ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 11-8-25 08:38:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hàng Việt được nâng tầm

Báo Cà Mau

Sau 3 năm thực hiện, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2023 đã tạo nên sức lan tỏa mạnh, góp phần quan trọng vào thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thời kỳ “hậu COVID-19”.

Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu ra quân tuyên truyền “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.T

ĐẨY MẠNH XÚC TIẾN

Để thực hiện tốt cuộc vận động, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bạc Liêu đã quan tâm và đẩy mạnh công tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ triển lãm, thiết lập chuỗi giá trị liên kết sản xuất - tiêu thụ và quảng bá sản phẩm nông - lâm - thủy sản an toàn, sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và chủ thể OCOP xây dựng, phát triển các thương hiệu sản phẩm tại địa phương như: Muối ăn Bạc Liêu, Gạo Một bụi đỏ Hồng Dân, Thanh nhãn Bạc Liêu, Nước mắm cá cơm Thiên Phú 32N, Thương hiệu NIDTICO cho sản phẩm tôm chế biến, Yến sào Ngọc Minh, Rau cần nước HTX 8/3, Tôm khô Đa Giàu, Bánh phồng tôm Ý Tám, Khô cá kèo Kiều Hạnh... Qua đó, giúp cho nhiều sản phẩm của địa phương được nhận nhiều giải thưởng về chất lượng và thương hiệu sản phẩm. Điển hình như sản phẩm Tổ yến của cơ sở Ngọc Minh đã được Viện Nghiên cứu doanh nghiệp vừa và nhỏ chứng nhận đạt tốp 10 “Thương hiệu và chất lượng quốc tế”. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 30 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.

Cùng với đó, Sở Công thương đã tổ chức và tham gia nhiều hoạt động kết nối cung - cầu, giao thương hàng hóa với trên 20 hội nghị kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành phố như: TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, TP. Cần Thơ, Ninh Bình, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Phú Yên, An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Hậu Giang, Sóc Trăng, Tiền Giang, Tây Ninh, Trà Vinh, Vĩnh Long…

Mặt khác, Ban Chỉ đạo cuộc vận động quan tâm phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các chủ thể tham gia xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn và tham gia Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh. Trong giai đoạn 2021 - 2023, có 40 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP, nâng tổng số sản phẩm OCOP trong tỉnh đến nay hơn 100 sản phẩm.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo cuộc vận động tỉnh còn phối hợp với chính quyền, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội các cấp và các ngành có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức trong việc chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc… nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác quản lý chất lượng hàng hóa, chính sách bảo vệ người tiêu dùng, động viên, khuyến khích các công ty, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, chế biến các mặt hàng có lợi thế của tỉnh. Cũng như tăng cường công tác kiểm tra và kiên quyết xử lý trên 600 vụ, với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính 5 tỷ 690 triệu đồng.

MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG

Một trong những việc làm đáng ghi nhận là thông qua cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh đã không ngừng mở rộng thị trường, kết hợp với chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” gắn với thực hiện Đề án “Phát triển thị trường trong nước”. Trong giai đoạn 2021 - 2023, Ban Chỉ đạo cuộc vận động phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã tổ chức được 7 phiên chợ và 23 phiên hội chợ đưa “Hàng Việt về nông thôn”, có trên 3.150 lượt doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm và thu hút trên 122.000 lượt người đến tham quan mua sắm và doanh số bán hàng thu được trên 100 tỷ đồng. Qua đó, đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và phát huy vai trò doanh nhân, khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt của người Việt Nam.

Tất cả những kết quả đạt được này sẽ được Ban Chỉ đạo cuộc vận động phát huy, nâng chất và đưa cuộc vận động phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

KIM TRUNG

Quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau

Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.

Từ nghề bán vé số đến trại nấm bạc triệu

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Phát, ấp Hoà Tiền, xã Phước Long, chủ yếu sống bằng nghề bán vé số, thu nhập bấp bênh. Song, từ khi được Hội Phụ nữ địa phương giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận Chương trình sinh kế của Hợp tác xã (HTX) Nấm sạch Hoà Tiền. Anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm bào ngư xám và nhanh chóng đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn.

Nguyễn Việt Khái - Phủ xanh đất mặn, phát triển thủy sản bền vững 

Được hợp nhất từ 3 xã: Tân Hưng Tây, Việt Thắng và Rạch Chèo (huyện Phú Tân cũ), xã Nguyễn Việt Khái không chỉ mở rộng địa giới hành chính mà còn tạo cú hích mạnh mẽ cho kinh tế địa phương, nổi bật ở hai lĩnh vực: nông nghiệp thích ứng trên đất mặn và nuôi trồng thủy sản bền vững.

Cà Mau thành lập 4 tổ giám sát đẩy mạnh giải ngân đầu tư công

Tỉnh uỷ Cà Mau vừa ra quyết định thành lập 4 tổ công tác giám sát nhằm theo dõi, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

“Địa chỉ xanh” chuyên canh hoa màu

Từ sáng sớm, không khí tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và tưới tiêu Quyết Tiến (HTX Quyết Tiến, ấp Mỹ I, xã Phước Long) rộn ràng như phiên chợ nhỏ. Người thu hoạch, người phân loại, người bốc xếp bắp, mướp hương lên xe để kịp chuyển hàng đến các chợ đầu mối ở TP Hồ Chí Minh. Mỗi người một tay, nhịp nhàng và hối hả, như chính nhịp thở đầy sức sống của vùng chuyên canh hoa màu đang vươn mình mạnh mẽ.

“Mái ấm” của những hộ nghèo sống ven biển

Vùng bãi bồi ven biển Vĩnh Thịnh (xã Vĩnh Hậu) là nơi mưu sinh của hàng trăm hộ nghèo, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc Khmer. Hợp tác xã nghêu Đồng Tiến (HTX Đồng Tiến), xã Vĩnh Hậu, ra đời đã trở thành điểm tựa vững vàng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn sống ven biển. Những năm qua, HTX không chỉ là nơi tạo việc làm mà còn là “mái ấm” giúp người dân có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công: Quyết liệt, kịp thời, không để chậm tiến độ

Chiều 31/7, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi, Huỳnh Hữu Trí, Huỳnh Chí Nguyện và Ngô Vũ Thăng đồng chủ trì Hội nghị lần thứ 4 về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Doanh nghiệp chung sức “vượt sóng”

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh phải đối diện với những khó khăn do nhiều yếu tố tác động. Trong bối cảnh đó, các DN chủ động tìm hướng đi để thích ứng và phát triển, linh hoạt xây dựng các chiến lược kinh doanh cụ thể, phát động nhiều phong trào thi đua nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, giữ ổn định sản xuất, tạo việc làm cho người lao động (NLĐ).

"Lúa thơm - tôm sạch" - Hướng phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp

Việc hợp nhất Cà Mau - Bạc Liêu không chỉ mở rộng không gian phát triển mà còn giúp phát huy tối đa các nguồn lực mà 2 địa phương có thế mạnh chung. Trong đó, việc xây dựng thương hiệu “lúa thơm - tôm sạch” là hướng đi quan trọng để tỉnh phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp, đặc biệt ở các vùng chuyển đổi sản xuất.

Trụ cột cho tăng trưởng kinh tế

Không chỉ là trái tim công nghiệp của tỉnh Cà Mau, Cụm dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau còn là trung tâm công nghiệp của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Các dòng sản phẩm từ cụm dự án này không những đóng góp vào phát triển của đất nước, mà còn vươn ra nước ngoài, mang về ngoại tệ cho quốc gia, nâng tầm thương hiệu Việt với dòng sản phẩm “Đạm Cà Mau - Hạt ngọc mùa vàng”, trở thành trụ cột cho tăng trưởng kinh tế của địa phương.