ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 21:16:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hoạ sĩ Ca Lê Thắng - Phác hoạ miền ký ức mùa nước nổi

Báo Cà Mau Trong buổi “Trao đổi nghiệp vụ về Di sản Văn hoá và Kiến thức ngoại giao” tại Trung tâm Ngoại ngữ Bộ Ngoại giao CEFALT, Quận 3, TP Hồ Chí Minh, vào trung tuần tháng 3 vừa qua, Hoạ sĩ Ca Lê Thắng được mời với vai trò giới thiệu tranh, giao lưu và tương tác với khách mời.

Tại đây, ông cho biết bản thân theo tiêu chí định hình một giá trị vừa mang dấu ấn riêng về ngôn ngữ hội hoạ, vừa biểu hiện chân thực trong văn hoá và đời sống tinh thần cá nhân, phải trải qua một chặng đường rất dài mới có được như ngày nay.

Cũng như mãi đến năm 2021, khi đã 72 tuổi, ông mới có triển lãm cá nhân đầu tiên, tại Hà Nội với tác phẩm “Mùa nước nổi”, chọn lọc trong 10 năm sáng tác.

Hoạ sĩ Ca Lê Thắng bộc bạch: “Có được "Mùa nước nổi" là cả quá trình tìm tòi, nghiên cứu, đi suốt, chứ không phải ngồi suy tưởng được, vì tôi là người gốc Bến Tre và sinh ra ở Ðồng Tháp. Tôi còn nhớ hồi nhỏ, buổi tối cùng ba mẹ nằm ngủ ở trên giường, sáng hôm sau khua tay một cái là nước lên mấp mé giường rồi. Thế nên, sau ngày giải phóng, điều trước tiên là mình phải đi thực tế về Ðồng Tháp, xem thực tế mùa nước nổi như thế nào. Qua chuyến đi, tất cả những ấn tượng, cảm xúc của tuổi thơ ùa về... Tôi phải thử nghiệm nhiều chất liệu về “Mùa nước nổi” để thể hiện biển nước, nước tràn qua bờ bao vào ruộng, các con kênh... Tôi tạo ra không gian bằng cách biểu hiện và trừu tượng hoá. Tôi yêu mùa nước nổi như một ký ức, chứ không phải tả thực nó".

Các tác phẩm được ông sáng tác trước và sau cùng mang tên chung là "Mùa nước nổi", vẫn là không gian khai thác cấu trúc bề mặt các tổ hợp nét, tạo bởi chất đắp và các mảng màu loang nhoè lớn, có những lớp màu dày, lớp mỏng, đặc có, loãng có... bám vào trong tranh theo từng bố cục. Chuyển động của màu là nét đặc biệt trong loạt tranh của ông. Người thưởng thức tranh của ông cảm nhận rằng, những vần vũ của nét, mảng màu như nhịp của tâm linh giao cảm, vừa rất gần gũi, vừa không thể nắm bắt, níu giữ...

Mỗi bức tranh của Hoạ sĩ Ca Lê Thắng sáng tác không đặc tả hay tập trung chi tiết một cảnh sắc nào, nhưng người xem vẫn cảm được như có tiếng sóng hiền hoà trong từng nét vẽ, mang đến cảm giác chao đảo, hoặc lâng lâng, bàng bạc qua mỗi tác phẩm. Cái tài của hoạ sĩ ẩn mà hiện, hiện mà ẩn là thế. Nghệ thuật của ông mang những giá trị sâu sắc của một người qua ngưỡng "cổ lai hy" giàu có về văn hoá, tri thức, tài năng và nhân cách.

Hoạ sĩ Ca Lê Thắng

Hoạ sĩ Ca Lê Thắng sinh năm 1949, tại Bến Tre. Ông theo gia đình tập kết ra Bắc (năm 1955), lớn lên theo học tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam. Sau ngày thống nhất đất nước, ông làm giảng viên tại Trường Ðại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh.

Gia đình có truyền thống hoạt động văn hoá nghệ thuật, ông cùng vợ là Ðiêu khắc gia Phan Gia Hương vừa sáng tác vừa làm công tác quản lý tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Hội Mỹ thuật Việt Nam. Ông nguyên là Phó tổng thư ký Thường trực Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh.

Ông từng nhận nhiều tặng thưởng của Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Hội Mỹ thuật Việt Nam và có tác phẩm thuộc bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, cũng như nhiều bộ sưu tập cá nhân.

Tác phẩm “Mùa nước nổi” của Hoạ sĩ Ca Lê Thắng.

Vũ Trân

 

Vũ Minh Hiển: Sự chắt lọc từ trái tim

Vũ Minh Hiển sinh năm 1981, là nhiếp ảnh gia tự do tại Hà Nội. Mang trong mình niềm đam mê nhiếp ảnh từ thuở thiếu thời, anh quyết định từ bỏ công việc ổn định tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai để theo đuổi tiếng gọi nghệ thuật.

Dịu dàng cảm xúc

Tác giả Nguyễn Thị Thu Cúc sinh năm 1963, công tác tại Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật. Nghỉ hưu năm 2018, chị tham gia nhiếp ảnh, hiện sinh hoạt tại Cung Văn hoá hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội.

Nét đẹp Tây Nguyên

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Hữu Hạt sinh năm 1955, tại Ðắk Lắk. Trước đây kinh doanh, khi đến tuổi được nghỉ ngơi, anh mua máy ảnh chụp lưu niệm trong những chuyến du lịch đó đây.

Xê dịch cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nguyễn Tuấn Anh sinh ra và lớn lên tại Hải Phòng, thành viên Câu lạc bộ Ảnh Báo chí Hải Phòng, hội viên Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng, hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Hiện anh công tác tại Công ty Cổ phần bia Tây Âu - Hải Phòng.

Cảm nhận cuộc sống tích cực hơn

Quê tỉnh Bình Ðịnh, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bình Ðịnh, nhưng do trước đây từng có thời gian dài công tác tại Ðà Nẵng, vì làm việc xa nên anh chọn nhiếp ảnh như một thú vui giúp khuây khoả nỗi nhớ nhà, giải toả căng thẳng trong công việc cũng như cuộc sống. Anh là NSNA Trần Hưng Ðạo, sinh năm 1988.

“Tình sen”

Vốn có tình yêu mãnh liệt với hoa sen và từ lâu đã ấp ủ dự định chuyên tâm vào các tác phẩm sen nghệ thuật - chủ đề mang đến sự thư thái, bình yên, NSNA Hoàng Bích Vân vừa tổ chức thành công triển lãm cá nhân đầu tay, với chủ đề “Tình sen”.

Bình yên Phố Cổ

Sinh năm 1985, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Ðà Nẵng, là nhiếp ảnh gia tự do tại TP Hội An, Cường Art đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: “Du xuân”, giải Nhất cuộc thi ảnh do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Ðà Nẵng tổ chức năm 2016; “Tưởng nhớ”, giải Nhất cuộc thi sáng tác ảnh nhanh trong vòng 24 giờ tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016. “Ngôn ngữ nghề” là 1 trong 10 tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự FIAP World Cup lần thứ 33 tại Hàn Quốc năm 2016.

Nắng gió Tây Nguyên

Dấn thân sáng tác ảnh nghệ thuật từ năm 2018, trong quá trình rong ruổi với đam mê, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Hoài An nhận được sự giúp đỡ của các anh chị trong Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Ðắk Lắk và bạn bè nhiếp ảnh mọi miền đất nước. Chủ đề yêu thích của anh là văn hoá, cuộc sống, cảnh đẹp mọi miền, đặc biệt là về vùng đất Tây Nguyên.

Khi sắc màu "dạo chơi"

Tác giả Phạm Thị Quỳnh Nga tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1994. Chị là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia tự do, hiện tại chị gắn bó với công việc thiết kế thời trang công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.

Quà tặng cuộc sống từ những chuyến đi

Theo nghề ảnh dịch vụ khoảng 20 năm, bước vào đam mê ANT với thể loại ảnh phong cảnh và đời thường từ năm 2016, sáng tác nhiều, nhưng tác giả Ðỗ Trường Vinh cho biết “vẫn chưa có tác phẩm tâm đắc, vì còn quá nhiều khoảnh khắc đẹp cho ngày mai bấm máy”.