Mới đây, tỉnh đã tổ chức Hội chợ công - nông nghiệp, thương mại - du lịch. Đây là dịp để các doanh nghiệp, cơ sở chế biến, sản xuất, kinh doanh trong và ngoài tỉnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm uy tín, chất lượng. Đồng thời giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và tăng cường xúc tiến thương mại.
Người tiêu dùng tham quan, mua sắm tại Hội chợ công - nông nghiệp, thương mại - du lịch tỉnh. Ảnh: T.L
Hội chợ công - nông nghiệp, thương mại - du lịch lần này có 150 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia với hơn 250 gian hàng. Hàng hóa được trưng bày, giới thiệu tại hội chợ đa dạng, phong phú với các ngành hàng nông - thủy sản, thực phẩm, hàng gia dụng, tiêu dùng, thời trang, hóa mỹ phẩm, thuốc bảo vệ thực vật, máy móc nông nghiệp, sản phẩm công nghiệp và sản phẩm làng nghề… Người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn các sản phẩm ưng ý từ cao cấp đến bình dân của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh sản xuất. Chị Ánh Tuyết (ngụ phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Hàng hóa được bày bán tại hội chợ đa dạng, mẫu mã đẹp, giá lại rẻ. Điều quan trọng là sản phẩm có xuất xứ trong nước nên tôi tin tưởng và an tâm khi mua về sử dụng”.
Thông qua hội chợ, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong và ngoài tỉnh còn quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng một cách hữu hiệu. Chị Phương Thanh, chủ doanh nghiệp cà phê Thanh Thanh (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai), cho biết: “Lần nào tỉnh tổ chức hội chợ, doanh nghiệp tôi đều tham gia. Thông qua hội chợ, chúng tôi được làm quen với nhiều doanh nghiệp trong khu vực và quảng bá sản phẩm ở các tỉnh bạn. Việc trưng bày, mua bán sản phẩm trong hội chợ còn giúp người tiêu dùng trong tỉnh biết đến thương hiệu cà phê Thanh Thanh, giúp doanh nghiệp chúng tôi không ngừng phát triển”.
Dù đạt được một số kết quả phấn khởi, nhưng cũng phải nhìn nhận rằng, các hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn gặp không ít khó khăn. Chất lượng các hội chợ, phiên chợ tuy đã được cải thiện, nhưng chưa tạo bước đột phá về công tác xúc tiến, thu hút đầu tư. Các sản phẩm hàng hóa trong tỉnh đa dạng, phong phú, nhưng sản lượng và chất lượng chưa ổn định, mẫu mã chậm đổi mới, đa số chưa xây dựng nhãn hiệu và thương hiệu sản phẩm, tính cạnh tranh còn yếu, giá trị sản phẩm thấp, chưa thu hút nhiều khách hàng cũng như xuất khẩu…
Để giúp doanh nghiệp trong tỉnh phát triển, tỉnh cần có nhiều giải pháp như hỗ trợ vốn, giúp doanh nghiệp tiếp cận khoa học - kỹ thuật hiện đại… Qua đó, doanh nghiệp sẽ sản xuất nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường và thị hiếu người tiêu dùng, tạo nên sức cạnh tranh cao. Từ đó, những mặt hàng triển lãm tại hội chợ có sức thu hút người tiêu dùng, nâng cao vai trò và uy tín của hội chợ.
Thùy Lâm