỉ được giao đất, cho thuê đất khi đã có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, mà kế hoạch sử dụng đất hàng năm chỉ có UBND huyện mới được lập. Ðây là quy định bắt buộc, do đó các chủ đầu tư hàng năm không đăng ký công trình với huyện thì không thể triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, cùng vấn đề trên, Giám đốc Sở Xây dựng Dư Minh Hùng lại cho rằng, do cách làm của chúng ta thời gian qua chưa đúng. Khi quy hoạch khu công nghiệp được duyệt có thể tiến hành làm dự án tổng thể để phát triển khu công nghiệp đó. Khi đó (dự án được phê duyệt) theo quy định đã đủ điều kiện thu hồi đất hết cả khu công nghiệp. Do lâu nay trên địa bàn tỉnh không có khu công nghiệp nào có dự án tổng thể phát triển khu công nghiệp nên không thể thu hồi một lần để giao cho Ban Quản lý khu kinh tế. Toàn bộ các dự án đầu tư trong khu công nghiệp thời gian qua chủ yếu trên các phần đất sạch với từng dự án nhỏ, riêng lẻ.

Chưa có tiếng nói chung

Khó khăn lớn nhất để mời gọi đầu tư vào khu công nghiệp mà hầu như ai cũng thấy, đó là hệ thống hạ tầng còn hạn chế. Ông Hữu cho biết, theo quy định các khu công nghiệp, khu kinh tế phải có khu xử lý nước thải tập trung. Trong khi đó, hiện nay tỉnh chưa có khu nào đảm bảo theo quy định. Thứ hai là hạ tầng trong các khu công nghiệp, khu kinh tế chưa đồng bộ, thiếu quỹ đất sạch, ngược lại chi phí đầu tư cao… nên việc thu hút đầu tư vô cùng khó.

Nói là khó nhưng qua tìm hiểu được biết tại Khu Công nghiệp Khánh An trên phương diện giấy tờ gần như được lấp đầy. Tuy nhiên, thực tế lại khác, mật độ xây dựng triển khai các dự án ở đây còn thấp, vẫn còn rất nhiều khu đất trong tình trạng hoang hoá. Như vậy, vấn đề đất tại các khu công nghiệp hiện nay có không tình trạng "xí" xong để đó hòng tìm thời cơ trục lợi? Tình trạng giao đất cho nhà đầu tư với diện tích lớn tại những vị trí đắc địa nhưng lại không triển khai dự án mà liên tục thay đổi, điều chỉnh để kéo dài thời gian nhằm đi tìm chủ đầu tư mới sang bán, hợp tác đầu tư để kiếm lợi... là câu chuyện đã từng xảy ra trên địa bàn tỉnh và liệu hiện nay có tái diễn?

Những hạn chế, nhược điểm trong thu hút đầu tư từng lãnh đạo, cán bộ, sở, ngành và địa phương đều thấy, nhưng cái thấy này là của từng người và từng người tự giải quyết theo cách riêng của mình mà chưa có sự phối hợp để cùng nhau giải quyết. “Không kết nối được với nhau để cùng chỉ ra hạn chế của tôi, của anh, của từng cơ quan, đơn vị, của tỉnh để kết thành cái chung và cùng nhau giải quyết. Cái yếu nhất của chúng ta thời gian qua là ở điểm này!”, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải khẳng định.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải còn cho biết thêm, thời gian qua, trong lĩnh vực thu hút và triển khai các dự án đầu tư nổi lên mấy khía cạnh cần phải được chấn chỉnh. Khía cạnh đầu tiên và nặng nhất, lớn nhất là trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng cơ quan được giao nhiệm vụ, từng người trong giải quyết chức trách nhiệm vụ được giao chưa tốt, chưa chủ động, chưa làm hết trách nhiệm của mình. Do đó, những vướng mắc, khó khăn không kịp thời tháo gỡ, dẫn đến tình trạng rề rà, kéo dài làm khó cho nhau. Thậm chí có cả biểu hiện không tuân thủ thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, thiếu đôn đốc, kiểm tra, rà soát, xử lý… Ðó là sự trông chờ, ỷ lại.

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư 12 dự án, 10 dự án đầu tư không đủ điều kiện và 28 dự án nhà đầu tư tự rút hồ sơ. Số dự án mà chúng ta cấp được quyết định đầu tư thấp hơn rất nhiều so với số dự án nhà đầu tư đề xuất. Ðó là số lượng đề xuất dự án cụ thể chưa kể đến nhà đầu tư đến nhìn ngó, tìm hiểu rồi... ra về.

 

Nguyễn Phú

Bài 2: VƯỚNG MẮC TỪ SỰ... TRÔNG CHỜ

 

Tô thắm vườn hoa tử tế - Bài cuối: Thầm lặng việc thiện nguyện

Gương mặt đôn hậu, nụ cười tươi tắn luôn nở trên môi là điều dễ tạo thiện cảm với bất cứ ai khi gặp cô Phạm Thị Ngọc Thảo, giáo viên Trường Tiểu học Phường 6/2, TP Cà Mau. Nhiều năm duy trì “Tủ bánh mì yêu thương”, lặng thầm trao hàng trăm món quà thiết thực tới những hoàn cảnh kém may mắn, cô Thảo cảm nhận được niềm hạnh phúc khi được sẻ chia.

Tô thắm vườn hoa tử tế - Bài 2: Người gieo hạnh phúc

Mỗi ngày trôi qua, trên khắp quê hương Cà Mau xuất hiện nhiều tấm gương bình dị mà cao quý. Ðó là câu chuyện của người phụ nữ vượt qua nỗi đau của bản thân để dìu dắt những người khuyết tật hoà nhập cộng đồng, là câu chuyện của những cựu chiến binh giàu nghĩa cử cao đẹp... Họ thầm lặng đóng góp cho đời, gieo hạt giống yêu thương, điểm tô cho cuộc sống thêm những gam màu tươi sáng.

Tô thắm vườn hoa tử tế

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn thường nói, xã hội ta có rất nhiều những tấm gương người tốt, việc tốt. Họ có mặt khắp nơi, đó là những bông hoa đẹp trong rừng hoa đẹp. Ðiều đó được minh chứng ở Cà Mau, nơi tình đất - tình người bền chặt thuỷ chung, sâu nặng nghĩa tình. Trong hành trình phát triển quê hương, bằng những việc làm trượng nghĩa, người Cà Mau đã tô thắm thêm vườn hoa tử tế, làm lay động bao trái tim và lan toả giá trị sống tốt đẹp.

Cửa Lớn mở tương lai

Những năm 1990 của thế kỷ trước, mỗi dịp nghỉ hè, tôi lại được theo ghe bán hàng bông của ba má, xuôi ngược từ xứ ngọt Trần Văn Thời về đất mặn Ngọc Hiển xa xôi và lạ lẫm.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng - Bài cuối: Bàn về giải pháp

Thực tiễn công tác xây dựng đội ngũ người hoạt động ở ấp, khóm kế cận ở Cà Mau đầy sinh động, với nhiều cách làm hay, kinh nghiệm hữu ích. Bằng việc kết nối, đảm bảo tính kế thừa để phát huy tối đa những ưu điểm, bổ trợ những hạn chế giữa các thế hệ; đội ngũ này vừa ổn định vừa có những điểm sáng đột phá gắn với xu hướng trẻ hoá, chuẩn hoá. Bên cạnh đó, sự phát triển khởi sắc của tỉnh nhà cũng đang tạo ra môi trường tốt để nhiều người trẻ chọn trở về gắn bó lập thân, lập nghiệp.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng - Bài 2: Những tín hiệu tích cực

Năng nổ, nhiệt huyết, nhạy bén và dám nghĩ, dám làm đang là những ghi nhận, đánh giá của các cấp uỷ đảng, chính quyền và Nhân dân khi nói về những người trẻ tuổi hoạt động ở ấp, khóm. Không khí tươi mới với nguồn năng lượng tích cực của đội ngũ trẻ đã thực sự trở thành điểm sáng ở nhiều địa bàn ấp, khóm ở Cà Mau trong hành trình phát triển. Ðó cũng là gợi ý hữu ích để Cà Mau tiếp tục công việc chuẩn hoá, trẻ hoá; tăng cường chất lượng và xây dựng đội ngũ kế thừa đảm đương nhiệm vụ ở khóm, ấp trong bối cảnh hiện nay.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng

Thực tế đã khẳng định vai trò vô cùng quan trọng của đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khóm trong việc cụ thể hoá đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn đời sống. Ðây là cánh tay nối dài của cấp uỷ, chính quyền cơ sở, nơi trực tiếp, sâu sát nhất với Nhân dân. Mọi chuyển động của cấp “cơ sở của cơ sở” sẽ quyết định đến việc thành hay bại của một quyết sách, một chủ trương, một phong trào... gắn với nhiệm vụ chính trị và sự phát triển của từng địa phương.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững - Bài cuối: Hướng đến tín dụng "xanh"

Thông qua các khoản vay ưu đãi, nông dân và các hợp tác xã (HTX) có cơ hội mở rộng quy mô sản xuất, áp dụng công nghệ tiên tiến, từ đó xây dựng nền tảng cho các mô hình kinh tế nông nghiệp bền vững. Bên cạnh đó, tín dụng chính sách (TDCS) không chỉ giới hạn trong việc hỗ trợ sản xuất mà còn mở rộng sang các lĩnh vực quan trọng, như bảo vệ môi trường và phát triển tín dụng xanh.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững

Tín dụng chính sách xã hội (CSXH) đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của các nhóm yếu thế và phát triển kinh tế địa phương. Các chính sách đổi mới đã giúp hàng ngàn người tiếp cận vốn hỗ trợ, vượt qua khó khăn và xây dựng sinh kế bền vững. Bên cạnh đó, các hợp tác xã và mô hình nông nghiệp xanh ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế địa phương. Nỗ lực đổi mới trong quản lý và triển khai tín dụng đã phá vỡ rào cản, mở ra cánh cửa cho một tương lai phát triển toàn diện.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững - Bài 2: Xoá rào cản, mở cửa cơ hội

Trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tín dụng chính sách xã hội (CSXH) không chỉ là công cụ hỗ trợ người dân thoát nghèo mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương. Các khoản vay ưu đãi đã tạo điều kiện cho hàng ngàn hộ khởi nghiệp, mở rộng sản xuất, cải thiện đời sống và đóng góp vào sự phát triển bền vững. Ðặc biệt, CSXH đã hỗ trợ những nhóm yếu thế và các cá nhân chấp hành xong án phạt tù vượt qua rào cản xã hội, tạo điều kiện cho họ tái hoà nhập cộng đồng và xây dựng cuộc sống mới. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp tài chính, tín dụng này đã trở thành nền tảng vững chắc để họ từng bước vươn lên, thay đổi cuộc sống.