ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 12:23:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gỡ khó cho ngành giáo dục

Báo Cà Mau (CMO) Sau khi có các buổi khảo sát thực tế các điểm trường và làm việc trực tiếp với Phòng GD&ĐT một số địa phương, sáng ngày 4/11, Đoàn khảo sát do ông Nguyễn Phương Đông, Trưởng ban Văn hoá - Xã hội, HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở GD&ĐT. Đây là cuộc làm việc kết thúc chương trình khảo sát của đoàn, tập trung vào 3 nội dung chính là kết quả thực hiện Nghị quyết 09 của HĐND tỉnh về thực hiện bán trú; chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 và các khoản thu đầu năm học.

Ông Nguyễn Phương Đông, Trưởng ban Văn hoá - Xã hội, Trưởng Đoàn khảo sát, phát biểu tại buổi làm việc.

Kiến nghị điều chỉnh Nghị quyết 09

Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh Cà Mau sau khi triển khai đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của các đơn vị trường học, phụ huynh, học sinh trong việc tổ chức, nâng cao chất lượng bán trú. Theo đó, ở địa bàn phường, thị trấn, các trường mầm non, mẫu giáo có mức thu là 37.000 đồng/trẻ/ngày; các trường tiểu học thu 44.000 đồng/trẻ/ngày. Ở địa bàn xã, các trường mầm non, mẫu giáo thu 34.000 đồng/trẻ/ngày; các trường tiểu học thu 38.000 đồng/trẻ/ngày.

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, Nghị quyết 09 của HĐND tỉnh đã có được nhiều thuận lợi khi triển khai. Tuy nhiên, sau thời gian áp dụng nảy sinh một số khó khăn, bất cập trong việc tổ chức thực hiện.

Theo quy định tại Điều 3, mục 2 của Nghị quyết, các trường thuộc xã thu dịch vụ ăn của trẻ 27.000 đồng/trẻ/ngày, nhưng theo thời giá hiện nay sẽ không đảm bảo chi 3 bữa ăn (1 bữa chính và 2 bữa phụ).

Tiền công hợp đồng cấp dưỡng còn thấp và chỉ chi trả trong năm học; chưa có mức chi trả cụ thể cho giáo viên hỗ trợ. Nhiều phụ huynh không đồng tình phối hợp với nhà trường trong việc nộp tiền ăn theo tháng và nộp theo hình thức không dùng tiền mặt; một số ít phụ huynh đóng tiền ăn bán trú rất chậm so với quy định, gây khó khăn cho việc thu, chi. Phụ huynh học sinh chỉ đăng ký suất ăn hàng ngày (có nhu cầu ăn thì đóng tiền) nên số lượng học sinh tham gia bán trú thường xuyên không ổn định.

Trang thiết bị phục vụ bán trú thiếu về số lượng, không đồng bộ về chủng loại, đã sử dụng nhiều năm nên xuống cấp, mà các đơn vị thiếu nguồn kinh phí duy tu, sửa chữa nên rất khó khăn trong việc vận hành bán trú của nhà trường và sinh hoạt, nghỉ ngơi của học sinh.

Một số trường tại các xã còn khó khăn trong việc tìm kiếm các đầu mối cung cấp thực phẩm; một số đơn vị cung cấp thực phẩm không có hóa đơn tài chính gây khó khăn trong việc thanh quyết toán chi phí. Việc cố định mức thu theo Nghị quyết còn gặp khó khăn khi giá thị trường thay đổi liên tục.

Các đơn vị thực hiện cùng lúc Nghị định 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ và Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh Cà Mau nên gặp khó khăn trong việc quản lý thu, chi trong quá trình tổ chức bán trú. Khó khăn trong thực hiện hồ sơ quản lý bán trú. Cách tính khẩu phần ăn cho trẻ chỉ tính theo cách tính đơn giản, thực tế, chưa ứng dụng được cách tính khẩu phần ăn hàng ngày theo Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT, ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Giá cả nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng bữa ăn bán trú. Ảnh: Giờ ăn của trẻ tại Trường Mẫu giáo Sen Hồng, thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi.

Theo đó, Sở GD-ĐT kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh mức thu, chi tiền hoạt động bán trú của trẻ kịp thời theo thời gian và hướng dẫn cụ thể hơn về mức thu, chi trên cơ sở Nghị định 60/2021/NĐ-CP; điều chỉnh tiền ăn cho trẻ ăn ở cấp xã ít nhất phải bằng mức thu ở TP Cà Mau và thị trấn thuộc huyện để nhà trường cân đối thực đơn cho trẻ đa dạng, phong phú hơn; tổ chức tập huấn cụ thể và hướng dẫn thực hiện công tác bán trú. Bổ sung mức thu dịch vụ định mức đóng góp của phụ huynh học sinh mua sắm trang thiết bị đối với các trường tiểu học có phục vụ bán trú. Có chế độ đãi ngộ cho nhân viên cấp dưỡng. Quy định mức chi trả cho giáo viên hỗ trợ giữ học sinh bán trú.

Nhiều nỗi lo khi thực hiện chương trình GDPT 2018

Việc thực hiện chương trình GDPT 2018, sách giáo khoa mới còn một số khó khăn, hạn chế, bất cập. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở một số cơ sở giáo dục trung học còn thiếu so với yêu cầu triển khai chương trình GDPT hiện hành và chương trình GDPT 2018.

Việc lựa chọn sách giáo khoa, định mức kinh phí chi trả cho Hội đồng lựa chọn SGK chưa được hướng dẫn thống nhất gây khó khăn cho địa phương trong việc triển khai thực hiện. Sách giáo khoa môn Tiếng Anh quá nhiều (9 bộ/lớp), gây quá tải cho giáo viên tại các cơ sở giáo dục trong việc đọc, nghiên cứu để lựa chọn.

Đối với biên soạn tài liệu giáo dục địa phương, đội ngũ biên soạn và thẩm định tài liệu giáo dục địa phương chưa được tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn. Mặt khác, các thành viên trong ban biên soạn và thẩm định là cán bộ quản lý, giáo viên kiêm nhiệm nên hạn chế về thời gian. Việc thẩm định tài liệu còn nhiều khó khăn, bất cập; đặc biệt là nguồn tư liệu chưa có sự đồng thuận cao. Hơn nữa, khâu in ấn, phát hành còn vướng thủ tục.

Các đơn vị trường học còn nhiều lúng túng với việc triển khai chương trình GDPT 2018. Ảnh: Trường THCS Nguyễn Du, xã Tắc Vân, TP Cà Mau vẫn đang thiếu trang thiết bị dạy học, thực hiện chương trình giáo dục địa phương theo chương trình GDPT 2018.

Ngành giáo dục tỉnh Cà Mau đề xuất Bộ GD&ĐT quan tâm, kiến nghị các cấp để có các chương trình, dự án hỗ trợ cơ sở vật chất cho các trường phổ thông, nhất là phòng chức năng. Đặc biệt, cần có quy định chi tiết về nội dung chi, mức chi cho đội ngũ giáo viên cốt cán và các hội đồng chọn sách giáo khoa. Tăng cường tổ chức tập huấn một số chuyên đề quan trọng về việc thực hiện chương trình GDPT 2018. Cần có giải pháp hỗ trợ để cho giáo viên các môn tích hợp (Lịch sử và Địa lí, Khoa học tự nhiên) thực hiện giảng dạy đảm bảo theo yêu cầu và thuận lợi trong việc phân công chuyên môn ở các nhà trường.

Về các khoản thu đầu năm học 2022-2023, qua các cuộc kiểm tra cho thấy, các cơ sở giáo dục thực hiện tương đối nghiêm túc các chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, và thực hiện các khoản thu đúng quy định, góp phần phục vụ cho quyền lợi của học sinh. Thực hiện vận động các nguồn từ hỗ trợ của Ban đại diện cha mẹ học sinh để khen thưởng, khích lệ các phong trào của học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở cơ sở giáo dục. Công tác xã hội hoá thực hiện đúng theo quy định thì hỗ trợ cơ sở vật chất rất lớn cho các cơ sở giáo dục nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

Tuy nhiên, còn trường hợp đơn vị trường học tổ chức thu mà chưa bám sát các quy định, dư luận không đồng thuận và ngành giáo dục đã chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục kịp thời, kiểm điểm trách nhiệm và kiên quyết không để tình trạng này tái diễn.

Sau đợt khảo sát, đoàn công tác sẽ có báo cáo trình cấp thẩm quyền, đặc biệt là các kiến nghị, đề xuất về giải pháp để cùng với ngành giáo dục kịp thời tháo gỡ các khó khăn hiện nay./.

 

Hải Nguyên

 

Ươm mầm mơ ước con trẻ

Chủ đề “Nghề nghiệp” là 1 trong 9 chủ đề thú vị được đưa vào chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được khám phá thế giới nghề nghiệp, hiểu hơn về đặc thù công việc, những vất vả cũng như giá trị mà mỗi nghề mang lại cho xã hội.

214 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học năm học 2024-2025

Sau gần một tháng diễn ra, Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Hơn 150 triệu đồng hỗ trợ Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2

Sáng 11/4, tại Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với chính quyền địa phương và nhà tài trợ tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin - Vượt khó đến trường” nhằm trao tặng học bổng và trang thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay (11/4), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau đã triệu tập hội nghị triển khai các văn bản liên quan và tập huấn phần mềm quản lý thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau. 

416 học sinh đạt giải học sinh giỏi THCS cấp tỉnh

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau, Kỳ thi học sinh giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2024-2025 có 416 em đạt giải ở 7 môn thi.

Giúp học sinh nhận thức đúng về giới tính

Ở lứa tuổi vị thành niên, các em còn hạn chế hiểu biết, kiến thức về giới tính cũng như chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Ðể giúp các em hình thành những quan điểm đúng đắn về sức khoẻ sinh sản và cung cấp thêm kiến thức để bảo vệ bản thân, giáo dục giới tính cho học sinh là điều hết sức cần thiết trong môi trường học đường.

Ðể con em đồng bào tiếp cận giáo dục

Ðể đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục cho con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thời gian qua, tỉnh Cà Mau có nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Trọng tâm là tuyên truyền vùng đồng bào dân tộc để người dân hiểu hơn về vai trò của giáo dục trong thời kỳ mới, từ đó thay đổi nhận thức, chủ động đưa con em đến với nền giáo dục chính quy, hiện đại, đúng độ tuổi.

Ưu tiên đầu tư nâng cấp Trường THCS - THPT Tân Bằng

Sáng 2/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân có chuyến khảo sát thực tế tại 2 trường THCS - THPT trên địa bàn huyện Thới Bình để đầu tư nâng cấp hướng đến đạt chuẩn quốc gia.

Thiết thực chính sách nội trú, miễn giảm học phí

Ðối với sinh viên vùng sâu, vùng xa như tỉnh Cà Mau, các chính sách ưu đãi của Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, giúp các em giảm bớt khó khăn về chi phí học hành, thêm điều kiện thực hiện ước mơ tri thức.

Giáo dục Cà Mau khẳng định vị thế

Kết quả đạt được trong phát triển giáo dục mũi nhọn của tỉnh thời gian qua khẳng định hướng đi đúng trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi (HSG) - “hạt nhân” tương lai của tỉnh, đất nước. Ðó là cơ sở, nền móng vững chắc, góp phần xây dựng tỉnh Cà Mau phát triển nhanh và bền vững. “Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh, những năm qua, ngành giáo dục chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, góp phần khẳng định vị thế trong sự nghiệp “trồng người””, Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), khẳng định.