ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 5-10-24 11:33:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiệu quả vốn tín dụng việc làm

Báo Cà Mau Ðã qua, huyện Thới Bình xác định chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm là một trong những giải pháp quan trọng, tiếp sức cho người dân phát triển kinh tế, ổn định thu nhập, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Từ đầu năm đến nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện tích cực phối hợp với các tổ chức, triển khai hiệu quả chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, phát triển sản xuất kinh doanh cho 524 hộ với gần 19 tỷ 600 triệu đồng, mỗi hộ vay từ 45-100 triệu đồng. Thực tế cho thấy, hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả, từ đó tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Có tay nghề, năng khiếu, cùng sự hỗ trợ từ nguồn vốn chính sách ưu đãi, ông Hữu Minh Tài, ấp Ðường Ðào, xã Hồ Thị Kỷ, đầu tư trang thiết bị làm nghề điêu khắc gỗ, thu nhập khá ổn định. Từ năm 2020 đến nay, doanh thu của ông đạt từ 200-250 triệu đồng/năm, cuộc sống gia đình từ đó được cải thiện. Ông Tài chia sẻ: “Có vốn, tôi mở rộng xưởng, đầu tư thêm một số trang thiết bị máy móc để quá trình làm thuận tiện hơn. Tôi cũng mong muốn được ngân hàng hỗ trợ cho vay vốn phát triển cơ sở”.

Ông Hữu Minh Tài (phải) điêu khắc bộ bàn cho khách hàng.Ông Hữu Minh Tài (phải) điêu khắc bộ bàn cho khách hàng.

Ngoài đầu tư nuôi trồng thuỷ sản, gia đình bà Trần Phương Thảo, ấp Bến Gỗ, xã Hồ Thị Kỷ, còn cải tạo vườn tạp, trồng nho, táo, cà chua bi... Bà Thảo chia sẻ, cũng nhờ các chính sách hỗ trợ nguồn vốn mà gia đình có điều kiện mở rộng mô hình nhanh hơn, đạt kết quả như hiện tại.

Với nguồn vốn cho vay ưu đãi, bà Thảo còn xây dựng điểm du lịch sinh thái, thu hút du khách đến tham quan vườn cây ăn trái và thưởng thức những món ăn dân dã được chế biến từ nguyên liệu sẵn có của gia đình. Không chỉ tăng thu nhập, phát triển, ổn định kinh tế gia đình, bà còn tạo việc làm cho 6 lao động thời vụ và 2 lao động thường xuyên tại địa phương.

Bà Phương Thảo (bìa trái) mở rộng vườn, trồng nhiều loại trái cây như: nho, cà chua..., thu hút khách tham quan.

Ông Sơn Tấn Phát, Phó giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Thới Bình, cho biết: “Thời gian qua, NHCSXH đã triển khai đồng bộ tất cả các chương trình; trong đó, nguồn vốn mở rộng sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm nhận rất nhiều sự quan tâm từ người dân và chính quyền địa phương. Sắp tới, đơn vị tiếp tục tham mưu Ban đại diện huyện cũng như NHCSXH tỉnh và Trung ương bổ sung nguồn vốn này, do nguồn vốn này người dân rất cần và cần rất lớn, để đảm bảo hỗ trợ người dân phát triển, mở rộng sản xuất”.       

Vốn tín dụng ưu đãi đã đến được với đối tượng thụ hưởng để thực hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm phát triển theo định hướng chung của huyện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương./.

 

Thuỳ Linh

 

Khơi dậy trong sinh viên niềm đam mê khởi nghiệp

Những năm gần đây Trường Cao đẳng cộng đồng Cà Mau có bước chuyển lớn về tư duy trong hoạt động đào tạo nghề - đó là tăng cường sự liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp; đào tạo theo định hướng vị trí công việc hiện có của doanh nghiệp.

Bảo hiểm thất nghiệp: Chính sách hỗ trợ tài chính cho người lao động

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) không chỉ là một chính sách xã hội quan trọng mà còn đóng vai trò “lá chắn” an toàn giúp người lao động vượt qua khó khăn trong lúc tìm việc làm mới. Chính sách này hỗ trợ tài chính và tạo điều kiện cho người lao động nhanh chóng tìm được việc làm mới sau khi mất việc. Ý nghĩa của BHTN thể hiện rõ ràng qua việc hỗ trợ người lao động ổn định cuộc sống và đóng góp tích cực vào sự ổn định xã hội.

Câu lạc bộ làm giàu từ con tôm

Câu lạc bộ (CLB) Nông dân tỷ phú xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, thành lập và đi vào hoạt động hơn một năm nay, với 18 thành viên, sinh hoạt thường lệ vào ngày 28 hằng tháng, xoay vòng từng nhà.

Khó khăn bao phủ bảo hiểm y tế

Trong lộ trình xây dựng xã nông thôn mới (NTM) và xã NTM nâng cao, bảo hiểm y tế (BHYT) được coi là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá sự phát triển của xã hội nông thôn.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Ngày 20/9, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc Cà Mau long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024-2025 với chủ đề “Đoàn kết – kỷ cương – sáng tạo – tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục”. 

Trang bị ngoại ngữ - Tiền đề cho xuất khẩu lao động

Thời gian qua, công tác xuất khẩu lao động (XKLÐ) của tỉnh đạt được nhiều tín hiệu tốt. Nhằm thực hiện hiệu quả Ðề án Ðưa người lao động tỉnh Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, giai đoạn 2022-2025, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu nội dung Ðề án. Song hành nhiệm vụ này là phối hợp triển khai đào tạo ngoại ngữ, tạo thuận lợi cho người lao động (NLÐ) khi tham gia XKLÐ.

Nỗi lo thiếu lao động nghề biển

Thời gian gần đây, tình trạng thiếu lao động nghề biển trên địa bàn huyện Ngọc Hiển diễn ra khá phổ biến, nhất là hiện nay, khi mùa cao điểm khai thác trong năm đang bước vào vụ chính thì nhiều chủ tàu phải lao đao tìm bạn. Nguồn lao động thiếu hụt và non yếu tay nghề ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, hiệu quả vươn khơi.

Vì an sinh, kiên trì “gõ” từng nhà

Hình ảnh các nhân viên bảo hiểm xã hội (BHXH) và nhân viên tổ chức dịch vụ thu bưu điện, dù những ngày mưa bão hay nắng gắt, vẫn kiên trì “đi từng ngõ, gõ từng nhà” đã trở nên quen thuộc với người dân huyện Trần Văn Thời. Họ không ngại khó khăn, vượt qua mọi trở ngại để đưa chính sách BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình đến từng hộ dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Ðồng hành cùng người lao động

Thời gian qua, công đoàn các cấp trong huyện U Minh đa dạng hoá hình thức tuyên truyền, có nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho người lao động (NLÐ); từ đó đã thu hút, tập hợp được nhiều công nhân, viên chức, lao động tham gia vào tổ chức công đoàn.

Hơn 1,9 tỷ đồng triển khai Dự án Kỹ năng thành công với học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp 

Ngày 10/9, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau phối hợp cùng đơn vị tài trợ Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Lễ khởi động Dự án Kỹ năng thành công với học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tỉnh Cà Mau, giai đoạn 2024-2025.