ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 12:34:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hãy đi bộ đúng, an toàn

Báo Cà Mau Ði bộ thể dục là thói quen tốt để rèn luyện sức khoẻ, thế nhưng, việc lựa chọn cách đi, địa điểm đi để đảm bảo an toàn sức khoẻ cũng như đảm bảo an toàn giao thông là việc làm không phải ai cũng biết và thực hiện đúng.

Công viên là lựa chọn lý tưởng cho người có nhu cầu đi bộ thể dục rèn luyện sức khoẻ. (Ảnh chụp tại Công viên Hùng Vương, Phường 5).

Hiện nay, việc người dân đi bộ thể dục trên các trục đường giao thông rất phổ biến, tuy nhiên, vẫn còn nhiều người đi không đúng, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro về sức khoẻ, tai nạn giao thông.

Chỉ cần dạo quanh các tuyến đường lớn trên địa bàn TP Cà Mau như: Phan Ngọc Hiển, Trần Hưng Ðạo, Tôn Ðức Thắng... vào thời điểm có đông người tập thể dục buổi sáng, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân đi bộ dưới lòng đường, có khi đi ngược chiều ngay gần sát dải phân cách. Với cách đi này, người đi bộ thể dục vừa vô tình đưa mình vào tình huống nguy hiểm khi có xe đang lưu thông trên đường, vừa vi phạm luật giao thông.

Nhiều người vẫn chọn cách đi bộ ngược chiều ngay sát dải phân cách của lòng đường. (Ảnh chụp trên đường Tôn Ðức Thắng, Phường 5).

Bà N.T.L, Khóm 8, Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ: “Ðường vắng thì đi thôi, thấy nhiều người cũng đi nên mình tháp tùng. Ði theo chiều này có thể thấy xe để tránh, chứ đi theo chiều kia thì không quan sát được. Với lại, trên phía vỉa hè rất khó đi, phải tránh né nhiều thứ lắm”.

Cũng với quan điểm như thế mà nhiều người vô tư đi theo cách nghĩ của mình, bất chấp tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngoài đi bộ thể dục trên đường giao thông, vẫn còn nhan nhản trường hợp người đi bộ sai luật, trong đó phổ biến nhất là trường hợp đi sang đường không đúng.

Người đi bộ sang đường phải đi tại những vị trí có vạch kẽ đường dành cho người đi bộ.

Ghi nhận tại nhiều tuyến đường có dải phân cách cố định được bố trí trồng cây, vạch sang đường cách xa, nhiều người muốn sang đường thường chọn theo cách tiện và nhanh là “thập thò”, canh cơ hội để băng ngang đường. Ðây cũng là hành vi tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, bởi chỉ cần một chút lơ là, chủ quan của cả người đi bộ lẫn người điều khiển xe lưu thông trên đường, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Thực tế cho thấy, có nhiều vụ tai nạn giao thông do xe lưu thông trên đường va chạm người đi bộ, trong đó có những vụ do nguyên nhân chủ quan của người đi bộ. Khi đó, người đi bộ cũng phải chịu trách nhiệm về hành vi đi bộ không đúng quy định của mình.

Hiểu đúng và đủ về những quy định khi tham gia giao thông, kể cả khi đi bộ trên đường, là việc làm cần thiết, đừng để đến khi xảy ra chuyện đáng tiếc thì mới vỡ lẽ ra là mình đã vi phạm.

Ði bộ đúng, an toàn cũng chính là tự xây dựng cho mình cách ứng xử văn hoá khi tham gia giao thông.


Người đi bộ vi phạm khi không thực hiện nguyên tắc chung là: đi bộ trên lề đường, hè phố hoặc đi sát mép đường khi không có lề đường và hè phố. Bên cạnh đó, nếu đoạn đường có bố trí vạch kẻ đường cho người đi bộ qua đường như trước các trường học, bệnh viện hoặc tại các chốt đèn tín hiệu giao thông, mà người đi bộ không đi qua đường trên các vị trí này cũng sẽ vi phạm. Nếu đoạn đường không bố trí vạch kẻ đường cho người đi bộ qua đường, thì trong trường hợp này, người đi bộ qua đường phải có trách nhiệm quan sát và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường mà không vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Khi vi phạm, người đi bộ sẽ bị xử phạt theo quy định tại Ðiều 9 Nghị định số 100/2019/NÐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 123/2021/NÐ-CP của Chính phủ).


 

Lê Chí

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.