ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:33:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hành trình yêu thương

Báo Cà Mau (CMO) Vượt quãng đường dài hơn 350 km, với hơn 7 giờ ngồi xe, đoàn từ thiện gồm các thành viên Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tâm Hoà, TP Hồ Chí Minh (Chi hội Tâm Hoà) và các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh đã có mặt tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau để thực hiện công việc hết sức ý nghĩa và nhân đạo là khám tầm soát bệnh tim miễn phí cho trẻ em nghèo trên địa bàn tỉnh.

Từ sáng sớm, tại khu vực chờ khám của bệnh viện đã đông đúc bệnh nhân là trẻ em và cả người lớn. Các phụ huynh thì hỏi thăm nhau về bệnh tình của con em mình; bệnh nhân người lớn thì kể về bệnh của chính họ. Mỗi người mỗi cảnh, nhưng ai cũng biểu lộ niềm hy vọng. Họ hướng về các bác sĩ, xem như vị cứu tinh của mình.

Bệnh tim người ta hay gọi là bệnh nhà giàu, bởi chữa trị rất tốn kém. Nhưng khổ nỗi, bệnh lại rơi vào không ít hoàn cảnh khó khăn, thế nên nhiều gia đình không tiền chạy chữa, để người thân mình phải sống lay lắt, phó mặc cho số phận. Vì vậy, khi hay tin có đoàn từ thiện đến khám và hỗ trợ điều trị, họ mừng như "người sắp chết đuối vớ được phao".

Anh Đinh Thành Trung đưa con là Đinh Huỳnh Như (13 tuổi) từ huyện Năm Căn lên khám. Anh cho biết, cháu Như bị bệnh tim bẩm sinh, đã mổ từ lúc 3 tuổi. Giờ bệnh tái phát nặng nhưng gia đình không có khả năng điều trị.

“Gia đình tôi ở nhà thuê. Tôi chạy xe ôm bữa có, bữa không, vợ thì may đồ mướn. Mỗi tháng tiền nhà, chi phí sinh hoạt, rồi lo cho 2 cháu học hành đã đuối, nên không có khả năng chữa trị cho cháu Như. May mắn có đoàn từ thiện đến khám. Nghe nói, người ta sẽ hỗ trợ tiền mổ tim, tôi hy vọng con mình cũng được giúp đỡ”, anh Trung bộc bạch.

Những tấm lòng vì cộng đồng

Tiếp nối các đợt khám tại An Giang, Ninh Thuận, Hậu Giang, vào nửa đầu tháng 5 vừa qua, đoàn bác sĩ Trung tâm Tim mạch đến miền đất Cà Mau với mong muốn giúp trẻ em vùng sâu, vùng xa có cơ hội khám tầm soát bệnh tim và điều trị sớm.

Tuổi đời chỉ ở hàng 40, dù bận bịu với các đề tài khoa học, công tác giảng dạy, công tác chuyên môn và công tác quản lý, nhưng PGS.TS. Bác sĩ Nguyễn Hoàng Định vẫn cố gắng thu xếp những ngày nghỉ cuối tuần để đi các tỉnh khám tầm soát bệnh tim cho người nghèo.

Nhiều bệnh nhân lớn tuổi ở Cà Mau được PGS.TS. Bác sĩ Nguyễn Hoàng Định khám và hứa phối hợp vận động tài trợ mổ tim.

Bác sĩ Định chia sẻ: “Mỗi năm, Trung tâm Tim mạch có khoảng 20 chuyến đi các tỉnh, từ miền Trung, Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ đến ĐBSCL để khám tầm soát bệnh tim miễn phí cho trẻ em. Ở vùng sâu, vùng xa của Cà Mau, bà con khó có điều kiện lên tuyến trên. Đoàn xuống đây khám bệnh là giúp được bà con rất nhiều, chúng tôi cảm thấy thật vui”.

Hơn 1 buổi làm việc cật lực, các bác sĩ đã khám xong cho hơn 200 bệnh nhân, trong đó có 18 ca cần phải làm các thủ thuật can thiệp. PGS.TS. Bác sĩ Nguyễn Hoàng Định cho biết, mặc dù thông báo khám cho trẻ em, nhưng trong buổi khám có rất nhiều người lớn.

“Bệnh tim càng để lâu, càng nguy hiểm đến tính mạng. Vậy mà lần khám này, không ít người vì hoàn cảnh khó khăn, đến 30, 40 tuổi mới được khám, mong được can thiệp, thì chúng tôi biết rằng, có biết bao trường hợp không đủ sức để chờ…”, Bác sĩ Định xót xa.

Còn sinh nở là còn bệnh tim. Bác sĩ Nguyễn Hoàng Định mong muốn giúp sớm, không để bệnh nhân phải “đánh vật” với căn bệnh trong thời gian quá dài. Sắp tới đoàn sẽ tổ chức thêm nhiều đợt đến Cà Mau để khám tầm soát tim cho bà con nghèo.

Điều Bác sĩ Định và các thành viên trong đoàn làm không phải vì danh nghĩa “từ thiện”, mà bằng tấm lòng, y đức, với mong muốn góp phần cùng ngành y can thiệp sớm các trường hợp bệnh tim, không để họ ra đi vì không có điều kiện chữa trị.

Cũng từ sự đồng cảm, chia sẻ trên mà trong đợt khám này, tuy mục tiêu là tầm soát bệnh tim ở trẻ em, nhưng trong số 18 ca cần phẫu thuật, có 6 ca người lớn. Bác sĩ Định và bà Hồ Thị Xuân Mai, Chi hội trưởng Chi hội Tâm Hoà, cho biết, sẽ cố gắng phối hợp vận động tài trợ để phẫu thuật hết tất cả các trường hợp trên.

Ngoài Bác sĩ Định, chuyến đi còn có các Bác sĩ Lương Công Hiếu, Nguyễn Thị Thu Trang và nhiều thành viên khác của bệnh viện; tất cả đều nhiệt tình và tâm huyết với những chuyến đi làm việc nghĩa.

Hành trình của yêu thương

Bà Mai bảo, bà có duyên với Cà Mau nên có đến hàng chục lần tới Cà Mau để làm từ thiện. Lần này, chính bà đã làm cầu nối với Cà Mau để đợt khám thành công ngoài mong đợi. Bà đã nhờ Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Phường 8, TP Cà Mau Quách Vĩnh Sanh giúp đỡ, tạo điều kiện từ chỗ ăn nghỉ, liên hệ Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau để mượn địa điểm, máy móc siêu âm phục vụ cho buổi khám.

Sau khi sàng lọc xong, ông Vĩnh Sanh cũng là người sốt sắng lo phần hồ sơ, đồng thời tiếp một tay liên hệ với các nhà hảo tâm để kêu gọi hỗ trợ. Bởi ông nghĩ, bệnh tật không chờ đợi được, giúp họ sớm được ngày nào là may ngày ấy.

Tại buổi khám, bà Mai còn phối hợp với bà Nguyễn Thị Thuỳ Nga (bếp chính Bếp cơm từ thiện Tâm Hoà ở Cà Mau) lo chu đáo hơn 200 phần cơm cho người bệnh và thân nhân họ. Trẻ em thì phát bánh, sữa để các cháu no lòng.

Đều đặn mỗi ngày, dù mưa hay nắng, bà Nguyễn Thị Thuỳ Nga (thứ hai từ phải sang) luôn có khoảng 200 suất cơm cấp phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo và thân nhân của họ tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau.

Bà Mai cho biết, để chuyến đi thành công, các thành viên Chi hội Tâm Hoà giúp sức bà rất nhiều. Tiếng ở TP Hồ Chí Minh, nhưng thật ra các thành viên Chi hội Tâm Hoà sống rất nhiều nơi. Chẳng hạn, chị Nguyễn Liên ở tận Vũng Tàu, chị Trần Ngọc Mỹ ở Bình Dương, bà Nguyễn Thị Mỹ Anh ở Biên Hoà (Đồng Nai). Mỗi lần đi làm từ thiện, họ phải khăn gói tập trung ở thành phố để xuất hành. Bà Mai và bà Anh giờ con cái yên bề gia thất, công ăn việc làm ổn định nên dành nhiều thời gian, tâm sức làm từ thiện. Còn Ngọc Mỹ, Nguyễn Liên hiện đang làm việc cho các công ty, nhưng vẫn tranh thủ thứ Bảy, Chủ nhật sắp xếp việc gia đình để tham gia cùng đoàn.

Thường những chuyến đi khảo sát, họ tự góp tiền túi vào. Khi có những hoàn cảnh cần giúp đỡ thì họ mới vận động tài trợ. Nhờ công khai, minh bạch nên họ được các nhà tài trợ tin tưởng, vì vậy việc vận động thuận lợi, số hoàn cảnh được giúp đỡ ngày càng tăng, đồng nghĩa với nỗi vất vả càng tăng; nhưng bù lại, niềm hạnh phúc càng đong đầy.

Sau Cà Mau, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, các thành viên Chi hội Tâm Hoà lại tiếp tục lên đường mang niềm vui đến nhiều miền của đất nước. Ông Ba Sanh lại tất tả ngược xuôi với những cảnh đời kém may mắn; bà Bé Tư tiếp tục ngày ngày nấu và chở cơm đến cấp phát cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Sản - Nhi... Hành trình của họ không thể đếm được bằng khoảng cách địa lý bởi đó là hành trình của trái tim, của yêu thương thấm đẫm tình người.

Trang Anh

Ngoài phối hợp tổ chức khám tầm soát bệnh tim, đến nay Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tâm Hoà còn phối hợp đưa hàng trăm bệnh nhân nghèo lên TP Hồ Chí Minh mổ mắt miễn phí và xây dựng hàng chục cây cầu khắp các địa bàn trong tỉnh. Riêng tại Phường 8, TP Cà Mau có 3 cây cầu được chi hội hỗ trợ xây dựng.

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.