ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 15:54:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Báo Cà Mau Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Hoà Mỹ đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. Theo đó, đẩy mạnh xử lý hồ sơ trực tuyến, thực hiện số hoá dữ liệu và áp dụng thanh toán cùng chứng thực điện tử. Quy trình xử lý văn bản trên hệ thống iOffice cũng được tối ưu hoá, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính. Bên cạnh đó, UBND xã cũng chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên môn, không ngừng cải thiện dịch vụ hành chính nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Ông Lê Trung Hậu, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: “Với quyết tâm cao trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ, xã đặc biệt quan tâm và chú trọng công tác kiểm tra tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đồng thời, tổ chức các cuộc họp thường xuyên nhằm đánh giá ưu điểm và đề ra biện pháp khắc phục những hạn chế, khó khăn. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng cơ chế một cửa, đảm bảo đáp ứng kịp thời và hiệu quả nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Công tác cải cách TTHC được UBND xã Hoà Mỹ đẩy mạnh, tạo đồng thuận cao trong người dân.

Công tác cải cách TTHC được UBND xã Hoà Mỹ đẩy mạnh, tạo đồng thuận cao trong người dân.

Trong 8 tháng đầu năm nay, UBND xã Hoà Mỹ đã chỉ đạo rà soát và công khai 189 TTHC cấp xã tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Ðây là bước đi quan trọng nhằm giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin và thực hiện các giao dịch hành chính. Cơ sở vật chất Bộ phận Một cửa của xã được đầu tư nâng cấp khang trang, với đầy đủ trang thiết bị cơ bản, đáp ứng tốt nhu cầu làm việc và phục vụ Nhân dân. Ðặc biệt, việc triển khai phần mềm Một cửa điện tử đạt hiệu quả cao, khi đa số cán bộ, công chức sử dụng thành thạo, qua đó rút ngắn đáng kể thời gian giải quyết hồ sơ hành chính.

Hiện nay, Bộ phận Một cửa được bố trí đội ngũ cán bộ chuyên trách phụ trách 4 lĩnh vực: lao động - thương binh và xã hội, tư pháp - hộ tịch, văn phòng - thống kê và địa chính - xây dựng. Chế độ hỗ trợ cán bộ và công chức được thực hiện đầy đủ theo quy định hiện hành, tạo điều kiện thuận lợi để họ thực hiện nhiệm vụ phục vụ Nhân dân một cách hiệu quả.

Trong quá trình phục vụ, UBND xã chưa ghi nhận bất kỳ phản hồi tiêu cực nào từ phía người dân và tổ chức về quy định TTHC. Song song đó, việc tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với người dân và doanh nghiệp đã tạo ra một diễn đàn mở, nơi các ý kiến, kiến nghị đều được lắng nghe và giải quyết thoả đáng, nhận được sự đồng thuận cao từ phía cộng đồng. Ðiều này minh chứng rõ ràng cho sự hiệu quả và chuyên nghiệp trong việc thực hiện các TTHC tại địa phương, phản ánh nỗ lực không ngừng của UBND xã trong việc nâng cao chất lượng phục vụ và đáp ứng nhu cầu của người dân.

Cán bộ phận một cửa nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Ông Ðoàn Thanh Toàn, ấp Thị Tường, chia sẻ: “Hôm nay tôi đến xã làm các loại giấy tờ liên quan để hoàn tất thủ tục cho con chuẩn bị vô đại học. Cán bộ ở đây hướng dẫn nhiệt tình, thủ tục giải quyết nhanh gọn, chỉ trong thời gian ngắn là thủ tục của tôi đã hoàn tất. Tôi thấy quy trình giải quyết TTHC ở địa phương hiện nay được rút ngắn triệt để, thuận tiện cho người dân”.

Việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại xã Hoà Mỹ đã và đang đạt được những kết quả khả quan. Tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn đạt 100%. Nhận thức về CCHC của đội ngũ cán bộ, công chức chuyển biến tích cực, thể hiện qua tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ chuyên nghiệp và sự chủ động trong việc tìm kiếm giải pháp.

“Những kết quả khả quan đạt được trong công tác CCHC tại xã Hoà Mỹ đã minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của UBND xã. Bước tiến này khẳng định cam kết của chính quyền địa phương trong việc xây dựng hệ thống chính quyền phục vụ Nhân dân hiệu quả. Việc CCHC không chỉ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ công, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của địa phương”, ông Lê Trung Hậu nhấn mạnh./.

 

Quách Nguyên - Diễm Huỳnh

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.