ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 23:12:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vi phạm nhỏ, nguy cơ to

Báo Cà Mau Theo đánh giá của ngành chức năng, hiện nay, những hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông như: đi ngược chiều, sử dụng điện thoại trong khi điều khiển phương tiện giao thông, là những lỗi khá phổ biến. Mức xử phạt đối với lỗi vi phạm này khá thấp, thế nên một bộ phận người tham gia giao thông gần như “lờn” luật, vi phạm ở mức độ thường xuyên. Ðây là hành vi vi phạm tưởng chừng nhỏ, thế nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, khi đó hệ luỵ để lại khá lớn.

Mặc dù ngành chức năng vẫn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, nhưng sau hậu kiểm thì mọi chuyện vẫn y như cũ.

Phóng viên Báo Cà Mau ghi nhận tại một số tuyến đường trên địa bàn TP Cà Mau.

Người dân vẫn vô tư rẽ lên cầu, bất chấp biển cấm. (Ảnh chụp ngay chân cầu Cà Mau, địa bàn Phường 7, TP Cà Mau).

 

Vừa điều khiển xe vừa sử dụng điện thoại, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. (Ảnh chụp trên đường Phan Ngọc Hiển).

Theo quy định tại điểm a, khoản 4 và điểm b, điểm c, khoản 11, Ðiều 5, Nghị định 100/2019/NÐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại điểm c, điểm d, khoản 34, Ðiều 2, Nghị định 123/2021/NÐ-CP), mức phạt lỗi sử dụng điện thoại đối với người điều khiển xe ô tô như sau: Phạt tiền từ 2-3 triệu đồng, đồng thời còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2-4 tháng nếu thực hiện hành vi vi phạm gây tai nạn giao thông.

Ðối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính: Phạt tiền từ 600 ngàn đồng đến 1 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng (điểm h, khoản 4, Ðiều 6).

Xử phạt người điều khiển xe đạp, xe đạp máy sử dụng ô (dù), điện thoại di động: Phạt tiền từ 80-100 ngàn đồng (điểm h, khoản 1, Ðiều 8).

Vi phạm lỗi rẽ, quay đầu sai đối với xe ô tô quy định theo Ðiều 5, Nghị định 100/2019/NÐ-CP, với mức xử phạt: Phạt tiền từ 400 ngàn đồng đến 2 triệu đồng khi người điều khiển vi phạm lỗi quay đầu xe trái quy định. Ngoài ra, hình phạt bổ sung sẽ là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Quay đầu xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 10-12 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Ðối với xe máy quay đầu sai quy định, theo Ðiều 6, Nghị định 100/2019/NÐ-CP, mức xử phạt cụ thể: Phạt tiền từ 100-200 ngàn đồng với hành vi quay đầu xe tại nơi không được quay đầu xe. Phạt tiền từ 600 ngàn đồng đến 1 triệu đồng nếu quay đầu xe trong hầm đường bộ. Phạt từ 4-5 triệu đồng khi quay đầu xe máy không đúng quy định gây tai nạn giao thông, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

 

 

Lê Chí thực hiện

 

Ðể học sinh tự giác chấp hành luật giao thông

Thời gian qua, trên cả nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng, xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến lứa tuổi học sinh. Trước tình hình đó, Chính phủ ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày 21/12/2023 về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Cần xử lý dứt điểm chợ tự phát

Việc lấn chiếm hành lang lộ giới làm nơi họp chợ trái phép vẫn tái diễn, dù lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở và đã xử phạt nhưng tình trạng này vẫn diễn ra chưa có hồi kết.

Xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật

Theo đánh giá chung của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong quý I/2024, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, Cà Mau là một trong những địa phương có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) thấp nhất, tương đương so với cùng kỳ năm 2023.

Đã có đèn tín hiệu giao thông tại điểm giao tuyến tránh TP Cà Mau

Sau phản ánh của phóng viên Báo Cà Mau qua bài viết “Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1” (ngày 10/4), lực lượng chức năng đã gắn biển cảnh báo người dân chú ý quan sát, giảm tốc độ và đến chiều nay, 27/4, hệ thống đèn tín hiệu đã hoàn thành, trong niềm phấn khởi của người dân.

Ðể học sinh tham gia giao thông an toàn hơn

Theo quy định hiện hành, người điều khiển phương tiện xe gắn máy có dung tích xi lanh từ 50cc trở xuống và xe máy điện sẽ không cần đào tạo và sát hạch. Tuy nhiên, thực tế cho thấy người điều khiển các phương tiện này đa phần chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết khi lưu thông trên đường, nguy cơ gây tai nạn cao. Ðây cũng là một trong những “khoảng trống pháp lý” cần được bổ sung, nhằm từng bước giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), nhất là đối với học sinh, vốn là đối tượng chủ yếu sử dụng các loại phương tiện này.

Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1

Từ khi tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP Cà Mau được thông xe đến nay, tại ngã tư giao nhau với tuyến Cà Mau - Đầm Dơi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Nguy cơ tai nạn vì sang đường trái quy định

Tuỳ ý sang đường không đúng nơi quy định, không đảm bảo nguyên tắc khi tham giao thông, là những vi phạm khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Quyết liệt xử lý vi phạm tốc độ

Ghi nhận tại chốt kiểm soát của Ðội Cảnh sát giao thông (CSGT), Phòng CSGT, Công an tỉnh, đặt trên tuyến Quốc lộ 1, thuộc địa phận Phường 6, TP Cà Mau; chỉ trong gần 2 giờ đóng chốt kiểm soát tốc độ tại tuyến cửa ngõ này, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử phạt 9 trường hợp vi phạm. Ða phần vi phạm chạy quá tốc độ quy định từ 10-20 km/giờ.

Hiểm hoạ khó lường

Hiện nay, mặc dù được tuyên truyền, nhưng nhiều phụ huynh vẫn khá lơ là, chủ quan, vô tư giao xe cho con em chưa đủ tuổi điều khiển, mà không hề suy nghĩ đến những hậu quả khôn lường. Thực tế đã qua có không ít vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra từ sự chủ quan này.

Cách hay giảm ùn tắc trước cổng trường

Tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng Trường Tiểu học Thạnh Phú 2 đã tồn tại nhiều năm và chưa có giải pháp khắc phục. Nguyên nhân, do vị trí trường nằm trên tuyến đường liền kề với Trường Mẫu giáo Thạnh Phú và chợ Nhà Phấn, hằng ngày có rất nhiều phương tiện lưu thông qua lại, nhưng mặt đường và vỉa hè lại nhỏ hẹp, không đảm bảo cho phụ huynh đậu, đỗ phương tiện xe hai bánh đón học sinh lúc tan trường.