ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 13:32:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hắt hiu khu tái định cư An Phú

Báo Cà Mau Bên ly trà nấu bằng thứ nước lờ lợ hơi phèn, ông Tám Phú (Trần Quốc Phú, ấp An Phú, xã Khánh An, huyện U Minh) kêu trời: “Có khu khí - điện - đạm ngoài kia, ấp lại tên An Phú, mới nghe tên ai cũng nói đây là đất bình yên, giàu có, nhưng có ai thấu cảnh sống cơ cực của bà con hơn chục năm qua”. 120 hộ khu tái định canh, định cư ấp An Phú đang mòn mỏi mong chờ những tuyến lộ giao thông, nguồn điện, dòng nước sạch để cải thiện cuộc sống, phát triển sản xuất.

Bên ly trà nấu bằng thứ nước lờ lợ hơi phèn, ông Tám Phú (Trần Quốc Phú, ấp An Phú, xã Khánh An, huyện U Minh) kêu trời: “Có khu khí - điện - đạm ngoài kia, ấp lại tên An Phú, mới nghe tên ai cũng nói đây là đất bình yên, giàu có, nhưng có ai thấu cảnh sống cơ cực của bà con hơn chục năm qua”. 120 hộ khu tái định canh, định cư ấp An Phú đang mòn mỏi mong chờ những tuyến lộ giao thông, nguồn điện, dòng nước sạch để cải thiện cuộc sống, phát triển sản xuất.

Phó Chủ tịch UBND xã Khánh An Nguyễn Trung Kiên cho biết: “Xã có một khu tái định canh, một khu tái định cư, hình thành từ năm 2003 khi giải toả đất xây dựng cụm khí - điện - đạm”. Theo lời ông Kiên thì nhà cửa ở các khu này là cơ bản, đất trồng lúa, cây ăn trái đảm bảo cuộc sống của bà con.

Khu tái định cư An Phú đang thiếu những điều kiện cơ bản để người dân ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất.

Tổng diện tích của ấp An Phú khoảng 1.080 ha, gồm 120 hộ. Ông Kiên lưu ý: “Một số hộ đã sang nhượng lại phần đất của mình đi nơi khác làm ăn, một số không có việc làm cũng đã rời khỏi nơi tái định cư, một số tuyến chưa có lộ, điện”. Nhưng đánh giá tổng thể, ông Kiên khẳng định: “Khu tái định canh, định cư vẫn phát huy được hiệu quả, đời sống bà con có cải thiện”.

Nhưng thực tế, người dân ấp An Phú còn gặp vô vàn khó khăn trong cuộc sống.

Điều kiện sống khó khăn

Theo chân ông Đào Mộng Lân (Hai Lân), Trưởng ấp An Phú, về thăm xóm được coi là “ngon nhất” ấp vì mới làm được tuyến lộ dài 2.200 m, có khoảng 27 hộ sinh sống. Ông Hai Lân bộc bạch: “Lộ này mới làm năm rồi, hứa hồi năm 2003 tới giờ mới có. Bữa hổm làm đâu có 1.600 m thì ngoài xã kêu ngưng, bà con phản đối quá mới làm thêm được 600 m nữa”.

Ông Hai Lân cho biết thêm: “Ở ấp này có 5 tuyến xóm, mới có một tuyến lộ, điện thì kéo chia hơi hết, chưa có nước sạch. Mùa nắng còn đỡ, mùa mưa thì cực dữ lắm”. Cũng theo lời kể của ông trưởng ấp, 27 hộ theo diện tái định canh, định cư xóm này giờ chỉ còn đâu mươi hộ gốc trụ lại, phần thì bán, phần thì cho mướn. Các xóm khác cũng có tình trạng tương tự.

Là một trong những người về ấp đầu tiên, ông Hai Lân băn khoăn: “Hổng biết tính sao mà người ở một nơi, đất sản xuất một nơi. Mà đường đất vô mùa mưa đi lại cực khổ vô cùng, riết rồi nhiều người nản. Điện ở đây xài chia hơi kéo có một dây từ cách đây mấy cây số, đứt hoài. Cây nước khoan cũng đếm trên đầu ngón tay, nhiều người xài nước sông, hoặc đi đổi nước ngoài trung tâm xã”.

Theo quy hoạch, ấp An Phú chia ra làm 2 khu A và B, cũng không biết tính sao mà ở giữa 2 khu A và B là đất sản xuất lúa của bà con lại “chình ình” khoảng 300 ha trồng rừng tràm. Ông Tám Phú miêu tả: “Mùa rồi, 3 ha lúa của chú mà nhà giết hơn 500 con chuột. Cứ chiều chiều, chuột lội từ mé rừng qua phá hoại lúa, vậy đó thì làm ăn sao sản xuất khá lên nổi”.

Vùng đất này, như lời của người dân An Phú, khi mới về lập ấp thì phèn đắng, hoang hoá, 3 năm đầu tiên không trồng trọt gì được. Rồi những người được coi là “liều mạng” như gia đình ông Tám Phú, ông Hai Lân quyết tâm trụ lại. Tuy nhiên, như lời của các ông: “Đất này làm trúng lắm, chỉ hơn chục giạ một mùa, trồng cây trái chỉ để sinh hoạt hằng ngày, khó lòng trở thành hàng hoá buôn bán. Những người cho mướn lại cũng chỉ với giá 1 triệu đồng/ha/năm. Tụi tui ở lại cũng cố gắng hết sức, hết vốn mà tương lai chưa biết ra sao”.

Mong chờ sự đổi thay

Được coi là người dám ăn, dám nói, hễ mỗi lần có đoàn của huyện, của tỉnh về là ông Tám Phú lại mang nỗi niềm của dân An Phú phản ánh, trình bày. “Tui cũng biết, mấy anh ở xã, ở huyện có nghe thấy, nhưng chắc cũng không đủ chức trách, đủ khả năng để giải quyết cho dân nên cứ “ừ hử” cho qua”.

Ấp An Phú được hình thành trên cơ sở quy hoạch tái định canh, định cư cho người dân Khánh An khi giải toả mặt bằng xây dựng cụm công nghiệp khí - điện - đạm. Những người đầu tiên về đây vào năm 2003, sau đó là năm 2006 với 1.080 ha và 120 hộ. Những đợt giải toả sau thời điểm ấy, bà con từ chối về khu quy hoạch này mà dùng tiền đền bù để tìm nơi khác sinh sống, do thấy điều kiện quá khó khăn. Có thể nói, sau hơn 10 năm, hạ tầng cơ bản, điều kiện sống và định hướng phát triển sản xuất của người dân An Phú vẫn nằm trong vòng luẩn quẩn, hiu hắt. Nhiều hộ đã cho mướn lại đất hoặc sang nhượng đất để đi nơi khác. Ông Trần Quốc Phú, ấp An Phú, xã Khánh An, nói: “Có khu khí - điện - đạm thì mới có ấp An Phú này. Khu công nghiệp ngoài kia hoành tráng vậy đó mà dân An Phú giờ cực dữ vậy nè!”.

Ông Ðào Mộng Lân, Trưởng ấp An Phú, nói: “Ấp có 5 xóm thì mới có một tuyến lộ giao thông, điện thì kéo chia hơi, dân chưa có nước sạch dùng. Một xóm mấy mươi hộ giờ còn khoảng chục hộ trụ lại. Mà bố trí ở một nơi, đất sản xuất một nơi, có người được chia “lỗ chỗ” sao mà làm ăn gì được?”.

Ông Tám Phú tiếp lời: “Chớ hồi đầu tiên, Nhà nước hứa với dân là có nhà, có đường, có nước, có điện hết. Bà con chấp hành chủ trương rồi về đây”. Ông Tám đưa ra một câu so sánh mà nghe buồn đứt ruột: “Bây giờ khu khí - điện - đạm hoành tráng vậy đó, còn dân An Phú cực cỡ này đây”. Hơn 10 năm, hạ tầng giao thông, điều kiện sống cơ bản của bà con tái định canh, định cư vẫn ngổn ngang, dân cứ chờ, nhiều người chờ không nổi nên bỏ đi nơi khác.

Ông Nguyễn Văn Thum từ Khánh Bình, Trần Văn Thời về An Phú mướn đất với giá 2 giạ lúa/công đất/năm, bộc bạch: “Tui không đất đai, về đây cũng 5 năm rồi, mà làm ăn có dư gì đâu. Mùa nào đủ ăn mùa đó”. Không có nước xài trong mùa nắng hạn, nhà ông phải đi đổi nước gần 5 cây số.

“Bữa trước chở nước về chìm xuồng, cái máy mới mua hư luôn. Ngày nào cũng chở, mỗi bận tốn hơn 10.000 đồng, chưa kể tiền xăng, kiểu này hoài chắc chịu không thấu”, ông Thum nhìn 50 công đất mướn mà gần như bất lực bởi không thể làm gì để kiếm đồng ra, đồng vô.

Ngẫm nghĩ hồi lâu, ông Tám Phú nói: “Tui cũng đi đây, đi đó, thấy chuyện tái định canh, định cư của người ta làm khác hơn mình nhiều lắm. Cất nhà cửa, làm đường sá, điện nước đủ đầy, hỏi người dân chịu không thì mới bắt đầu vô ở. Đất đai bạc màu, người ta cũng hỗ trợ cải tạo, lúc nào cũng vì quyền lợi của bà con. Vậy mà An Phú hơn chục năm rồi chẳng thấy thay đổi gì”.

Trong cái tâm sự rất nông dân, ông Tám cũng chia sẻ với chính quyền của xã, của huyện: “Hứa với dân thì mấy ông trên tỉnh hứa, tui nói hoài thì làm khó cho anh em, nhưng không nói dân khổ hoài ai biết”. Ông Tám cũng mạnh dạn gởi gắm báo chí: “Mấy anh dám nói thì nói thẳng giùm, nói để các cấp lãnh đạo thấy dân An Phú luôn chấp hành chủ trương của Đảng, Nhà nước, bởi bỏ đất thuộc qua sống đất hoang, ủng hộ làm khu công nghiệp thì đời sống của bà con, Đảng và Nhà nước cũng phải quan tâm”.

An Phú đang thiếu đi những điều kiện cơ bản phục vụ đời sống Nhân dân, thiếu định hướng phát triển sản xuất trong tương lai và những mong mỏi của bà con là vô cùng chính đáng. Vị Trưởng ấp An Phú thông tin thêm: “Có miếng đất sang qua hai, ba đời chủ rồi. Làm ăn mùa rồi thất bát”.

Phía trước mặt là dòng kinh cạn queo ngầu đỏ phèn, phía sau là đồng ruộng cháy khát, ai tin rằng nơi đây có cái tên mỹ miều: An Phú? Và rằng, những người nông dân An Phú làm cách nào để thực sự đổi thay cuộc sống?./.

Phóng sự của Phạm Nguyên

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.