ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 5-6-25 06:27:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiểm hoạ tai nạn do tránh, vượt bất chấp

Báo Cà Mau Trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, ngoài sự đồng bộ, thông suốt của hạ tầng giao thông, thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quan trọng. Thực tế, vẫn còn không ít người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, dẫn đến những hậu quả nặng nề, trong đó, phổ biến là việc tránh, vượt sai quy định.

Sự việc vừa xảy ra gần đây, ông P.T.H (ngoài 50 tuổi, ngụ Phường 5, TP Cà Mau) trên đường đi làm về nhà, điều khiển xe gắn máy hướng từ huyện Cái Nước về TP Cà Mau, khi đến gần khu vực cầu Lương Thế Trân thì va chạm với xe tải, khiến ông H bị thương nặng.

Ông P.T.H nhập viện với vết thương nặng ở tay trái do tai nạn giao thông.

Ðoạn clip do người đi đường ghi lại cho thấy thời điểm xảy ra tai nạn, trên đường có nhiều phương tiện lưu thông. Sau va chạm, một phần đầu xe của ông H nằm dưới gầm xe tải. Ông H tự di chuyển vào trong nhà dân gần đó nhờ hỗ trợ và ngất lịm đi. Thấy ông H bị thương khá nặng, người đi đường hợp sức đưa ông vào Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau cấp cứu. Ông H nhập viện trong tình trạng mất nhiều máu, cánh tay trái giập nát do bị bánh xe tải cán ngang qua. Tiếp nhận và thăm khám, các bác sĩ quyết định cắt cánh tay của ông H, vì không còn khả năng nối lại.

Hiện tại, sức khoẻ ông H dần ổn định, tuy nhiên sau tai nạn, một người bình thường như bao người khác lại bị khiếm khuyết một phần cơ thể và sự bất tiện, xáo trộn cuộc sống sau này là điều khó tránh khỏi.

Thông tin từ ngành chức năng cho thấy, trong vụ tai nạn nói trên, tất cả các lỗi đều thuộc về tài xế xe tải. Ông H điều khiển xe gắn máy với tốc độ khá chậm. Tài xế xe tải đã vi phạm những quy định tránh, vượt khi điều khiển phương tiện; tránh, vượt không theo quy định, va chạm với xe máy của ông H, đây là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn.

Nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nếu thiếu ý thức trong tham gia giao thông. (Ảnh minh hoạ)

Tránh, vượt là một trong những động tác khá phổ biến đối với bất cứ ai khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Nhưng tránh, vượt như thế nào để đảm bảo an toàn trong lưu thông là điều quan trọng, mà điều này còn khá nhiều người bỏ ngỏ. Ðây cũng là một trong những nguyên nhân không hiếm gây ra tai nạn, va chạm giao thông trong thời gian qua.

Bật đèn xi nhan và cứ thế vô tư qua đường, vượt phương tiện. Hành vi này không chỉ gây nguy hiểm, tiềm ẩn tai nạn, va chạm mà còn gây nhiều bức xúc đối với người khác.

Ông N.V.D, ngụ huyện Thới Bình, chia sẻ: “Nhà tôi ở huyện Thới Bình, nhưng làm việc tại TP Cà Mau, di chuyển trên đường Hành lang ven biển phía Nam rất thường xuyên. Thế nhưng, trục đường này đã để lại nhiều ám ảnh đối với tôi, trong đó có việc tránh, vượt bất chấp của những phương tiện khác, đặc biệt là ô tô, ô tô tải”.

Theo ông D, những phương tiện này qua mặt theo kiểu bất chấp nguy hiểm, có những nơi hai phương tiện qua mặt cùng lúc, lấn luôn phương tiện gắn máy lưu thông hướng ngược lại, phải né xuống lề gia cố. Thậm chí, nhiều người điều khiển xe gắn máy khi nhìn thấy đằng xa phải chấp nhận đậu sát lề đường, dừng xe lại để đảm bảo an toàn.

Thực tế cho thấy, hành vi tránh, vượt sai quy định khi tham gia giao thông chính là nguyên nhân gây ra nhiều vấn nạn. Dễ thấy là sự ùn tắc cục bộ, hay xảy ra cự cãi, xô xát giữa những người điều khiển phương tiện. Tiếp đến và nghiêm trọng hơn là tiểm ẩn các vụ tai nạn giao thông, bởi chỉ trong tích tắc, nếu các tài xế không kịp xử lý thì va chạm xảy ra bất cứ lúc nào.

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh, phần nhiều tai nạn giao thông xảy ra là do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện.

Vượt xe để di chuyển nhanh hơn hoặc để thoát khỏi tình huống ùn tắc, nhưng việc này phải được thực hiện theo đúng luật như: sử dụng đèn xi-nhan hoặc còi để báo hiệu cho các phương tiện khác biết ý định vượt; đảm bảo rằng không có phương tiện nào đang tiến lại gần từ phía sau và phía trước có đủ khoảng cách an toàn để vượt; chỉ được phép vượt ở những khu vực mà luật giao thông cho phép, không vượt ở các đoạn đường cấm vượt như: khu vực đường cong, đèo dốc, nơi có vạch kẻ đường liền; điều chỉnh tốc độ và giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác để tránh xảy ra va chạm.

Cùng với đó, theo các quy định của luật giao thông hiện hành, người tham gia giao thông cần tuân thủ các quy định không được phép vượt xe trong những tình huống không đáp ứng các điều kiện an toàn như: có chướng ngại vật phía trước; khi xe đang di chuyển trên cầu hẹp và đoạn đường trên cầu chỉ có một làn xe; ở các đoạn đường vòng, đầu dốc, hoặc những nơi có tầm nhìn bị hạn chế; tại các ngã tư, nơi đường bộ giao cắt cùng mức với đường sắt; khi thời tiết xấu hoặc điều kiện đường không đảm bảo an toàn cho việc vượt; có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường dự định vượt, hoặc xe phía trước có tín hiệu vượt xe khác và chưa tránh về bên phải; khi gặp xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên để thực hiện nhiệm vụ.

Quy định đã có, nhưng thực tế vẫn còn không ít lái xe bất chấp, vi phạm giao thông, vi phạm quy tắc tránh, để lại hậu quả nặng nề. Ði ẩu, thiếu kiên nhẫn trong một lúc, một thời điểm để đánh đổi những rủi ro. Ðừng để sau mỗi vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xuất phát từ sự thiếu ý thức, phải trả giá đắt mới nhận ra bài học và tìm cơ hội để sửa sai; mỗi người cần thượng tôn pháp luật, điều khiển phương tiện cần xây dựng văn hoá giao thông chuẩn mực./.

 

Văn Ðum

 

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.