ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 11-10-24 10:06:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Báo Cà Mau Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.

Đã qua, ngành chức năng tăng cường các đợt cao điểm, duy trì tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm đối với các quy định về đội MBH, đồng thời phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người dân khi tham gia giao thông. Từ đó, tỷ lệ người đội MBH, đội MBH đúng quy cách tăng lên đáng kể. Tuy vậy, trên thực tế vẫn còn khá nhiều trường hợp lơ là, xem nhẹ.

 Thống kê của Sở Y tế, trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ chấn thương sọ não và tử vong do TNGT còn khá cao.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Hằng năm, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các địa phương, cơ quan hữu quan tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thông qua các buổi sinh hoạt luôn có nội dung lồng ghép thực hiện việc tuyên truyền về văn hoá tham gia giao thông, tạo hiệu ứng tích cực, song vẫn còn một bộ phận thực hiện theo kiểu đối phó. Biểu hiện khá rõ là khi tham gia giao thông còn có suy nghĩ "đường liền xã, chợ gần nhà" nên không cần phải đội MBH, do vậy tình trạng này diễn ra khá phổ biến".

Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 25 vụ TNGT, làm chết 10 người, bị thương 21 người, so với cùng kỳ năm 2023 giảm 7 vụ, 13 người chết và giảm 8 người bị thương. Theo phân tích của Ban ATGT tỉnh, nguyên nhân dẫn đến TNGT, trong đó có giao thông đường bộ, tập trung vào việc người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát, vi phạm quy tắc tránh vượt, vi phạm phần đường - làn đường, do người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông, không nhường đường, chuyển hướng sai quy định (17 vụ, chiếm 68%); nguyên nhân khác (8 vụ, chiếm 32%).

Anh T.V.N, sinh năm 1980, ngụ Ấp 10, xã Khánh An, huyện U Minh, không thể tự chủ sinh hoạt sau tai nạn giao thông.

Anh T.V.N, sinh năm 1980, ngụ Ấp 10, xã Khánh An, huyện U Minh, không thể tự chủ sinh hoạt sau tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, vi phạm về trật tự ATGT xảy ra liên quan đến ý thức của người tham gia giao thông còn khá cao, điển hình là các lỗi vi phạm về: tốc độ, nồng độ cồn... tăng cao so với cùng kỳ năm 2023. Xếp thứ 4 trong những lỗi phổ biến là không đội MBH, với hơn 1 ngàn trường hợp bị xử lý trong thời gian này.

Tuy tình hình TNGT 6 tháng đầu năm 2024 được kiềm chế và kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023, nhưng theo thống kê của Sở Y tế, trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ chấn thương sọ não và tử vong do TNGT còn khá cao: 11 trường hợp tử vong sau khi nhập viện; 571 trường hợp xét nghiệm có nồng độ cồn trong máu; 336 trường hợp bị chấn thương sọ não.

“Những năm gần đây, số nạn nhân bị chấn thương sọ não do TNGT có nhiều diễn biến phức tạp. Các trường hợp này thường kinh tế gia đình rất khó khăn, người gặp tai nạn không thể tự chủ được trong sinh hoạt hằng ngày. Chấn thương sọ não do TNGT, đa phần là do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông, đặc biệt là đội MBH sai quy cách, mũ không đủ tiêu chuẩn. Những thương tích do tai nạn, những cái chết thương tâm có thể giảm nhẹ nếu mỗi người tham gia giao thông biết tự bảo vệ mình”, ông Bằng cho biết.

Cùng với cả nước, Cà Mau phấn đấu thực hiện mục tiêu 100% trẻ em đội MBH đạt chuẩn khi ngồi trên xe mô tô, xe máy, xe đạp điện từ chương trình trao tặng MBH cho học sinh lớp 1.

Theo Uỷ ban ATGT Quốc gia, từ khi quy định đội MBH khi tham giao thông có hiệu lực từ năm 2007 đến nay, bằng nhiều giải pháp cụ thể, số người chấp hành quy định đã được cải thiện đáng kể, qua thống kê, có khoảng 90% số người chấp hành theo quy định. Tuy nhiên, để đạt được con số tuyệt đối 100% là rất khó khăn.

Trên thực tế, ý thức chấp hành quy định đội MBH khi tham gia giao thông của một số người còn kém, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, một bộ phận giới trẻ và phụ huynh học sinh còn xem nhẹ tầm quan trọng của chiếc MBH khi tham gia giao thông. Ðiều này dẫn đến nguy cơ những rủi ro TNGT thương tâm có thể xảy ra bất cứ lúc nào./.

 

Văn Ðum

 

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.

Ðảm bảo an toàn, trật tự trước cổng trường

Bước vào mùa tựu trường năm học 2024-2025, bên cạnh công tác chuẩn bị đón học sinh đến trường, việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trước và trong thời điểm khai giảng năm học mới được các ngành, các cấp, các địa phương đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thường xuyên.

Lễ Quốc khánh 2/9, Cà Mau không xảy ra tai nạn giao thông

Trong những ngày Lễ Quốc khánh 2/9, trên địa bàn tỉnh Cà Mau không xảy ra tai nạn giao thông. Công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác tấn công trấn áp tội phạm; phòng, chống cháy nổ... được các ngành, đơn vị chức năng triển khai thực hiện nghiêm túc.

Nguy cơ tai nạn từ vận chuyển vật liệu cồng kềnh

Hiện nay, một số người dân sử dụng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy hành nghề chở vật liệu xây dựng cồng kềnh lưu thông trên đường, không chỉ vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Ðảm bảo an toàn dịp lễ và tựu trường

Đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và tựu trường năm học 2024-2025 cận kề. Theo đó, các địa phương trong tỉnh đã chủ động triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Ðiển hình như huyện Ngọc Hiển, địa bàn được đánh giá khá phức tạp, vì sẽ có đông lượng du khách đến trong dịp nghỉ lễ và nơi đây vẫn còn nhiều học sinh đến trường bằng phương tiện đò.