Xác định năm 2016 hoạt động thương mại, xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, vì vậy, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành cần tập trung làm tốt công tác hỗ trợ doanh nghiệp và ưu tiên cho phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư, khuyến khích doanh nghiệp không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và khai thác thêm thị trường tiêu thụ.
Giới thiệu hàng Việt tại hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2016. Ảnh: L.D
Việc đẩy mạnh đầu tư và phát triển hệ thống thương mại - dịch vụ đã góp phần làm sôi động thị trường tiêu thụ nội địa. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ trong 6 tháng đầu năm 2016 ước thực hiện 20.956 tỷ đồng, tăng 10,90% so với cùng kỳ.
Có được kết quả trên là nhờ sự năng động của các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tung ra thị trường nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn với nhiều chủ đề như: Tuần hàng Việt, Tiêu dùng xanh, Siêu giảm giá từ 50 - 70%... Qua đó, kích thích sức mua và làm sôi động thị trường tiêu thụ nội địa.
Tuy nhiên, hoạt động thương mại vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là hệ thống chợ nông thôn nhiều nơi đã quá tải, xuống cấp nhưng chưa được đầu tư cải tạo và xây dựng mới, nhiều địa phương vẫn chưa có chợ. Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị phát triển theo hướng văn minh, hiện đại đã lấn át các chợ truyền thống, gây không ít khó khăn cho các hộ tiểu thương, người buôn bán nhỏ và dân lao động nghèo…
Riêng hoạt động xuất khẩu trong 6 tháng được đánh giá là gặp nhiều khó khăn. Trong 6 tháng qua, xuất khẩu thủy sản ước đạt 16.432,90 tấn, bằng 34,38% so với kế hoạch và giảm 20,11% so với cùng kỳ. Đặc biệt, trong 6 tháng chỉ xuất khẩu 1.200 tấn gạo, bằng 2,61% so với kế hoạch và giảm 88,07% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do Tổng Công ty Lương thực miền Nam chưa giao hợp đồng xuất khẩu gạo cho Công ty Lương thực Bạc Liêu.
Theo kế hoạch phát triển thương mại và xuất khẩu 6 tháng cuối năm 2016, Bạc Liêu phấn đấu thực hiện giá trị hàng hóa xuất khẩu đạt 346,80 triệu USD, để cả năm 2016 thực hiện đạt 528 triệu USD (hoàn thành kế hoạch và tăng 10,28% so với năm 2015). Lưu thông hàng hóa và dịch vụ trên thị trường nội địa phải đạt 24.844 tỷ đồng để cả năm 2016 thực hiện được 45.800 tỷ đồng (hoàn thành kế hoạch và tăng 16,72% so với năm 2015).
Để hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng này, ngành Công thương tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp và thực hiện đồng bộ các giải pháp. Đó là khuyến khích, tạo điều kiện phát triển mạng lưới lưu thông phân phối và bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Coi trọng phát triển thị trường nội địa và thực hiện các giải pháp khuyến khích tiêu dùng. Chú trọng phát triển các ngành dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực cạnh tranh, bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân. Tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình cung cầu các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh để đề xuất với UBND tỉnh có biện pháp điều tiết kịp thời nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa và bình ổn thị trường.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về phục vụ nông thôn. Thực hiện tốt các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa theo hướng bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu trong tỉnh tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị và mở rộng quy mô sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, tăng giá trị và năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu của tỉnh.
Cùng với đó là khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chế biến xuất khẩu các mặt hàng mới vào các thị trường mới nhằm đa dạng hóa mặt hàng và tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Tập trung thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh. Trong đó chú trọng đảm bảo đủ nguồn điện phục vụ cho sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là sản xuất hàng hóa xuất khẩu. Tích cực làm việc với các ngành chức năng và các địa phương để phối hợp thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh…
LƯ DŨNG