ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 15:41:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hãy đi bộ đúng, an toàn

Báo Cà Mau Ði bộ thể dục là thói quen tốt để rèn luyện sức khoẻ, thế nhưng, việc lựa chọn cách đi, địa điểm đi để đảm bảo an toàn sức khoẻ cũng như đảm bảo an toàn giao thông là việc làm không phải ai cũng biết và thực hiện đúng.

Công viên là lựa chọn lý tưởng cho người có nhu cầu đi bộ thể dục rèn luyện sức khoẻ. (Ảnh chụp tại Công viên Hùng Vương, Phường 5).

Hiện nay, việc người dân đi bộ thể dục trên các trục đường giao thông rất phổ biến, tuy nhiên, vẫn còn nhiều người đi không đúng, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro về sức khoẻ, tai nạn giao thông.

Chỉ cần dạo quanh các tuyến đường lớn trên địa bàn TP Cà Mau như: Phan Ngọc Hiển, Trần Hưng Ðạo, Tôn Ðức Thắng... vào thời điểm có đông người tập thể dục buổi sáng, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân đi bộ dưới lòng đường, có khi đi ngược chiều ngay gần sát dải phân cách. Với cách đi này, người đi bộ thể dục vừa vô tình đưa mình vào tình huống nguy hiểm khi có xe đang lưu thông trên đường, vừa vi phạm luật giao thông.

Nhiều người vẫn chọn cách đi bộ ngược chiều ngay sát dải phân cách của lòng đường. (Ảnh chụp trên đường Tôn Ðức Thắng, Phường 5).

Bà N.T.L, Khóm 8, Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ: “Ðường vắng thì đi thôi, thấy nhiều người cũng đi nên mình tháp tùng. Ði theo chiều này có thể thấy xe để tránh, chứ đi theo chiều kia thì không quan sát được. Với lại, trên phía vỉa hè rất khó đi, phải tránh né nhiều thứ lắm”.

Cũng với quan điểm như thế mà nhiều người vô tư đi theo cách nghĩ của mình, bất chấp tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngoài đi bộ thể dục trên đường giao thông, vẫn còn nhan nhản trường hợp người đi bộ sai luật, trong đó phổ biến nhất là trường hợp đi sang đường không đúng.

Người đi bộ sang đường phải đi tại những vị trí có vạch kẽ đường dành cho người đi bộ.

Ghi nhận tại nhiều tuyến đường có dải phân cách cố định được bố trí trồng cây, vạch sang đường cách xa, nhiều người muốn sang đường thường chọn theo cách tiện và nhanh là “thập thò”, canh cơ hội để băng ngang đường. Ðây cũng là hành vi tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, bởi chỉ cần một chút lơ là, chủ quan của cả người đi bộ lẫn người điều khiển xe lưu thông trên đường, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Thực tế cho thấy, có nhiều vụ tai nạn giao thông do xe lưu thông trên đường va chạm người đi bộ, trong đó có những vụ do nguyên nhân chủ quan của người đi bộ. Khi đó, người đi bộ cũng phải chịu trách nhiệm về hành vi đi bộ không đúng quy định của mình.

Hiểu đúng và đủ về những quy định khi tham gia giao thông, kể cả khi đi bộ trên đường, là việc làm cần thiết, đừng để đến khi xảy ra chuyện đáng tiếc thì mới vỡ lẽ ra là mình đã vi phạm.

Ði bộ đúng, an toàn cũng chính là tự xây dựng cho mình cách ứng xử văn hoá khi tham gia giao thông.


Người đi bộ vi phạm khi không thực hiện nguyên tắc chung là: đi bộ trên lề đường, hè phố hoặc đi sát mép đường khi không có lề đường và hè phố. Bên cạnh đó, nếu đoạn đường có bố trí vạch kẻ đường cho người đi bộ qua đường như trước các trường học, bệnh viện hoặc tại các chốt đèn tín hiệu giao thông, mà người đi bộ không đi qua đường trên các vị trí này cũng sẽ vi phạm. Nếu đoạn đường không bố trí vạch kẻ đường cho người đi bộ qua đường, thì trong trường hợp này, người đi bộ qua đường phải có trách nhiệm quan sát và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường mà không vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Khi vi phạm, người đi bộ sẽ bị xử phạt theo quy định tại Ðiều 9 Nghị định số 100/2019/NÐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 123/2021/NÐ-CP của Chính phủ).


 

Lê Chí

 

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Hãy đi bộ đúng, an toàn

Ði bộ thể dục là thói quen tốt để rèn luyện sức khoẻ, thế nhưng, việc lựa chọn cách đi, địa điểm đi để đảm bảo an toàn sức khoẻ cũng như đảm bảo an toàn giao thông là việc làm không phải ai cũng biết và thực hiện đúng.

Tụ tập lạng lách trên đường - Tiềm ẩn tai nạn

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường lớn nội ô TP Cà Mau, thỉnh thoảng có tình trạng thanh, thiếu niên phóng xe, nẹt pô, lạng lách, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Mặc dù ngành chức năng đã ra quân tuần tra, kiểm soát thường xuyên, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.