Thứ sáu, 19-12-25 13:44:46
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hoạ sĩ Lê Việt Hồng: Vẽ để tri ân

Báo Cà Mau Sinh ra và lớn lên ở vùng quê có truyền thống cách mạng thuộc huyện Trần Văn Thời, Hoạ sĩ Lê Việt Hồng may mắn được phát hiện năng khiếu và bước vào lĩnh vực hội hoạ khi 17 tuổi, ở Tạp chí Lúa Vàng (Cà Mau). Sau đó anh được đào tạo lớp hội hoạ ở Khu Tây Nam Bộ. Những kiến thức ban đầu đã làm bật dậy năng khiếu bẩm sinh cộng với niềm đam mê sẵn có, từ đó đã chắp cánh cho Lê Việt Hồng bay cao, bay xa trên con đường hội hoạ.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê có truyền thống cách mạng thuộc huyện Trần Văn Thời, Hoạ sĩ Lê Việt Hồng may mắn được phát hiện năng khiếu và bước vào lĩnh vực hội hoạ khi 17 tuổi, ở Tạp chí Lúa Vàng (Cà Mau). Sau đó anh được đào tạo lớp hội hoạ ở Khu Tây Nam Bộ. Những kiến thức ban đầu đã làm bật dậy năng khiếu bẩm sinh cộng với niềm đam mê sẵn có, từ đó đã chắp cánh cho Lê Việt Hồng bay cao, bay xa trên con đường hội hoạ.

Anh kể: “Ngày xưa, tôi thường sáng tác mảng đề tài chiến tranh. Tôi vẽ băng, cờ, khẩu hiệu, vẽ sơ đồ do trinh sát cung cấp để bộ đội nắm các mục tiêu tấn công. Ðến Chiến dịch Hồ Chí Minh, tôi thực hiện khá thành thục công việc này để phục vụ nhiệm vụ chính trị. Sau ngày giải phóng, tôi được cơ quan cử đi đào tạo tại Trường Ðại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, được trưởng thành sau 10 năm trong môi trường học tập chính quy rồi trở về tỉnh nhà phục vụ cho đến hôm nay”.

Họa sĩ Lê Việt Hồng với sáng tác mới.

Thời kỳ mở cửa, công nghệ quảng cáo như một luồng gió mạnh làm bật tung những tiềm năng vốn có ở anh. Anh bắt tay vào thiết kế quảng cáo, công việc này mở ra cho anh nhiều thuận lợi, giúp anh có nguồn thu nhập, vừa có cơ hội cọ sát với lĩnh vực mới làm động lực để khám phá, để sáng tạo.

Anh được đồng nghiệp và đối tác đánh giá cao qua những mẫu thiết kế biểu trưng, logo… trang trí gian hàng triển lãm. Tranh cổ động tiếp tục ra đời song song với những tác phẩm mỹ thuật mang hơi thở cuộc sống nên các cuộc triển lãm kinh tế - kỹ thuật, những sự kiện lịch sử của tỉnh và khu vực đều cần đến ý tưởng và bàn tay tài hoa của anh.

Vẽ để tri ân

Anh may mắn được trải nghiệm, cọ sát với nền mỹ thuật của nước ngoài tại Nga vào năm 1997, điều này giúp anh hiểu thêm về lĩnh vực hội hoạ có bề đầy kiến thức hội hoạ, giúp anh có cái nhìn mới hơn, mạnh mẽ hơn trong sáng tác. Khi khoa học công nghệ trở thành “chiếc đũa thần” cho nhiều lĩnh vực trong đời sống, anh cũng kịp thời nắm bắt, mặc dù lúc này anh không còn ở tuổi thanh niên nhưng sức phấn đấu không kém gì người trẻ. Anh suy nghĩ, cứ dấn thân thì không sợ trễ. Anh học ở trường, học bạn bè và bản thân tự nghiên cứu,  không bao lâu anh đã ứng dụng các phần mềm đồ hoạ thành thạo. Máy móc đã hỗ trợ anh rất nhiều trong thiết kế, rút ngắn thời gian làm thủ công, giải quyết công việc vừa nhanh, vừa chính xác. Khi cần những bức tranh lớn chứa nhiều nội dung, chi tiết thì dùng máy tính phác thảo, công đoạn này hết sức quan trọng vì nó thể hiện toàn bộ ý đồ bố cục của anh, chỉ cần hoàn chỉnh trên máy, sau đó dùng chất liệu để cho ra thành phẩm.

Ngoài nhiệm vụ hằng ngày ở Phòng Nghiệp vụ văn hoá thuộc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Cà Mau, trong anh vẫn âm ỉ ý tưởng, ấp ủ nhiều đề tài. Hình ảnh người lính Cụ Hồ, chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều lãnh tụ của Ðảng  gắn bó với vùng đất Cà Mau, với miền Nam, tình quân dân, tình đồng đội luôn thường trực trong tư duy sáng tạo của mình. Ðề tài không mới, nhưng qua bút pháp, đường nét, màu sắc, cách thể hiện của Hoạ sĩ Lê Việt Hồng đã lay động người xem. Ðối với anh, vẽ còn để tri ân quá khứ, nhớ ơn đồng bào đã giúp đỡ, cưu mang, nhớ ơn Ðảng và Bác Hồ đã làm điểm tựa cho anh suốt chặng đường dài, đã nuôi dưỡng, đào tạo anh trở thành một hoạ sĩ như hôm nay.

Những mùa quả ngọt

Mới đây Lê Việt Hồng đã đoạt giải thưởng đặc biệt với biểu tượng tỉnh Cà Mau. Anh đã vượt qua hơn 400 tác phẩm dự thi của các tác giả trong và ngoài nước và logo tỉnh Cà Mau của anh đã thuyết phục sự khắt khe của hội đồng giám khảo cũng như bộ phận phản biện gần như tuyệt đối bởi nội hàm, biểu cảm, biểu trưng… của logo khá hoàn chỉnh.

Anh không nhớ chính xác mình đã nhận bao nhiêu giải thưởng từ khi tham gia các cuộc liên hoan mỹ thuật trong tỉnh, khu vực và toàn quốc. Năm 2011 anh đạt 7 giải; năm 2012, 2013 có số lượng tương đương. Riêng tác phẩm “Hạt giống đảo xa” được Hội Mỹ thuật Việt Nam đưa vào Bộ sưu tập của Hội năm 2012. Năm 2014 anh đạt gần 20 giải thưởng, riêng thể loại tranh cổ động về đề tài phụ nữ của TP Hồ Chí Minh phát động anh đạt 7 giải và 1 giải với đề tài phòng chống lụt bão.

Hiện nay, Lê Việt Hồng đang miệt mài đầu tư tác phẩm “Dấu ấn Việt Nam” lấy 2 mốc son lịch sử là “chiến thắng Ðiện Biên Phủ” với hình ảnh Ðại tướng Võ Nguyên Giáp và "Chiến dịch Hồ Chí Minh đại thắng” làm chủ đạo. Anh gởi vào đây tâm huyết của mình, nhằm góp một phần tri ân lịch sử, mong rằng ngôn ngữ hội hoạ có thể khơi dậy lòng yêu nước của mọi tầng lớp Nhân dân trước hiểm hoạ đe doạ hoà bình trên biển Ðông và thềm lục địa nước ta hiện nay.

Mặc dù sức khoẻ có phần hạn chế do bệnh tật nhưng ý chí của anh luôn mạnh mẽ. Anh sáng tạo không mệt mỏi và quan tâm đào tạo thế hệ tiếp sau./.

Bài và ảnh: Ngọc Diễm

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.