ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 17-4-25 03:24:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Báo Cà Mau Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.

Đã qua, ngành chức năng tăng cường các đợt cao điểm, duy trì tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm đối với các quy định về đội MBH, đồng thời phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người dân khi tham gia giao thông. Từ đó, tỷ lệ người đội MBH, đội MBH đúng quy cách tăng lên đáng kể. Tuy vậy, trên thực tế vẫn còn khá nhiều trường hợp lơ là, xem nhẹ.

 Thống kê của Sở Y tế, trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ chấn thương sọ não và tử vong do TNGT còn khá cao.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Hằng năm, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các địa phương, cơ quan hữu quan tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thông qua các buổi sinh hoạt luôn có nội dung lồng ghép thực hiện việc tuyên truyền về văn hoá tham gia giao thông, tạo hiệu ứng tích cực, song vẫn còn một bộ phận thực hiện theo kiểu đối phó. Biểu hiện khá rõ là khi tham gia giao thông còn có suy nghĩ "đường liền xã, chợ gần nhà" nên không cần phải đội MBH, do vậy tình trạng này diễn ra khá phổ biến".

Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 25 vụ TNGT, làm chết 10 người, bị thương 21 người, so với cùng kỳ năm 2023 giảm 7 vụ, 13 người chết và giảm 8 người bị thương. Theo phân tích của Ban ATGT tỉnh, nguyên nhân dẫn đến TNGT, trong đó có giao thông đường bộ, tập trung vào việc người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát, vi phạm quy tắc tránh vượt, vi phạm phần đường - làn đường, do người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông, không nhường đường, chuyển hướng sai quy định (17 vụ, chiếm 68%); nguyên nhân khác (8 vụ, chiếm 32%).

Anh T.V.N, sinh năm 1980, ngụ Ấp 10, xã Khánh An, huyện U Minh, không thể tự chủ sinh hoạt sau tai nạn giao thông.

Anh T.V.N, sinh năm 1980, ngụ Ấp 10, xã Khánh An, huyện U Minh, không thể tự chủ sinh hoạt sau tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, vi phạm về trật tự ATGT xảy ra liên quan đến ý thức của người tham gia giao thông còn khá cao, điển hình là các lỗi vi phạm về: tốc độ, nồng độ cồn... tăng cao so với cùng kỳ năm 2023. Xếp thứ 4 trong những lỗi phổ biến là không đội MBH, với hơn 1 ngàn trường hợp bị xử lý trong thời gian này.

Tuy tình hình TNGT 6 tháng đầu năm 2024 được kiềm chế và kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023, nhưng theo thống kê của Sở Y tế, trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ chấn thương sọ não và tử vong do TNGT còn khá cao: 11 trường hợp tử vong sau khi nhập viện; 571 trường hợp xét nghiệm có nồng độ cồn trong máu; 336 trường hợp bị chấn thương sọ não.

“Những năm gần đây, số nạn nhân bị chấn thương sọ não do TNGT có nhiều diễn biến phức tạp. Các trường hợp này thường kinh tế gia đình rất khó khăn, người gặp tai nạn không thể tự chủ được trong sinh hoạt hằng ngày. Chấn thương sọ não do TNGT, đa phần là do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông, đặc biệt là đội MBH sai quy cách, mũ không đủ tiêu chuẩn. Những thương tích do tai nạn, những cái chết thương tâm có thể giảm nhẹ nếu mỗi người tham gia giao thông biết tự bảo vệ mình”, ông Bằng cho biết.

Cùng với cả nước, Cà Mau phấn đấu thực hiện mục tiêu 100% trẻ em đội MBH đạt chuẩn khi ngồi trên xe mô tô, xe máy, xe đạp điện từ chương trình trao tặng MBH cho học sinh lớp 1.

Theo Uỷ ban ATGT Quốc gia, từ khi quy định đội MBH khi tham giao thông có hiệu lực từ năm 2007 đến nay, bằng nhiều giải pháp cụ thể, số người chấp hành quy định đã được cải thiện đáng kể, qua thống kê, có khoảng 90% số người chấp hành theo quy định. Tuy nhiên, để đạt được con số tuyệt đối 100% là rất khó khăn.

Trên thực tế, ý thức chấp hành quy định đội MBH khi tham gia giao thông của một số người còn kém, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, một bộ phận giới trẻ và phụ huynh học sinh còn xem nhẹ tầm quan trọng của chiếc MBH khi tham gia giao thông. Ðiều này dẫn đến nguy cơ những rủi ro TNGT thương tâm có thể xảy ra bất cứ lúc nào./.

 

Văn Ðum

 

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.

Va chạm giao thông thuỷ, 1 người mất tích

Một vụ va chạm giao thông đường thuỷ xảy ra vào sáng nay (13/2) trên địa bàn huyện Năm Căn làm 1 người mất tích, đến chiều nay vẫn chưa tìm được.