ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 12:28:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hoạ sĩ Ca Lê Thắng - Phác hoạ miền ký ức mùa nước nổi

Báo Cà Mau Trong buổi “Trao đổi nghiệp vụ về Di sản Văn hoá và Kiến thức ngoại giao” tại Trung tâm Ngoại ngữ Bộ Ngoại giao CEFALT, Quận 3, TP Hồ Chí Minh, vào trung tuần tháng 3 vừa qua, Hoạ sĩ Ca Lê Thắng được mời với vai trò giới thiệu tranh, giao lưu và tương tác với khách mời.

Tại đây, ông cho biết bản thân theo tiêu chí định hình một giá trị vừa mang dấu ấn riêng về ngôn ngữ hội hoạ, vừa biểu hiện chân thực trong văn hoá và đời sống tinh thần cá nhân, phải trải qua một chặng đường rất dài mới có được như ngày nay.

Cũng như mãi đến năm 2021, khi đã 72 tuổi, ông mới có triển lãm cá nhân đầu tiên, tại Hà Nội với tác phẩm “Mùa nước nổi”, chọn lọc trong 10 năm sáng tác.

Hoạ sĩ Ca Lê Thắng bộc bạch: “Có được "Mùa nước nổi" là cả quá trình tìm tòi, nghiên cứu, đi suốt, chứ không phải ngồi suy tưởng được, vì tôi là người gốc Bến Tre và sinh ra ở Ðồng Tháp. Tôi còn nhớ hồi nhỏ, buổi tối cùng ba mẹ nằm ngủ ở trên giường, sáng hôm sau khua tay một cái là nước lên mấp mé giường rồi. Thế nên, sau ngày giải phóng, điều trước tiên là mình phải đi thực tế về Ðồng Tháp, xem thực tế mùa nước nổi như thế nào. Qua chuyến đi, tất cả những ấn tượng, cảm xúc của tuổi thơ ùa về... Tôi phải thử nghiệm nhiều chất liệu về “Mùa nước nổi” để thể hiện biển nước, nước tràn qua bờ bao vào ruộng, các con kênh... Tôi tạo ra không gian bằng cách biểu hiện và trừu tượng hoá. Tôi yêu mùa nước nổi như một ký ức, chứ không phải tả thực nó".

Các tác phẩm được ông sáng tác trước và sau cùng mang tên chung là "Mùa nước nổi", vẫn là không gian khai thác cấu trúc bề mặt các tổ hợp nét, tạo bởi chất đắp và các mảng màu loang nhoè lớn, có những lớp màu dày, lớp mỏng, đặc có, loãng có... bám vào trong tranh theo từng bố cục. Chuyển động của màu là nét đặc biệt trong loạt tranh của ông. Người thưởng thức tranh của ông cảm nhận rằng, những vần vũ của nét, mảng màu như nhịp của tâm linh giao cảm, vừa rất gần gũi, vừa không thể nắm bắt, níu giữ...

Mỗi bức tranh của Hoạ sĩ Ca Lê Thắng sáng tác không đặc tả hay tập trung chi tiết một cảnh sắc nào, nhưng người xem vẫn cảm được như có tiếng sóng hiền hoà trong từng nét vẽ, mang đến cảm giác chao đảo, hoặc lâng lâng, bàng bạc qua mỗi tác phẩm. Cái tài của hoạ sĩ ẩn mà hiện, hiện mà ẩn là thế. Nghệ thuật của ông mang những giá trị sâu sắc của một người qua ngưỡng "cổ lai hy" giàu có về văn hoá, tri thức, tài năng và nhân cách.

Hoạ sĩ Ca Lê Thắng

Hoạ sĩ Ca Lê Thắng sinh năm 1949, tại Bến Tre. Ông theo gia đình tập kết ra Bắc (năm 1955), lớn lên theo học tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam. Sau ngày thống nhất đất nước, ông làm giảng viên tại Trường Ðại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh.

Gia đình có truyền thống hoạt động văn hoá nghệ thuật, ông cùng vợ là Ðiêu khắc gia Phan Gia Hương vừa sáng tác vừa làm công tác quản lý tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Hội Mỹ thuật Việt Nam. Ông nguyên là Phó tổng thư ký Thường trực Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh.

Ông từng nhận nhiều tặng thưởng của Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Hội Mỹ thuật Việt Nam và có tác phẩm thuộc bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, cũng như nhiều bộ sưu tập cá nhân.

Tác phẩm “Mùa nước nổi” của Hoạ sĩ Ca Lê Thắng.

Vũ Trân

 

Duyên của người “tay ngang” mê ảnh

Có công việc chính ở xưởng in và thiết kế đồ hoạ, năm 2018, Nguyễn Ngọc Cường mua máy ảnh chủ yếu để chụp kỷ niệm cho gia đình, thỉnh thoảng chụp thêm chỉ để giải trí. Tuy nhiên, từ sự tiếp cận tưởng chừng như vô tình này đã dần dần đưa anh đến với niềm đam mê lớn cùng nhiếp ảnh nghệ thuật.

Hoạ sĩ Ca Lê Thắng - Phác hoạ miền ký ức mùa nước nổi

Trong buổi “Trao đổi nghiệp vụ về Di sản Văn hoá và Kiến thức ngoại giao” tại Trung tâm Ngoại ngữ Bộ Ngoại giao CEFALT, Quận 3, TP Hồ Chí Minh, vào trung tuần tháng 3 vừa qua, Hoạ sĩ Ca Lê Thắng được mời với vai trò giới thiệu tranh, giao lưu và tương tác với khách mời.

Ðể mỗi ngày sống đáng yêu hơn

Tác giả Phan Ðình Trung sinh năm 1957, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bình Ðịnh, hiện sinh sống tại TP Quy Nhơn.

Ðưa hình ảnh quê hương ra thế giới

Tác giả Phạm Quốc Hưng (Phạm Hưng) sinh năm 1991, ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Khánh Hoà.

Nhiếp ảnh “dưỡng sinh”

Tuy đến với nhiếp ảnh muộn, nhưng Hoàng Văn Phước có nhiều tác phẩm khá tốt phục vụ công chúng, phản ánh chân thực cuộc sống, ít sắp đặt. Thích mảng ảnh đời thường, anh hay lang thang khắp nơi để ghi lại những cảnh đẹp, những khoảnh khắc ý nghĩa. Anh hay nói đùa nhiếp ảnh mình theo đuổi là nhiếp ảnh “dưỡng sinh”! Bởi không chỉ mang đến nhiều niềm vui, bộ môn nghệ thuật của ánh sáng còn giúp anh vượt qua bệnh tật; khi được xách máy đi sáng tác, anh quên hết mệt mỏi, ghiền luôn tiếng lách tách của máy ảnh. Ngoài ra, nhiếp ảnh còn giúp anh cảm nhận cuộc sống thực hơn.

Cảm xúc Tây Nguyên

Vào nghề chụp ảnh dịch vụ từ năm 1990, cơ duyên đưa Lê Quang Khải tiếp cận nhiếp ảnh nghệ thuật khi Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam mở lớp đào tạo nhiếp ảnh, sáng tác ảnh nghệ thuật ở Tây Nguyên năm 2006 và anh may mắn được tham gia. Với sự dẫn dắt và hướng dẫn nhiệt huyết của các thầy: Ðồng Ðức Thành, Cảnh Dương, Ðào Thọ, Phạm Huỳnh, Chính Hữu... đã khơi dậy đam mê sáng tác trong anh.

Ngắm cảnh sắc quê hương

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Linh Giang (tên thật là Nguyễn Long Giang), sinh năm 1964, tại xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Thắm đượm tình quê

Nữ Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Tuyết Giao (tên thật là Trịnh Thị Giao) sinh năm 1959, quê thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang; hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh An Giang.

Khoảnh khắc lao động

Tác giả Ðỗ Văn Ðông sinh năm 1956, là hội viên Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Bình Ðịnh từ năm 2019, Giám đốc Công ty Cổ phần Ðá Granite Viễn Ðông.

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh có duyên với ảnh bộ

Đến với nhiếp ảnh khá sớm, từ khi còn là sinh viên Ðại học Văn hoá Hà Nội năm 1985, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Hồ Xuân Thành chụp ảnh để mưu sinh và ghi chép tư liệu cho cơ quan là chính. Mãi đến sau này, từ năm 2013, anh mới bắt đầu chơi ảnh nghệ thuật.